TUYỂN TẬP BỘ Đề kiểm tra ngữ văn 6 cuối học kì 2 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM, MA TRẬN THEO TỪNG CHỦ ĐỀ BÀI HỌC được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) V6-HKII-TÙY BÚT BÁNH MÌ THƠM CÀ PHÊ ĐẮNG,VĂN NGHỊ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ RÁC THẢI
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện đồng thoại
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Văn nghị luận
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện ngắn
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Thơ
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Văn bản thông tin
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện cổ tích
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyền thuyết
PHÒNG GD& ĐT QUẬN TÂY HỒ
TRƯỜNG THCS TỨ LIÊN
Ghi chú:
- Kĩ năng Đọc, hiểu ở Câu 9, Câu 10 bao hàm 3 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng;
- Kĩ năng Viết bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
I. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm:
Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực Tàu, giấy đỏ
Bên phố đông người qua
Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài:
“Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa, rồng bay”.
Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu?
Giấy đỏ buồn không thắm;
Mực đọng trong nghiên sầu…
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay,
Lá vàng rơi trên giấy;
Ngoài giời mưa buị bay.
Năm nay đào lại nở,
Không thấy ông đồ xưa.
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
Câu 1. Bài thơ Ông đồ viết về điều gì?
Kí ức ngày Tết cổ truyền
Không khí ngày Tết
Những điều đổi thay trong cái nhìn Tết xưa và Tết nay
Dấu ấn văn hóa ngày Tết cổ truyền với hình ảnh ông đồ trong chiều tuyến tính của thời
gian chỉ còn là hoài niệm.
Câu 2. Các khổ thơ trong bài, hầu hết được gieo bằng vần gì?
Vần chân B. Vần chân, vần lưng
Vần lưng D. Không gieo vần
Câu 3. Hai dòng thơ “Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu..” sử dụng
biện pháp tu từ nào?
Ẩn dụ B. Nhân hóa
C.So sánh D. Hoán dụ
Câu 4. Nhận định KHÔNG ĐÚNG về những nghệ thuật đặc sắc của bài thơ?
Tái hiện không gian nghệ thuật với dòng tự sự trữ tình từ chiều quá khứ đến hiện tại.
Sử dụng kết hợp giữa phương thức biểu cảm với tự sự và miêu tả.
Sử dụng nhiều từ Hán Việt để tạo nên sắc thái trang trọng.
Sử dụng nhiều biện pháp tu từ và hình ảnh biểu trưng để tăng sức diễn đạt cho tứ thơ.
Câu 5. Những dòng thơ: “Bao nhiêu người thuê viết/ Tấm tắc ngợi khen tài/ Hoa tay thảo
những nét/ Như phượng múa, rồng bay” thể hiện thái độ gì của tác giả với nhân vật trữ tình?
Sự trân trọng, ngưỡng mộ tài viết chữ thư pháp với những đường nét mềm mại,
uốn lượn, có hồn của ông đồ.
Lòng tự hào về giá trị truyền thống dân tộc: chơi câu đối chữ.
Cảm mến trước tài năng, tấm lòng của ông đồ.
Niềm kính nể với những con người có tài viết chữ thư pháp.
Câu 6. Từ “thảo” trong dòng thơ “Hoa tay thảo những nét” thuộc từ loại gì?
Động từ B. Danh từ C. Tính từ D. Số từ
Câu 7. Trạng ngữ trong dòng thơ “Ngoài trời mưa bụi bay” là gì?
Trời B. Ngoài trời
C.Mưa bụi D. Bay
Câu 8. Nếu gói mạch cảm xúc của bài thơ này trong một tính từ, thì tính từ nào dưới đây là phù hợp nhất?
Vui mừng
Tự hào
C. Xót xa
D. Buồn
Câu 9. Em hãy xác định biện pháp tu từ nghệ thuật trong dòng thơ: “Hoa tay thảo những
nét” và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
Câu 10. Qua bài thơ Ông đồ, em hiểu gì về tục “xin chữ” mỗi dịp Tết đến? Nếu Tết năm tới, được bố, mẹ dẫn đi xin chữ, em sẽ xin chữ gì? Vì sao em chọn chữ đó?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Thử tưởng tượng mình là một nhà báo, đến một vùng đất, làng quê nào đó vào dịp Tết để viết bài đăng đầu năm. Em hãy viết bài văn miêu tả lại cảnh sinh hoạt những ngày Tết ở vùng đất ấy (về cảnh lễ hội văn hóa dân gian, cảnh đêm giao thừa,…).
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : Ngữ Văn 6
Thời gian : 90 phút
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) V6-HKII-TÙY BÚT BÁNH MÌ THƠM CÀ PHÊ ĐẮNG,VĂN NGHỊ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ RÁC THẢI
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện đồng thoại
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Văn nghị luận
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện ngắn
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Thơ
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Văn bản thông tin
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện cổ tích
yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyền thuyết
PHÒNG GD& ĐT QUẬN TÂY HỒ
TRƯỜNG THCS TỨ LIÊN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
TT | Kĩ năng | Nội dung/ Đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu văn bản | Văn bản thơ có yếu tố tự tự, miêu tả. | 3 | 1* | 3 | 2* | 2 | 2* | 0 | 1* | 60 |
2 | Viết | Bài văn miêu tả cảnh sinh hoạt. | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Tổng | 16,67 | 11,11 | 16,67 | 16,67 | 11,11 | 16,67 | 0 | 11,11 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 27,78 | 33,33 | 27,78 | 11,11 | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
Ghi chú:
- Kĩ năng Đọc, hiểu ở Câu 9, Câu 10 bao hàm 3 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng;
- Kĩ năng Viết bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
PHÒNG GD & ĐT QUẬN TÂY HỒ TRƯỜNG THCS TỨ LIÊN | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Năm học 2023 - 2024 Môn: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút |
I. ĐỌC, HIỂU VĂN BẢN (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm:
Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực Tàu, giấy đỏ
Bên phố đông người qua
Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài:
“Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa, rồng bay”.
Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu?
Giấy đỏ buồn không thắm;
Mực đọng trong nghiên sầu…
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay,
Lá vàng rơi trên giấy;
Ngoài giời mưa buị bay.
Năm nay đào lại nở,
Không thấy ông đồ xưa.
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
(Vũ Đình Liên, Ông đồ)
Câu 1. Bài thơ Ông đồ viết về điều gì?
Kí ức ngày Tết cổ truyền
Không khí ngày Tết
Những điều đổi thay trong cái nhìn Tết xưa và Tết nay
Dấu ấn văn hóa ngày Tết cổ truyền với hình ảnh ông đồ trong chiều tuyến tính của thời
gian chỉ còn là hoài niệm.
Câu 2. Các khổ thơ trong bài, hầu hết được gieo bằng vần gì?
Vần chân B. Vần chân, vần lưng
Vần lưng D. Không gieo vần
Câu 3. Hai dòng thơ “Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu..” sử dụng
biện pháp tu từ nào?
Ẩn dụ B. Nhân hóa
C.So sánh D. Hoán dụ
Câu 4. Nhận định KHÔNG ĐÚNG về những nghệ thuật đặc sắc của bài thơ?
Tái hiện không gian nghệ thuật với dòng tự sự trữ tình từ chiều quá khứ đến hiện tại.
Sử dụng kết hợp giữa phương thức biểu cảm với tự sự và miêu tả.
Sử dụng nhiều từ Hán Việt để tạo nên sắc thái trang trọng.
Sử dụng nhiều biện pháp tu từ và hình ảnh biểu trưng để tăng sức diễn đạt cho tứ thơ.
Câu 5. Những dòng thơ: “Bao nhiêu người thuê viết/ Tấm tắc ngợi khen tài/ Hoa tay thảo
những nét/ Như phượng múa, rồng bay” thể hiện thái độ gì của tác giả với nhân vật trữ tình?
Sự trân trọng, ngưỡng mộ tài viết chữ thư pháp với những đường nét mềm mại,
uốn lượn, có hồn của ông đồ.
Lòng tự hào về giá trị truyền thống dân tộc: chơi câu đối chữ.
Cảm mến trước tài năng, tấm lòng của ông đồ.
Niềm kính nể với những con người có tài viết chữ thư pháp.
Câu 6. Từ “thảo” trong dòng thơ “Hoa tay thảo những nét” thuộc từ loại gì?
Động từ B. Danh từ C. Tính từ D. Số từ
Câu 7. Trạng ngữ trong dòng thơ “Ngoài trời mưa bụi bay” là gì?
Trời B. Ngoài trời
C.Mưa bụi D. Bay
Câu 8. Nếu gói mạch cảm xúc của bài thơ này trong một tính từ, thì tính từ nào dưới đây là phù hợp nhất?
Vui mừng
Tự hào
C. Xót xa
D. Buồn
Câu 9. Em hãy xác định biện pháp tu từ nghệ thuật trong dòng thơ: “Hoa tay thảo những
nét” và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
Câu 10. Qua bài thơ Ông đồ, em hiểu gì về tục “xin chữ” mỗi dịp Tết đến? Nếu Tết năm tới, được bố, mẹ dẫn đi xin chữ, em sẽ xin chữ gì? Vì sao em chọn chữ đó?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Thử tưởng tượng mình là một nhà báo, đến một vùng đất, làng quê nào đó vào dịp Tết để viết bài đăng đầu năm. Em hãy viết bài văn miêu tả lại cảnh sinh hoạt những ngày Tết ở vùng đất ấy (về cảnh lễ hội văn hóa dân gian, cảnh đêm giao thừa,…).
========Hết======
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : Ngữ Văn 6
Thời gian : 90 phút
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC, HIỂU | 6.0 |
| 1 | D | 0.5 |
| 2 | A | 0.5 |
| 3 | B | 0.5 |
4 | C | 0.5 | |
5 | A | 0.5 | |
6 | A | 0.5 | |
7 | B | 0.5 | |
8 | C | 0.5 | |
9 | - Biện pháp tu từ: hoán dụ “hoa tay” chỉ ông đồ - những con người có tài viết chữ mềm mại, thanh thoát, đẹp. - Tác dụng: + Việc miêu tả: Nhấn mạnh thêm tài năng, sự khéo léo, điêu luyện trong viết chữ câu đối của ông đồ. + Việc biểu cảm: Thể hiện sự yêu quý, ngưỡng mộ tài năng của ông đồ của tác giả. | 0.5 0.5 | |
10 | - Tục xin chữ đầu năm thể hiện việc coi trọng chữ nghĩa, tri thức. Đầu năm mới, mọi người đi xin chữ với tâm thế cầu mong một năm may mắn, bình an. - HS có thể trả lời: bình an, may mắn, sum vầy, hạnh phúc, an khang thịnh vượng,… HS cần giải thích lí do một cách tương ứng, phù hợp với từ mà các em chọn. | 0.5 0.5 | |
II | | VIẾT | 4.0 |
| | Đảm bảo hình thức một bài văn - Đảm bảo cấu trúc của một bài văn, gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Mở đầu các phần viết hoa và cách vào một khoảng 2 cm. Các đoạn, tiểu đoạn trong phần thân bài khi xuống dòng, phải viết hoa chữ cái đầu và cách vô một khoảng 1 - 2 cm. - Kết thúc ba phần của bài văn đều phải có dấu câu thể hiện được cấu trúc câu và sự hoàn chỉnh một đoạn (dấu chấm, chấm than, dấu hỏi ngỏ,…). Xác định đúng yêu cầu của đề Kiểu bài văn miêu tả. Hình thức đoạn văn, cảm nghĩ, diễn đạt mạch lạc - Mở bài: Giới thiệu khái quát cảnh sinh hoạt em sẽ miêu tả. - Thân bài: Miêu tả chi tiết, cụ thể về cảnh sinh hoạt ấy bằng cách làm rõ các nội dung sau: + Nêu địa điểm và thời gian xảy ra cảnh sinh hoạt. + Tập trung miêu tả quang cảnh, hoạt động diễn ra các sự việc, hành động, ngôn ngữ,…, đặc sắc, đáng nhớ (thời tiết, cảnh vật, con người, không khí,…), kết hợp với yếu tố tự sự để thuật lại một số diễn biến đáng chú ý của cảnh sinh hoạt. + Nêu điều làm em thấy ấn tượng (về cảnh, về con người, về nét văn hóa,…). - Kết bài: Cảm xúc và suy nghĩ của em về cảnh sinh hoạt em miêu tả. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Trình bày sạch, đẹp, chữ rõ ràng; sáng tạo Có những ý tưởng sáng tạo, bài viết có cá tính, giọng điệu, cảm xúc riêng. | 0.25 0.25 0.25 0.25 2 0.25 0.25 0.25 0.25 |
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
CÁC TỆP ĐÍNH KÈM (9)
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyền thuyết.zipDung lượng tệp: 66.8 KB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện cổ tích.zipDung lượng tệp: 425.2 KB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Văn bản thông tin.zipDung lượng tệp: 1.1 MB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện ngắn.zipDung lượng tệp: 1.9 MB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Văn nghị luận.zipDung lượng tệp: 783.2 KB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) TRuyện đồng thoại.zipDung lượng tệp: 137.8 KB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) Thơ.zipDung lượng tệp: 1.1 MB
- yopo.vn--Đề cuối kì II ( Văn 6) V6-HKII-TÙY BÚT BÁNH MÌ THƠM CÀ PHÊ ĐẮNG,VĂN NGHỊ LUẬN VỀ VẤN...docxDung lượng tệp: 38.1 KB
BẠN MUỐN MUA TÀI NGUYÊN NÀY?
Các tệp đính kèm trong chủ đề này cần được thanh toán để tải. Chi phí tải các tệp đính kèm này là 60,000 VND. Dành cho khách không muốn tham gia gói THÀNH VIÊN VIP
GIÁ TỐT HƠN
Gói thành viên VIP
- Tải được file ở nhiều bài
- Truy cập được nhiều nội dung độc quyền
- Không quảng cáo, không bị làm phiền
- Gói 1 tháng chỉ dùng tải giáo án,đề thi học kì từ khối 1-12
- Từ gói 3 tháng trở lên để tải mở rộng các thư mục...
- Được tư vấn, hỗ trợ qua zalo 0979.702.422
Chỉ từ 200,000 VND/tháng
Mua gói lẻ
- Chỉ tải duy nhất toàn bộ file trong bài đã mua
- Cần mua file ở bài khác nếu có nhu cầu tải
- Tốn kém cho những lần mua tiếp theo
- Được tư vấn, hỗ trợ qua zalo 0979.702.422
60,000 VND
Sau khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng bạn về trang download tài liệu