Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,533
Điểm
113
tác giả
WORD giáo án âm nhạc 9 cánh diều HỌC KÌ 2 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: / /2025

Ngày giảng: / /2025


CHỦ ĐỀ 5: ĐOÀN KẾT

TUẦN 19- TIẾT 19:
HÁT BÀI NỐI VÒNG TAY LỚN

TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: HÁT THEO CÁCH CỦA RIÊNG MÌNH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực:


– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Nối vòng tay lớn; biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, đánh nhịp hoặc vận động theo nhạc.

– Biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá.

– Tích cực, chủ động, hợp tác trong các hoạt động luyện tập theo nhóm, tổ, lớp.

2. Phẩm chất: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, tranh ảnh

- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC​

1. Ổn định tổ chức​

9A1: 9A2: 9A3: 9A4:​

2. Kiểm tra bài cũ​

3. Tổ chức các hoạt động dạy học​

Hoạt động 1: Khởi động

GV yêu cầu HS hát một câu trong ca khúc có chủ đề về đoàn kết, tình bạn; hoặc lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,...

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới​

Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Nối vòng tay lớn.

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu:
- N 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
- N 2: Kể tên những s/tác của nhạc sĩ mà em biết.
- Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu
* Giới thiệu cấu trúc của bài hát:
+ Bài hát viết ở nhịp gồm 3 đoạn:
Đoạn 1: 22 nhịp (từ đầu đến Việt Nam).
Đoạn 2: 13 nhịp (từ Cờ nối gió đến nối trên môi).
Đoạn 3: 22 nhịp (từ Từ Bắc vô Nam đến vòng tử sinh), nhắc lại giai điệu đoạn 1.
I. Hát bài: Nối vòng tay lớn
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 – 2001) là một nhạc sĩ tài hoa rất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn tầm ra thế giới. Ông là tác giả của hàng trăm ca khúc, trong đó có rất nhiều ca khúc được công chúng yêu thích như: Biển nhớ, Hạ trắng, Diễm xưa, Nối vòng tay lớn, Một cõi đi về, Em còn nhớ hay em đã quên, Nhớ mùa thu Hà Nội, Huyền thoại mẹ,… Ông cũng sáng tác một số bài hát cho thiếu nhi như: Tuổi đời mênh mông, Em là bông hồng nhỏ, Tiếng ve gọi hè, Em đến cùng mùa xuân, Mùa hè đến, Tết suối hồng, Khăn quàng thắp sáng bình minh, Đời sống không già vì có chúng em.
- Nối vòng tay lớn là một bài hát rất quen thuộc với tuổi trẻ Việt Nam, thường được hát trong những sinh hoạt tập thể và nhiều chương trình âm nhạc. Với nhịp điệu rộn ràng, vui tươi, tràn đầy khí thế, bài hát đã thể hiện cảm xúc tự hào, khát vọng của người dân Việt Nam muốn được nắm chặt tay nhau, cùng kề vai sát cánh xây dựng một đất nước VN độc lập, hoà bình, phồn vinh, hạnh phúc


Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh.
Luyện thanh theo yêu cầu và h/dẫn của GV.
Học theo sự hướng dẫn: Tập hát từng câu, ghép nối các
câu theo lối “móc xích”: câu hát 1 nối với câu hát 2 và câu hát 3; câu hát 4 nối với câu hát 5 và câu hát 6.
Lưu ý: Những chỗ có tiết tấu đảo phách; những tiếng
hát có luyến; giữa đoạn 1 và đoạn 2 có nét nhạc nối dài 2 ô nhịp; tiếng “rằm” cuối bài ngân 6 phách;…
– Hát hoàn chỉnh cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng vào các phách mạnh và mạnh vừa, đánh nhịp hoặc vận động.
Hướng dẫn HS hát thể hiện khí thế hào hùng ở Đoạn 1 và Đoạn 3; thể hiện nhịp điệu rộn ràng, vui tươi ở Đoạn 2.
- Chỉ định hoặc gọi theo tinh thần x/phong theo tổ, nhóm, cặp.
- Đánh giá, xếp loại, động viên HS.
Yêu cầu HS nêu cảm nhận về nội dung, tính chất của bài hát.
- Nhận xét, bổ sung phần trả lời của HS và rút ra bài học GD
2. Học hát
- Khởi động giọng.
- Dạy bài hát:
Đoạn 1​
+ Câu 1: Rừng núi .... biển xa.
+ Câu 2: Ta đi … sơn hà.
\
+ Câu 3: Mặt đất .... ta về
+ Câu 4: gặp nhau … trời rộng.
+ Câu 5: Bàn tay ... Việt Nam,
Đoạn 2​
+ Câu 6: Cờ nối gió ... đồng loại,
+ Câu 7: dựng tình người ... ngày mới.
+ Câu 8: Thành phố ... vào đời,
+ Câu 9: và nụ cười ... trên môi.
  • Hoạt động 3: Luyện tập- Vận dụng
Biết vận dụng, sáng tạo âm nhạc thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá.

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Hát câu tục ngữ theo cách riêng của mình
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Yêu cầu các nhóm (hoặc đại diện nhóm) báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét, góp ý, đánh giá phần trình bày của các nhóm và đưa ra một số ví dụ minh họa
Ví dụ​
II. Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách của riêng của mình
Ví dụ 1

Ví dụ 2
* Hướng dẫn học tập ở nhà

- Tìm vài động tác phụ hoạ cho bài hát.

- Tập gõ đệm TT kết hợp động tác cơ thể.

KÍ DUYỆT GIÁO ÁN

Ngày tháng năm 2025














Ngày soạn: / /2025

Ngày giảng: / /2025


TUẦN 20- TIẾT 20: NGHE TÁC PHẨM: CÂU HÒ BÊN BỜ HIỀN LƯƠNG

THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: NHẠC SĨ HOÀNG HIỆP

ÔN TẬP BÀI HÁT: NỐI VÒNG TAY LỚN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực:


– Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Câu hò bên bờ Hiền Lương; biết biểu lộ cảm xúc hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của tác phẩm.

– Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.

– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Nối vòng tay lớn; biết biểu diễn bài hát theo các hình thức khác nhau.

– Tích cực, chủ động, hợp tác trong các hoạt động luyện tập theo nhóm, tổ, lớp.

2. Phẩm chất: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, tranh ảnh

- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC​

1. Ổn định tổ chức​

9A1: 9A2: 9A3: 9A4:​

2. Kiểm tra bài cũ​

3. Tổ chức các hoạt động dạy học​

Hoạt động 1: Khởi động

GV yêu cầu HS kể tên một số nhạc sĩ được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật đã học ở các lớp 6, 7, 8; hoặc lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,...

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới​

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Câu hò bên bờ Hiền Lương

- Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp; kể được tên một vài tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.​

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
- Giới thiệu tác phẩm, tác giả và nêu những yêu cầu khi nghe nhạc.
- Nghe nhạc lần thứ nhất.
- Tìm hiểu tác phẩm:
+ Nội dung lời ca của tác phẩm thể hiện điều gì?
+ Giai điệu của bài hát có tính chất âm
nhạc như thế nào?
+ Em thích nhất câu hát nào, vì sao?
+ Nêu cảm nhận của em về tác phẩm.
- Nghe nhạc lần thứ hai.
1. Nghe tác phẩm Câu hò bên bờ Hiền Lương
Bài hát Câu hò bên bờ Hiền Lương được nhạc sĩ Hoàng Hiệp sáng tác và đặt lời cùng nhạc sĩ Đằng Giao trong thời kì đất nước còn bị chia cắt thành hai miền Nam – Bắc. Nội dung lời ca thể hiện sự nhớ thương da diết, dâng trào của những người phải xa quê, xa người thân, đồng thời nói lên niềm khát khao non sông nối liền một dải để người thân được đoàn tụ. Giai điệu bài hát nhẹ nhàng, lắng đọng, đậm chất trữ tình, thấm sâu vào lòng người nghe. Bài hát như một thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam.
Cho đến nay, bài hát vẫn luôn được công chúng yêu thích và được nhiều nghệ sĩ lựa chọn để biểu diễn.
2. Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Hiệp


- Tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Hiệp.
+ Em đã được nghe những ca khúc nào của nhạc sĩ Hoàng Hiệp?
+ Em ấn tượng với ca khúc nào nhất? Vì sao?
+ Nội dung ca khúc nói về điều gì?
+ Hãy hát một vài câu trong các ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp mà em biết.
- Cho HS nghe một vài trích đoạn các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Hiệp: Cô gái vót chông (thơ Mô-lô Y Clavi), Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây (thơ Phạm Tiến Duật), Nhớ về Hà Nội,…
Nhạc sĩ Hoàng Hiệp tên thật là Lưu Trần Nghiệp sinh năm
1931. Ông là một trong những NS tiêu biểu của nền âm nhạc mới VN thế kỉ XX. Âm nhạc của ông là sự hài hòa giữa âm hưởng trữ tình lãng mạn và hào hùng cách mạng.
- Ông rất thành công trong sáng tác ca khúc và là một trong những nhạc sĩ phổ nhạc cho thơ xuất sắc. Ca khúc của ông thường mang âm hưởng dân ca, giai điệu và ca từ rất tha thiết, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Có thể kể tới một số ca khúc nổi tiếng như: Câu hò bên bờ Hiền Lương (đặt lời cùng Đằng Giao), Ngọn đèn đứng gác (thơ Chính Hữu), Cô gái vót chông (thơ Mô-lô Y Clavi), Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây (thơ Phạm Tiến Duật), Lá đỏ (thơ Nguyễn Đình Thi), Mùa chim én bay (thơ Diệp Minh Tuyền), Viếng Lăng Bác (thơ Viễn Phương), Em vẫn đợi anh về (phỏng thơ Lê Giang), Nhớ về Hà Nội, Trở về dòng sông tuổi thơ,... Ngoài ca khúc, ông còn viết nhạc cho phim, cho sân khấu.
- Năm 2000, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật.
- Ông mất năm 2013.
1733200231851.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--Nhạc 9 kì II CD.docx
    838.3 KB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    âm nhạc 7 pdf âm nhạc 9 âm nhạc 9 bài 1 âm nhạc 9 bài 1 bóng dáng một ngôi trường âm nhạc 9 bài 2 âm nhạc 9 bài 2 nụ cười âm nhạc 9 bài 3 âm nhạc 9 bài lí kéo chài âm nhạc 9 bài nối vòng tay lớn âm nhạc 9 bài nụ cười âm nhạc 9 bài nụ cười karaoke âm nhạc 9 bài tập đọc nhạc số 1 âm nhạc 9 bài tập đọc nhạc số 2 âm nhạc 9 bài tđn số 1 âm nhạc 9 bài tđn số 2 âm nhạc 9 bóng dáng một ngôi trường âm nhạc 9 ca khúc thiếu nhi phổ thơ âm nhạc 9 cánh én tuổi thơ âm nhạc 9 cây sáo âm nhạc 9 giới thiệu về dịch giọng âm nhạc 9 giới thiệu về quãng âm nhạc 9 giọng rê thứ âm nhạc 9 hợp âm âm nhạc 9 hợp âm là gì âm nhạc 9 lá xanh âm nhạc 9 lí kéo chài âm nhạc 9 lý kéo chài âm nhạc 9 lý thuyết âm nhạc 9 mẹ yêu con âm nhạc 9 nghệ sĩ với cây đàn âm nhạc 9 nhạc sĩ trai-cốp-xki âm nhạc 9 nối vòng tay lớn âm nhạc 9 nốt nhạc âm nhạc 9 nụ cười âm nhạc 9 pdf âm nhạc 9 quãng là gì âm nhạc 9 sách mới âm nhạc 9 sgk âm nhạc 9 sơ lược về hợp âm âm nhạc 9 tập đọc nhạc số 4 âm nhạc 9 tiết 11 âm nhạc 9 tiết 2 âm nhạc 9 tiết 5 âm nhạc 9 tiết 6 âm nhạc 9 tiết 8 âm nhạc 9 tđn số 1 âm nhạc 9 tđn số 2 âm nhạc 9 tđn số 2 nghệ sĩ với cây đàn âm nhạc 9 tđn số 2 nốt nhạc âm nhạc 9 tđn số 2 trang 18 âm nhạc 9 tđn số 3 âm nhạc 9 tđn số 3 lá xanh âm nhạc 9 tđn số 4 âm nhạc 9 vietjack âm nhạc 9 violet âm nhạc 9 vnen âm nhạc cấp 2 âm nhạc cơ bản âm nhạc học âm nhạc lớp 6 tiết 9 hành khúc tới trường âm nhạc lớp 9 âm nhạc lớp 9 bài 1 âm nhạc lớp 9 bài nụ cười âm nhạc lớp 9 bài tập đọc nhạc số 2 âm nhạc lớp 9 nối vòng tay lớn âm nhạc lớp 9 tập đọc nhạc số 2 âm nhạc lớp 9 tđn số 1 âm nhạc lớp 9 tđn số 2 âm nhạc thcs bài hát nụ cười âm nhạc 9 câu hỏi môn âm nhạc thcs chiếc nôi âm nhạc zero 9 chương trình âm nhạc thcs chuyên de âm nhạc thcs chuyên de âm nhạc thcs violet chuyên đề môn âm nhạc thcs de thi môn âm nhạc thcs dịch giọng âm nhạc 9 fm âm nhạc giải âm nhạc 9 giải sbt âm nhạc 9 giải thực hành âm nhạc 9 giáo án âm nhạc 9 giáo an âm nhạc 9 chuẩn giáo án âm nhạc 9 mới giáo án âm nhạc 9 mới nhất giáo án âm nhạc 9 theo chủ đề giáo án âm nhạc 9 theo công văn 5512 giáo an âm nhạc 9 violet giáo án âm nhạc thcs giáo án âm nhạc thcs 2020 giáo án âm nhạc thcs mới giáo án âm nhạc thcs mới nhất giáo an âm nhạc thcs theo chủ de giáo an âm nhạc thcs theo công văn 5512 giáo án âm nhạc thcs theo cv 5512 giáo an âm nhạc thcs violet giáo án môn âm nhạc thcs theo chương trình mới học âm nhạc 9 module 2 âm nhạc thcs module 3 âm nhạc thcs module 4 âm nhạc thcs nhận xét môn âm nhạc thcs nụ cười âm nhạc 9 karaoke ppct âm nhạc 9 ppct âm nhạc thcs ppct môn âm nhạc thcs sách âm nhạc 9 online sách âm nhạc 9 pdf sách âm nhạc lớp 9 mới sách âm nhạc lớp 9 mới pdf sách âm nhạc lớp 9 online sách giáo khoa âm nhạc 9 sáng kiến âm nhạc thcs sáng kiến môn âm nhạc thcs skkn âm nhạc thcs skkn môn âm nhạc thcs soạn âm nhạc 9 soạn âm nhạc lớp 9 tđn số 1 soạn âm nhạc lớp 9 tđn số 2 thực hành âm nhạc 9 trò chơi âm nhạc cho hs thcs trò chơi âm nhạc thcs đấu trường âm nhạc 2021 tập 9 full đấu trường âm nhạc nhí tập 9 full đấu trường âm nhạc tập 9 full đề kiểm tra âm nhạc 9 đề kiểm tra âm nhạc lớp 9 học kì 1
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top