Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Sử dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Sinh học 8 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn biện pháp
Năm 2018, Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo công bố chương trình Giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông tổng thể). Chương trình được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại góp phần tạo ra những chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông: Kết hợp dạy chữ, dạy người, định hướng nghề nghiệp, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Nói cách khác, giáo dục góp phần đào tạo ra những con người tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức, là những con người học để làm, học để sống tốt hơn. Để thực hiện được mục tiêu ấy, đổi mới phương pháp dạy học được coi là vấn đề “sống còn”, “then chốt”.
Môn sinh học 8 là bộ môn khoa học nghiên cứu về cấu tạo, sinh lý, vệ sinh cơ thể người. Đây là nhưng kiến thức tuy gần gũi với các em nhưng tương đối khó đòi hỏi các em phải suy nghĩ, tư duy cao, dễ gây căng thẳng mệt mỏi. Vì vậy trong giờ dạy Sinh học nếu người thầy không thay đổi phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học sao cho hợp lý, sinh động, hấp dẫn thì rất khó lôi cuốn học sinh, giờ học dễ bị tẻ nhạt, mang tính chất công thức khô khan.
Trò chơi học tập là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Sử dụng trò chơi vào trong các tiết học vừa tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức vừa giúp học sinh dễ ghi nhớ, phát triển nhận thức, khả năng tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo...
Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất và áp dụng biện pháp: "Sử dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Sinh học 8".
2. Mục đích của biện pháp
Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện mục tiêu môn học, mục tiêu giáo dục, thực hiện đổi mới giáo dục theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ giáo dục.
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức của học sinh. Giúp học sinh đam mê và yêu thích môn học hơn. Đồng thời hướng tới sự phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh.
3. Phạm vi và đối tượng của biện pháp
Là học sinh khối 8 trường THCS xã An Nội, học kì II năm 2021- 2022 và năm học 2022 - 2023.
1. Lý do chọn biện pháp
Năm 2018, Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo công bố chương trình Giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông tổng thể). Chương trình được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại góp phần tạo ra những chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông: Kết hợp dạy chữ, dạy người, định hướng nghề nghiệp, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Nói cách khác, giáo dục góp phần đào tạo ra những con người tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức, là những con người học để làm, học để sống tốt hơn. Để thực hiện được mục tiêu ấy, đổi mới phương pháp dạy học được coi là vấn đề “sống còn”, “then chốt”.
Môn sinh học 8 là bộ môn khoa học nghiên cứu về cấu tạo, sinh lý, vệ sinh cơ thể người. Đây là nhưng kiến thức tuy gần gũi với các em nhưng tương đối khó đòi hỏi các em phải suy nghĩ, tư duy cao, dễ gây căng thẳng mệt mỏi. Vì vậy trong giờ dạy Sinh học nếu người thầy không thay đổi phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học sao cho hợp lý, sinh động, hấp dẫn thì rất khó lôi cuốn học sinh, giờ học dễ bị tẻ nhạt, mang tính chất công thức khô khan.
Trò chơi học tập là một trong những hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Sử dụng trò chơi vào trong các tiết học vừa tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức vừa giúp học sinh dễ ghi nhớ, phát triển nhận thức, khả năng tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo...
Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất và áp dụng biện pháp: "Sử dụng trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Sinh học 8".
2. Mục đích của biện pháp
Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện mục tiêu môn học, mục tiêu giáo dục, thực hiện đổi mới giáo dục theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ giáo dục.
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động chiếm lĩnh tri thức của học sinh. Giúp học sinh đam mê và yêu thích môn học hơn. Đồng thời hướng tới sự phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh.
3. Phạm vi và đối tượng của biện pháp
Là học sinh khối 8 trường THCS xã An Nội, học kì II năm 2021- 2022 và năm học 2022 - 2023.