- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 88,325
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề thi học sinh giỏi ngữ văn 8 năm 2023-2024 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm các file, thư mục zip trang. Các bạn xem và tải đề thi học sinh giỏi ngữ văn 8 năm 2023 về ở dưới.
MA TRẬN ĐỀ HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Phần I: Đọc – hiểu (4.0 điểm)
Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới:
“Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu như không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ hai, bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm…Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là những kĩ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người mạnh hay yếu quan trọng là phụ thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.”
(Theo “Xây dựng bản lĩnh cá nhân” – Tuoitre.vn)
Câu 1 (1,5 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà”.
Câu 2 (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu nói: “Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh”
Câu 3 (0,5 điểm) Theo em, cần phải làm gì để có bản lĩnh sống?
Câu 4 (1,0 điểm) Văn bản trên gửi đến chúng ta bức thông điệp gì?
Phần II: Tạo lập văn bản.
Câu 1 (6.0 điểm).
Viết đoạn văn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của mình về câu nói: “Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách”.
Câu 2 (10,0 điểm) Nhà thơ Xuân Diệu từng cho rằng: “Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến trên qua bài thơ sau:
Cảnh khuya
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
1947
Hồ Chí Minh - Thơ, NXB Văn học, Hà Nội, 1970
* Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ “Cảnh khuya” được Bác Hồ viết ở chiến khu Việt Bắc, trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954). Cuối năm 1947, Pháp ồ ạt tấn công lên Việt Bắc hòng tiêu diệt lực lượng chủ yếu và cơ quan đầu não lãnh đạo cuộc kháng chiến. Chiến dịch Việt Bắc của quân và dân ta đã làm thất bại ý đồ của đồ của địch và tiêu diệt nhiều lực lượng của chúng.
.................Hết ....................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MA TRẬN ĐỀ HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
( THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT)
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng điểm % | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
TL | TL | TL | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Văn bản ngoài chương trình | 0 | 2 | 1 | 1 | 4,0 điểm = 20% |
2 | Làm văn | - Viết đoạn văn nghị luận - Nghị luận văn học. | 0 | 2* | 2* | 2* | 16 điểm = 80% |
Tổng (điểm) | 0 | 4 (8,0 ) | 3 ( 8,0) | 3 (4,0) | 20 điểm = 100 % | ||
Tỉ lệ (%) | 0 | 40/% | 40% | 20% | |||
Tỉ lệ chung | 40% | 60% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
(THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
(THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT | Chương/ Chủ đề | Nội dung/ Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Đọc hiểu | Văn bản ngoài chương trình | Thông hiểu: - Hiểu và chỉ rõ được hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. - Học sinh hiểu được câu nói: “Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh” Vận dụng thấp: - Liên hệ bản thân và rút ra được bài học. | 0 | 2TL | 1TL | 1TL |
2 | Tạo lập văn bản | Nghị luận xã hội Nghị luận văn học | Thông hiểu: + Hiểu đặc trưng của kiểu bài nghị luận xã hội, nghị luận văn học + Hiểu đúng vấn đề nghị luận đề yêu cầu Vận dụng: - Viết đoạn văn nghị luận trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội. - Viết bài phân tích một tác phẩm thơ làm rõ một nhận định. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về cách bày tỏ quan điểm, cách cảm nhận, phân tích, chứng minh, dùng từ, diễn đạt,...biết so sánh đối chiếu để tăng sức thuyết phục. | 0 | 2*TL | 2*TL | 2*TL |
Tổng | | 0 | 4TL | 3TL | 3 TL | ||
Tỉ lệ % | | 0 | 40 | 40 | 20 | ||
Tỉ lệ chung | | 40 | 60 |
MÃ KÍ HIỆU ……………………. | ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Năm học 2023 -2024 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút (Đề thi gồm: 06 câu, 01 trang) |
Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi bên dưới:
“Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu như không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ hai, bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm…Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là những kĩ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người mạnh hay yếu quan trọng là phụ thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.”
(Theo “Xây dựng bản lĩnh cá nhân” – Tuoitre.vn)
Câu 1 (1,5 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà”.
Câu 2 (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về câu nói: “Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh”
Câu 3 (0,5 điểm) Theo em, cần phải làm gì để có bản lĩnh sống?
Câu 4 (1,0 điểm) Văn bản trên gửi đến chúng ta bức thông điệp gì?
Phần II: Tạo lập văn bản.
Câu 1 (6.0 điểm).
Viết đoạn văn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của mình về câu nói: “Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách”.
Câu 2 (10,0 điểm) Nhà thơ Xuân Diệu từng cho rằng: “Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến trên qua bài thơ sau:
Cảnh khuya
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
1947
Hồ Chí Minh - Thơ, NXB Văn học, Hà Nội, 1970
* Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ “Cảnh khuya” được Bác Hồ viết ở chiến khu Việt Bắc, trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954). Cuối năm 1947, Pháp ồ ạt tấn công lên Việt Bắc hòng tiêu diệt lực lượng chủ yếu và cơ quan đầu não lãnh đạo cuộc kháng chiến. Chiến dịch Việt Bắc của quân và dân ta đã làm thất bại ý đồ của đồ của địch và tiêu diệt nhiều lực lượng của chúng.
.................Hết ....................
MÃ KÍ HIỆU ……………………. | HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn (Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) |
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I. (4,0 điểm) | 1 (1.5 điểm) | - Biện pháp tu từ được sử dụng: Biện pháp so sánh (so sánh việc không có phương pháp cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà). - Tác dụng của việc sử dụng biện pháp so sánh: + Giúp người đọc hình dung một cách cụ thể, rõ ràng những khó khăn, trở ngại nếu đặt ra mục tiêu để rèn luyện bản lĩnh nhưng lại không có phương pháp để thực hiện. + Làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, có tính hình tượng cao. | 0,5 1,0 |
2 (1.0 điểm) | - Câu nói: “ Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh ” đã khẳng định giá trị của bản lĩnh tốt: + Bản lĩnh tốt không chỉ phục vụ cho mục đích cá nhân mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội. + Một cá nhân có bản lĩnh dám nghĩ, dám làm nhưng chỉ nhằm phục vụ cho bản thân, không quan tâm đến những người xung quanh, thậm chí còn làm phương hại đến xã hội thì không ai thừa nhận anh ta là người có bản lĩnh… | 0.25 0.25 0.5 | |
3 (1,0 điểm) | Đây là câu hỏi mở, học sinh có thể đưa ra những suy nghĩ của bản thân. *Để rèn luyện bản lĩnh sống cần: + Trau dồi tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm. + Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. + Có ý chí, quyết tâm, nghị lực. + Có chính kiến riêng trong mọi vấn đề. + Dám đương đầu với mọi thử thách để đạt được điều mong muốn… | 1.0 | |
4 (1,0 điểm) | * Văn bản gửi đến những thông điệp khác nhau. Sau đây là một số những gợi ý: + Bản lĩnh là điều kiện cần có để con người vượt qua khó khăn thử thách đi đến thành công. + Nhưng có bản lĩnh vẫn chưa đủ mà con người cần trau dồi tri thức, rèn luyện kĩ năng, tích lũy kinh nghiệm. + Con người cần có ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm để vượt qua thử thách… | 1.0 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!