Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN] Phát triển tư duy hình học cho học sinh thông qua việc thay đổi giả thiết bài toán được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm
Trong Luật GD đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, sự hứng thú học tập của HS”.
Như vậy, cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học nói chung và môn Toán ở trường THPT nói riêng là làm cho HS học tập tích cực, chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Phải làm sao trong mỗi tiết học, HS được suy nghĩ, hoạt động nhiều hơn. Trong dạy học môn Toán, tư duy sáng tạo của HS phần lớn được hình thành và được rèn luyện trong quá trình giải toán. Thông qua hoạt động này, HS phải hoạt động tích cực để tìm tòi, khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới. Cơ sở để HS hoạt động chính là vốn kiến thức và kinh nghiệm của bản thân các em đã có, đã tích lũy được.
Trong tác phẩm nổi tiếng “Giải bài toán như thế nào?”, G. Polya cho rằng: “Ví như dòng sông nào cũng bắt nguồn từ con suối nhỏ, mỗi bài toán dù khó đến đâu cũng có nguồn gốc từ những bài toán đơn giản, có khi rất quen thuộc với chúng ta”. Vì vậy, ông đã khẳng định: “Thật khó mà đề ra được một bài toán mới không giống chút nào với bài toán khác hay là không có một điểm nào chung với một bài toán trước đó đã giải”.
I. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm
Trong Luật GD đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, sự hứng thú học tập của HS”.
Như vậy, cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học nói chung và môn Toán ở trường THPT nói riêng là làm cho HS học tập tích cực, chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Phải làm sao trong mỗi tiết học, HS được suy nghĩ, hoạt động nhiều hơn. Trong dạy học môn Toán, tư duy sáng tạo của HS phần lớn được hình thành và được rèn luyện trong quá trình giải toán. Thông qua hoạt động này, HS phải hoạt động tích cực để tìm tòi, khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới. Cơ sở để HS hoạt động chính là vốn kiến thức và kinh nghiệm của bản thân các em đã có, đã tích lũy được.
Trong tác phẩm nổi tiếng “Giải bài toán như thế nào?”, G. Polya cho rằng: “Ví như dòng sông nào cũng bắt nguồn từ con suối nhỏ, mỗi bài toán dù khó đến đâu cũng có nguồn gốc từ những bài toán đơn giản, có khi rất quen thuộc với chúng ta”. Vì vậy, ông đã khẳng định: “Thật khó mà đề ra được một bài toán mới không giống chút nào với bài toán khác hay là không có một điểm nào chung với một bài toán trước đó đã giải”.