- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,945
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 31 Đề thi học sinh giỏi lớp 12 môn ngữ văn NĂM 2024 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 31 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi học sinh giỏi lớp 12 môn ngữ văn về ở dưới.
Câu 1. Nghị luận xã hội (8.0 điểm)
Rando Kim, trong cuốn Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu, từng đặt vấn đề:
“Một con sâu bò cả ngày chỉ có thể di chuyển được 1m. Nếu trước khi chết, nó muốn di chuyển được 10km thì phải làm thế nào đây?”
- Từ bỏ mục tiêu của cuộc đời.
- Phải gồng mình mà bò quyết liệt hơn.
- Phải biến thành bướm và vỗ cánh bay đi.
Giả sử đây là cuộc đời mình, anh/ chị sẽ lựa chọn cách nào? Từ đó, viết bài văn bày tỏ suy nghĩ về hành trình thực hiện mục tiêu của bản thân trong đời sống hôm nay.
Câu 2. Nghị luận văn học (12.0 điểm)
Trong truyện Lặng lẽ Sa Pa, nhà văn Nguyễn Thành Long mượn lời nhân vật người họa sĩ để nói về “sự bất lực” của nghệ thuật: “Hơn bao nhiêu người khác, ông biết rất rõ sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa trong hành trình vĩ đại là cuộc đời”.
Trong tập truyện ngắn Hương thơm từ miền núi lạ, nhà văn Robert Olen Butler khẳng định tầm quan trọng của văn học đối với xã hội: “Nhà văn là người sớm nhạy cảm với những bất trắc của xã hội và tìm cách diễn đạt về nỗi bất an, lo lắng, dằn vặt đó. Trước một thế giới tan vỡ hay có nguy cơ tan vỡ, nhà văn nhặt nhạnh những mảnh vỡ để tái tạo lại chính nó, đồng thời kích hoạt những dây đàn cảm xúc của con người. Vì vậy xã hội càng bất an, càng cần đến văn học”.
Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận về những ý kiến trên.
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không được giải thích gì thêm.
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Bản Hướng dẫn chấm thi chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giám khảo cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh, tránh đếm ý cho điểm. Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm thi nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng.
2. Giám khảo cần trân trọng cách trình bày, lập luận, giải quyết vấn đề sáng tạo, mang dấu ấn cá nhân của thí sinh; chỉ cho điểm tối đa ở mỗi câu khi người viết trình bày đủ bố cục bài văn, đạt được cả hai yêu cầu về kĩ năng và kiến thức; kết cấu chặt chẽ, hành văn mạch lạc và không mắc các lỗi về ngữ pháp, dùng từ, chính tả. Việc đánh giá, cho điểm cần chú ý đến tính phân hóa.
3. Tổ giám khảo có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần) và thể hiện qua biên bản chấm nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm.Tổng điểm toàn bài là 20.0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0.25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Câu 1. Nghị luận xã hội (8.0 điểm)
Rando Kim, trong cuốn Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu, từng đặt vấn đề:
“Một con sâu bò cả ngày chỉ có thể di chuyển được 1m. Nếu trước khi chết, nó muốn di chuyển được 10km thì phải làm thế nào đây?”
- Từ bỏ mục tiêu của cuộc đời.
- Phải gồng mình mà bò quyết liệt hơn.
- Phải biến thành bướm và vỗ cánh bay đi.
Giả sử đây là cuộc đời mình, anh/ chị sẽ lựa chọn cách nào? Từ đó, viết bài văn bày tỏ suy nghĩ về hành trình thực hiện mục tiêu của bản thân trong đời sống hôm nay.
Câu 2. Nghị luận văn học (12.0 điểm)
Trong truyện Lặng lẽ Sa Pa, nhà văn Nguyễn Thành Long mượn lời nhân vật người họa sĩ để nói về “sự bất lực” của nghệ thuật: “Hơn bao nhiêu người khác, ông biết rất rõ sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa trong hành trình vĩ đại là cuộc đời”.
Trong tập truyện ngắn Hương thơm từ miền núi lạ, nhà văn Robert Olen Butler khẳng định tầm quan trọng của văn học đối với xã hội: “Nhà văn là người sớm nhạy cảm với những bất trắc của xã hội và tìm cách diễn đạt về nỗi bất an, lo lắng, dằn vặt đó. Trước một thế giới tan vỡ hay có nguy cơ tan vỡ, nhà văn nhặt nhạnh những mảnh vỡ để tái tạo lại chính nó, đồng thời kích hoạt những dây đàn cảm xúc của con người. Vì vậy xã hội càng bất an, càng cần đến văn học”.
Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận về những ý kiến trên.
------------------------HẾT------------------------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không được giải thích gì thêm.
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Bản Hướng dẫn chấm thi chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giám khảo cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh, tránh đếm ý cho điểm. Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm thi nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng.
2. Giám khảo cần trân trọng cách trình bày, lập luận, giải quyết vấn đề sáng tạo, mang dấu ấn cá nhân của thí sinh; chỉ cho điểm tối đa ở mỗi câu khi người viết trình bày đủ bố cục bài văn, đạt được cả hai yêu cầu về kĩ năng và kiến thức; kết cấu chặt chẽ, hành văn mạch lạc và không mắc các lỗi về ngữ pháp, dùng từ, chính tả. Việc đánh giá, cho điểm cần chú ý đến tính phân hóa.
3. Tổ giám khảo có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần) và thể hiện qua biên bản chấm nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm.Tổng điểm toàn bài là 20.0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0.25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
CÂU | Ý | NỘI DUNG | ĐIỂM |
1 | 1 | Hình thức, kĩ năng | 1.0 |
- Đáp ứng yêu cầu một bài làm văn nghị luận xã hội. | |||
- Trình bày vấn đề một cách khoa học, hấp dẫn. | |||
2 | Nội dung | 7.0 | |
2.1 | Giải thích (1.0 điểm) | | |
- Tình huống bi kịch của chú sâu: sức lực có giới hạn “Bò cả ngày chỉ có thể di chuyển được 1m”, trong khi khát vọng lớn lao, vượt khả năng “Trước khi chết, nó muốn di chuyển được 10km”. - Chú sâu không thể đạt được mục tiêu với hoàn cảnh hiện tại và buộc phải có những lựa chọn: + Từ bỏ mục tiêu của cuộc đời: buông xuôi, đầu hàng số phận. + Phải gồng mình mà bò quyết liệt hơn: nỗ lực, cố gắng hết sức theo đuổi mục tiêu. + Phải biến thành bướm và vỗ cánh bay đi: dũng cảm bứt phá, lột xác, thay đổi cách thức hướng đến mục tiêu. - Trong trường hợp của chú sâu, lựa chọn hóa thành bướm để bay xa hoàn thành ước muốn chính là lựa chọn tối ưu bởi nó phù hợp với quy luật tự nhiên, với sức mạnh nội lực của bản thân. | | ||
- Bài học về hành trình thực hiện mục tiêu: Để trưởng thành và đạt được ước mơ, thành công lớn trong cuộc đời, con người cần dũng cảm thay đổi bản thân, biết lựa chọn giải pháp mang tính đột phá. | |||
2.2 | Bàn luận (5.0 điểm) Hs có thể trình bày bằng nhiều cách để làm rõ vấn đề; biết lựa chọn và phân tích dẫn chứng một cách thuyết phục, thể hiện được khả năng tiếp cận sâu rộng đời sống xã hội. | | |
2.2.1 | Lý do và ý nghĩa của những lựa chọn: Cuộc đời vốn hữu hạn nên khi đứng trước mục tiêu cao cả, khát vọng lớn lao, chúng ta có những lựa chọn khác nhau và mỗi sự lựa chọn đem đến ý nghĩa riêng: - Bỏ cuộc, đầu hàng số phận: điều này đồng nghĩa với sự hèn nhát, kém cỏi, thất bại. - Nỗ lực, cố gắng hết sức theo đuổi mục tiêu: con đường này cần sức chịu đựng phi thường và lòng kiên trì, nhẫn nại - những phẩm chất quan trọng và cần thiết để tồn tại. - Thay đổi bản thân, chịu đựng sự lột xác đau đớn, tự mình đấu tranh, hóa thành “cánh bướm” để trưởng thành và thuận lợi chinh phục mục tiêu. Đây là giải pháp mang tính đột phá, quyết định cho sự thành công. | ||
2.2.2 | Thay đổi bản thân để thực hiện mục tiêu cuộc đời - Thay đổi là tất yếu trong hành trình trưởng thành. Thay đổi bản thân là tìm kiếm những cách tiếp cận mới để phát hiện và giải quyết vấn đề một cách hợp lí, hiệu quả. - Thay đổi là điều cần thiết để tạo ra những giá trị mới, để khẳng định vị thế và vai trò của bản thân trong một xã hội đầy biến động. - Những người biết thay đổi bản thân để thích nghi với tình huống, hoàn cảnh là những người sáng tạo, nhạy bén, thức thời, linh hoạt trong tư duy và hành động. - Sự thay đổi tích cực được tạo nên bằng nội lực, niềm tin và những giá trị vốn có, những phẩm chất tốt đẹp bên trong mình. Thay đổi bản thân nhưng không được đánh mất chính mình. | ||
2.3 | Liên hệ, mở rộng (1.0 điểm) | | |
- Xây dựng mục tiêu cao đẹp cho cuộc đời là quan trọng, nhưng lựa chọn được giải pháp tối ưu để chinh phục được mục tiêu càng quan trọng hơn. - Thay đổi bản thân, khám phá sức mạnh nội lực cũng cần gắn với việc tác động, cải tạo môi trường xã hội để thuận lợi cho sự phát triển và khẳng định giá trị cá nhân. - Lựa chọn thay đổi chính mình không chỉ có ý nghĩa quan trọng với mỗi cá nhân mà còn với cả cộng đồng trên hành trình phát triển. | | ||
Tổng điểm câu 1 | 8.0 | ||
2 | 1 | Hình thức, kĩ năng | 1.0 |
- Đáp ứng yêu cầu một bài làm văn nghị luận văn học. | |||
- Trình bày vấn đề một cách khoa học, hấp dẫn. | |||
2 | Nội dung | 11.0 | |
2.1 | Giải thích (2.0 điểm) | |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!