- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,412
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Giáo án stem toán 8 mới kết nối tri thức, cánh diều, chân trời sáng tạo ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án stem toán 8 mới, giáo án stem toán 8 mới, giáo án stem toán 8 cánh diều. giáo án stem toán 8 kết nối tri thức,...về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Định lí về tổng các góc của một tứ giác.
2. Về năng lực:
- Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi qua hoạt động sử dụng ngôn ngữ toán học khi diễn đạt định nghĩa, định lí về tứ giác.
- Giải thích được định lí về tổng bốn góc của một tứ giác bằng 3600.
- Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi thảo luận, tranh luận về tổng số đo trong một tứ giác với bạn cùng lớp và trước lớp.
- Thể hiện các kiến thức về tứ giác vào bài toán thực tiễn.
- Sử dụng được thước vẽ hình và đo đạc.
- Thực hiện được lập luận hợp lí trước khi kết luận về khái niệm tứ giác.
- Thực hiện các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp để đưa ra nội dung định lí về tổng các góc trong một tứ giác và giải các bài tập vận dụng.
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh minh hoạ: Hình ảnh con diều
- Bìa giấy A0, 01 tấm/nhóm HS.
- Kéo, keo dán (băng dính), thước, ê-ke, thanh tre vót sẵn 6 thanh, dây thả diều: Mỗi nhóm HS 01 bộ.
- SGK Toán 8.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 7 phút)
a) Mục tiêu: HS dự đoán được một số hình ảnh về tứ giác thông qua quan sát hình vẽ.
b) Tổ chức thực hiện
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng Hình 3.2 để giới thiệu cho HS tứ giác ( Tứ giác là hình gồm bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng) và giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: Thực hiện nhiện vụ: HS tập trung quan sát Hình 3.2, dự đoán các khả năng. GV hướng dẫn HS tập trung vào các yếu tố đoạn thẳng.
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS có dự đoán đúng phát biểu tại chỗ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận: Vấn đáp HS thêm các ý kiến khác.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Theo kết quả chúng ta vừa thảo luận thì hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng như hình 3.2 a,b,c như trên được gọi là tứ giác. Từ đó dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Tứ giác lồi (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Các yếu tố trong tứ giác tứ giác lồi.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS quan sát lại hình 3.2 SGK và yêu cầu thực hiện Nội dung.
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 3.2 SGK, dựa vào dẫn dắt của GV ở phần mở đầu sẽ phát biểu trả lời các câu hỏi ở phần nội dung.
#3: Báo cáo, thảo luận:
GV mời 1-2 HS phát biểu khái niệm và giải thích hình nào không phải là tứ giác, tứ giác lồi. Nêu các yếu tố của tứ giác lồi.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại nội dung kiến thức.
3. Hoạt động 3: Tổng các góc của một tứ giác (28 phút)
a) Mục tiêu: Nắm được số đo của tổng 4 góc trong một tứ giác và vận dụng, xử lí được một số bài toán có liên quan.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Cắt bốn tứ giác như nhau bằng giấy rồi đánh số bốn góc của mỗi tứ giác như tứ giác ABCD trong Hình 3.1a. Ghép bốn tứ giác giấy đó để được hình như Hình 3.1b.
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cắt, ghép theo yêu cầu.
HS hoạt động theo nhóm: vận dụng các kiến thức/kĩ năng liên quan để giải quyết các yêu cầu ở phần nội dung.
#3: Báo cáo, thảo luận:
HS báo cáo sản phẩm, thảo luận nhận xét.
#4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm. Chốt lại nội dung kiến thức.
4. Hoạt động 4: Xây dựng phương án thiết kế cái diều (khoảng 20 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng phương án thiết kế một con diều có thân diều là một hình tứ giác.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu về một số ứng dụng của tứ giác trong các sản phẩm thực tế như gạch lát sàn, hộp phấn, con diều, …; yêu cầu HS vận dụng những kiến thức về tứ giác, kĩ năng đo đạc chính xác các yếu tố của tứ giác để thiết kế một sản phẩm tương tự. Nhiệm vụ cụ thể như mục Nội dung.
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS vận dụng các kiến thức/kĩ năng đã học để xây dựng và lựa chọn các phương án; tính toán minh chứng để bảo vệ cho thiết kế lựa chọn.
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV di chuyển trong lớp để quan sát, phát hiện và đặt câu hỏi gợi ý để HS định hướng xem xét lại thiết kế của mình.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm (4hs/nhóm), so sánh thiết kế theo yêu cầu đã cho; thống nhất lựa chọn một thiết kế chung của nhóm.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét chung về hoạt động của lớp; nhấn mạnh các tiêu chí; tầm quan trọng của việc tính toán chính xác số liệu và việc vận dụng những kiến thức/kĩ năng đã học.
5. Hoạt động 5: Trình bày sản phẩm và vận dụng thêm (khoảng 25 phút)
a) Mục tiêu: HS giải thích và khẳng định được số liệu tính toán, đo đạc các yếu tố của tứ giác trong bản thiết kế là chính xác và phù hợp với sản phẩm đã chế tạo.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế; nhấn mạnh về số liệu đo đạc, tính toán liên quan đến các yếu tố của tứ giác. Sau đó, GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thuyết trình và trả lời câu hỏi thảo luận. GV tổ chức, điều hành.
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo về kết quả/ sản phẩm (đo đạc lại số liệu) của các nhóm (có thể thực hiện phiếu đánh giá gắn với tiêu chí cụ thể).
#4: Kết luận, nhận định:
- GV sử dụng các sản phẩm của HS, lựa chọn những điểm cần lưu ý trong các trình bày, bình luận và giải thích cụ thể gắn với kiến thức/kĩ năng của bài.
- GV tổng hợp lại những nội dung kiến thức cốt lõi và nhấn mạnh về tư duy áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Thời gian còn lại, GV có thể yêu cầu HS thực hiện một số bài tập trong SGK ( bài 3.3/SGK/tr 51).
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
KHBD STEM
TỨ GIÁC
Môn học: Toán; Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 02 tiết
TỨ GIÁC
Môn học: Toán; Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Định lí về tổng các góc của một tứ giác.
2. Về năng lực:
- Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi qua hoạt động sử dụng ngôn ngữ toán học khi diễn đạt định nghĩa, định lí về tứ giác.
- Giải thích được định lí về tổng bốn góc của một tứ giác bằng 3600.
- Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi thảo luận, tranh luận về tổng số đo trong một tứ giác với bạn cùng lớp và trước lớp.
- Thể hiện các kiến thức về tứ giác vào bài toán thực tiễn.
- Sử dụng được thước vẽ hình và đo đạc.
- Thực hiện được lập luận hợp lí trước khi kết luận về khái niệm tứ giác.
- Thực hiện các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp để đưa ra nội dung định lí về tổng các góc trong một tứ giác và giải các bài tập vận dụng.
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh minh hoạ: Hình ảnh con diều
- Bìa giấy A0, 01 tấm/nhóm HS.
- Kéo, keo dán (băng dính), thước, ê-ke, thanh tre vót sẵn 6 thanh, dây thả diều: Mỗi nhóm HS 01 bộ.
- SGK Toán 8.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 7 phút)
a) Mục tiêu: HS dự đoán được một số hình ảnh về tứ giác thông qua quan sát hình vẽ.
b) Tổ chức thực hiện
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV sử dụng Hình 3.2 để giới thiệu cho HS tứ giác ( Tứ giác là hình gồm bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng) và giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
Nội dung: Hình 3.2 |
Sản phẩm: dự đoán: Hình 3.2 a), b), c) là hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA Hình 3.2d) Hình gồm có bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA nhưng hai đoạn thẳng BC và CD cùng nằm trên một đường thẳng. |
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS có dự đoán đúng phát biểu tại chỗ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận: Vấn đáp HS thêm các ý kiến khác.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Theo kết quả chúng ta vừa thảo luận thì hình được tạo bởi bốn đoạn thẳng trong đó không có hai đoạn thẳng nào nằm trên cùng một đường thẳng như hình 3.2 a,b,c như trên được gọi là tứ giác. Từ đó dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Tứ giác lồi (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. Các yếu tố trong tứ giác tứ giác lồi.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS quan sát lại hình 3.2 SGK và yêu cầu thực hiện Nội dung.
Nội dung: 1. Phát biểu khái niệm tứ giác? Tứ giác lồi? 2. Nêu được các yếu tố của tứ giác lồi? |
Sản phẩm: 1. Khái niệm tứ giác, tứ giác lồi. 2. Các yếu tố của tứ giác lồi. |
GV mời 1-2 HS phát biểu khái niệm và giải thích hình nào không phải là tứ giác, tứ giác lồi. Nêu các yếu tố của tứ giác lồi.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại nội dung kiến thức.
3. Hoạt động 3: Tổng các góc của một tứ giác (28 phút)
a) Mục tiêu: Nắm được số đo của tổng 4 góc trong một tứ giác và vận dụng, xử lí được một số bài toán có liên quan.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Cắt bốn tứ giác như nhau bằng giấy rồi đánh số bốn góc của mỗi tứ giác như tứ giác ABCD trong Hình 3.1a. Ghép bốn tứ giác giấy đó để được hình như Hình 3.1b.
Nội dung: - Em có thể ghép bốn tứ giác khít nhau như vậy không? - Em có nhận xét gì về bốn góc tại điểm chung của bốn tứ giác? Hãy cho biết tổng số đo của bốn góc đó? - Kiểm chứng bằng cách thực hiện hoạt động sau: Cho tứ giác ABCD. Kẻ đường chéo BD (H.3.5). Vận dụng định lí về tổng ba góc trong một tam giác đối với tam giác ABD và CBD, tính tổng các góc A, B, C, D của tứ giác ABCD. - Làm bài tập củng cố định lí. |
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cắt, ghép theo yêu cầu.
HS hoạt động theo nhóm: vận dụng các kiến thức/kĩ năng liên quan để giải quyết các yêu cầu ở phần nội dung.
Sản phẩm dự kiến: - Có thể ghép bốn tứ giác khít nhau như hình 3.1 b) - Bốn góc tại điểm chung của bốn tứ giác được ghép khít nhau. Khi đó: 3600 Áp dụng định lí về tổng ba góc trong một tam giác đối với tam giác ABD và CBD, ta có: - Áp dụng định lí tổng ba góc trong một tam giác ta có; + có: + có; Mà ta có: Định lí: Tổng các góc của một tứ giác bằng . Ví dụ: SGK/tr.50 Luyện tập 2/SGK/tr.50 Bài tập 3.1/SGK/tr.51 |
HS báo cáo sản phẩm, thảo luận nhận xét.
#4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm. Chốt lại nội dung kiến thức.
4. Hoạt động 4: Xây dựng phương án thiết kế cái diều (khoảng 20 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng phương án thiết kế một con diều có thân diều là một hình tứ giác.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu về một số ứng dụng của tứ giác trong các sản phẩm thực tế như gạch lát sàn, hộp phấn, con diều, …; yêu cầu HS vận dụng những kiến thức về tứ giác, kĩ năng đo đạc chính xác các yếu tố của tứ giác để thiết kế một sản phẩm tương tự. Nhiệm vụ cụ thể như mục Nội dung.
Nội dung: - Cho một tấm bìa cỡ A0, hãy thiết kế một con diều (tham khảo Hình 2), sao cho: Hình 2
|
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV di chuyển trong lớp để quan sát, phát hiện và đặt câu hỏi gợi ý để HS định hướng xem xét lại thiết kế của mình.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm (4hs/nhóm), so sánh thiết kế theo yêu cầu đã cho; thống nhất lựa chọn một thiết kế chung của nhóm.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét chung về hoạt động của lớp; nhấn mạnh các tiêu chí; tầm quan trọng của việc tính toán chính xác số liệu và việc vận dụng những kiến thức/kĩ năng đã học.
5. Hoạt động 5: Trình bày sản phẩm và vận dụng thêm (khoảng 25 phút)
a) Mục tiêu: HS giải thích và khẳng định được số liệu tính toán, đo đạc các yếu tố của tứ giác trong bản thiết kế là chính xác và phù hợp với sản phẩm đã chế tạo.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế; nhấn mạnh về số liệu đo đạc, tính toán liên quan đến các yếu tố của tứ giác. Sau đó, GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung.
Nội dung: Thuyết trình giới thiệu sản phẩm trong 3 phút về những nội dung sau: 1. Giới thiệu về bản thiết kế, chỉ rõ hình vẽ có số liệu, kết quả tính các yếu tố về cạnh, góc trong tứ giác để làm con diều, diện tích phần giấy bìa thừa dự kiến. 2. Tự nhận xét về sản phẩm của nhóm: kích thước phù hợp với tính toán trong thiết kế hay không? 3. Nêu khó khăn, kinh nghiệm hoặc chia sẻ quá trình làm (nếu có). |
Sản phẩm: Con diều của nhóm, bản thiết kế, nội dung thuyết trình và nội dung lời thảo luận. |
- GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo về kết quả/ sản phẩm (đo đạc lại số liệu) của các nhóm (có thể thực hiện phiếu đánh giá gắn với tiêu chí cụ thể).
#4: Kết luận, nhận định:
- GV sử dụng các sản phẩm của HS, lựa chọn những điểm cần lưu ý trong các trình bày, bình luận và giải thích cụ thể gắn với kiến thức/kĩ năng của bài.
- GV tổng hợp lại những nội dung kiến thức cốt lõi và nhấn mạnh về tư duy áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Thời gian còn lại, GV có thể yêu cầu HS thực hiện một số bài tập trong SGK ( bài 3.3/SGK/tr 51).
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!