- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,465
- Điểm
- 113
tác giả
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 7 Ở TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN
Tên đề tài : Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7.3 ở trường THCS Thị Trấn.
Người nghiên cứu: Giáo viên: ĐẶNG TRẦN ÁNH NGUYỆT.
Tổ chức: Trường THCS Thị Trấn.
I.TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. GVCN lớp là người vạch kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh (HS). GVCN lớp phải biết phối hợp với các GV bộ môn, chỉ huy quản lý học sinh trong lớp học tập, lao động, công tác. Chủ nhiệm cũng là người phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường trong đó quan hệ nhiều ở cấp THCS là đoàn trường, chi đoàn GV, hội CMHS, để làm tốt công tác dạy- học- giáo dục HS trong lớp phụ trách.
Thế mà, trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp chưa tương xứng với tầm quan trọng của chức vụ này chưa đúng với các văn bản luật cũng như các văn bản quản lí giáo dục quy định và thậm chí có cả những phương pháp giáo dục lỗi thời…Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh đánh thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng ... Ngược lại có những giáo viên chủ nhiệm lớp quá dễ dãi, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do hư đốn ...
Vì vậy, trong năm học 2013-2014, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức học sinh lớp 7.3 ở trường THCS Thị Trấn”.
KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
Tên đề tài : Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7.3 ở trường THCS Thị Trấn.
Người nghiên cứu: Giáo viên: ĐẶNG TRẦN ÁNH NGUYỆT.
Tổ chức: Trường THCS Thị Trấn.
BƯỚC | HOẠT ĐỘNG | ||||||||||||
1.Hiện trạng | Hiện tượng học sinh hiện nay thường xuyên vi phạm nội qui nhà trường xảy ra rất phổ biến đã trở thành một vấn đề nan giải đối với các trường phổ thông. Những biểu hiện thường gặp là trốn tiết, không thuộc bài, không đồng phục, nghỉ học không phép,… Vấn đề đặt ra cho các cấp quản lí giáo dục là cần phải có biện pháp xử lí tốt hơn đối với học sinh vi phạm. Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra cho GVCN lớp. | ||||||||||||
2.Giải pháp thay thế | Công tác phối hợp chặt chẽ giữa GVCN với PHHS thông qua các hình thức như trao đổi qua điện thoại để thông báo kịp thời những biểu hiện vi phạm của học sinh, mời PHHS trao đổi trực tiếp, đến nhà HS tìm hiểu cụ thể… | ||||||||||||
3.Vấn đề nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu | “Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 7.3 ở trường THCS Thị Trấn.” | ||||||||||||
4.Thiết kế | Chọn thiết kế 2.Bảng thiết kế nghiên cứu:
| ||||||||||||
5.Đo lường | - Điểm hành vi đạo đức trước tác động ( Đầu HKI) và sau tác động ( Cuối HKI). | ||||||||||||
6.Phân tích dữ liệu | Sử dụng phép kiểm chứng Ttest độc lập và mức độ ảnh hưởng. | ||||||||||||
7.Kết quả | Việc GVCN kết hợp nhà trường - gia đình - xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh có ý nghĩa không? Mức dộ ảnh hưởng như thế nào? |
I.TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. GVCN lớp là người vạch kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh (HS). GVCN lớp phải biết phối hợp với các GV bộ môn, chỉ huy quản lý học sinh trong lớp học tập, lao động, công tác. Chủ nhiệm cũng là người phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường trong đó quan hệ nhiều ở cấp THCS là đoàn trường, chi đoàn GV, hội CMHS, để làm tốt công tác dạy- học- giáo dục HS trong lớp phụ trách.
Thế mà, trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp chưa tương xứng với tầm quan trọng của chức vụ này chưa đúng với các văn bản luật cũng như các văn bản quản lí giáo dục quy định và thậm chí có cả những phương pháp giáo dục lỗi thời…Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh đánh thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng ... Ngược lại có những giáo viên chủ nhiệm lớp quá dễ dãi, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do hư đốn ...
Vì vậy, trong năm học 2013-2014, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức học sinh lớp 7.3 ở trường THCS Thị Trấn”.