Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
TÍCH HỢP TƯ TƯỞNG TẤM GƯỜNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VÀO GIẢNG DẠY MÔN GDCD LỚP 10 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Đặt vấn đề
Ở nước ta, sự nghiệp giáo dục được Đảng và Nhà nước xác định là: “Quốc sách hàng đầu”. Trong luật giáo dục Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 2/12/1998 đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo ra con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ về nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”.
Sinh thời, trong một lần nói chuyện với ngành giáo dục, Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Trong giáo dục không những phải có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng. Có tài phải có đức, có tài không có đức dễ tham ô hủ hóa, có hại cho nước, có đức không có tài như ông Bụt ngồi trong chùa, không giúp ích được ai ”. Trong Di chúc, Người cũng dành nhiều tâm huyết cho giáo dục, khi viết: : “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và rất cần thiết ”.
Để đạt được mục tiêu chính sách giáo dục của Đảng, Nhà nước, cũng như thực hiện được lời giáo huấn của Hồ chủ tịch, thiết nghĩ; bất cứ giáo viên nào trong ngành cũng phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, cải tiến phương pháp, nghiệp vụ giảng dạy. Hơn nữa, không chỉ dừng lại ở dạy Chữ mà còn phải dạy Người, tạo những điều kiện thuận lợi cho các em phát triển một cách toàn diện.
Đối với giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân trung học phổ thông, mục tiêu hướng đến dạy làm Người lại càng có cơ sở và có nhiều thuận lợi, do tính chất đặc thù của nó, ở chỗ; đây là môn có một vị trí khá quan trọng trong việc góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh quan, đạo đức tác phong và lý tưởng cách mạng học sinh thời kì bắt đầu trưởng thành.
2. Thực trạng giáo dục tư tưởng, đạo đức trong môn GDCD học sinh phổ thông
* Trong môi trường THPT
- Có thể nói, những năm gần đây, nhìn một cách tổng thể, học sinh đầu tư cho các môn học xã hội (trong đó có môn GDCD) có phần hạn chế, trong khi những môn này có hàm lượng nội dung góp phần giáo dục học sinh về; quan niệm đạo đức, lối sống, thậm chí các “kĩ năng mềm” rất cần thiết sau này khi ra ngoài xã hội… là rất nhiều. Điều này dẫn tới một hệ quả thường thấy là học sinh bị mất cân bằng giữa việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức lối sống với đầu tư chuyên môn, tri thức khác.
- Riêng trong kết cấu môn GDCD THPT ngoài phần nói về đạo đức học (lớp 10), phần lớn còn lại (cả 3 khối) chủ yếu tập trung những vấn đề có tính lý luận như; triết học, chủ nghĩa xã hội khoa học, kinh tế chính trị, các vấn đề chung của nhân loại, pháp luật học… Thêm vào đó, thời lượng dành cho môn học khiêm tốn (1tiết/tuần), trong khi nhiệm vụ tích hợp nhiều nội dung giáo dục khác như: An toàn giao thông, Giáo dục pháp luật, Hướng nghiệp, Sức khỏe sinh sản, … đã phần nào làm hạn chế vấn đề giáo dục đạo đức mang tính thuần nhất và thường xuyên cho học sinh[1], dù trong các bài học luôn gắn với phần nội dung vân dụng và trách nhiệm công dân[2].
* Trong môi trường xã hội
- Một thực tế khác cũng cho thấy, trong những năm gần đây vấn đề sa sút đạo đức, lý tưởng sống trong một bộ phận học sinh nói chung và học sinh
THPT có diễn biến phức tạp. Thực trạng này, một phần do sự mất cân bằng trong quan niệm giáo dục của một số gia đình và lối sống xã hội[1] khi đề cao các yếu tố nhạy cảm dễ tác động đến đạo đức, lối sống học sinh như; đề cao vật chất, chuộng chủ nghĩa cá nhân, cổ xúy lối sống thực dụng,….trong khi coi nhẹ phương diện rèn luyện, giáo dục con cái tư duy và hành động theo hướng chính thống về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một công dân mẫu mực.
Sự tác động của nhiều nguồn thông tin mang tính chất đa chiều, xen kẽ những nội dung phản tiến bộ, phản đạo đức, lối sống lành mạnh…. Cũng đã làm một số học sinh rơi vào trang thái lệch chuẩn đạo đức, lối sống.
Cùng với các phương thức giáo dục chính thống (trong các bài học về đạo đức trong môn GDCD, sự đầu tư của GVCN trong theo dõi về hạnh kiểm, của đoàn thanh niên,…), thì thực trạng trên cần có thêm những biện pháp hỗ trợ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trên cả 3 phương diện: lý tưởng, đạo đức, lối sống.
3. Vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức và tính cấp thiết của việc tích hợp tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đối với môn GDCD 10
Tư tưởng, đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng để xây dựng thế giới tâm hồn của mỗi con người.
Ở phạm vi hẹp, giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh chính là hướng tới mục đích đào tạo những con người không chỉ có tài mà còn có đức, để các em trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.
Vì vậy, ở bất cứ quốc gia, thời đại nào, việc giáo dục tư tưởng, đạo đức cho thế hệ mai sau cũng là trung tâm chú ý của các nhà lãnh đạo và các thành viên xã hội[2]. Đây cũng là mối quan tâm hàng đầu hiện được Đảng, Nhà nước ta quan tâm hướng tới tạo ra thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực tiếp nối các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội[3].
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Đặt vấn đề
Ở nước ta, sự nghiệp giáo dục được Đảng và Nhà nước xác định là: “Quốc sách hàng đầu”. Trong luật giáo dục Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 2/12/1998 đã nêu: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo ra con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ về nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”.
Sinh thời, trong một lần nói chuyện với ngành giáo dục, Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Trong giáo dục không những phải có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng. Có tài phải có đức, có tài không có đức dễ tham ô hủ hóa, có hại cho nước, có đức không có tài như ông Bụt ngồi trong chùa, không giúp ích được ai ”. Trong Di chúc, Người cũng dành nhiều tâm huyết cho giáo dục, khi viết: : “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và rất cần thiết ”.
Để đạt được mục tiêu chính sách giáo dục của Đảng, Nhà nước, cũng như thực hiện được lời giáo huấn của Hồ chủ tịch, thiết nghĩ; bất cứ giáo viên nào trong ngành cũng phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, cải tiến phương pháp, nghiệp vụ giảng dạy. Hơn nữa, không chỉ dừng lại ở dạy Chữ mà còn phải dạy Người, tạo những điều kiện thuận lợi cho các em phát triển một cách toàn diện.
Đối với giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân trung học phổ thông, mục tiêu hướng đến dạy làm Người lại càng có cơ sở và có nhiều thuận lợi, do tính chất đặc thù của nó, ở chỗ; đây là môn có một vị trí khá quan trọng trong việc góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh quan, đạo đức tác phong và lý tưởng cách mạng học sinh thời kì bắt đầu trưởng thành.
2. Thực trạng giáo dục tư tưởng, đạo đức trong môn GDCD học sinh phổ thông
* Trong môi trường THPT
- Có thể nói, những năm gần đây, nhìn một cách tổng thể, học sinh đầu tư cho các môn học xã hội (trong đó có môn GDCD) có phần hạn chế, trong khi những môn này có hàm lượng nội dung góp phần giáo dục học sinh về; quan niệm đạo đức, lối sống, thậm chí các “kĩ năng mềm” rất cần thiết sau này khi ra ngoài xã hội… là rất nhiều. Điều này dẫn tới một hệ quả thường thấy là học sinh bị mất cân bằng giữa việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức lối sống với đầu tư chuyên môn, tri thức khác.
- Riêng trong kết cấu môn GDCD THPT ngoài phần nói về đạo đức học (lớp 10), phần lớn còn lại (cả 3 khối) chủ yếu tập trung những vấn đề có tính lý luận như; triết học, chủ nghĩa xã hội khoa học, kinh tế chính trị, các vấn đề chung của nhân loại, pháp luật học… Thêm vào đó, thời lượng dành cho môn học khiêm tốn (1tiết/tuần), trong khi nhiệm vụ tích hợp nhiều nội dung giáo dục khác như: An toàn giao thông, Giáo dục pháp luật, Hướng nghiệp, Sức khỏe sinh sản, … đã phần nào làm hạn chế vấn đề giáo dục đạo đức mang tính thuần nhất và thường xuyên cho học sinh[1], dù trong các bài học luôn gắn với phần nội dung vân dụng và trách nhiệm công dân[2].
* Trong môi trường xã hội
- Một thực tế khác cũng cho thấy, trong những năm gần đây vấn đề sa sút đạo đức, lý tưởng sống trong một bộ phận học sinh nói chung và học sinh
THPT có diễn biến phức tạp. Thực trạng này, một phần do sự mất cân bằng trong quan niệm giáo dục của một số gia đình và lối sống xã hội[1] khi đề cao các yếu tố nhạy cảm dễ tác động đến đạo đức, lối sống học sinh như; đề cao vật chất, chuộng chủ nghĩa cá nhân, cổ xúy lối sống thực dụng,….trong khi coi nhẹ phương diện rèn luyện, giáo dục con cái tư duy và hành động theo hướng chính thống về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một công dân mẫu mực.
Sự tác động của nhiều nguồn thông tin mang tính chất đa chiều, xen kẽ những nội dung phản tiến bộ, phản đạo đức, lối sống lành mạnh…. Cũng đã làm một số học sinh rơi vào trang thái lệch chuẩn đạo đức, lối sống.
Cùng với các phương thức giáo dục chính thống (trong các bài học về đạo đức trong môn GDCD, sự đầu tư của GVCN trong theo dõi về hạnh kiểm, của đoàn thanh niên,…), thì thực trạng trên cần có thêm những biện pháp hỗ trợ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trên cả 3 phương diện: lý tưởng, đạo đức, lối sống.
3. Vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức và tính cấp thiết của việc tích hợp tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đối với môn GDCD 10
Tư tưởng, đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng để xây dựng thế giới tâm hồn của mỗi con người.
Ở phạm vi hẹp, giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh chính là hướng tới mục đích đào tạo những con người không chỉ có tài mà còn có đức, để các em trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội.
Vì vậy, ở bất cứ quốc gia, thời đại nào, việc giáo dục tư tưởng, đạo đức cho thế hệ mai sau cũng là trung tâm chú ý của các nhà lãnh đạo và các thành viên xã hội[2]. Đây cũng là mối quan tâm hàng đầu hiện được Đảng, Nhà nước ta quan tâm hướng tới tạo ra thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực tiếp nối các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội[3].