- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,452
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 8a3 trường THCS Lạc Xuân được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Ngạn ngữ Palestine đã từng nói: “Người thầy giỏi giống như ngọn nến - nó đốt cháy chính mình để soi sáng đường cho người khác”. Vâng, có thể ví giáo viên chủ nhiệm giống như người thầy trong câu nói ấy. Bởi giáo viên chủ nhiệm có vai trò vô cùng to lớn đối với học sinh . Thầy cô chủ nhiệm là người vạch ra kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải là người tâm huyết, nhiệt tình và hết lòng vì học sinh thân yêu. Khi Làm công tác chủ nhiệm, giáo viên phải đảm nhiệm nhiều vai trò, khi là thầy cô, khi là cha mẹ, là anh chị, là bạn bè gần gũi, thấu cảm và chia sẽ những niềm vui, nỗi buồn cùng học sinh. Từ đó hướng các em đến những điều thiện, dạy các em những điều hay lẽ phải góp phần giáo dục đạo đức của học sinh.
Muốn làm được điều đó thì đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có những biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đúng đắn; nhất là trong các tiết sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) giáo viên phải sử dụng phương pháp, hình thức mới mẻ, gây hứng thú thì học sinh mới tích cực tham gia.
Với kinh nghiệm nhiều năm chủ nhiệm lớp 8, qua tìm hiểu tôi nhận thấy HĐGDNGLL còn mắc phải một số hạn chế như các hoạt động đó chủ yếu được tổ chức dựa trên các chủ đề đã được quy định trong chương trình với các hình thức còn chưa phong phú; học sinh thường được chỉ định, phân công tham gia một cách bị động, các em chưa chủ động trong tất cả các khâu trong tiến trình hoạt động. Giáo viên tổ chức hoạt động cho học sinh nhưng chưa xác định rõ hoạt động đó sẽ hướng tới hình thành những năng lực gì cho các em, giáo dục đạo đức như thế nào. Điều đó chưa phù hợp với một chương trình định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh nên cần phải thay đổi.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Ngạn ngữ Palestine đã từng nói: “Người thầy giỏi giống như ngọn nến - nó đốt cháy chính mình để soi sáng đường cho người khác”. Vâng, có thể ví giáo viên chủ nhiệm giống như người thầy trong câu nói ấy. Bởi giáo viên chủ nhiệm có vai trò vô cùng to lớn đối với học sinh . Thầy cô chủ nhiệm là người vạch ra kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải là người tâm huyết, nhiệt tình và hết lòng vì học sinh thân yêu. Khi Làm công tác chủ nhiệm, giáo viên phải đảm nhiệm nhiều vai trò, khi là thầy cô, khi là cha mẹ, là anh chị, là bạn bè gần gũi, thấu cảm và chia sẽ những niềm vui, nỗi buồn cùng học sinh. Từ đó hướng các em đến những điều thiện, dạy các em những điều hay lẽ phải góp phần giáo dục đạo đức của học sinh.
Muốn làm được điều đó thì đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có những biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đúng đắn; nhất là trong các tiết sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) giáo viên phải sử dụng phương pháp, hình thức mới mẻ, gây hứng thú thì học sinh mới tích cực tham gia.
Với kinh nghiệm nhiều năm chủ nhiệm lớp 8, qua tìm hiểu tôi nhận thấy HĐGDNGLL còn mắc phải một số hạn chế như các hoạt động đó chủ yếu được tổ chức dựa trên các chủ đề đã được quy định trong chương trình với các hình thức còn chưa phong phú; học sinh thường được chỉ định, phân công tham gia một cách bị động, các em chưa chủ động trong tất cả các khâu trong tiến trình hoạt động. Giáo viên tổ chức hoạt động cho học sinh nhưng chưa xác định rõ hoạt động đó sẽ hướng tới hình thành những năng lực gì cho các em, giáo dục đạo đức như thế nào. Điều đó chưa phù hợp với một chương trình định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh nên cần phải thay đổi.