- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,477
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Đề thi vào 10 môn ngữ văn chương trình mới CÁC TỈNH THÀNH CẢ NƯỚC NĂM 2023-2024 * CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
(Đề thi gồm có 01 trang)
Họ và tên thí sinh: .................................................. Số báo danh: ……………………
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Khi đã trưởng thành và nhìn lại quãng đường đã qua, tôi đã nhận ra chính nhờ đã trải qua những cô đơn, buồn tủi, nghèo khổ đó mà tôi dễ dàng cảm thông với người khác, có khả năng sống độc lập và có bản lĩnh đương đầu với gian khổ. Từ khi còn rất trẻ, tôi đã tham gia các dự án cộng đồng, vì muốn giúp đỡ những đứa trẻ có cùng cảnh ngộ như mình, vì muốn tạo ra điều có ích cho người khác. Tôi cũng nhận ra, mỗi chúng ta khi sinh ra đã được vũ trụ tặng cho những món quà vô giá ẩn trong bức màn bí ẩn của cuộc sống. Những nghịch cảnh mà ta phải đối mặt, những trải nghiệm mà ta có trong cuộc sống này chính là cách để ta khám phá ra món quà kì diệu đó của vũ trụ, phát huy hết sức mạnh và tiềm năng bên trong của mình. Và khi nhận ra cuộc sống chẳng qua chỉ là một hành trình học hỏi và khám phá, tôi đã biết cách sống hạnh phúc, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
(Trích Không có đỉnh quả cao, Giáo sư Phan Văn Trưởng và nhiều tác giả, NXB Trẻ, 2022, tr.19,20)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (0,5 điểm). Vì sao tác giả đã tham gia các dự án cộng đồng từ khi còn rất trẻ?
Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào là “những nghịch cảnh mà ta phải đối mặt" trong cuộc sống?
Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với quan điểm: "Cuộc sống là một hành trình học hỏi và khám phá” hay không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 15 - 20 dòng) về ý nghĩa của sự tự lập.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong bài thơ Sang thu, Hữu Thỉnh viết:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đảm mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu.
(Trích Sang thư, Hữu Thỉnh, SGK Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2022, tr.70)
Phân tích bức tranh mùa thu trong đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên.
full thư mục
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THI TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề. (Dành cho tất cả thí sinh) |
ĐỀ CHÍNH THỨC |
UBND TỈNH THÁI NGUYÊN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
(Đề thi gồm có 01 trang)
Họ và tên thí sinh: .................................................. Số báo danh: ……………………
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Khi đã trưởng thành và nhìn lại quãng đường đã qua, tôi đã nhận ra chính nhờ đã trải qua những cô đơn, buồn tủi, nghèo khổ đó mà tôi dễ dàng cảm thông với người khác, có khả năng sống độc lập và có bản lĩnh đương đầu với gian khổ. Từ khi còn rất trẻ, tôi đã tham gia các dự án cộng đồng, vì muốn giúp đỡ những đứa trẻ có cùng cảnh ngộ như mình, vì muốn tạo ra điều có ích cho người khác. Tôi cũng nhận ra, mỗi chúng ta khi sinh ra đã được vũ trụ tặng cho những món quà vô giá ẩn trong bức màn bí ẩn của cuộc sống. Những nghịch cảnh mà ta phải đối mặt, những trải nghiệm mà ta có trong cuộc sống này chính là cách để ta khám phá ra món quà kì diệu đó của vũ trụ, phát huy hết sức mạnh và tiềm năng bên trong của mình. Và khi nhận ra cuộc sống chẳng qua chỉ là một hành trình học hỏi và khám phá, tôi đã biết cách sống hạnh phúc, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
(Trích Không có đỉnh quả cao, Giáo sư Phan Văn Trưởng và nhiều tác giả, NXB Trẻ, 2022, tr.19,20)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (0,5 điểm). Vì sao tác giả đã tham gia các dự án cộng đồng từ khi còn rất trẻ?
Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào là “những nghịch cảnh mà ta phải đối mặt" trong cuộc sống?
Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với quan điểm: "Cuộc sống là một hành trình học hỏi và khám phá” hay không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 15 - 20 dòng) về ý nghĩa của sự tự lập.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong bài thơ Sang thu, Hữu Thỉnh viết:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đảm mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu.
(Trích Sang thư, Hữu Thỉnh, SGK Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2022, tr.70)
Phân tích bức tranh mùa thu trong đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên.
…………….HẾT………….
GỢI Ý ĐÁP ÁN
PHẦN | CÂU | NỘI DUNG | ĐIỂM |
ĐỌC HIỂU | 1 | Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận | 0,5 |
2 | Tác giả từ khi còn rất trẻ đã tham gia các dự án cộng đồng vì muốn giúp đỡ những đứa trẻ có cùng cảnh ngộ như mình, vì muốn tạo ra điều có ích cho người khác. | 0,5 | |
3 | Học sinh trình bày theo ý hiểu của bản thân mình, có lý giải phù hợp. Gợi ý: Nghịch cảnh được nhắc đến trong bài ý chỉ những khó khăn, trắc trở, những hoàn cảnh éo le, trớ trêu mà con người sẽ gặp phải trong cuộc sống. | 1,0 | |
4 | Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân: đồng tình, không đồng tình, đồng tình một phần; có lý giải phù hợp. Gợi ý: Đồng tình. Cuộc sống rất kì diệu. Ở đó luôn chứa đựng những điều bí ẩn. Con người muốn có một cuộc sống đúng nghĩa thì cần phải không ngừng cố gắng học hỏi, không ngừng khám phá. Mỗi lần như vậy chúng ta sẽ nhận được những giá trị tuyệt vời mà cuộc sống mang lại. Đồng tình một phần. Cuộc sống không chỉ là hành trình học hỏi và khám phá. Cuộc sống đôi khi còn được thể hiện qua những phút giây dừng lại, sống chậm lại, lắng mình để cảm nhận những vẻ đẹp bình dị và nhỏ bé. | 1,0 | |
* Hướng dẫn chấm: + Mức tối đa: Trả lời đúng hết các ý trên. + Mức chưa tối đa: Tùy từng trả lời của HS mà cho điểm phù hợp. + Mức không đạt: Có câu trả lời khác hoặc không có câu trả lời. | |||
LÀM VĂN | 1 | Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 15-20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa về ý nghĩa của sự tự lập. | 2,0 |
a. Đảm bảo thể thức đoạn văn | 0,25 | ||
b. Xác định đúng nội dung | 0,25 | ||
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể viết đoạn văn theo hướng sau: *Nêu vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự tự lập trong cuộc sống mỗi người. * Giải thích: - Tính tự lập là việc con người tự mình thực hiện các công việc mà không dựa dẫm hay ỷ nại vào người khác. - Ý nghĩa của sự tự lập: + Chủ động hơn trong cuộc sống, tự lập kế hoạch, định hướng cho bản thân mình. + Chủ động vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. + Rèn luyện tốt hơn khả năng tư duy sáng tạo. + Khẳng định bản thân, nhận ra giá trị bản thân. - Bản luận mở rộng: + Phê phán những người có thói quen ỷ nại, dựa dẫm vào người khác. + Đôi khi trong cuộc sống để có thể vượt qua những khó khăn con người cũng cần đến sự giúp đỡ của những người xung quanh. Tự lập không phải cự tuyệt mọi sự giúp đỡ. - Liên hệ bản thân. | 1,5 | ||
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo có quan điểm riêng, suy nghĩ mới, sâu sắc | 0,25 | ||
2 | Cảm nhận của em về hai khổ thơ (khổ 1,2) trong bài thơ“Sang thu” của Hữu Thỉnh. | 5,0 | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề của đề bài: - Biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. - Các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lý, có sự liên kết chặt chẽ , sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai luận điểm, biết kết hợp đưa lý lẽ và dẫn chứng. | 0,5 | ||
c. Triển khai vấn đề : HS cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 1. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn thơ. - Giới thiệu khái quát về nhà thơ Hữu Thỉnh và bài thơ “Sang thu”. - Nêu khái quát nội dung đoạn thơ: Cảnh sắc giao mùa khi đất trời chuyển từ mùa hạ sang mùa thu. *Thân bài: Cảm nhận hai khổ thơ. 2, Thân bài: a, Những biểu hiện đầu tiên của mùa thu - Những tín hiệu vô hình trong thiên nhiên: + Hương ổi: mùi hương bình dị, dân dã đặc trưng của mùa thu miền Bắc khi mùa ổi chín. + Động từ “phả”: sự lan tỏa, trộn lẫn: gợi tả về một không gian dường như mang cả hương thơm của mùa thu, của sự trong lành + Gió se: gió hơi lạnh, khô, là gió heo may của mùa thu, không phải cơn gió nam của mùa xuân hay gió bắc mùa đông. + Sương: hiện tượng ngưng tụ hơi nước khi thời tiết chuyển lạnh vào buổi tối và sáng sớm. + Động từ “chùng chình”: chuyển động chậm rãi, thong thả, nhân hóa cho hình ảnh, sương như có tâm hồn. - Cảm xúc của tác giả: + Giật mình nhận ra mùa thu đang về qua từ “bỗng” + Câu hỏi tu từ “Hình như thu đã về”: sự ngỡ ngàng, khó tin, tâm hồn thi sĩ cũng như biến chuyển cùng đất trời. ⇒ Tác giả sử dụng những hình tượng vô hình, chỉ cảm nhận được qua khứu giác, cảm giác chứ không nhìn thấy, không cầm nắm được. Đây là một điểm đặc biệt so với việc dùng những hình ảnh quen thuộc để nói về mùa thu như hoa sữa, quả hồng, cốm non,… cho thấy sự tinh tế trong cảm xúc của tác giả. b, Vẻ đẹp của thiên nhiên trong thời khắc giao mùa - Hình ảnh đối lập: sông “dềnh dàng” với chim “vội vã”. Dòng sông vào mùa thu bắt đầu chảy chậm rãi, đã qua rồi những cơn bão hè khiến sông cuộn trào. Chim thì lại vội vã bay về phương Nam tránh rét - Hình ảnh đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu: một hình ảnh liên tưởng sự níu kéo, lưu luyến của mùa hạ, gợi tả vẻ đẹp bầu trời đặc biệt. Một sắc mây không còn nóng bỏng đầy nắng của mùa hè nhưng cũng chưa nhẹ nhàng thanh thoát của mùa thu. ⇒ Thiên nhiên giao mùa đẹp kì lạ, độc đáo c. Đánh giá chung về nghệ thuật và nội dung của đoạn thơ. + Thể thơ 5 chữ + Các biện pháp tu từ đặc sắc: sử dụng hình ảnh nhân hóa, liên tưởng. + Hai khổ thơ cho thấy: tâm hồn nhạy cảm của tác giả, vẻ đẹp của khoảnh khắc giao mùa. 3. Kết bài. - Khẳng định lại giá trị của đoạn thơ, bài thơ. - Liên hệ bản thân. | 0,25 3,5 0,25 | ||
| d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa. | 0,25 | |
e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo có quan điểm riêng, suy nghĩ mới, sâu sắc. | 0,5 | ||
Tổng số điểm toàn bài | 10,0 |
full thư mục
THẦY CÔ TẢI NHÉ!