- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Giáo án kĩ năng sống lớp 5 mới nhất được soạn dưới dạng file PDF gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án kĩ năng sống lớp 5 mới nhất, giáo án thực hành kỹ năng sống lớp 5,..về ở dưới.
1
BÀI: TRÌNH DIỄN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG
Lớp 5
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong, học sinh sẽ:
- Tạo không khí sôi nổi, hào hứng, dẫn dắt HS đến chủ đề bài học;
- Giúp HS tìm ra lí do nên biểu diễn trước đám đông.
II. CHUẨN BỊ TRƯỚC BUỔI HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bài giảng.
- Giấy A5 hoặc Phiếu Đăng ký chuẩn bị quà tặng đủ cho các nhóm 4 HS theo số HS của lớp
2. Chuẩn bị của học sinh:
GV giao cho HS nhiệm vụ chuẩn bị 1 tiết mục trình diễn trong cuộc thi “ Những ngôi sao nhỏ” .
Nhiệm vụ có thể được giao vào cuối tiết học trước để HS có thời gian chuẩn bị (khoảng 1 tuần.)
✓ Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 HS.
✓ Các nhóm đăng ký với GV tiết mục dự thi theo các thông tin đã ghi trên Phiếu đăng ký
dự thi:
o Tên nhóm;
o Tên 4 thành viên trong nhóm;
o Tên 1 tiết mục dự thi: (có thể chọn 1 trong các tiết mục như Hát; Nhảy (Múa), Kể
chuyện (Đọc thơ): Đố vui; Chơi nhạc cụ; Biểu diễn ảo thuật; Đóng kịch, …
✓ Các nhóm luyện tập tiết mục biểu diễn; chuẩn bị trang phục, dụng cụ cần thiết cho phần
thi “Những Ngôi sao nhỏ” ở hoạt động Thực hành kỹ năng.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Phần Nội dung hoạt động
1. Khởi động
– kết nối
Mục tiêu: Tạo không khí hào hứng, vui vẻ, kết nối, dẫn dắt vào chủ đề bài học.
Trò chơi “Hát về các con vật”:
- GV chia lớp thành 6 nhóm, đặt tên nhóm từ nhóm 1 đến nhóm 6. GV hướng
dẫn các nhóm chơi trò chơi. Có 6 bức tranh được đánh số từ 1 đến 6, mỗi tranh
gồm 3 mảnh ghép, che đi 6 con vật cần đoán. Các nhóm bốc thăm để chọn con
vật cần đoán cho nhóm mình và thực hiện theo 2 yêu cầu của GV
+ Yêu cầu số 1: Trong 10 giây, các nhóm Đoán đúng tên con vật ẩn sau bức
tranh của nhóm mình, sau khi lật mảnh ghép thứ 1, giành được 3 sao phần thưởng,
đoán đúng trong 10 giây sau khi lật mảnh ghép thứ 2 giành được 2 sao phần
thưởng và không giành được sao khi GV lật mảnh ghép thứ 3.
2
+ Yêu cầu số 2: Mỗi nhóm có 1 phút để Hát 1 câu hát hoặc 1 bài hát và Biểu
diễn hành động của con vật vừa đoán tên đúng để giành được 5sao phần thưởng,
nếu nhóm hát đúng nhưng không biểu diễn được hành dộng của con vật thì không
giành được sao phần thưởng. Trường hợp nhóm không hát đúng thì cơ hội chuyển
cho các nhóm còn lại .
Giới thiệu tên và mục tiêu bài học:
- GV dẫn dắt vào tên bài học (GV có thể dẫn: Các nhóm đã có phần trình diễn
thú vị, độc đáo làm không khí lớp học sôi nổi náo nhiệt hơn. Phần suy đoán và
cùng hát của các nhóm mang lại nhiều cảm xúc và đều có ý nghĩa, giá trị riêng.
Bài học hôm nay, mời các em khám phá bài “Trình diễn trước đám đông”).
- GV nêu mục tiêu bài học cho HS: HS trả lời được lý do nên biết biểu diễn trước
đám đông; HS tự tin biểu diễn trước lớp theo nhóm.
Xem clip “Caroll - Cậu bé truyền cảm hứng từ hài độc thoại”:
- GV cho HS xem clip và nhắc HSchú ý đến những câu nói của Caroll để hiểu
“Vì sao cậu lại muốn trình diễn cho mọi người xem?”
- GV đật 4 câu hỏi và mời HS trả lời
Thông điệp: GV nêu thông điệp tới HS: Hãy tự tin biểu diễn trước đám đông
bởi: Tài năng của chính mình được thể hiện; Giúp bản thân tự tin và mạnh mẽ
hơn; Mang niềm vui, những giá trị tốt đẹp đến nhiều người; Khiến bố mẹ, người
thân, thầy cô, bạn bè thậm chí quê hương, đất nước tự hào; Đó chính là một đóng
góp tốt đẹp của mình cho cuộc sống; Truyền cảm hứng, niềm tin đến với mọi
người.
2. Thực hành
kỹ năng
Mục tiêu: - HS tự tin trình diễn trước cả lớp theo nhóm.
Nhiệm vụ đã chuẩn bị ở nhà:
- GV nhấn mạnh với các nhóm trong lớp về nhiệm vụ các nhóm đã được giao để
chuẩn bị trước ở nhà trước khi tham gia cuộc thi ở hoạt động này. Đó là các nhóm
đã tập luyện, chuẩn bị đạo cụ, trang phục cho tiết mục dự thi trong cuộc thi
“Những ngôi sao nhỏ”: Hát; Nhảy (múa), Kể chuyện (đọc thơ): Đố vui; Chơi
nhạc cụ; Biểu diễn ảo thuật; Đóng kịch.
Cuộc thi “Những ngôi sao nhỏ”:
- GV mời từng nhóm lên giới thiệu tên nhóm, các thành viên của nhóm, giới thiệu
tiết mục dự thi và trình diễn trước lớp. Sau tiết mục của từng nhóm, GV phỏng
vấn từng nhóm đã làm thế nào để tự tin trình diễn trước cả lớp. Sau phần thi của
các nhóm, GV khích lệ, khen ngợi các nhóm và cùng cả lớp chọn ra đội được yêu
thích nhất.
Thông điệp: GV nêu thông điệp tới HS
- Màn trình diễn của mỗi nhóm có sự độc đáo và thú vị riêng.
3
- Màn trình diễn của các nhóm đã mang lại không khí vui tươi, phấn chấn cho
cô và cả lớp
- Hãy luôn tự tin, thoải mái trong những phần trình diễn của mình bằng cách hít
thở sâu trước khi trình diễn, động viên khích lệ đồng đội trước khi lên trình
diễn.
3. Vận dụng
thực tiễn
Mục tiêu: - HS biết đóng vai trò là người lên kịch bản, thực hiện các hoạt động
chuẩn bị để tổ chức sinh nhật cho các bạn tại lớp.
Kế hoạch tổ chức sinh nhật tại lớp:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, và thông báo kế hoạch tổ chức sinh nhật cho các
bạn sinh nhật trong tháng vào tiết sinh hoạt cuối cùng trong tháng. GV yêu cầu
các nhóm đăng ký món quà sinh nhật để tặng các bạn.
Đăng ký quà tặng sinh nhật:
- GV phát phiếu hoặc chiếu mẫu Phiếu đăng ký chuẩn bị quà tặng và hướng dẫn,
gợi ý các nhóm đăng ký quà tặng: 1 bài hát, 1 câu chuyện (1 bài thơ); 1 điệu nhảy
(múa); 1 tấm thiệt với thông điệp ý nghĩa và lời chúc trước lớp; hay bất kể 1 điều
gì đó mà nhóm muốn gửi tặng các bạn sinh nhật.
- GV yêu cầu các nhóm trong 2 phút, thảo luận để hoàn thành phiếu và nộp cho
Lớp trưởng.
Thông điệp:
GV nêu thông điệp tới HS: Tự tin trước đám đông là một lợi thế lớn, giúp bạn
trở thành người thành công trong công việc và cuộc sống. Hãy thể hiện tài năng
của mình trước đám đông để ngày càng tự tin hơn, mang lại niềm vui cho bản
thân và cho những người xung quanh.
4. Đánh giá Mục tiêu: Nắm bắt mức độ đạt được mục tiêu bài học của HS.
- GV đưa ra các câu hỏi cho HS tự đánh giá qua bài học hôm nay. Với mỗi câu
hỏi, GV yêu cầu HS giơ tay xem ai đạt mặt cười, ai còn mặt mếu để GV
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
1
BÀI: TRÌNH DIỄN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG
Lớp 5
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong, học sinh sẽ:
- Tạo không khí sôi nổi, hào hứng, dẫn dắt HS đến chủ đề bài học;
- Giúp HS tìm ra lí do nên biểu diễn trước đám đông.
II. CHUẨN BỊ TRƯỚC BUỔI HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bài giảng.
- Giấy A5 hoặc Phiếu Đăng ký chuẩn bị quà tặng đủ cho các nhóm 4 HS theo số HS của lớp
2. Chuẩn bị của học sinh:
GV giao cho HS nhiệm vụ chuẩn bị 1 tiết mục trình diễn trong cuộc thi “ Những ngôi sao nhỏ” .
Nhiệm vụ có thể được giao vào cuối tiết học trước để HS có thời gian chuẩn bị (khoảng 1 tuần.)
✓ Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 HS.
✓ Các nhóm đăng ký với GV tiết mục dự thi theo các thông tin đã ghi trên Phiếu đăng ký
dự thi:
o Tên nhóm;
o Tên 4 thành viên trong nhóm;
o Tên 1 tiết mục dự thi: (có thể chọn 1 trong các tiết mục như Hát; Nhảy (Múa), Kể
chuyện (Đọc thơ): Đố vui; Chơi nhạc cụ; Biểu diễn ảo thuật; Đóng kịch, …
✓ Các nhóm luyện tập tiết mục biểu diễn; chuẩn bị trang phục, dụng cụ cần thiết cho phần
thi “Những Ngôi sao nhỏ” ở hoạt động Thực hành kỹ năng.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Phần Nội dung hoạt động
1. Khởi động
– kết nối
Mục tiêu: Tạo không khí hào hứng, vui vẻ, kết nối, dẫn dắt vào chủ đề bài học.
Trò chơi “Hát về các con vật”:
- GV chia lớp thành 6 nhóm, đặt tên nhóm từ nhóm 1 đến nhóm 6. GV hướng
dẫn các nhóm chơi trò chơi. Có 6 bức tranh được đánh số từ 1 đến 6, mỗi tranh
gồm 3 mảnh ghép, che đi 6 con vật cần đoán. Các nhóm bốc thăm để chọn con
vật cần đoán cho nhóm mình và thực hiện theo 2 yêu cầu của GV
+ Yêu cầu số 1: Trong 10 giây, các nhóm Đoán đúng tên con vật ẩn sau bức
tranh của nhóm mình, sau khi lật mảnh ghép thứ 1, giành được 3 sao phần thưởng,
đoán đúng trong 10 giây sau khi lật mảnh ghép thứ 2 giành được 2 sao phần
thưởng và không giành được sao khi GV lật mảnh ghép thứ 3.
2
+ Yêu cầu số 2: Mỗi nhóm có 1 phút để Hát 1 câu hát hoặc 1 bài hát và Biểu
diễn hành động của con vật vừa đoán tên đúng để giành được 5sao phần thưởng,
nếu nhóm hát đúng nhưng không biểu diễn được hành dộng của con vật thì không
giành được sao phần thưởng. Trường hợp nhóm không hát đúng thì cơ hội chuyển
cho các nhóm còn lại .
Giới thiệu tên và mục tiêu bài học:
- GV dẫn dắt vào tên bài học (GV có thể dẫn: Các nhóm đã có phần trình diễn
thú vị, độc đáo làm không khí lớp học sôi nổi náo nhiệt hơn. Phần suy đoán và
cùng hát của các nhóm mang lại nhiều cảm xúc và đều có ý nghĩa, giá trị riêng.
Bài học hôm nay, mời các em khám phá bài “Trình diễn trước đám đông”).
- GV nêu mục tiêu bài học cho HS: HS trả lời được lý do nên biết biểu diễn trước
đám đông; HS tự tin biểu diễn trước lớp theo nhóm.
Xem clip “Caroll - Cậu bé truyền cảm hứng từ hài độc thoại”:
- GV cho HS xem clip và nhắc HSchú ý đến những câu nói của Caroll để hiểu
“Vì sao cậu lại muốn trình diễn cho mọi người xem?”
- GV đật 4 câu hỏi và mời HS trả lời
Thông điệp: GV nêu thông điệp tới HS: Hãy tự tin biểu diễn trước đám đông
bởi: Tài năng của chính mình được thể hiện; Giúp bản thân tự tin và mạnh mẽ
hơn; Mang niềm vui, những giá trị tốt đẹp đến nhiều người; Khiến bố mẹ, người
thân, thầy cô, bạn bè thậm chí quê hương, đất nước tự hào; Đó chính là một đóng
góp tốt đẹp của mình cho cuộc sống; Truyền cảm hứng, niềm tin đến với mọi
người.
2. Thực hành
kỹ năng
Mục tiêu: - HS tự tin trình diễn trước cả lớp theo nhóm.
Nhiệm vụ đã chuẩn bị ở nhà:
- GV nhấn mạnh với các nhóm trong lớp về nhiệm vụ các nhóm đã được giao để
chuẩn bị trước ở nhà trước khi tham gia cuộc thi ở hoạt động này. Đó là các nhóm
đã tập luyện, chuẩn bị đạo cụ, trang phục cho tiết mục dự thi trong cuộc thi
“Những ngôi sao nhỏ”: Hát; Nhảy (múa), Kể chuyện (đọc thơ): Đố vui; Chơi
nhạc cụ; Biểu diễn ảo thuật; Đóng kịch.
Cuộc thi “Những ngôi sao nhỏ”:
- GV mời từng nhóm lên giới thiệu tên nhóm, các thành viên của nhóm, giới thiệu
tiết mục dự thi và trình diễn trước lớp. Sau tiết mục của từng nhóm, GV phỏng
vấn từng nhóm đã làm thế nào để tự tin trình diễn trước cả lớp. Sau phần thi của
các nhóm, GV khích lệ, khen ngợi các nhóm và cùng cả lớp chọn ra đội được yêu
thích nhất.
Thông điệp: GV nêu thông điệp tới HS
- Màn trình diễn của mỗi nhóm có sự độc đáo và thú vị riêng.
3
- Màn trình diễn của các nhóm đã mang lại không khí vui tươi, phấn chấn cho
cô và cả lớp
- Hãy luôn tự tin, thoải mái trong những phần trình diễn của mình bằng cách hít
thở sâu trước khi trình diễn, động viên khích lệ đồng đội trước khi lên trình
diễn.
3. Vận dụng
thực tiễn
Mục tiêu: - HS biết đóng vai trò là người lên kịch bản, thực hiện các hoạt động
chuẩn bị để tổ chức sinh nhật cho các bạn tại lớp.
Kế hoạch tổ chức sinh nhật tại lớp:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, và thông báo kế hoạch tổ chức sinh nhật cho các
bạn sinh nhật trong tháng vào tiết sinh hoạt cuối cùng trong tháng. GV yêu cầu
các nhóm đăng ký món quà sinh nhật để tặng các bạn.
Đăng ký quà tặng sinh nhật:
- GV phát phiếu hoặc chiếu mẫu Phiếu đăng ký chuẩn bị quà tặng và hướng dẫn,
gợi ý các nhóm đăng ký quà tặng: 1 bài hát, 1 câu chuyện (1 bài thơ); 1 điệu nhảy
(múa); 1 tấm thiệt với thông điệp ý nghĩa và lời chúc trước lớp; hay bất kể 1 điều
gì đó mà nhóm muốn gửi tặng các bạn sinh nhật.
- GV yêu cầu các nhóm trong 2 phút, thảo luận để hoàn thành phiếu và nộp cho
Lớp trưởng.
Thông điệp:
GV nêu thông điệp tới HS: Tự tin trước đám đông là một lợi thế lớn, giúp bạn
trở thành người thành công trong công việc và cuộc sống. Hãy thể hiện tài năng
của mình trước đám đông để ngày càng tự tin hơn, mang lại niềm vui cho bản
thân và cho những người xung quanh.
4. Đánh giá Mục tiêu: Nắm bắt mức độ đạt được mục tiêu bài học của HS.
- GV đưa ra các câu hỏi cho HS tự đánh giá qua bài học hôm nay. Với mỗi câu
hỏi, GV yêu cầu HS giơ tay xem ai đạt mặt cười, ai còn mặt mếu để GV
THẦY CÔ TẢI NHÉ!