Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,412
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP Giáo án stem toán 8 mới kết nối tri thức, cánh diều, chân trời sáng tạo ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án stem toán 8 mới, giáo án stem toán 8 mới, giáo án stem toán 8 cánh diều. giáo án stem toán 8 kết nối tri thức,...về ở dưới.
KHBD STEM

TỨ GIÁC

Môn học: Toán; Lớp: 8

Thời gian thực hiện: 02 tiết

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:
Trong bài này, HS được học về: Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Định lí về tổng các góc của một tứ giác.

2. Về năng lực:

- Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi qua hoạt động sử dụng ngôn ngữ toán học khi diễn đạt định nghĩa, định lí về tứ giác.

- Giải thích được định lí về tổng bốn góc của một tứ giác bằng 3600.

- Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi thảo luận, tranh luận về tổng số đo trong một tứ giác với bạn cùng lớp và trước lớp.

- Thể hiện các kiến thức về tứ giác vào bài toán thực tiễn.

- Sử dụng được thước vẽ hình và đo đạc.

- Thực hiện được lập luận hợp lí trước khi kết luận về khái niệm tứ giác.

- Thực hiện các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp để đưa ra nội dung định lí về tổng các góc trong một tứ giác và giải các bài tập vận dụng.

3. Về phẩm chất:

- Trung thực: Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.

- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Máy tính, máy chiếu.

- Hình ảnh minh hoạ: Hình ảnh con diều

- Bìa giấy A0, 01 tấm/nhóm HS.

- Kéo, keo dán (băng dính), thước, ê-ke, thanh tre vót sẵn 6 thanh, dây thả diều: Mỗi nhóm HS 01 bộ.

- SGK Toán 8.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 7 phút)

a) Mục tiêu:
HS dự đoán được một số hình ảnh về tứ giác thông qua quan sát hình vẽ.

b) Tổ chức thực hiện

#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV sử dụng Hình 3.2 để giới thiệu cho HS tứ giác ( Tứ giác là hình gồm bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng) và giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

Nội dung:




Hình 3.2
Em hãy quan sát hình 3.2, mỗi hình được tạo thành mấy đoạn thẳng?
#2: Thực hiện nhiện vụ: HS tập trung quan sát Hình 3.2, dự đoán các khả năng. GV hướng dẫn HS tập trung vào các yếu tố đoạn thẳng.

Sản phẩm:
dự đoán: Hình 3.2 a), b), c) là hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA
Hình 3.2d) Hình gồm có bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA nhưng hai đoạn thẳng BC và CD cùng nằm trên một đường thẳng.
#3: Báo cáo, thảo luận:

- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS có dự đoán đúng phát biểu tại chỗ.

- GV tổ chức cho HS thảo luận: Vấn đáp HS thêm các ý kiến khác.

#4: Kết luận, nhận định:

- GV chốt lại: Theo kết quả chúng ta vừa thảo luận thì hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng như hình 3.2 a,b,c như trên được gọi là tứ giác. Từ đó dẫn dắt vào bài.

2. Hoạt động 2: Tứ giác lồi (khoảng 10 phút)

a) Mục tiêu:
HS phát biểu được khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Các yếu tố trong tứ giác tứ giác lồi.

b) Tổ chức thực hiện:

#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS quan sát lại hình 3.2 SGK và yêu cầu thực hiện Nội dung.

Nội dung:
1. Phát biểu khái niệm tứ giác? Tứ giác lồi?
2. Nêu được các yếu tố của tứ giác lồi?
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 3.2 SGK, dựa vào dẫn dắt của GV ở phần mở đầu sẽ phát biểu trả lời các câu hỏi ở phần nội dung.

Sản phẩm:
1. Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi.
2. Các yếu tố của tứ giác lồi.
#3: Báo cáo, thảo luận:

GV mời 1-2 HS phát biểu khái niệm và giải thích hình nào không phải là tứ giác, tứ giác lồi. Nêu các yếu tố của tứ giác lồi.

#4: Kết luận, nhận định:

- GV chốt lại nội dung kiến thức.

3. Hoạt động 3: Tổng các góc của một tứ giác (28 phút)

a) Mục tiêu:
Nắm được số đo của tổng 4 góc trong một tứ giác và vận dụng, xử lí được một số bài toán có liên quan.

b) Tổ chức thực hiện:

#1: Chuyển giao nhiệm vụ:


Cắt bốn tứ giác như nhau bằng giấy rồi đánh số bốn góc của mỗi tứ giác như tứ giác ABCD trong Hình 3.1a. Ghép bốn tứ giác giấy đó để được hình như Hình 3.1b.



















Nội dung:
- Em có thể ghép bốn tứ giác khít nhau như vậy không?
- Em có nhận xét gì về bốn góc tại điểm chung của bốn tứ giác? Hãy cho biết tổng số đo của bốn góc đó?
- Kiểm chứng bằng cách thực hiện hoạt động sau:
Cho tứ giác ABCD. Kẻ đường chéo BD (H.3.5). Vận dụng định lí về tổng ba góc trong một tam giác đối với tam giác ABD và CBD, tính tổng các góc A, B, C, D của tứ giác ABCD.
- Làm bài tập củng cố định lí.


#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cắt, ghép theo yêu cầu.

HS hoạt động theo nhóm: vận dụng các kiến thức/kĩ năng liên quan để giải quyết các yêu cầu ở phần nội dung.

Sản phẩm dự kiến:
- Có thể ghép bốn tứ giác khít nhau như hình 3.1 b)
- Bốn góc tại điểm chung của bốn tứ giác được ghép khít nhau.
Khi đó:
3600
Áp dụng định lí về tổng ba góc trong một tam giác đối với tam giác ABD và CBD, ta có:
- Áp dụng định lí tổng ba góc trong một tam giác ta có;
+ có:
+ có;
Mà ta có:



Định lí: Tổng các góc của một tứ giác bằng .
Ví dụ: SGK/tr.50
Luyện tập 2/SGK/tr.50
Bài tập 3.1/SGK/tr.51
#3: Báo cáo, thảo luận:

HS báo cáo sản phẩm, thảo luận nhận xét.

#4: Kết luận, nhận định:

GV nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm. Chốt lại nội dung kiến thức.

4. Hoạt động 4: Xây dựng phương án thiết kế cái diều (khoảng 20 phút)

a) Mục tiêu:
HS vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng phương án thiết kế một con diều có thân diều là một hình tứ giác.

b) Tổ chức thực hiện:

#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu về một số ứng dụng của tứ giác trong các sản phẩm thực tế như gạch lát sàn, hộp phấn, con diều, …; yêu cầu HS vận dụng những kiến thức về tứ giác, kĩ năng đo đạc chính xác các yếu tố của tứ giác để thiết kế một sản phẩm tương tự. Nhiệm vụ cụ thể như mục Nội dung.

Nội dung:
- Cho một tấm bìa cỡ A0, hãy thiết kế một con diều (tham khảo Hình 2), sao cho:







Hình 2
  • Đảm bảo các yếu tố về cạnh, góc, đường chéo sao cho con diều bay được, thẩm mĩ.
  • Sử dụng tối đa nhất tấm bìa A0 đã cho (phần bìa bỏ đi là ít nhất có thể)
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS vận dụng các kiến thức/kĩ năng đã học để xây dựng và lựa chọn các phương án; tính toán minh chứng để bảo vệ cho thiết kế lựa chọn.

#3: Báo cáo, thảo luận:

- GV di chuyển trong lớp để quan sát, phát hiện và đặt câu hỏi gợi ý để HS định hướng xem xét lại thiết kế của mình.

- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm (4hs/nhóm), so sánh thiết kế theo yêu cầu đã cho; thống nhất lựa chọn một thiết kế chung của nhóm.

#4: Kết luận, nhận định:

- GV nhận xét chung về hoạt động của lớp; nhấn mạnh các tiêu chí; tầm quan trọng của việc tính toán chính xác số liệu và việc vận dụng những kiến thức/kĩ năng đã học.

5. Hoạt động 5: Trình bày sản phẩm và vận dụng thêm (khoảng 25 phút)

a) Mục tiêu:
HS giải thích và khẳng định được số liệu tính toán, đo đạc các yếu tố của tứ giác trong bản thiết kế là chính xác và phù hợp với sản phẩm đã chế tạo.

b) Tổ chức thực hiện:

#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế; nhấn mạnh về số liệu đo đạc, tính toán liên quan đến các yếu tố của tứ giác. Sau đó, GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.

Nội dung: Thuyết trình giới thiệu sản phẩm trong 3 phút về những nội dung sau:
1. Giới thiệu về bản thiết kế, chỉ rõ hình vẽ có số liệu, kết quả tính các yếu tố về cạnh, góc trong tứ giác để làm con diều, diện tích phần giấy bìa thừa dự kiến.
2. Tự nhận xét về sản phẩm của nhóm: kích thước phù hợp với tính toán trong thiết kế hay không?
3. Nêu khó khăn, kinh nghiệm hoặc chia sẻ quá trình làm (nếu có).
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thuyết trình và trả lời câu hỏi thảo luận. GV tổ chức, điều hành.

Sản phẩm:
Con diều của nhóm, bản thiết kế, nội dung thuyết trình và nội dung lời thảo luận.
#3: Báo cáo, thảo luận:

- GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo về kết quả/ sản phẩm (đo đạc lại số liệu) của các nhóm (có thể thực hiện phiếu đánh giá gắn với tiêu chí cụ thể).

#4: Kết luận, nhận định:

- GV sử dụng các sản phẩm của HS, lựa chọn những điểm cần lưu ý trong các trình bày, bình luận và giải thích cụ thể gắn với kiến thức/kĩ năng của bài.

- GV tổng hợp lại những nội dung kiến thức cốt lõi và nhấn mạnh về tư duy áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

- Thời gian còn lại, GV có thể yêu cầu HS thực hiện một số bài tập trong SGK ( bài 3.3/SGK/tr 51).

1696075704337.png


THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--- GIÁO ÁN stem toán 8.zip
    3.2 MB · Lượt xem: 17
  • yopo.vn---HÌNH CHÓP TAM GIÁC ĐỀU - LỚP 8 - MỸ HẠNH+VĂN AN.docx
    303 KB · Lượt xem: 12
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    13 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 22 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet 23 chuyên đề toán thcs báo cáo chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề bd hsg toán 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 5 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 6 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 8 các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 9 các chuyên đề hsg toán 6 các chuyên đề hsg toán 7 các chuyên đề hsg toán 8 các chuyên đề hsg toán 9 các chuyên đề môn toán thcs các chuyên đề toán thcs các chuyên đề toán đại số thcs chuyên đề bất đẳng thức toán thcs chuyên đề bd hsg toán 12 chuyên đề bd hsg toán 6 chuyên đề bd hsg toán 8 chuyên đề bd hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán 7 pdf chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán quốc gia chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán thcs số học chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 10 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 11 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 4 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 6 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 violet chuyên đề bồi dưỡng hsg toán lớp 4 chuyên đề chia hết hsg toán 9 chuyên đề dạy học môn toán thcs chuyên đề hình học ôn thi hsg toán 9 chuyên đề hsg toán chuyên đề hsg toán 10 chuyên đề hsg toán 11 chuyên đề hsg toán 6 chuyên đề hsg toán 7 chuyên đề hsg toán 8 chuyên đề hsg toán 9 chuyên đề môn toán chuyên đề môn toán thcs chuyên đề ôn hsg toán 12 chuyên đề ôn hsg toán 7 chuyên đề ôn hsg toán 9 chuyên đề ôn thi hsg toán 11 chuyên đề ôn thi hsg toán 10 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 chuyên đề ôn thi hsg toán 6 violet chuyên đề ôn thi hsg toán 7 chuyên đề ôn thi hsg toán 8 chuyên đề ôn thi hsg toán 9 chuyên đề thi hsg toán 10 chuyên đề thi hsg toán 9 chuyên đề toán 7 chuyên đề toán 7 thcs chuyên đề toán casio thcs chuyên đề toán học chuyên đề toán rời rạc thcs chuyên đề toán thcs chuyên đề toán thcs violet chuyên đề toán thpt giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 hình học giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi toán 8 violet giáo án dạy thêm toán 8 giáo án dạy thêm toán 8 cả năm violet giáo án dạy thêm toán 8 học kì ii giáo án dạy thêm toán 8 kì 2 giáo án dạy thêm toán 8 kì ii giáo án dạy thêm toán 8 năm 2018 giáo án dạy thêm toán 8 theo chủ đề giáo án dạy thêm toán 8 violet giáo án dạy toán 8 giáo án dạy toán lớp 8 giáo án elearning toán 8 giáo án môn toán 8 giáo án môn toán lớp 8 giáo án môn toán lớp 8 hình học giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 8 giáo án ôn tập giữa kì 1 toán 8 violet giáo án ôn tập giữa kì 2 toán 8 giáo án phụ đạo toán 8 kì ii giáo án toán 8 giáo án toán 8 bài 1 giáo án toán 8 bài 12 giáo án toán 8 bài 3 giáo án toán 8 bài 6 giáo án toán 8 bài 7 giáo án toán 8 bài 9 giáo án toán 8 bài hình bình hành giáo án toán 8 bài mở đầu về phương trình giáo án toán 8 cả năm giáo án toán 8 chia đa thức một biến đã sắp xếp giáo án toán 8 cv 5512 giáo án toán 8 dạy online giáo án toán 8 hình giáo án toán 8 hình chữ nhật giáo án toán 8 hình học giáo án toán 8 hình học theo công văn 5512 giáo án toán 8 hình thang giáo án toán 8 hình thang cân giáo án toán 8 hình vuông giáo án toán 8 học kì 1 giáo án toán 8 học kì 2 giáo án toán 8 kì 1 giáo án toán 8 kì 2 giáo án toán 8 mới giáo án toán 8 tập 1 giáo án toán 8 tập 2 giáo án toán 8 theo chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án toán 8 theo công văn 3280 giáo án toán 8 theo công văn 3280 violet giáo án toán 8 theo công văn 4040 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 violet giáo án toán 8 theo cv 4040 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án toán 8 theo phương pháp mới giáo án toán 8 theo phương pháp mới violet giáo án toán 8 violet giáo án toán 8 vnen giáo án toán hình 8 kì 2 giáo án toán hình lớp 8 giáo án toán lớp 8 giáo án toán lớp 8 bài 1 giáo án toán lớp 8 bài 3 giáo án toán lớp 8 cả năm giáo án toán lớp 8 kì 2 giáo án toán tách gộp trong phạm vi 8 giáo án toán tuần 8 lớp 3 giáo án tự chọn toán 8 2 cột violet giáo án tự chọn toán 8 mới giáo án tự chọn toán 8 mới nhất giáo án tự chọn toán 8 mỗi nhất violet một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 một số chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 8 sách các chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 9 thư mục chuyên đề toán thcs đề thi hsg toán 10 chuyên khtn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,401
    Bài viết
    37,870
    Thành viên
    141,031
    Thành viên mới nhất
    HAIVNN

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top