- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Nhận xét sgk lớp 5 theo thông tư 27: PHIẾU NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐỦ BỘ, ĐỦ MÔN được soạn dưới dạng file word gồm 86 trang. Các bạn xem và tải nhận xét sgk lớp 5 theo thông tư 27 về ở dưới.
PHIẾU NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Họ và tên: Nguyễn Thị Bạch Yến
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Tiểu học Cầu Xáng
Các căn cứ nhận xét:
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (TT27);
Căn cứ Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa môn Tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (QĐ4119);
Căn cứ Quyết định số 392/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (QĐ392);
Căn cứ công văn số 13656/VP-VX ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Về sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 365/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (QĐ365);
Căn cứ công văn số 742/SGDĐT-GDTH ngày 6 tháng 02 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về ) hướng dẫn việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Thực hiện công văn số 213/GDĐT-GDTH ngày 07 tháng 02 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Chánh về Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024 - 2025 theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-TiHCX ngày 07 tháng 02 năm 2024 của Trường Tiểu học Cầu Xáng về Kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024 - 2025 theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Căn cứ kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024 - 2025 của Tổ chuyên môn 5;
NỘI DUNG NHẬN XÉT MÔN TIẾNG VIỆT
1. Sách Tiếng Việt: Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ly Kha; Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.
a) Nhận xét chung:
* Ưu điểm:
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, đảm bảo tính thẩm mĩ, khoa học, hiện đại, thiết thực; đảm bảo được các yêu cầu cần đạt của chương trình. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa được chia thành các chủ điểm gần gũi với học sinh, có tính kế thừa các lớp dưới tạo cơ hội, điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Chất lượng sách (giấy in, độ bền, độ nét của chữ...) tốt, không có lỗi in ấn.
- Nội dung kiến thức đảm bảo, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 5.
- Ký hiệu dùng trong sách, lời nói đầu, đề mục dễ hiểu, thực hiện khoa học. Bài học gắn với chủ điểm thực tế cuộc sống.
- Nội dung bám sát chương trình phổ thông tổng thể 2018:
+ Sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ của Tiếng Việt.
+ Cách thức thể hiện và nội dung phù hợp với với điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý tại địa phương.
- Nội dung cập nhật kiến thức mới phù hợp với thực tế cuộc sống hiện đại.
- Kế thừa nội dung kiến thức hay của chương trình giáo dục phổ thông 2006 và bỏ những kiến thức không phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
* Hạn chế
- Các câu hỏi ít xây dựng theo các đáp án a, b, c, d.
- Trang bìa và phần mục lục sách trình bày chưa bắt mắt.
b) Nhân xét từng tiêu chí:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH TRƯỜNG TIỂU HỌC CẦU XÁNG | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHIẾU NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Họ và tên: Nguyễn Thị Bạch Yến
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Tiểu học Cầu Xáng
Các căn cứ nhận xét:
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (TT27);
Căn cứ Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa môn Tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (QĐ4119);
Căn cứ Quyết định số 392/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (QĐ392);
Căn cứ công văn số 13656/VP-VX ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Về sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 365/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (QĐ365);
Căn cứ công văn số 742/SGDĐT-GDTH ngày 6 tháng 02 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về ) hướng dẫn việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Thực hiện công văn số 213/GDĐT-GDTH ngày 07 tháng 02 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Chánh về Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024 - 2025 theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-TiHCX ngày 07 tháng 02 năm 2024 của Trường Tiểu học Cầu Xáng về Kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024 - 2025 theo thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Căn cứ kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024 - 2025 của Tổ chuyên môn 5;
NỘI DUNG NHẬN XÉT MÔN TIẾNG VIỆT
1. Sách Tiếng Việt: Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ly Kha; Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.
a) Nhận xét chung:
* Ưu điểm:
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, đảm bảo tính thẩm mĩ, khoa học, hiện đại, thiết thực; đảm bảo được các yêu cầu cần đạt của chương trình. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa được chia thành các chủ điểm gần gũi với học sinh, có tính kế thừa các lớp dưới tạo cơ hội, điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Chất lượng sách (giấy in, độ bền, độ nét của chữ...) tốt, không có lỗi in ấn.
- Nội dung kiến thức đảm bảo, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 5.
- Ký hiệu dùng trong sách, lời nói đầu, đề mục dễ hiểu, thực hiện khoa học. Bài học gắn với chủ điểm thực tế cuộc sống.
- Nội dung bám sát chương trình phổ thông tổng thể 2018:
+ Sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ của Tiếng Việt.
+ Cách thức thể hiện và nội dung phù hợp với với điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý tại địa phương.
- Nội dung cập nhật kiến thức mới phù hợp với thực tế cuộc sống hiện đại.
- Kế thừa nội dung kiến thức hay của chương trình giáo dục phổ thông 2006 và bỏ những kiến thức không phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
* Hạn chế
- Các câu hỏi ít xây dựng theo các đáp án a, b, c, d.
- Trang bìa và phần mục lục sách trình bày chưa bắt mắt.
b) Nhân xét từng tiêu chí:
Tiêu chí | Nhận xét |
1. Tiêu chí 1: Phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội của Thành phố | |
a) Phù hợp việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lí tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh thành phố, giúp các em thấm nhuần, tự hào với văn hóa, truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Thành phố Hồ Chí Minh, tự hào là công dân của Việt Nam, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và cộng đồng. | - Nội dung gắn với đời sống thực tiễn và những giá trị văn hóa Việt Nam. - Nội dung hướng dẫn học sinh về: Trường học, ước mơ, gia đình, xã hội, xu hướng thời đại,… - Nội dung có nhiều kiến thức gắn với địa phương. Ví dụ: Bài Buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh trang 106- Tập 1 |
b) Kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh. | - Nội dung các bài, các hoạt động phong phú, đa dạng, gắn liền với thực tiễn hằng ngày của học sinh. - Đưa nhiều kiến thức mới để cập nhật thực tế kiến thức vào nội dung bài học Ví dụ: Đưa các kiến thức mới về chủ đề tranh luận, ý kiến, chương trình truyền hình, viết đoạn văn tán thành hoặc không tán thành,… |
c) Đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa người Việt Nam trên mọi miền đất nước, trong đó có chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của Thành phố. | - Đảm bảo tính kế thừa, nội dung bài chú trọng đến những nét đẹp về phong tục, tập quán của người VN, bài học có tính mở nên GV có thể lồng ghép những nét văn hóa đặc trưng của TP vào bài dạy. Ví dụ: Chọn lọc các nội dung hay và cải tiến các nội dung hay của chương trình 2006 để sử dụng trong chương trình mới (Bài Tranh làng Hồ, Bài ca về trái đất, Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai,…). Bài ca dao về lễ hội- Trang 125 tập 1 |
d) Đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Thành phố, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế. | - Đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Thành phố là đào tạo thế hệ trẻ năng động, sáng tạo vì thế đa phần nội dung các bài tập đều có vận dụng từ thực tế. Ví dụ: Kiến thức viết đoạn văn để trình bày ý kiến về hiện tượng xã hội tại địa phương. Kiến thức về việc bảo vệ môi trường. |
e) Khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực chủ động học tập, hình thành kĩ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, giáo dục gợi mở; tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. | - Các bài học tạo điều kiện cho GV vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động sáng tạo. Ví dụ: các kiến thức về đề tài viết đoạn văn, tranh luận, thuyết trình. |
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông | |
a) Phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên,… phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM, rèn luyện kĩ năng mềm giúp học sinh trở thành người công dân toàn cầu, sẵn sàng cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của Thành phố. | - Sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực của học sinh tại địa phương. - Nội dung các bài học rèn luyện nhiều cho học sinh tự học, tự bồi dưỡng để học tập kĩ năng mềm để áp dụng vào thực tế cuộc sống. - Học sinh nắm bắt được các biện pháp để phát huy niềm tự hào của công dân Thành phố qua nội dung các bài học. Ví dụ: Nội dung kiến thức còn chắt lọc nhiều nội dung của chương trình 2006 như: Từ, các bài đọc và bỏ một số nội dung không phù hợp với chương trình hiện nay. |
b) Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt và phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục. | - Sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực của học sinh tại địa phương. - Nội dung các bài học phù hợp với cơ sở vật chất, công nghệ thông tin của đơn vị, địa phương. |
c) Đảm bảo tính phân hóa, đa dạng loại hình trường lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, năng động, sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường, tổ chức dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh, tăng cường giáo dục kỹ năng thực hành xã hội. | - Kênh chữ chọn lọc và số lượng phù hợp với học sinh ở từng khối lớp; kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao; cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. - Nội dung phù hợp với năng lực học tập của học sinh, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo. - Nội dung các bài học định hướng học sinh đáp ứng thời đại mới. |
d) Đáp ứng tích cực và có tính mở trong đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy - học tập, kiểm tra - đánh giá hướng đến giáo dục thông minh, tiệm cận các chuẩn quốc tế, xây dựng xã hội học tập. | - Nội dung sách luôn có những câu hỏi có tính mở, cập nhật các thông tin hiện thực và có tích hợp nhiều nội dung ở các môn tự nhiên xã hội. - Sách được thiết kế theo quan điểm đa trí tuệ phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ, CBQL, GV… phục vụ mục tiêu giáo dục. - Nội dung các bài học đều theo hướng đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020-BGDĐT. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!