- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 10 Sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay nhất năm 2021 - 2022 - 2023 ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm 10 FILE trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay nhất năm 2021, sáng kiến kinh nghiệm mầm non hoạt động tạo hình, sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay, sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay năm 2023 về ở dưới.
10 ĐỀ TÀI GỒM
yopo.vn----Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non
yopo.vn---Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi thích nghi với môi trường ở trường mầm non
yopo.vn----Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ”.
yopo.vn----Một số kinh nghiệm đưa âm nhạc dân gian Việt Nam gần gũi hơn với trẻ
yopo.vn----Một số kinh nghiệm giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt ba màu Xanh - Đỏ - Vàng
yopo.vn----Một số kinh nghiệm rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng’’
yopo.vn----Một số kinh nghiệm rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng’’
yopo.vn---Một số kinh nghiệm trong việc lồng ghép phương pháp STEAM vào giảng dạy cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non
yopo.vn----skkn Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non
yopo.vn----skkn-Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 3- 4 tuổi
DEMO FILE
MỤC LỤC
Cơ sở lý luận
Có một bài hát đã bắt đầu với những lời ca như vậy, có lẽ vì thế mà ngay từ khi một đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời đã nhận được không chỉ tình yêu thương của người thân, của gia đình mà còn của toàn xã hội. Trẻ được lo lắng, chăm sóc từ ăn uống, đi đứng, đến sức khỏe, việc học tập,… để trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt. Để tạo được nền móng vững chắc, ngay từ đầu phải cho trẻ tiếp cận với xã hội, hòa nhập với thế giới trẻ em. Nếu không làm tốt việc chăm sóc – giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp.
Cơ sở thực tiễn
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng với nội dung giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. Năm học 2019 - 2020 tôi đã xây dựng kế hoạch các tháng cụ thể như sau:
4. 2. Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động học
Lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá..
Ví dụ 1: Đối với hoạt động học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình".
Cô có thể đàm thoại với trẻ.
+ Gia đình con gồm có những ai?
+ Gia đình con thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?
+ Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?
+ Con định vẽ về ai trong gia đình con?
Qua hoạt động tạo hình cô giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.
Ví dụ 2: Hoạt động làm quen tác phẩm văn học
Thông qua nội dung truyện dẫn đến giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi, không gò bó áp đặt mà hiệu quả cao cho trẻ.
Qua chuyện "Tích chu" Cô đàm thoại cùng trẻ:
- Tích Chu là cậu bé như thế nào?
- Tích Chu có yêu thương bà không?
- Cuối cùng Tích Chu có nhận ra lỗi của mình không?
- Tích Chu đã làm gì khi nhận ra lỗi của mình?
- Con có học tập bạn Tích Chu không ? vì sao?
Cô giáo dục trẻ lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu yêu cái thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.
4. 3. Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ.
Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, trả lời câu hỏi của cô còn trả lời trống không, và ra vào lớp tự nhiên, nói năng tự do ở trong lớp ... tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội.
* Giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động chơi
Đối với trẻ lứa tuổi mầm non trẻ “ học mà chơi, chơi mà học” , trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực, giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.
Ví dụ : Qua trò chơi bán hàng:
- Người bán hàng hỏi: Cô, chú mua gì ạ?
- Bác bán cho tôi chai nước ngọt.
- Người mua hỏi: Bao nhiêu tiền một chai nước ngọt vậy cô?
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn.
* Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời, mọi lúc mọi nơi.
Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.
Cô đàm thoại với trẻ:
- Khi đi tham quan các con phải đi như thế nào?
- Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?
- Khi ăn quả các con nhớ đến ai?
Trẻ ở trường cả ngày, ngoài các hoạt động có chủ đích trẻ được chơi tự do, cô giáo phải là người thường xuyên quan sát trẻ khi thấy trẻ có hành vi đúng cô kịp thời động viên trẻ. Việc giáo dục lễ giáo có thể tiến hành mọi lúc, mọi nơi. Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh.
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học. Khi tổ chức cho trẻ ăn, cô mời trẻ và gợi ý để trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm. Khi có khách đến lớp, cô phải là người chào trước, trẻ sẽ chào theo cô, từ đó tập cho trẻ thói quen chào hỏi khi có khách vào lớp. Kết hợp giáo dục trẻ chào mời khách khi đến nhà.
* Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
10 ĐỀ TÀI GỒM
yopo.vn----Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non
yopo.vn---Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi thích nghi với môi trường ở trường mầm non
yopo.vn----Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ”.
yopo.vn----Một số kinh nghiệm đưa âm nhạc dân gian Việt Nam gần gũi hơn với trẻ
yopo.vn----Một số kinh nghiệm giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt ba màu Xanh - Đỏ - Vàng
yopo.vn----Một số kinh nghiệm rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng’’
yopo.vn----Một số kinh nghiệm rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 24 -36 tháng’’
yopo.vn---Một số kinh nghiệm trong việc lồng ghép phương pháp STEAM vào giảng dạy cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non
yopo.vn----skkn Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng tạo hình tốt trong trường mầm non
yopo.vn----skkn-Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 3- 4 tuổi
DEMO FILE
MỤC LỤC
NỘI DUNG | Trang |
I. ĐẶT VẤN ĐỀ | 1 |
1. Cơ sở lí luận | 1 |
2. Cơ sở thực tiễn | 1 |
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 1 - 9 |
1. Cơ sở lý luận | 1 – 2 |
2. Cơ ở lý luận | 2 |
3. Thực trạng vấn đề | 2 - 3 |
3.1 Thuận lợi | 2 |
3.2 Khó khăn | 3 |
3. Các biện pháp thực hiện | 3 - 9 |
3.1. Biện pháp 1. Giáo viên xây dựng kế hoạch tại lớp. | 3 - 5 |
3.2. Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động học | 5 |
3.3. Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ. | 5 - 7 |
3.4. Biện pháp 4. Xây dựng góc lễ giáo, góc tuyên truyền cho trẻ | 7 |
3.5. Biện pháp 5: Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học. | 7 - 8 |
3.6. Biện pháp 6. Phối hợp với các bậc phụ huynh | 8 - 9 |
4. Kết quả | 9 |
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 9 - 10 |
1. Kết luận | 9 - 10 |
2. Bài học kinh nghiệm | 10 |
3. Kiến nghị | 10 |
- I/ ĐẶT VẤN ĐỀ
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Cơ sở lý luận
Có một bài hát đã bắt đầu với những lời ca như vậy, có lẽ vì thế mà ngay từ khi một đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời đã nhận được không chỉ tình yêu thương của người thân, của gia đình mà còn của toàn xã hội. Trẻ được lo lắng, chăm sóc từ ăn uống, đi đứng, đến sức khỏe, việc học tập,… để trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt. Để tạo được nền móng vững chắc, ngay từ đầu phải cho trẻ tiếp cận với xã hội, hòa nhập với thế giới trẻ em. Nếu không làm tốt việc chăm sóc – giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp.
Cơ sở thực tiễn
Bản thân tôi là một giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ, luôn mong muốn mang đến những gì tốt đẹp nhất cho trẻ nên tôi quyết định chọn đề tài:“Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 3- 4 tuổi ”. Trên cơ sở điều tra thực trạng nhận thức của trẻ, những hành vi ứng xử mà trẻ có để tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp hay nhất, tốt nhất nhằm giúp trẻ 3-4 tuổi trường Mầm non có những thói quen, hành vi ứng xử văn minh, trở thành con ngoan, trò giỏi. II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- Cơ sở lý luận:
- Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người là “Tiên học lễ, hậu học văn”, lễ phép là vấn đề văn hóa được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay, tiếp thu nhiều nền văn hóa khác nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức, lễ giáo của con người trên thông tin đại chúng, trong cuộc sống hàng ngày.
- Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định và quá trình tâm lí của trẻ. Giáo dục lễ giáo bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng, sự chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay giao tiếp hàng ngày trẻ sẽ in sâu kiến thức và hiểu biết của mình với mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách có chủ đích. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là lứa tuổi mầm non.
- Giáo viên có phương pháp giáo dục trẻ tốt và có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường thì trẻ sẽ tuân theo hành vi chuẩn mực của người lớn.Thông qua giáo dục lễ giáo trẻ phát huy nhận thức và hình thành nên nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn, trẻ ngoan ngoãn vâng lời người lớn, biết kính trên nhường dưới, biết thưa gửi lễ phép, tất cả đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. Vì vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết trong trường mầm non.
- 3. Thực trạng:
STT | NỘI DUNG | ĐẠT | CHƯA ĐẠT | ||
Số trẻ | Tỷ lệ | Số trẻ | Tỷ lệ | ||
1 | Có ý thức và một số phẩm chất cá nhân như: mạnh dạn, tự tin, nhường nhịn giúp đỡ bạn. | 28/40 | 70% | 12/38 | 30% |
2 | Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường | 26/40 | 65% | 14/38 | 35% |
3 | Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, quan tâm, chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi. | 27/40 | 67,5% | 13/38 | 32,5% |
4 | Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định | 26/40 | 65% | 14/38 | 35% |
- Trong quá trình thực hiện, tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
- 3.1. Thuận lợi:
- - Trường lớp có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc giáo dục.
- - Ban giám hiệu nhiệt tình, năng động, có trình độ chuyên môn cao, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn.
- - 2/3 số trẻ đã qua trường tư thục, nên việc rèn nề nếp học tập cũng gặp thuận lợi, có khả năng tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt.
- - Phụ huynh luôn quan tâm tới việc chăm sóc giáo dục con
- - Bản thân giáo viên yêu nghề, mến trẻ, luôn được tham quan, dự giờ các lớp điểm để học tốt, trao đổi kinh nghiêm.
- 3.2. Khó khăn:
- - Một số cháu sinh cuối năm nên nhỏ, yếu, chậm chạp, ít nói
- - Một số cháu được cha mẹ cưng chiều quá mức
- - Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời có những câu chưa đủ và rõ nghĩa, ra vào lớp tự nhiên,…
- Vì vậy tôi đã suy nghĩ, tìm hiểu, học hỏi và đưa ra những biện pháp sau:
- 4. Các biện pháp thực hiện:
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng với nội dung giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. Năm học 2019 - 2020 tôi đã xây dựng kế hoạch các tháng cụ thể như sau:
Thời gian | Nội dung giáo dục lễ giáo | Hoạt động tích hợp |
Tháng 9 | - Trẻ tập làm quen với việc thực hiện theo đúng giờ giấc quy định. - Biết chào cô, chào bố mẹ, chào khách. - Biết đi đại, tiểu tiện đúng nơi quy định. - Biết sử dụng đồ dùng đúng ký hiệu và để đúng nơi quy định. | - Tổ chức trò chuyện trong giờ đón trả trẻ. - Hoạt động bán trú: giờ ăn, ngủ |
Tháng 10 | - Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, lau mặt mũi sạch sẽ, không để quần áo dây bẩn. - Ăn uống gọn gàng, sạch sẽ, không đùa nghịch, nói chuyện. - Biết thực hiện các nhiệm vụ được giao theo chỉ dẫn của cô. - Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng ông bà cha mẹ, những người thân trong gia đình. | - Hoạt động LQ với Văn học: Truyện Tích Chu. - Hoạt động tạo hình: Vẽ người thân trong gia đình. - Tổ chức giờ ăn. |
Tháng 11 | - Biết giữ vệ sinh trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh. - Biết phụ giúp cô chuẩn bị giờ ăn: chia thìa, bê cơm. - Biết chơi cùng nhau trong nhóm nhỏ, không tranh giành đồ chơi. - Biết cầm hai tay, biết cám ơn, xin lỗi. | - Trong các hoạt động tổ chức ăn, hoạt động lao động vệ sinh. - Hoạt động góc. |
Tháng 12 | - Biết giữ chân tay, quần áo, đầu tóc…gọn gàng, sạch sẽ với sự giúp đỡ của cô. - Biết cách xưng hô với mọi người xung quanh, biết nghe lời người lớn. - Biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi cùng cô đúng nơi quy định, không quăng ném đồ chơi. | - Hoạt động giờ đón trả trẻ. - Trong các hoạt động như: Hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc. |
Tháng 1 | - Mạnh dạn tham gia các hoạt động. - Biết giữ vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, ngăn nắp. - Đi đứng nhẹ nhàng, nói vừa đủ nghe. - Không vứt rác, biết nhặt rác bỏ vào thùng đúng nơi quy định. | - Trong các hoạt động giao lưu văn nghệ mừng xuân. - Hoạt động ngoài trời. |
Tháng 2 | - Biết lắng nghe và lễ phép với mọi người. - Mạnh dạn trả lời khi cô giáo hỏi. - Có thói quen nề nếp ăn uống sạch sẽ, văn minh, lịch sự. - Tham gia tích cực trong các hoạt động. - Biết nhường bạn, chơi cùng bạn. | - Hoạt động học. - Hoạt động tổ chức giờ ăn. - Hoạt động ngoài trời với các trò chơi dân gian. |
Tháng 3 | - Biết giúp đỡ mọi người xung quanh. - Thể hiện các hành vi đạo đức qua ứng xử lễ phép, chào hỏi người lớn. - Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. | - Hoạt động góc. |
Tháng 4 | - Có thói quen, kỹ năng tốt về giữ gìn sức khoẻ, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. - Không lại gần những nơi nguy hiểm. - Biết hợp tác với bạn bè trong mọi hoạt động. | - Hoạt động học khám phá. - Hoạt động góc. |
Tháng 5 | - Biết giữ yên lặng những nơi công cộng: bệnh viện… - Biết chào hỏi khách khi khách đến | - Hoạt động đi dạo đi thăm. |
4. 2. Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động học
Lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá..
Ví dụ 1: Đối với hoạt động học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình".
Cô có thể đàm thoại với trẻ.
+ Gia đình con gồm có những ai?
+ Gia đình con thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?
+ Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?
+ Con định vẽ về ai trong gia đình con?
Qua hoạt động tạo hình cô giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.
Ví dụ 2: Hoạt động làm quen tác phẩm văn học
Thông qua nội dung truyện dẫn đến giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi, không gò bó áp đặt mà hiệu quả cao cho trẻ.
Qua chuyện "Tích chu" Cô đàm thoại cùng trẻ:
- Tích Chu là cậu bé như thế nào?
- Tích Chu có yêu thương bà không?
- Cuối cùng Tích Chu có nhận ra lỗi của mình không?
- Tích Chu đã làm gì khi nhận ra lỗi của mình?
- Con có học tập bạn Tích Chu không ? vì sao?
Cô giáo dục trẻ lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu yêu cái thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.
4. 3. Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ.
Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, trả lời câu hỏi của cô còn trả lời trống không, và ra vào lớp tự nhiên, nói năng tự do ở trong lớp ... tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội.
* Giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động chơi
Đối với trẻ lứa tuổi mầm non trẻ “ học mà chơi, chơi mà học” , trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực, giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.
Ví dụ : Qua trò chơi bán hàng:
- Người bán hàng hỏi: Cô, chú mua gì ạ?
- Bác bán cho tôi chai nước ngọt.
- Người mua hỏi: Bao nhiêu tiền một chai nước ngọt vậy cô?
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn.
* Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời, mọi lúc mọi nơi.
Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.
Cô đàm thoại với trẻ:
- Khi đi tham quan các con phải đi như thế nào?
- Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?
- Khi ăn quả các con nhớ đến ai?
Trẻ ở trường cả ngày, ngoài các hoạt động có chủ đích trẻ được chơi tự do, cô giáo phải là người thường xuyên quan sát trẻ khi thấy trẻ có hành vi đúng cô kịp thời động viên trẻ. Việc giáo dục lễ giáo có thể tiến hành mọi lúc, mọi nơi. Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh.
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học. Khi tổ chức cho trẻ ăn, cô mời trẻ và gợi ý để trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm. Khi có khách đến lớp, cô phải là người chào trước, trẻ sẽ chào theo cô, từ đó tập cho trẻ thói quen chào hỏi khi có khách vào lớp. Kết hợp giáo dục trẻ chào mời khách khi đến nhà.
* Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!