- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,452
- Điểm
- 113
tác giả
Tuyển tập Đề thi hsg văn 11 có đáp án MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 95 trang. Các bạn xem và tải đề thi hsg văn 11 có đáp án về ở dưới.
ĐỀ 1
Câu 1 (8,0 điểm):
Điều khiến sa mạc trở nên tuyệt đẹp, là đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng.
Suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên.
Câu 2 (12,0 điểm):
Nguyễn Minh Châu quan niệm: Người cầm bút phải biết rất nhiều nhưng không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế.
Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
II. YÊU CẦU CỤ THỂ
ĐỀ HSG VĂN 11 TUYỂN TẬP
ĐỀ 1
Câu 1 (8,0 điểm):
Điều khiến sa mạc trở nên tuyệt đẹp, là đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng.
(Hoàng tử bé, Antoine de Saint-Exupéry)
Suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên.
Câu 2 (12,0 điểm):
Nguyễn Minh Châu quan niệm: Người cầm bút phải biết rất nhiều nhưng không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế.
(Di cảo Nguyễn Minh Châu, NXB Hà Nội, 2009, trang 378)
Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.
......................................Hết......................................
II. YÊU CẦU CỤ THỂ
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Suy nghĩ về câu nói: Điều khiến sa mạc trở nên tuyệt đẹp, là đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng. | 8,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. | 0,5 |
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận | 0,5 | |
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: | | |
c.1. Giải thích | 0,5 | |
- Sa mạc: Ẩn dụ cho những khó khăn, thất bại, khổ đau, bất hạnh... - Cái giếng: Ẩn dụ cho những điều tốt đẹp, hạnh phúc... - Ý nghĩa của câu nói: Cuộc sống giống như một sa mạc với rất nhiều những gian khổ, khó khăn nhưng cuộc sống vẫn đẹp bởi nó còn ẩn chứa nhiều điều tốt lành, diệu kì. => Thông điệp của câu nói: Con người cần có niềm tin, hi vọng, sự lạc quan ngay cả trong hoàn cảnh khốn cùng. | | |
c.2. Bình luận | 5,0 | |
- Quy luật của cuộc sống: Cuộc sống luôn bao gồm cả khổ đau và hạnh phúc, thất bại và thành công, mất mát và may mắn…Những yếu tố đó đan xen lẫn nhau, chứa đựng trong nhau. Con người trong hành trình của mình đều sẽ đối diện, trải qua tất cả những sắc thái ấy của cuộc sống. - Thái độ sống quyết định chất lượng và giá trị sống của con người: + Khi đối diện với sa mạc khô cằn, con người cần có thái độ tích cực, niềm tin, hi vọng để thấy được cái giếng ẩn giấu trong đó. Thái độ sống ấy sẽ giúp con người có nghị lực mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thử thách; tìm thấy niềm vui, hạnh phúc; nắm bắt được cơ hội quý giá; vươn tới ước mơ, gặt hái được nhiều thành công; có được một cuộc đời ý nghĩa. + Nếu không dám đương đầu với thất bại, khổ đau, luôn bi quan, tuyệt vọng về hoàn cảnh thì con người sẽ bị nhấn chìm, gục ngã giữa “sa mạc”, sống cuộc đời bất hạnh, tăm tối và vô nghĩa. - Sa mạc cuộc đời chính là nơi rèn luyện ý chí, bản lĩnh của con người. Bởi vậy cái đẹp không chỉ nằm ở đích đến – những cái giếng của sự thành công, hạnh phúc, mà còn nằm trong cả hành trình đầy gian nan, vất vả. Câu nói đem lại cho chúng ta một nhận thức khác về những nỗi buồn trong cuộc sống, khuyến khích con người hãy luôn sống hết mình, trân trọng cuộc sống với tất cả những thăng trầm của nó. (Học sinh chọn dẫn chứng tiêu biểu minh hoạ cho các ý trên) | ||
c.3. Bài học nhận thức và hành động | 0,5 | |
- Phê phán những người không có ý chí, tinh thần vượt khó, sống yếu đuối, cam chịu hoặc có những hành động việc làm nhằm thoát khỏi hoàn cảnh sống đen tối theo hướng tiêu cực. - Ý kiến đúng đắn, sâu sắc như một lời gợi mở, nhắc nhở về một phương châm sống tích cực lạc quan, có niềm tin hi vọng khi đứng trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. | | |
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. | 0,5 | |
e. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,5 | |
2 | Nguyễn Minh Châu quan niệm: Người cầm bút phải biết rất nhiều nhưng không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế. (Di cảo Nguyễn Minh Châu, NXB Hà Nội, 2009, trang 378) Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên. | 12 |
| 0,5 | |
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận | 0,5 | |
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: | | |
c.1. Giải thích nhận định | 1.0 | |
- Người cầm bút phải biết rất nhiều: Người cầm bút phải có những hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, phải tinh tường những vấn đề sống còn của đời sống xã hội và của cả đời sống văn chương. - không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo: Sự hiểu biết của người nghệ sĩ không phải để dành riêng cho bản thân họ, mà sẽ trở thành sự hiểu biết chung của công chúng. Nhưng con đường người nghệ sĩ đem sự hiểu biết đó đến cho mọi người phải là sự sáng tạo. Tức là người nghệ sĩ không mô phỏng lại hiện thực mình biết một cách máy móc mà truyền đạt qua những hình tượng nghệ thuật độc đáo, những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc. - sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế: Sự sáng tạo của người nghệ sĩ nên là riêng, là duy nhất, không lặp lại ai, không lặp lại nguyên si hiện thực khách quan, tạo nên được những điều mới mẻ, kì diệu mà văn học trước đó cũng như cuộc sống vốn không có. => Ý kiến của Nguyễn Minh Châu là sự khẳng định về vai trò quan trọng của vốn sống và năng lực vận dụng, sáng tạo của người nghệ sĩ để tạo nên những tác phẩm độc đáo, toàn thiện toàn mỹ. | | |
c.2. Bàn luận, chứng minh | 8,0 | |
* Bàn luận | 2,0 | |
- Người cầm bút phải sống thật sâu, sống đến tận cùng với thời đại của mình mới có đủ hiểu biết, “vốn liếng” để viết: + Sẽ chẳng có văn chương nếu thiếu đi cuộc đời. Hiện thực cuộc sống là đề tài, là cảm hứng vô tận cho nhà văn, như Chế Lan Viên từng nói: Hãy cảm ơn đời đã cho thơ chất mặn. Bởi vậy nhà văn - chủ thể sáng tạo phải luôn mở lòng mình ra để đón nhận những dư vang của cuộc đời. + Nhà văn không chỉ lắng nghe, cảm nhận mà còn cần tự mình trải nghiệm, lặn ngụp trong những vỉa tầng của cuộc sống để có những hiểu biết đích thực, sâu sắc. Ví dụ: Nguyễn Du trải qua 10 năm gió bụi; Vũ Trọng Phụng sống cả cuộc đời ở phố Hàng Bạc đầy me Tây, cờ bạc bịp; Basho đi khắp đất nước Nhật Bản để viết du kí... - Người nghệ sĩ có hiểu biết phong phú nhưng không thể đơn thuần và dễ dãi liệt kê tất cả vào trang viết. Những hiểu biết sau bao chặng đường xa, bao lần khám phá, viễn chinh phải được chuyển thành tác phẩm văn học bằng những sáng tạo nghệ thuật: xây dựng nhân vật điển hình, tình huống truyện hấp dẫn, tứ thơ mới lạ, chi tiết nghệ thuật đặc sắc, điểm nhìn độc đáo, ngôn ngữ sống động… Để không bị lặp lại và loại trừ, nhà văn luôn phải là người biết đào sâu tìm tòi khơi những nguồn chưa ai khơi, sáng tạo những gì chưa có (Nam Cao). - Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập (Marcell Proust). Người nghệ sĩ chân chính bằng tấm lòng cao đẹp và khát vọng sáng tạo mãnh liệt của mình sẽ tạo nên những thế giới nghệ thuật tươi mới. Thế giới nghệ thuật ấy không giống với bất cứ thế giới nghệ thuật nào đã có trước đó trong địa hạt văn chương, cũng không trùng với đời sống, thậm chí so với cuộc đời thì thế giới ấy “hoàn hảo” hơn. Bởi thế giới nghệ thuật bao giờ cũng là nơi kí thác khát vọng, gửi gắm ước mơ của nhà văn nên thế giới ấy có thể tốt đẹp, trọn vẹn hơn hiện thực cuộc đời, hướng người đọc đến cái thiện, cái mỹ. Ví dụ: Bát cháo hành của thị Nở giúp Chí Phèo hồi sinh, chữ của Huấn Cao cảm hóa viên quản ngục, Giăng-Văn-Giăng khôi phục uy quyền nhờ tình yêu thương… |