- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,353
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU KHTN LỚP 7: SGK, SÁCH GIÁO VIÊN, sách bài tập khtn 7 chân trời sáng tạo được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lời nói đầu
Sách giáo viên Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp giáo viên tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học theo từng bài học trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 7.
Sách là tài liệu tham khảo dành cho giáo viên thiết kế bài giảng dạy học phát triển năng lực học sinh. Do đó, sách tập trung hướng dẫn giáo viên:
- Viết mục tiêu cho từng bài giảng phù hợp với mục tiêu của bài học trong sách giáo khoa.
-Thiết kế và tổ chức các hoạt động trong sách giáo khoa phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực hiện.
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển năng lực học sinh, cách tổ chức cho học sinh thảo luận các nội dung cụ thể theo yêu cẩu trong sách giáo khoa.
- Phương pháp trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ thảo luận, luyện tập, vận dụng và bài tập cuối mỏi bài học trong sách giáo khoa.
Ngoài ra, những nội dung khó trong sách giáo khoa cũng được bổ sung thêm thông tin để hỗ trợ thầy cò thực hiện dễ dàng bài giảng trên lớp.
Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã nỗ lực hết mình để có những gợi ý tổt nhất cho giáo viên khi thiết kế bài giảng. Dù vậy, sách vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Các tác giả rất mong nhận được những góp ý từ quý thầy cò trực tiếp giảng dạy ở các trường Trung học Cơ sở để sách ngày càng hoàn thiện hơn.
Trân trọng cảm ơn!
CÁC TÁC GIẢ
Mục lục
PHẨN MỘT - HƯỚNG DẪN CHUNG 7
1. Giới thiệu Sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 7 7
2. Phân tích câu trúc sách và câu trúc bài học 16
3. Phương pháp dạy học 18
4. Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Khoa học tự nhiên 26
5. Phân phôi Chương trình môn Khoa học tự nhiên 7 34
PHẨN HAI - HƯỚNG DẪN THIẾT KÊ BÀI GIÀNG 37
Mở đầu 37
Bài 1. Phương pháp học tập môn Khoa học tự nhiên 37
Chủ đề 1. Nguyên tử - Nguyên tố hoá học - Sơ lược về bảng tuần hoàn
các nguyên tó hoá học 43
Bài 2. Nguyên tử 43
Bài 3. Nguyên tố hoá học 49
Bài 4. Sơ lược vể bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học 53
òn tập chủ để 1 61
Chủ đề 2. Phân tử 66
Bài 5. Phân tử- Đơn chất - Hợp chất 66
Bài 6. Giới thiệu về liên kết hoá học 75
Bài 7. Hoá trị và công thức hoá học 89
òn tập chủ đề 2 101
Chủ đề 3. Tốc độ 106
Bài 8. Tốc độ chuyển động 106
Bài 9. Đổ thị quãng đường - thời gian 111
Bài 10. Đo tốc độ 116
Bài 11. Tốc độ và an toàn giao thông 120
Ôn tập chủ đề 3 124
Chủ để 4. Âm thanh 129
Bài 12. Mò tả sóng âm 129
Bài 13. Độ to và độ cao của ấm 137
Bài 14. Phản xạ âm 145
Ôn tập chủ đề 4 152
Chủ đề 5. Ánh sáng 156
Bài 15. Ánh sáng, tia sáng 156
Bài 16. Sự phản xạ ánh sáng 161
Bài 17. Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng 165
Ôn tập chủ đề 5 170
Chủ đề 6.Từ 173
Bài 18. Nam châm 173
Bài 19. Từ trường 178
Bài 20. Từ trường Trái Đất - Sử dụng la bàn 183
Bài 21. Nam châm điện 187
Ôn tập chủ đề 6 191
Chủ đề 7. Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật 195
Bài 22. Vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật 195
Bài 23. Quang hợp ở thực vật 200
Bài 24. Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh 208
Bài 25. Hò hấp tế bào 212
Bài 26. Thực hành về hò hấp tế bào ở thực vật thòng qua
sự nảy mầm của hạt 219
Bài 27. Trao đổi khí ở sinh vật 223
Bài 28. Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật 230
Bài 29. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ởthực vật 235
Bài 30. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật 242
Bài 31. Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước 250
Ổn tập chủ đề 7 253
Chủ đề 8. Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật 257
Bài 32. Cảm ứng ở sinh vật 257
Bài 33. Tập tính ở động vật 262
Chủ đề 9. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật 268
Bài 34. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật 268
Bài 35. Các nhân tó ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật 274
Bài 36. Thực hành chứng minh sinh trưởng
và phát triển ở thực vật, động vật 281
Òn tập chủ để 8 + 9 284
Chủ đề 10. Sinh sản ở sinh vật 292
Bài 37. Sinh sản ở sinh vật 292
Bài 38. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điểu hoà,
điểu khiển sinh sản ở sinh vật 305
Ôn tập chủ để 10 310
Chủ đề 11. Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất 310
Bài 39. Chứng minh cơ thể sinh vật là mộtthể thống nhất 317
Phụ lục 1. Các nguyên tố hoá học - kí hiệu, sô hiệu nguyên tử
và nguyên tử khối 324
Phụ lục 2. Một số acid phổ biên và ion của chúng 327
w.x
HƯỚNG DẪN CHUNG
1. GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA MÔN KHOA HỌC Tự NHIÊN 7
1.1. Quan điểm biên soạn
Sách giáo khoa (SGK) mòn Khoa học tự nhiên 7 được biên soạn theo các quan điểm sau:
1. Đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh (HS) và bám sát chương trình môn Khoa học tự nhiên 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26/12/2018, đóng thời tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của SGK mới được ban hành kèm theo Thòng tư số 33/2017 ngày 22/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đảm bảo định hướng hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời đáp ứng các yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của môn học, đó là năng lực khoa học tự nhiên với các năng lực thành phẩn: nhận thức khoa học tự nhiên; tìm hiểu tự nhiên; vận dụng kiên thức, kĩ năng đã học.
3. Vận dụng triệt để các quan điểm dạy học phát triển năng lực, dạy học tích hợp, dạy học dựa trên học tập trải nghiệm, dạy học giải quyết vấn đề và tích cực hoá hoạt động của HS trong khi trình bày nội dung và phương pháp sử dụng sách. Cụ thể:
-Tích cực vận dụng nguyên lí "Người học là trung tâm" trong quá trình dạy và học, với trọng tâm là chuyển từ giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp cho HS hình thành và phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực;
- Chú trọng đến quá trình phát triển năng lực của HS; tạo cơ hội tói đa để người học được tương tác và trải nghiệm thực tế nhằm giải quyết các tình huống có vấn đề gắn liền với các kiến thức, kĩ năng và giá trị nhận thức;
- Đặc biệt quan tâm đến học tập dựa trên các hoạt động; nội dung học tập được hình thành từ việc phân tích các tình huống/ bói cảnh thực tiễn và kết quả giải quyết các vấn để thực tiễn; qua đó khám phá tri thức mới, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất cho HS;
-Thể hiện rõ quan điểm giáo dục tích hợp xuyên suót theo chủ đề, không chóng chéo, thể hiện tính liên môn đối với những nội dung cần sửdụng các nguyên liệu kiến thức từ Hoá học, Vật lí, Sinh học.
Lời nói đầu
Sách giáo viên Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp giáo viên tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học theo từng bài học trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 7.
Sách là tài liệu tham khảo dành cho giáo viên thiết kế bài giảng dạy học phát triển năng lực học sinh. Do đó, sách tập trung hướng dẫn giáo viên:
- Viết mục tiêu cho từng bài giảng phù hợp với mục tiêu của bài học trong sách giáo khoa.
-Thiết kế và tổ chức các hoạt động trong sách giáo khoa phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực hiện.
- Phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển năng lực học sinh, cách tổ chức cho học sinh thảo luận các nội dung cụ thể theo yêu cẩu trong sách giáo khoa.
- Phương pháp trả lời các câu hỏi và nhiệm vụ thảo luận, luyện tập, vận dụng và bài tập cuối mỏi bài học trong sách giáo khoa.
Ngoài ra, những nội dung khó trong sách giáo khoa cũng được bổ sung thêm thông tin để hỗ trợ thầy cò thực hiện dễ dàng bài giảng trên lớp.
Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã nỗ lực hết mình để có những gợi ý tổt nhất cho giáo viên khi thiết kế bài giảng. Dù vậy, sách vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Các tác giả rất mong nhận được những góp ý từ quý thầy cò trực tiếp giảng dạy ở các trường Trung học Cơ sở để sách ngày càng hoàn thiện hơn.
Trân trọng cảm ơn!
CÁC TÁC GIẢ
Mục lục
PHẨN MỘT - HƯỚNG DẪN CHUNG 7
1. Giới thiệu Sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 7 7
2. Phân tích câu trúc sách và câu trúc bài học 16
3. Phương pháp dạy học 18
4. Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Khoa học tự nhiên 26
5. Phân phôi Chương trình môn Khoa học tự nhiên 7 34
PHẨN HAI - HƯỚNG DẪN THIẾT KÊ BÀI GIÀNG 37
Mở đầu 37
Bài 1. Phương pháp học tập môn Khoa học tự nhiên 37
Chủ đề 1. Nguyên tử - Nguyên tố hoá học - Sơ lược về bảng tuần hoàn
các nguyên tó hoá học 43
Bài 2. Nguyên tử 43
Bài 3. Nguyên tố hoá học 49
Bài 4. Sơ lược vể bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học 53
òn tập chủ để 1 61
Chủ đề 2. Phân tử 66
Bài 5. Phân tử- Đơn chất - Hợp chất 66
Bài 6. Giới thiệu về liên kết hoá học 75
Bài 7. Hoá trị và công thức hoá học 89
òn tập chủ đề 2 101
Chủ đề 3. Tốc độ 106
Bài 8. Tốc độ chuyển động 106
Bài 9. Đổ thị quãng đường - thời gian 111
Bài 10. Đo tốc độ 116
Bài 11. Tốc độ và an toàn giao thông 120
Ôn tập chủ đề 3 124
Chủ để 4. Âm thanh 129
Bài 12. Mò tả sóng âm 129
Bài 13. Độ to và độ cao của ấm 137
Bài 14. Phản xạ âm 145
Ôn tập chủ đề 4 152
Chủ đề 5. Ánh sáng 156
Bài 15. Ánh sáng, tia sáng 156
Bài 16. Sự phản xạ ánh sáng 161
Bài 17. Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng 165
Ôn tập chủ đề 5 170
Chủ đề 6.Từ 173
Bài 18. Nam châm 173
Bài 19. Từ trường 178
Bài 20. Từ trường Trái Đất - Sử dụng la bàn 183
Bài 21. Nam châm điện 187
Ôn tập chủ đề 6 191
Chủ đề 7. Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật 195
Bài 22. Vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật 195
Bài 23. Quang hợp ở thực vật 200
Bài 24. Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh 208
Bài 25. Hò hấp tế bào 212
Bài 26. Thực hành về hò hấp tế bào ở thực vật thòng qua
sự nảy mầm của hạt 219
Bài 27. Trao đổi khí ở sinh vật 223
Bài 28. Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật 230
Bài 29. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ởthực vật 235
Bài 30. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật 242
Bài 31. Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước 250
Ổn tập chủ đề 7 253
Chủ đề 8. Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật 257
Bài 32. Cảm ứng ở sinh vật 257
Bài 33. Tập tính ở động vật 262
Chủ đề 9. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật 268
Bài 34. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật 268
Bài 35. Các nhân tó ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật 274
Bài 36. Thực hành chứng minh sinh trưởng
và phát triển ở thực vật, động vật 281
Òn tập chủ để 8 + 9 284
Chủ đề 10. Sinh sản ở sinh vật 292
Bài 37. Sinh sản ở sinh vật 292
Bài 38. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điểu hoà,
điểu khiển sinh sản ở sinh vật 305
Ôn tập chủ để 10 310
Chủ đề 11. Cơ thể sinh vật là một thể thống nhất 310
Bài 39. Chứng minh cơ thể sinh vật là mộtthể thống nhất 317
Phụ lục 1. Các nguyên tố hoá học - kí hiệu, sô hiệu nguyên tử
và nguyên tử khối 324
Phụ lục 2. Một số acid phổ biên và ion của chúng 327
w.x
HƯỚNG DẪN CHUNG
1. GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA MÔN KHOA HỌC Tự NHIÊN 7
1.1. Quan điểm biên soạn
Sách giáo khoa (SGK) mòn Khoa học tự nhiên 7 được biên soạn theo các quan điểm sau:
1. Đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh (HS) và bám sát chương trình môn Khoa học tự nhiên 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26/12/2018, đóng thời tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của SGK mới được ban hành kèm theo Thòng tư số 33/2017 ngày 22/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đảm bảo định hướng hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời đáp ứng các yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của môn học, đó là năng lực khoa học tự nhiên với các năng lực thành phẩn: nhận thức khoa học tự nhiên; tìm hiểu tự nhiên; vận dụng kiên thức, kĩ năng đã học.
3. Vận dụng triệt để các quan điểm dạy học phát triển năng lực, dạy học tích hợp, dạy học dựa trên học tập trải nghiệm, dạy học giải quyết vấn đề và tích cực hoá hoạt động của HS trong khi trình bày nội dung và phương pháp sử dụng sách. Cụ thể:
-Tích cực vận dụng nguyên lí "Người học là trung tâm" trong quá trình dạy và học, với trọng tâm là chuyển từ giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp cho HS hình thành và phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực;
- Chú trọng đến quá trình phát triển năng lực của HS; tạo cơ hội tói đa để người học được tương tác và trải nghiệm thực tế nhằm giải quyết các tình huống có vấn đề gắn liền với các kiến thức, kĩ năng và giá trị nhận thức;
- Đặc biệt quan tâm đến học tập dựa trên các hoạt động; nội dung học tập được hình thành từ việc phân tích các tình huống/ bói cảnh thực tiễn và kết quả giải quyết các vấn để thực tiễn; qua đó khám phá tri thức mới, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất cho HS;
-Thể hiện rõ quan điểm giáo dục tích hợp xuyên suót theo chủ đề, không chóng chéo, thể hiện tính liên môn đối với những nội dung cần sửdụng các nguyên liệu kiến thức từ Hoá học, Vật lí, Sinh học.