- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,608
- Điểm
- 113
tác giả
SIÊU TUYỂN Đề thi ngữ văn cuối học kì 1 lớp 8 THEO TỪNG THỂ LOẠI NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE, THƯ MỤC trang. Các bạn xem và tải đề thi ngữ văn cuối học kì 1 lớp 8 về ở dưới.
UBND HUYỆN VĂN LÂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Có một hòa thượng muốn đi học tập ở nơi xa. Sư thầy hỏi:
- Khi nào con đi?
- Tuần sau con sẽ đi. Đường xa, con đã nhờ người đan vài đôi giày cỏ, sau khi lấy giày con sẽ lên đường.
Sự thầy trầm ngâm một lát rồi nói:
- Nếu không thì thế này, ta sẽ nhờ các tín chúng quyên tặng giày cho con.
Không biết sư thầy đã nói với biết bao nhiêu người nhưng ngày hôm đó, có đến vài chục người đem giày đến tặng, chất đầy cả một góc căn phòng thiền.
Sáng hôm sau, lại có người mang một chiếc ô đến tặng cho hòa thượng. Hòa thượng hỏi:
- Tại sao tín chủ lại tặng ô?
- Sư thầy nói rằng hòa thượng chuẩn bị đi xa, trên đường có thể sẽ gặp mưa lớn, sư thầy nói với tôi liệu tôi có thể tặng hòa thượng một chiếc ô?
Thế nhưng hôm đó, không chỉ có người đó mang ô đến tặng. Đến buổi tối, trong phòng thiền đã chất khoảng 50 chiếc ô các loại. Giờ học buổi tối kết thúc, sư thầy bước vào phòng thiền của hòa thượng:
- Giày cỏ và ô đã đủ chưa?
- Đủ rồi ạ! - Hòa thượng chỉ vào đống ô và giày cỏ chất cao như ngọn núi nhỏ trong góc phòng. - Nhiều quá rồi thầy ạ, con không thể mang tất cả đi được.
Sư thầy nói:
- Vậy sao được. Trời có lúc mưa lúc nắng, có ai tiên liệu được con sẽ phải đi bao xa, phải dầm bao nhiêu lần mưa gió. Nhỡ đâu giày cỏ đi rách hết cả, ô cũng mất, lúc đó con phải làm sao?
Ngừng một lát, ông lại tiếp tục:
- Trên đường đi, chắc chắn con sẽ gặp không ít sông suối, mai ta sẽ có lời nhờ tín chúng quyên thuyền, con hãy mang theo…
Đến lúc này, vị hòa thượng mới hiểu ra ý đồ của sư phụ. Hòa thượng quỳ rạp xuống đất, nói:
- Đệ tử sẽ xuất phát ngay bây giờ và sẽ không mang theo bất cứ thứ gì ạ.
(Theo báo điện tử https://toancanh60s.com/)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận.
Câu 2. Sư thầy đã làm gì để giúp chú tiểu có được “hành trang lên đường”?
A. Chuẩn bị mọi thứ cần thiết về vật chất cho chú tiểu.
B. Sư thầy nhờ tín chúng quyên giày, ô, thuyền cho chú tiểu.
C. Chuẩn bị tiền bạc cho chú tiểu.
D. Sư thầy không làm gì cả.
Câu 3. Nhân vật chính trong câu chuyện là ai ?
A. Sư thầy. B. Chú tiểu.
C. Không có ai. D. Cả sư thầy và chú tiểu.
Câu 4. Câu chuyện kể về việc gì?
A. Chú tiểu chuẩn bị hành trang đi học.
B. Sư thầy quyên góp đồ cho nhà chùa.
C. Chú tiểu chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi xa.
D. Sư thầy chuẩn bị mọi thứ cho chú tiểu.
Câu 5. Mục đích của sư thầy khi quyên đồ dùng cho chú tiểu là gì?
A. Để học trò có đủ đồ dùng khi đi học.
B. Sư thầy dạy học trò bài học cuộc sống thông qua những sự việc đời thường.
C. Để chú tiểu không phải lo lắng.
D. Để sư thầy yên tâm khi học trò đi xa.
Câu 6. Nghĩa của từ “hành trang” được hiểu như thế nào?
A. Đồ dùng mang theo và các thứ trang bị khi đi xa.
B. Đồ dùng cần thiết khi đi xa.
C. Đồ dùng không thể thiếu khi đi xa.
D. Các thứ trang bị khi đi xa.
Câu 7. Tại sao “Chú tiểu quyết định không mang theo bất cứ thứ gì” ?
A. Vì mọi thứ cồng kềnh.
B. Vì nhiều quá không mang đi hết.
C. Vì chú tiểu không biết phải mang đi như thế nào.
D. Vì chú tiểu ngộ ra rằng: “Tất cả những vật dụng đó chưa phải là điều cần thiết nhất trong hành trang lên đường của mình”.
Câu 8. Chi tiết chú tiểu vội vã lên đường thể hiện điều gì ?
A. Thể hiện sự quyết tâm đi học của chú tiểu.
B. Thể hiện sự chạy trốn khỏi sư thầy của chú tiểu.
C. Thể hiện sự nghe lời sư thầy của chú tiểu.
D. Thể hiện mong muốn rời khỏi chùa của chú tiều.
Câu 9 (1điểm). Em hiểu như thế nào về những hành động của sư thầy ?
Câu 10 (1 điểm). Câu chuyện giúp em nhận ra điều gì ?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan di tích lịch sử, văn hóa) mà em ấn tượng nhất.
-----------------------------------HẾT------------------------------------
Phần I. Đọc hiểu
Phần II. Viết (4,0 điểm)
full file
YOPO.VN---Văn 8 Nghị luận HK1
thơ văn 8
đề thể loại truyện cười
đề truyện ngắn
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Kĩ năng | Nội dung | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Truyện (Ngữ liệu ngoài SGK) | 5 | 0 | 3 | 2 | 0 | 0 | 0 | 0 | 60 |
2 | Viết | Viết bài văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Tổng số câu | 5 | 1* | 3 | 2 | 0 | 1* | 0 | 1* | 11 | ||
Tổng số điểm | 2,5 | | 1,5 | 2,0 | | 2,0 | | 2,0 | 10 | ||
Tỉ lệ | 25% | 35% | 20% | 20% | 100% | ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Chương/ chủ đề | Nội dung/ đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Đọc hiểu | Truyện | Nhận biết: - Nhận biết được đề tài, chi tiết tiêu biểu của văn bản. - Nhận biết được ngôi kể, đặc điểm của lời kể trong truyện. - Nhận diện được nhân vật, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian trong truyện. - Xác định được từ đơn, từ phức, từ láy và biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Phân tích, lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Trình bày được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng nghĩa của từ trong ngữ cảnh; công dụng của biện pháp tu từ. Vận dụng: - Rút ra được bài học cho bản thân từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện trong tác phẩm. - Thể hiện được thái độ đồng tình / không đồng tình / đồng tình một phần với bài học được thể hiện qua tác phẩm. | 5TN | 3TN | 2TL | |
2 | Viết | Viết bài văn tự sự (kể lại một chuyến tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm | Nhận biết: - Xác định được kiểu bài kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa). - Xác định được bố cục bài văn. Thông hiểu: - Giới thiệu được lí do mục đích của chuyến tham quan. - Kể diễn biến chuyến tham quan. - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích. Vận dụng: - Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân để viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của để (sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài viết). - Nhận xét, rút ra bài học từ trải nghiệm của bản thân. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn; kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm để kể lại cụ thể chuyến đi. - Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. | | | | 1TL* |
Tổng số câu | 5TN | 3TN + 2TL | 1TL* | ||||
Tỉ lệ (%) | 25% | 35% | 40% | ||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
UBND HUYỆN VĂN LÂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
(Không kể thời gian giao đề)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG
Có một hòa thượng muốn đi học tập ở nơi xa. Sư thầy hỏi:
- Khi nào con đi?
- Tuần sau con sẽ đi. Đường xa, con đã nhờ người đan vài đôi giày cỏ, sau khi lấy giày con sẽ lên đường.
Sự thầy trầm ngâm một lát rồi nói:
- Nếu không thì thế này, ta sẽ nhờ các tín chúng quyên tặng giày cho con.
Không biết sư thầy đã nói với biết bao nhiêu người nhưng ngày hôm đó, có đến vài chục người đem giày đến tặng, chất đầy cả một góc căn phòng thiền.
Sáng hôm sau, lại có người mang một chiếc ô đến tặng cho hòa thượng. Hòa thượng hỏi:
- Tại sao tín chủ lại tặng ô?
- Sư thầy nói rằng hòa thượng chuẩn bị đi xa, trên đường có thể sẽ gặp mưa lớn, sư thầy nói với tôi liệu tôi có thể tặng hòa thượng một chiếc ô?
Thế nhưng hôm đó, không chỉ có người đó mang ô đến tặng. Đến buổi tối, trong phòng thiền đã chất khoảng 50 chiếc ô các loại. Giờ học buổi tối kết thúc, sư thầy bước vào phòng thiền của hòa thượng:
- Giày cỏ và ô đã đủ chưa?
- Đủ rồi ạ! - Hòa thượng chỉ vào đống ô và giày cỏ chất cao như ngọn núi nhỏ trong góc phòng. - Nhiều quá rồi thầy ạ, con không thể mang tất cả đi được.
Sư thầy nói:
- Vậy sao được. Trời có lúc mưa lúc nắng, có ai tiên liệu được con sẽ phải đi bao xa, phải dầm bao nhiêu lần mưa gió. Nhỡ đâu giày cỏ đi rách hết cả, ô cũng mất, lúc đó con phải làm sao?
Ngừng một lát, ông lại tiếp tục:
- Trên đường đi, chắc chắn con sẽ gặp không ít sông suối, mai ta sẽ có lời nhờ tín chúng quyên thuyền, con hãy mang theo…
Đến lúc này, vị hòa thượng mới hiểu ra ý đồ của sư phụ. Hòa thượng quỳ rạp xuống đất, nói:
- Đệ tử sẽ xuất phát ngay bây giờ và sẽ không mang theo bất cứ thứ gì ạ.
(Theo báo điện tử https://toancanh60s.com/)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận.
Câu 2. Sư thầy đã làm gì để giúp chú tiểu có được “hành trang lên đường”?
A. Chuẩn bị mọi thứ cần thiết về vật chất cho chú tiểu.
B. Sư thầy nhờ tín chúng quyên giày, ô, thuyền cho chú tiểu.
C. Chuẩn bị tiền bạc cho chú tiểu.
D. Sư thầy không làm gì cả.
Câu 3. Nhân vật chính trong câu chuyện là ai ?
A. Sư thầy. B. Chú tiểu.
C. Không có ai. D. Cả sư thầy và chú tiểu.
Câu 4. Câu chuyện kể về việc gì?
A. Chú tiểu chuẩn bị hành trang đi học.
B. Sư thầy quyên góp đồ cho nhà chùa.
C. Chú tiểu chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi xa.
D. Sư thầy chuẩn bị mọi thứ cho chú tiểu.
Câu 5. Mục đích của sư thầy khi quyên đồ dùng cho chú tiểu là gì?
A. Để học trò có đủ đồ dùng khi đi học.
B. Sư thầy dạy học trò bài học cuộc sống thông qua những sự việc đời thường.
C. Để chú tiểu không phải lo lắng.
D. Để sư thầy yên tâm khi học trò đi xa.
Câu 6. Nghĩa của từ “hành trang” được hiểu như thế nào?
A. Đồ dùng mang theo và các thứ trang bị khi đi xa.
B. Đồ dùng cần thiết khi đi xa.
C. Đồ dùng không thể thiếu khi đi xa.
D. Các thứ trang bị khi đi xa.
Câu 7. Tại sao “Chú tiểu quyết định không mang theo bất cứ thứ gì” ?
A. Vì mọi thứ cồng kềnh.
B. Vì nhiều quá không mang đi hết.
C. Vì chú tiểu không biết phải mang đi như thế nào.
D. Vì chú tiểu ngộ ra rằng: “Tất cả những vật dụng đó chưa phải là điều cần thiết nhất trong hành trang lên đường của mình”.
Câu 8. Chi tiết chú tiểu vội vã lên đường thể hiện điều gì ?
A. Thể hiện sự quyết tâm đi học của chú tiểu.
B. Thể hiện sự chạy trốn khỏi sư thầy của chú tiểu.
C. Thể hiện sự nghe lời sư thầy của chú tiểu.
D. Thể hiện mong muốn rời khỏi chùa của chú tiều.
Câu 9 (1điểm). Em hiểu như thế nào về những hành động của sư thầy ?
Câu 10 (1 điểm). Câu chuyện giúp em nhận ra điều gì ?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan di tích lịch sử, văn hóa) mà em ấn tượng nhất.
-----------------------------------HẾT------------------------------------
(Giám thị không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Phần I. Đọc hiểu
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | A. Tự sự | 0,5 |
2 | Sư thầy nhờ tín chúng quyên giầy, ô, thuyền cho chú tiểu | 0,5 |
3 | C. Cả sư thầy và chú tiểu | 0,5 |
4 | A. Chú tiểu chuẩn bị hành trang để đi học | 0,5 |
5 | B. Sư thầy dạy học trò bài học cuộc sống thông qua những sự việc đời thường. | 0,5 |
6 | A. Đồ dùng mang theo và các thứ trang bị khi đi xa. | 0,5 |
7 | D. Vì chú tiểu ngộ ra rằng “Tất cả những vận dụng đó chưa phải là điều cần thiết nhất trong hành trang lên đường của mình”. | 0,5 |
8 | A. Thể hiện sự quyết tâm đi học của chú tiểu | 0,5 |
9 | Hành động của sư thầy không chỉ giúp chú tiểu quyên góp được món đồ mình muốn mà còn là bài học mà sư thầy muốn nhắn nhủ: Khi làm bất cứ điều gì, điều quan trọng không phải là những vật ngoài thân đã được chuẩn bị kĩ lưỡng hay chưa mà là ta đã có đủ quyết tâm hay chưa? * HS nêu được suy nghĩ về hành động của sư thầy một cách phù hợp, đảm bảo theo gợi ý : 1,0đ; Chỉ nêu được một ý, một phần đáp án: 0,5đ; không nêu hoặc nêu sai hoàn toàn: 0 đ. | 1,0 |
10 | - Câu chuyện mang đến cho chúng ta bài học: Những vật ngoài thân không quyết định đến thành công của chúng ta. Hãy mang trái tim của mình lên đường, mục tiêu dù ở xa bao nhiêu đi chăng nữa nhưng đường ngay dưới chân mình, hãy cứ đi rồi sẽ đến. - Bạn bước đi dù chỉ một bước, điều đó cũng có nghĩa rằng bạn đã có thu hoạch. Chỉ cần đem theo trái tim, ý chí, quyết tâm lên đường, tất cả những vật ngoài thân khác tự sẽ đủ! * HS nêu được bài học có ý nghĩa, phù hợp với nội dung truyện, đảm bảo theo gợi ý : 1,0đ; Chỉ nêu được một bài học nhưng chưa thuyết phục: 0,5đ; không nêu hoặc nêu sai hoàn toàn: 0 đ. | 1,0 |
Câu | Đáp án | Điểm |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một chuyến đi Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi tiết chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về chuyến đi. | 0,25 điểm | |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa). | 0,25 điểm | |
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài - Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa. 2. Thân bài - Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…) - Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). 3. Kết bài Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi. | 3,0 điểm | |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 điểm | |
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. | 0,25 điểm | |
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. | |
full file
YOPO.VN---Văn 8 Nghị luận HK1
thơ văn 8
đề thể loại truyện cười
đề truyện ngắn
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!