- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Đề thi học kì 2 văn 8 có đáp án MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải đề thi học kì 2 văn 8 có đáp án, đề thi học kì ii ngữ văn 8 ,...về ở dưới
PHÒNG GD VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THCS ĐỀ ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA HỌC KỲ II
MÔN: Ngữ văn 8
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
“Chẳng ai muốn làm hành khất
Tội trời đày ở nhân gian
Con không được cười giễu họ
Dù họ hôi hám úa tàn
Nhà mình sát đường, họ đến
Có cho thì có là bao
Con không bao giờ được hỏi
Quê hương họ ở nơi nào.
(…)
Mình tạm gọi là no ấm
Ai biết cơ trời vần xoay
Lòng tốt gửi vào thiên hạ
Biết đâu nuôi bố sau này.”
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? (0.5 điểm).
Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là gì? (1.0 điểm).
Câu 3. Tìm câu phủ định trong văn bản trên? Cho biết câu phủ định đó dùng để làm gì? (0.5 điểm).
Câu 4. Em hãy rút ra bài học mà người cha muốn dặn con qua bài thơ? (1.0 điểm)
II . PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Từ văn bản phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 từ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương giữa con người trong thời gian chống dịch covid 19.
Câu 2. (5.0 điểm)
Từ bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp, em hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành.
PASS GIẢI NÉN: yopoVN.com
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
PHÒNG GD VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THCS ĐỀ ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2022-2023
MÔN: Ngữ văn 8
Thời gian: 90 phút
(Không tính thời gian phát đề)
(Không tính thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
“Chẳng ai muốn làm hành khất
Tội trời đày ở nhân gian
Con không được cười giễu họ
Dù họ hôi hám úa tàn
Nhà mình sát đường, họ đến
Có cho thì có là bao
Con không bao giờ được hỏi
Quê hương họ ở nơi nào.
(…)
Mình tạm gọi là no ấm
Ai biết cơ trời vần xoay
Lòng tốt gửi vào thiên hạ
Biết đâu nuôi bố sau này.”
(Trần Nhuận Minh, Dặn con, Nhà thơ và hoa cỏ, NXB Văn học, 1993).
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? (0.5 điểm).
Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là gì? (1.0 điểm).
Câu 3. Tìm câu phủ định trong văn bản trên? Cho biết câu phủ định đó dùng để làm gì? (0.5 điểm).
Câu 4. Em hãy rút ra bài học mà người cha muốn dặn con qua bài thơ? (1.0 điểm)
II . PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Từ văn bản phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 từ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương giữa con người trong thời gian chống dịch covid 19.
Câu 2. (5.0 điểm)
Từ bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp, em hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
PHẦN | ĐÁP ÁN | ĐIỂM |
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN | 3.0 | |
Câu 1 | Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm | 0.5 |
Câu 2 | Nội dung chính của văn bản trên: Lời dặn của người cha với con về cách sống biết chia sẻ, biết giúp đỡ nhau. | 1.0 |
Câu 3 | Câu phủ định: (Học sinh có thể chọn một trong các câu có từ phủ định) + Chẳng ai muốn làm hành khất. + Con không được cười giễu họ. + Con không bao giờ được hỏi. Câu phủ định trên dùng để thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất quan hệ (Phủ định miêu tả) điểm). | 0.25 0.25 |
Câu 4 | Bài học rút ra: Cần tôn trọng, đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. | 1.0 |
PHẦN | LÀM VĂN | 7.0 |
Câu 1 | Học sinh viết đoạn văn khoảng 150 từ trong đó có mở đoạn, triển khai ý và kết đoạn. - Tình yêu thương là tình cảm cao đẹp giữa con người. - Biểu hiện của tình yêu thương: Chia sẻ, giúp đỡ, tặng miễn phí khẩu trang, nước sát khuẩn, gạo, mì… Tuy thực hiện giãn cách xã hội nhưng tình người luôn gần gũi, gắn bó - Biểu hiện đẹp cần được nhân rộng trong cộng đồng. - Phê phán những người sống thực dụng, cơ hội… - Khẳng định sức mạnh của tình yêu thương, đoàn kết chống dịch Covid 19 của dân tộc ta. | 0.25 1.0 0.25 0.25 0.25 |
Câu 2 | I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề - “Bàn luận về phép học” là một phần trong bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi cho vua Quang Trung để bàn bạc, tìm cách đổi mới cho phương thức học tập thời bấy giờ. - “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm”, tức là phải kết hợp giữa học và hành. | 0.5 |
1. Giải thích - Học: là hoạt động của trí óc để tiếp thu những cái mới, những điều chưa biết. - Hành: là thực hành, là ứng dụng những gì đã học. - Mục dích của học để nắm được tri thức, để giỏi, để hiểu biết. - Mục đích của hành là để có kĩ năng thành thạo. 2. Tại sao học và hành phải đi đôi ? - Học mà không hành thật là vô ích, chỉ là lý thuyết suông, khi bắt tay vào làm sẽ lúng túng. (dẫn chứng) - Không có kinh nghiệm thực tế thì sự sáng tạo cũng bị hạn chế. - Nếu hành mà không học thì kết quả làm việc không cao, có khi trở thành phá hoại. (Dẫn chứng) 3. Rút ra bài học: - Học đi đôi với hành là phương pháp đúng đắn. - Kết hợp giữa học và hành sẽ giúp chúng ta hoàn thiện hơn. | 1.0 2.0 1.0 | |
III. Kết bài: - Nguyễn Thiếp đã chỉ cho ta thấy được học và hành phải là hai mặt đồng thời của một quá trình học tập. Không được coi nhẹ mặt nào, coi nặng mặt nào. - Liên hệ bản thân. | 0.5 |
PASS GIẢI NÉN: yopoVN.com
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!