Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,000
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến Luyện kĩ năng nói cho học sinh ở tiết luyện nói trong chương trình Ngữ văn 8 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A.Đặt vấn đề :

1.Lời mở đầu:

Trong trường THCS, việc nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề được quan tâm thường xuyên và có tính chất liên tục. Để chất lượng học của học sinh (HS) ngày một nâng lên, đòi hỏi người giáo viên phải có một phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Ngữ văn là một trong những môn học có vai trò quan trọng trong đời sống và trong sự phát triển tư duy của con người. Ngữ văn là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, nó có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Đồng thời là môn học thuộc nhóm công cụ, thể hiện rõ mối quan hệ với các môn học khác. Học tốt môn Ngữ văn sẽ tác động tích cực tới các môn học khác và ngược lại các môn học khác cũng góp phần học tốt môn Ngữ văn. Chính vì vậy tăng cường tính thực hành giảm lý thuyết, gắn học với hành, gắn kiến thức với thực tiễn là điều hết sức cần thiết và quan trọng.

Như chúng ta đều biết “Nghe, nói, đọc, viết” vốn là 4 kĩ năng quan trọng mà người giáo viên cần hình thành ở HS trong quá trình dạy học. Ba kĩ năng: Nghe, đọc, viết thì học sinh nào cũng dễ dàng nắm bắt nhưng nói thì các em rất ngại, đặc biệt là trong các tiết luyện nói ở phân môn Tập làm văn. Luyện nói có vai trò cần thiết đối với học sinh, nhất là đối với học sinh THCS, các em đang ở lứa tuổi hình thành nhân cách, lối sống cho mình. Vì thế, chính ở những tiết luyện nói không chỉ giúp các em tiếp thu được những kiến thức theo yêu cầu môn học ,cấp học mà còn giúp các em rất nhiều trong cuộc sống, nhất là trong giao tiếp hàng ngày. Ấy vậy mà đa phần học sinh ở cấp THCS rất ngại học những tiết luyện nói, trong đó phải đề cập nhiều đến học sinh ở các trường miền núi. Vậy lí do gì dẫn đến hiện tượng này? Xét về điều này có nhiều nguyên nhân song phần lớn là do các em chưa hiểu rõ tầm quan trọng của tiết học, các em sợ nói sai, sợ bị bạn bè cười khi nói lắp, nói dài không rõ trọng tâm,... Mặt khác do các em ngại nói trước đám đông, không hứng thú với giờ luyện nói.

Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn, bản thân tôi nhận thức rất rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc luyện nói cho học sinh, tôi thấy mình cần phải làm gì để giúp học sinh nhận ra lỗi khi nói, nguyên nhân và cách sửa chữa như thế nào? Từ đó, các em sẽ không chỉ biết nói đúng, nói trúng vấn đề mà còn biết vận dụng kĩ năng nói một cách thành thạo trong những môi trường giao tiếp khác nhau. Luyện nói tốt sẽ giúp các em trở nên mạnh dạn khi giao tiếp trong học tập cũng như ngoài xã hội.

Đây cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Luyện kĩ năng nói cho học sinh ở tiết luyện nói trong chương trình Ngữ văn 8 ”.

2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
.

Trong những năm gần đây nền giáo dục nước nhà đã có những chuyển mình đáng kể. Đối với môn Ngữ văn - một môn học văn hóa quan trọng trong nhà trường cũng đang có những phương pháp tích cực để nâng dần chất lượng. Rõ ràng so với chương trình cũ thì từ khi tiến hành thay sách các nhà biên soạn đã đưa những tiết luyện nói vào, điều này ở chương trình cũ không có. Nhìn lại toàn bộ phân phối chương trình môn Ngữ văn cấp THCS, chúng ta nhận thấy ở mỗi khối đã có từ 2 - 5 tiết luyện nói. Cụ thể:

Khối
Tiết
Nội dung


6
29
43
83, 84

96​
Luyện nói kể chuyện.
Luyện nói kể chuyện.
Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.
Luyện nói về văn miêu tả.

7
40
112​
Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người.
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề.

8
42

54​
Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
Luyện nói: Thuyết minh một thứ đồ dung.

9
65
140​
Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm.
Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.


Qua sự thống kê trên, chứng tỏ các nhà biên soạn sách đã có sự chú trọng tới đối tượng học sinh,sự quan tâm đến học sinh trong việc hướng tới giáo dục kĩ năng giao tiếp cho các em từ trong nhà trường ra ngoài xã hội, điều này góp phần nâng cao kĩ năng sống cho học sinh. Đây là một trong những vấn đề mà giáo dục nước nhà quan tâm khi bối cảnh xã hội đang hội nhập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy rõ, trình tự sắp xếp của các tiết luyện nói trong khối và theo cấp đã có sự hợp lí, bám sát các phương thức biểu đạt,phù hợp với đối tượng học sinh.

So với một chương trình học, ở một môn học quan trọng như môn Ngữ văn thì số tiết dành cho nội dung luyện nói còn quá mỏng so với các tiết cung cấp lí thuyết, đặc biệt là ở khối 8 và khối 9, khi mà tâm lí học sinh đang có sự thay đổi, các em rất cần nói và rất muốn nói để thể hiện tâm tư, thể hiện sự cảm nhận, cách đánh giá chủ quan của mình về một vấn đề.

Thực tế hiện nay cho thấy học sinh các cấp học nói chung và học sinh THCS nói riêng, có một thực trạng đáng buồn là hiện nay không ít học sinh không thực sự mặn mà với việc học văn “không chịu” đọc sách, báo và các tài liệu tham khảo, lười suy nghĩ, sáng tạo… Chính vì thế mà trong khi nói các em thường không diễn đạt được nội dung mình định nói do đó dẫn đến tâm lí ngại nói, ngại học những tiết Luyện nói.

Còn đối với giáo viên, ưu thế của người dạy môn Ngữ văn một phần là ở giọng nói, giọng nói của giáo viên truyền cảm chắc chắn sẽ có sức hút đối với học sinh rất nhiều,nhất là khi dạy những tiết luyện nói . Tuy nhiên giọng nói của giáo viên ở mỗi địa phương, mỗi vùng miền khác nhau, cho nên để có một tiết luyện nói chuẩn, đây là một vấn đề đặt ra cần suy nghĩ.

Ngoài ra số học sinh phần lớn là con em gia đình nông nghiệp, đời sống kinh tế còn khó khăn nên vấn đề quan tâm của gia đình đến việc học tập của con em vẫn bị hạn chế. Phụ huynh học sinh chưa có điều kiện để giúp đỡ con em về phương pháp học tập. Tất cả những điều đó đã làm tôi trăn trở rất nhiều khi dạy những tiết luyện nói nói riêng và môn Ngữ văn nói chung.

Từ đó đối với người giáo viên cần định hướng cho học sinh thấy rõ tầm quan trọng của việc học tốt các tiết luyện nói trong môn Ngữ văn, các tiết học này sẽ giúp học sinh rất nhiều trong giao tiếp với đời sống xã hội, giao tiếp với đời sống gia đình và bạn bè.

Để rút ra được những kinh nghiệm từ việc vận dụng kĩ năng nói cho học sinh ở một tiết luyện nói, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát.



Kết quả
:​


Năm học

Lớp

Sĩ số
Số học sinh nói
đạt yêu cầu
Số học sinh nói chưa đạt yêu cầu

2011-2012
8A​
24​
7​
17​
8B​
23​
6​
17​
8C​
24​
8​
16​




B. Giải quyết vấn đề:​

1. Các giải pháp thực hiện:

Đối với đề tài này, bản thân tôi không tham vọng đưa ra những những giải pháp chung cho tất cả những tiết luyện nói trong chương trình THCS, mà chỉ nêu những giải pháp chung khi dạy 1 tiết luyện nói ở chương trình Ngữ văn 8 đó là tiết 42 “Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm”.

1. Luyện kĩ năng nói qua cách thức tổ chức dạy học :

Ở phương pháp dạy học mới yêu cầu đặt ra phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của từng HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học. Chính vì thế trong giờ luyện nói, giáo viên chỉ nêu yêu cầu và mục đích của tiết học. Học sinh tự luyện cá nhân hoặc nhóm theo các yêu cầu đó. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng còn HS là người thực hiện, chủ đạo trong tiết đó. Giáo viên nói một lần, thậm chí giáo viên không cần nói mà gọi một HS khá nói, còn lại các HS khác lần lượt thực hiện. Trong khi nói chỗ nào các em quên, lúng túng thì giáo viên nhắc một cách khéo léo, tế nhị hoặc mời một HS khác nhắc giúp bạn. Như vậy,trong giờ học, HS sẽ phát huy được khả năng nghe nói của mình một cách tối đa.

1680776016614.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---SKKN-V8-tặng.doc
    184 KB · Lượt xem: 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    35,639
    Bài viết
    37,107
    Thành viên
    138,319
    Thành viên mới nhất
    Liennhimsua

    Thành viên Online

    Top
    CHỈ THÀNH VIÊN VIP MỚI ẨN ĐƯỢC QUẢNG CÁO!

    Chúng tôi hiểu rồi, quảng cáo thật khó chịu!

    Chắc chắn, phần mềm chặn quảng cáo đã loại bỏ quảng cáo của diễn đàn. Điều này là không được phép đối với người dùng truy cập. Chỉ THÀNH VIÊN VIP mới có thể ẩn tính năng quảng cáo.

    XEM THƯ MỤC MIỄN PHÍ❌❌DANH SÁCH THƯ MỤC MIỄN PHÍ UPDATE 2024!!!Hãy tắt chức năng ẩn quảng cáo từ trình duyệt của bạn để tiếp tục sử dụng chức năng của website.

    ƯU ĐÃI ƯU ĐÃI THÀNH VIÊN VIP ⏱ DỊP 30/4 - 1/5
    ĐÃ TẮT CHẶN QUẢNG CÁO    KHÔNG. CẢM ƠN!