- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,695
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm 2023 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM CHI TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm 157 trang. Các bạn xem và tải đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm 2023 về ở dưới.
Câu 1 (4,0 điểm). Nghị luận xã hội.
“Còn lại chi buồn bằng tuổi trẻ gân thì cứng, máu thì cuộn cuộn với trái tim và tấm lòng mà sống theo khổ bằng phẳng. Tôi không muốn đến lúc nhắm mắt vẫn phải ân hận không biết cuối cùng cánh đồng mênh mông còn những gì khác lạ và cuộc đời ở đấy ra sao … ”
Suy tư ấy của nhân vật Dế mèn trong “Dế mèn phiêu lưu ký” gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 2 (6,0 điểm). Nghị luận văn học.
Văn học có thể viết về nhiều đề tài, có thể kể chuyện một chú dế mèn phiêu lưu, có thể miêu tả một khoảnh khắc “sang thu”, một “ánh trăng”, hay khám phá một Sa Pa “lặng lẽ” sương mù... nhưng vẫn phải thể hiện “tiếng người trong văn” (chữ của Nguyễn Xuân Khánh) và phải lấy con người làm tâm điểm.
Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, hãy bày tỏ quan điểm về ý kiến trên.
A. YÊU CẦU CHUNG
- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
Lưu ý: Điểm bài thi có thể lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn số.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
BỘ ĐỀ CHUYÊN
SỞ GD&ĐT SƠN LA
(Đề thi có 01 trang) | KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn thi: NGỮ VĂN (BÀI THI CHUYÊN) Ngày thi: 07/6/2022 (Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian phát đề) |
“Còn lại chi buồn bằng tuổi trẻ gân thì cứng, máu thì cuộn cuộn với trái tim và tấm lòng mà sống theo khổ bằng phẳng. Tôi không muốn đến lúc nhắm mắt vẫn phải ân hận không biết cuối cùng cánh đồng mênh mông còn những gì khác lạ và cuộc đời ở đấy ra sao … ”
(Dế mèn phiêu lưu ký – Tô Hoài, “Dế mèn phiêu lưu ký”, Nhà xuất bản Kim Đồng, 2021)
Suy tư ấy của nhân vật Dế mèn trong “Dế mèn phiêu lưu ký” gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 2 (6,0 điểm). Nghị luận văn học.
Văn học có thể viết về nhiều đề tài, có thể kể chuyện một chú dế mèn phiêu lưu, có thể miêu tả một khoảnh khắc “sang thu”, một “ánh trăng”, hay khám phá một Sa Pa “lặng lẽ” sương mù... nhưng vẫn phải thể hiện “tiếng người trong văn” (chữ của Nguyễn Xuân Khánh) và phải lấy con người làm tâm điểm.
Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, hãy bày tỏ quan điểm về ý kiến trên.
----------Hết----------
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:……………………………………..Số báo danh:……………….
Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:……………………………………..Số báo danh:……………….
SỞ GD&ĐT SƠN LA
| HƯỚNG DẪN CHẤM KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn thi: NGỮ VĂN (BÀI THI CHUYÊN) Ngày thi: 07/6/2022 (Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian phát đề) |
- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
Lưu ý: Điểm bài thi có thể lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn số.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
Câu | Nội dung cần đạt | Điểm |
1 | Nghị luận xã hội | 4,0 |
A.Yêu cầu về kĩ năng: - Trình bày đúng yêu cầu của bài văn nghị luận xã tư tưởng đạo lý, biết kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, bình luận, phân tích vấn đề. - Bài viết cần có luận điểm rõ ràng, luận cứ đầy đủ, lập luận chặt chẽ, biết kết hợp nghị luận với biểu cảm. - Diễn đạt mạch lạc, dùng từ chính xác, không mắc lỗi chính tả và viết câu. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. | 0,25 | |
B.Yêu cầu về kiến thức: Bài văn của học sinh cần nêu được quan điểm riêng, hợp lí về vấn đề nghị luận nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau: | | |
1. Mở bài: - Khái quát suy tư của nhân vật Dế mèn. - Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề: Trải nghiệm cuộc sống của giới trẻ hiện nay. | 0,25 | |
2. Thân bài 2.1.Giải thích: Trải nghiệm là tự mình trải qua để có được hiểu biết, kinh nghiệm; tích lũy được nhiều kiến thức và vốn sống. | 0,25 | |
2.2. Bàn bạc, bày tỏ ý kiến, suy nghĩ cá nhân: Trải nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người vì: - Trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm thực tế; giúp chúng ta mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi đắp tình cảm, tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và góp phần cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước. - Trải nghiệm giúp mỗi người khám phá chính mình để có những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho tương lai. - Trải nghiệm giúp mỗi người dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công. - Thiếu trải nghiệm cuộc sống của mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống. - Lấy dẫn chứng về những người trải nghiệm để chứng minh (Lấy dẫn chứng từ bản thân, từ đoạn ngữ liệu, lấy trong đời sống...) | 1,5 | |
2.3. Bàn bạc, mở rộng vấn đề. - Khuyên mọi người, đặc biệt là những người trẻ cần trải nghiệm để khám phá cuộc sống và chính mình. Cần tạo điều kiện để tuổi trẻ được trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp và hữu ích. - Thực tế, nhiều bạn trẻ chưa coi trọng hoạt động trải nghiệm để bản thân trưởng thành. Đó là những người chỉ chú ý vào việc học tập, thi cử mà chưa chủ động, tích cực trải nghiệm, rèn kỹ năng sống. Một số khác lại đắm chìm trong thế giới ảo. - Đặc biệt hơn nữa, có những bạn trẻ lại lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn, lao vào những thế giới ảo,… - Phê phán những người trải nghiệm vượt khỏi khuôn khổ, sống với lối sống khác khuôn khổ bằng phẳng: ăn mặc lố lăng, hành xử đầy tính bạo lực, phát ngôn làm tổn thương người khác, … | 1,0 | |
2.4. Bài học nhận thức và hành động: Cần nhận thức được vai trò quan trọng và cần thiết của trải nghiệm, biết trải nghiệm tích cực để giúp bản thân trưởng thành, vững vàng và sống đẹp hơn. | 0,25 | |
3. Kết bài - Trải nghiệm có ý nghĩa to lớn đối với sự trưởng thành và phát triển của con người. Vì vậy đừng ngại những hoạt động, hãy xách ba lô đi để trải nghiệm, phát triển các bạn nhé. | 0,5 | |
2 | Nghị luận văn học. | 6,0 |
| A. Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học, kết hợp các thao tác lập luận, phân tích, chứng minh để làm sáng tỏ vấn đề. - Bố cục: rõ ràng, mạch lạc; lập luận chặt chẽ. Lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục; diễn đạt trong sáng, lưu loát, dùng từ đặt câu chuẩn xác, không mắc lỗi chính tả. | 0,25 |
B. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết có thể có nhiều hướng làm nhưng cần làm rõ các ý sau: | | |
1. Mở bài: - Giới thiệu, dẫn dắt vào ý kiến, vấn đề nghị luận. - Giới hạn dẫn chứng, giới hạn tác phẩm. | 0,5 | |
2. Thân bài: 2.1. Giải thích: - Tiếng người trong văn: Văn chương luôn viết về con người, con người vừa là nơi văn chương xuất phát, vừa là đích đến của văn chương. Con người có thể xuất hiện trực tiếp qua các nhân vật (các tác phẩm truyện) hoặc xuất hiện dán tiếp qua cảm xúc, trạng thái bộc lộ qua hình ảnh thơ (một số tác phẩm thơ). Nhưng tựu chung, văn chương luôn hướng về con người, luôn viết về con người… - Phải lấy con người làm tâm điểm: . Con người vừa là điểm xuất phát, là đối tượng khám phá chủ yếu, vừa là cái đích cuối cùng của văn học, đồng thời cũng là điểm quy chiếu, là thước đo giá trị của mọi vấn đề xã hội, mọi sự kiện và biến cố lịch sử. -> Tác phẩm văn học lấy con người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực đời sống. Mặc dù không phủ nhận văn chương gắn với cái chung, với cộng đồng nhưng ý kiến trên còn muốn thể hiện một quan niệm văn chương trước hết phải là câu chuyện của con người, với muôn mặt phức tạp phong phú với tất cả chiều sâu của nó. | 0,5 0,5 |
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!