- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,695
- Điểm
- 113
tác giả
WORD GIÁO ÁN ÂM NHẠC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 ĐỒNG NAI: CHỦ ĐỀ KHÚC HÁT QUÊ HƯƠNG Môn học: GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp: 6 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hát: Em hát mừng xuân
- Nhạc cụ: đàn Organ.
- Các bài tập ứng dụng thực hành: đọc nhạc, bè ostinato, vận động, gõ đệm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ KHÚC HÁT QUÊ HƯƠNG
Môn học: GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 4 tiết
Môn học: GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. MỤC TIÊU:
Yêu cầu cần đạt | Đánh số thứ tự |
Phẩm chất: | |
Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa. | PC1 |
Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập | PC2 |
Năng lực chung: | |
Chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập | NLC1 |
Biết giao lưu, hợp tác trong hoạt động nhóm. | NLC2 |
Giai quyết được các nhiệm vụ học tập đặt ra theo cá nhân hoặc nhóm để tạo ra các sản phẩm học tập. | NLC3 |
Năng lực âm nhạc: | |
Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, phấn khởi của bài Em hát mừng xuân | NLÂN1 |
Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu hoặc sáo hoặc kèn phím để đệm cho bài hát Em hát mừng xuân. | NLÂN2 |
Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu các bài hát | NLÂN3 |
Nêu được tên một số nhạc cụ truyền thống và nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem biểu diễn | NLÂN4 |
Trình bày cảm nhận của bản thân thông qua hoạt động hát, nghe nhạc, chơi nhạc cụ; biết yêu mến và gìn giữ những giá trị truyền thống của địa phương. | NLÂN5 |
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hát: Em hát mừng xuân
- Nhạc cụ: đàn Organ.
- Các bài tập ứng dụng thực hành: đọc nhạc, bè ostinato, vận động, gõ đệm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động học (thời gian) | Mục tiêu (Thứ tự YCCĐ) | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
Nhạc cụ truyền thống (45’) | 1,2,3,45 | Giới thiệu một số nhạc cụ truyền thống | PP: lớp học đảo ngược Dalcroze, Orff-Schulwerk | Vấn đáp; thực hành. |
Bài hát địa phương (45’) | 1,2,3,45 | Giới thiệu bài hát địa phương, tập hát bài em hát mừng xuân. | PP: lớp học đảo ngược, Kodály, Dạy học hợp tác | Vấn đáp; thực hành. |
Trình diễn bài hát (45’) | 1,2,3,45 | Trình diễn bài hát Em hát mừng xuân | PP: lớp học đảo ngược, KT: mảnh ghép | Vấn đáp Thực hành |
Nghe nhạc-Kiểm tra TX (45 phút) | 1,2,3,4,5 | Nghe nhạc đoán tên bài hát Kiểm tra thường xuyên | PP: Bodypercussion KT: Dạy học hợp tác | Vấn đáp thực hành |
TUẦN 28 - TIẾT 1
GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG
GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG
1. Mục tiêu: 1,2,3,4,5 - HS hòa nhập: Biết tên một số nhạc cụ truyền thống và nhận biết được nhạc cụ khi nghe hoặc xem biểu diễn 2. Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Khởi động. Hát vui bài hát Bốn phương trời hát kết hợp vận động cơ thể. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Khám phá và nhận biết một số nhạc cụ truyền thống tại địa phương - HS xem hình ảnh một số nhạc cụ (áp dụng PP lớp học đảo ngược) - HS nhận biết và gọi tên nhạc cụ Tìm hiểu nhạc cụHS gọi tên và nêu cấu tạo của nhạc cụ Đàn cò: còn có tên gọi khác là đàn nhị, là nhạc cụ dây kéo, có cung vĩ đặt giữa hai dây. Đàn kìm: còn có tên gọi khác là đàn nguyệt, là nhạc cụ dây gảy. Hộp đàn hình tròn, cần đàn có gắn phím. Đàn có hai dây bằng ni-lon, âm sắc gọn, sáng. Cồng, chiêng: là nhạc cụ được làm bằng đồng, hình tròn, có vành, với nhiều kích thước khác nhau, tuỳ vào độ lớn mà âm thanh sẽ có sự khác nhau. Bề mặt của chiêng thì phẳng, nhưng cồng thì có thêm núm nhô lên. Hoạt động 3: Thực hành và Luyện tập. - Gv tiến hành cho HS nghe trích đoạn một số nhạc cụ. - Hs cảm nhận âm thanh của nhạc cụ. Đàn cò: Với âm thanh ngân nga, réo rắt, diễn tả được những tâm tư tình cảm của con người, đàn cò thường được dùng để độc tấu hoặc hoà tấu dàn nhạc dân tộc, đặc biệt còn là nhạc cụ chủ đạo trong Đờn ca tài tử. Đàn kìm: Đàn có hai dây bằng ni-lon, âm sắc gọn, sáng. Đàn nguyệt dùng để độc tấu, đệm hát hoặc hoà tấu dàn nhạc dân tộc, đặc biệt là sử dụng trong Đờn ca tài tử. Cồng, chiêng: Cồng, chiêng có âm sắc vang, rền, thường được sử dụng trong các lễ hội như: cầu mưa, mừng lúa mới,… Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng. - GV mở file âm thanh. - HS nghe âm thanh và đoán tên nhạc cụ. Củng cố và dặn dò: GV yêu cầu các nhóm thảo luận tìm hiểu thêm về nhạc cụ truyền thống của địa phương. Nhiệm vụ về nhà: Tìm hiểu thêm Body percussion hoàn thiện và phát triển. 3. Dự kiến sản phẩm: HS nghe âm thanh và đoán tên nhạc cụ. Trình bày cảm nhận của bản thân thông qua hoạt động nghe nhạc cụ; biết yêu mến và gìn giữ những giá trị truyền thống của địa phương |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!