WORD Giáo án mĩ thuật 7 kết nối tri thức với cuộc sống cả năm được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án mĩ thuật 7 kết nối tri thức với cuộc sống về ở dưới.
Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1.1. Năng lực mĩ thuật
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hình thành, phát triển kĩ năng quan sát. Biết khai thác giá trị tạo hình ở thời kì Trung đại trong trang trí một SPMT.
- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Lựa chọn được công cụ, vật liệu phù hợp để tạo để tạo thành sản phẩm. Khai thác hoa văn trang trí thời kì Trung đại để thiết kế, trang trí một SPMT. Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm của cá nhân/nhóm.
- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Học hỏi được kinh nghiệm thực hành sáng tạo thông qua đánh giá các sản phẩm của các nhóm trong lớp. Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ được giao trong nhóm. Tự sưu tầm được các vật liệu để tạo sản phẩm. Điều chỉnh những sai sót, hạn chế khi giáo viên và các thành viên trong nhóm góp ý.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập. Nhận xét được những ưu điểm, thiếu sót của bản thân và từng thành viên trong nhóm khi được giao nhiệm vụ thảo luận vụ và làm bài tập thực hành nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chú ý lắng nghe và tiếp cận thông tin, ý tưởng liên quan đến tạo sản phẩm với sự cân nhắc, chọn lọc.
1.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập.
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tồn di sản nghệ thuật. Rèn luyện tính chuyên cần, ý thức trách nhiệm trong các hoạt động thực hành, sáng tạo sản phẩm.
- Chăm chỉ: Không ngừng học hỏi, tìm tòi kiến thức.
- Trung thực: Nghiêm túc trong việc đánh giá sản phẩm mĩ thuật của bản thân và nhóm bạn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy tính.
- Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như sản phẩm/ TPMT trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.
- Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu một số di sản mĩ thuật ứng dụng thời kì Trung đại trên thế giới.
2. Học sinh
- Tìm hiểu kiến thức về mĩ thuật ứng dụng thế giới thời kì Trung đại.
- Công cụ: màu vẽ, chì, giấy A4, đồ chơi cũ,…
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và hướng học sinh vào nội dung bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Cho HS quan sát một số di sản mĩ thuật ứng dụng thế giới thời kì trung đại.
+ Hướng dẫn HS quan sát tìm hiểu về mục đích sử dụng SP, hình thức trang trí, giai đoạn hình thành thông qua câu hỏi gợi ý
Đối tượng phản ánh của các di sản mĩ thuật là gì?
Chất liệu và hình thức thể hiện là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, trình bày theo thực tế bản thân. GV theo dõi, điều hành.
Sản phẩm dự kiến:
+ Đối tượng phản ánh là con người và phong cảnh thiên nhiên.
+ Mĩ thuật thời kì này được thể hiện trên nhiều chất liệu như gốm, đá, ngà voi, tranh khắc gỗ màu…
+ Hình thức thể hiện: Tượng, tranh khắc gỗ…
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV chọn 1-2 HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV kết luận dẫn dắt vào bài học:
+ Mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại đã để lại cho chúng ta ngày này nhiều di sản mĩ thuật có giá trị. Tạo hình của thời kì này phong phú, thể hiện con người, cuộc sống và phong cảnh thiên nhiên. Chất liệu được sử dụng nhiều là đá, gốm…bằng các hình thức thể hiện như tranh khắc gỗ, tượng, chạm khắc trang trí…
+ Mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại không chỉ có mĩ thuật tạo hình mà mĩ thuật ứng dụng cũng để lại cho nhân loại ngày nay nhiều di sản có giá trị. Bài học này sẽ giúp các em biết thêm một số di sản mĩ thuật có tính ứng dụng của thời kì Trung đại. Từ đó các em biết vận dụng các hoa văn trang trí thời kì Trung dại để trang trí các đồ vật yêu thích.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)
a) Mục tiêu
- Biết đến nghệ thuật trang trí thời kì Trung đại trên thế giới thông qua một số di sản mĩ thuật.
- Hình thành ý thức về khai thác giá trị nghệ thuật tạo hình thời kì Trung đại trong thiết kế SPMT ứng dụng.
- Biết cách sử dụng hoa văn thời kì Trung đại để trang trí một túi xách (lĩnh vực thiết kế thời trang).
b) Tổ chức thực hiện
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (55 phút).
a) Mục tiêu
- HS lựa chọn và sử dụng được công cụ, vật liệu phù hợp để thực hành, sáng tạo.
- Thiết kế được một sản phẩm mĩ thuật ứng dụng có sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí.
- Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
b) Tổ chức thực hiện
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10 phút)
a) Mục tiêu
- Giúp học sinh củng cố, gắn kết kiến thức, kĩ năng đã họcđể trang trí sản phẩm đồ chơi cũ.
- Hình thành khả năng vận dụng hiệu quả kiến thức đã học với một số lĩnh vực trang trí, làm đẹp trong cuộc sống.
b) Tổ chức thực hiện
full file
Thầy cô tải nhé!
TIẾT 03+04
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI (4 TIẾT)
BÀI 2: MĨ THUẬT ỨNG DỤNG THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Môn học: Mĩ thuật; lớp: 7
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI (4 TIẾT)
BÀI 2: MĨ THUẬT ỨNG DỤNG THỜI KÌ TRUNG ĐẠI
Môn học: Mĩ thuật; lớp: 7
Thời lượng: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1.1. Năng lực mĩ thuật
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hình thành, phát triển kĩ năng quan sát. Biết khai thác giá trị tạo hình ở thời kì Trung đại trong trang trí một SPMT.
- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Lựa chọn được công cụ, vật liệu phù hợp để tạo để tạo thành sản phẩm. Khai thác hoa văn trang trí thời kì Trung đại để thiết kế, trang trí một SPMT. Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm của cá nhân/nhóm.
- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Học hỏi được kinh nghiệm thực hành sáng tạo thông qua đánh giá các sản phẩm của các nhóm trong lớp. Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ được giao trong nhóm. Tự sưu tầm được các vật liệu để tạo sản phẩm. Điều chỉnh những sai sót, hạn chế khi giáo viên và các thành viên trong nhóm góp ý.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập. Nhận xét được những ưu điểm, thiếu sót của bản thân và từng thành viên trong nhóm khi được giao nhiệm vụ thảo luận vụ và làm bài tập thực hành nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chú ý lắng nghe và tiếp cận thông tin, ý tưởng liên quan đến tạo sản phẩm với sự cân nhắc, chọn lọc.
1.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập.
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tồn di sản nghệ thuật. Rèn luyện tính chuyên cần, ý thức trách nhiệm trong các hoạt động thực hành, sáng tạo sản phẩm.
- Chăm chỉ: Không ngừng học hỏi, tìm tòi kiến thức.
- Trung thực: Nghiêm túc trong việc đánh giá sản phẩm mĩ thuật của bản thân và nhóm bạn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy tính.
- Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như sản phẩm/ TPMT trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.
- Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu một số di sản mĩ thuật ứng dụng thời kì Trung đại trên thế giới.
2. Học sinh
- Tìm hiểu kiến thức về mĩ thuật ứng dụng thế giới thời kì Trung đại.
- Công cụ: màu vẽ, chì, giấy A4, đồ chơi cũ,…
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và hướng học sinh vào nội dung bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Cho HS quan sát một số di sản mĩ thuật ứng dụng thế giới thời kì trung đại.
+ Hướng dẫn HS quan sát tìm hiểu về mục đích sử dụng SP, hình thức trang trí, giai đoạn hình thành thông qua câu hỏi gợi ý
Đối tượng phản ánh của các di sản mĩ thuật là gì?
Chất liệu và hình thức thể hiện là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, trình bày theo thực tế bản thân. GV theo dõi, điều hành.
Sản phẩm dự kiến:
+ Đối tượng phản ánh là con người và phong cảnh thiên nhiên.
+ Mĩ thuật thời kì này được thể hiện trên nhiều chất liệu như gốm, đá, ngà voi, tranh khắc gỗ màu…
+ Hình thức thể hiện: Tượng, tranh khắc gỗ…
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV chọn 1-2 HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV kết luận dẫn dắt vào bài học:
+ Mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại đã để lại cho chúng ta ngày này nhiều di sản mĩ thuật có giá trị. Tạo hình của thời kì này phong phú, thể hiện con người, cuộc sống và phong cảnh thiên nhiên. Chất liệu được sử dụng nhiều là đá, gốm…bằng các hình thức thể hiện như tranh khắc gỗ, tượng, chạm khắc trang trí…
+ Mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại không chỉ có mĩ thuật tạo hình mà mĩ thuật ứng dụng cũng để lại cho nhân loại ngày nay nhiều di sản có giá trị. Bài học này sẽ giúp các em biết thêm một số di sản mĩ thuật có tính ứng dụng của thời kì Trung đại. Từ đó các em biết vận dụng các hoa văn trang trí thời kì Trung dại để trang trí các đồ vật yêu thích.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)
a) Mục tiêu
- Biết đến nghệ thuật trang trí thời kì Trung đại trên thế giới thông qua một số di sản mĩ thuật.
- Hình thành ý thức về khai thác giá trị nghệ thuật tạo hình thời kì Trung đại trong thiết kế SPMT ứng dụng.
- Biết cách sử dụng hoa văn thời kì Trung đại để trang trí một túi xách (lĩnh vực thiết kế thời trang).
b) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
2.1. Quan sát (10 phút) | |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành các nhóm 5- 6 HS, Yêu cầu các nhóm quan sát hình ảnh và thảo luận các nội dung sau: Hoa văn trang trí trên các sản phẩm trên là những hình gì? Nhận xét cách thiết kế hình dáng, hoạ tiết trang trí trên các sản phẩm trên? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, thảo luận, trả lời câu hỏi theo nhóm được phân chia. GV theo dõi, điều hành. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV chọn 1- 2 nhóm l trình bày phần tìm hiểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, chia sẻ các ý kiến của mình. Bước 4: Kết luận, nhận định - Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV đưa ra một số ý để chốt kiến thức | Tìm hiểu một số di sản mĩ thuật ứng dụng thế giới thời trung đại - Hình 1: Hoa văn hình chim công - Hình 2: Hoa văn hình bò tót - Hình 3: Hoa văn hình lá, con thú - Hình 4: Hoa văn hoa, lá - Hình 5: Hoa văn hoa, lá, con người - Hình 6: Hoa văn hình con người Kết luận: Hoa văn sử dụng trong trang trí thời kì trung đại là hình hoa, lá, chim, thú, con người... Trong đó, hoa văn được tạo nên từ những yếu tố tạo hình cơ bản như đường nét, màu sắc và được sắp xếp theo nguyên lí thị giác như tương phản, cân bằng, nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, nhịp điệu... nhằm tạo nên những sản phẩm có tính thẩm mĩ, hợp lí khi sử dụng. |
2.2. Cách thể hiện (10 phút) | |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ theo các nội dung. 1) Để tạo ra sản phẩm túi xách trên em cần làm như thế nào? 2) Hoạ tiết trang trí trên túi xách được mô phỏng lại từ di sản mĩ thuật nào của thời kì trung đại? 3) Em hãy nêu cảm nhận của em về giá trị thẩm mĩ và giá trị sử dụng của sản phẩm túi xách trên? Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV tổ chức báo cáo, thảo luận: 1. Chọn 3-4 HS trình bày các bước thể hiện sản phẩm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, chia sẻ các ý kiến của mình. 2. GV cho HS thảo luận, chia sẻ về cách thực hành thể hiện với các chất liệu, cách thức khác nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV kết luận: + Có thể lựa chọn hoa văn chỉ là nét. + Có thể sử dụng kết hợp nhiều màu sắc trong trang trí hoa văn, không phụ thuộc vào hoa văn gốc. | Các bước khai thác, sử dụng các hoa văn trang trí thời kì trung đại để thiết kế túi xách. Bước1:Vẽ kiểu dáng túi. Bước: Vẽ hoa văn trang trí. Bước 3:Vẽ màu và hoàn thiện sản phẩm thiết kế. |
a) Mục tiêu
- HS lựa chọn và sử dụng được công cụ, vật liệu phù hợp để thực hành, sáng tạo.
- Thiết kế được một sản phẩm mĩ thuật ứng dụng có sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí.
- Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.
b) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN | |||||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV giao cho HS nhiệm vụ tại lớp theo nội dung sau : 1. Em hãy thực hiện một sản phẩm mĩ thuật ứng dụng sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí. 2. Em ấn tượng với di sản mĩ thuật nào thuộc thời kì Trung đại trên thế giới? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5-8 câu) giới thiệu về di sản. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của học sinh tại chỗ. - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. GV hướng dẫn học sinh cùng trao đổi và thực hiện những nội dung sau: + Bạn đã khai thác, mô phỏng, sao chép hoa văn nào trong thiết kế sản phẩm của mình ? + Hãy nêu tên và mô tả một số di sản tiêu biểu của nghệ thuật trang trí thời kì này? - GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá.
| Sản phẩm MT chủa HS: 1. Sản phẩm mĩ thuật của HS: sản phẩm mĩ thuật ứng dụng sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí. 2. Nội dung giới thiệu SPMT của HS. |
a) Mục tiêu
- Giúp học sinh củng cố, gắn kết kiến thức, kĩ năng đã họcđể trang trí sản phẩm đồ chơi cũ.
- Hình thành khả năng vận dụng hiệu quả kiến thức đã học với một số lĩnh vực trang trí, làm đẹp trong cuộc sống.
b) Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
1. Chuyển giao nhiệm vụ. - GV : Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau : + Khai thác màu sắc, hoa văn của mĩ thuật ứng dụng thời kì Trung đại trên thế giới để trang trí đồ chơi cũ em yêu thích. + Viết bài giới thiệu về sản phẩm : ý tưởng, mục đích trang trí và sử dụng SPMT. - GV tổ chức cho HS thực hiện sản phẩm theo 2 cách: - Trang trí trên sản phẩm đồ chơi cũ. - Vẽ món đồ chơi cũ mình yêu thích và trang trí. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS lên ý tưởng về SPMT ( thực hiện trên lớp) - Hòn thành sản phẩm (HS hoàn thành ở nhà) Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của nhóm. - GV cho 1 – 2 HS lên trưng bày sản phẩm và thuyết trình giới thiệu sản phẩm. - Hướn dẫn HS nhận xét, nêu cảm nghĩ về SPMT Bước 4: Kết luận, nhận định GV gợi ý HS các bước khai thác giá trị tạo hình của nghệ thuật trang trí thời kì Trung đại trên thế giới để trang trí món đồ chơi cũ theo các bước: - Bước 1: Lựa chọn đồ chơi cũ để trang trí. - Bước 2: Lựa chọn hoa văn trang trí. - Bước 3: Vẽ nét hoa văn trang trí. - Bước 4: Lựa chọn màu thể hiện hoa văn trang trí. - Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm. Chuần bị bài sau: HS sưu tầm tranh, ảnh về các di tích có ở địa phương. | Sản phẩm MT của HS : - Đồ chơi cũ đã được trang trí lại - Bài viết giới thiệu về SPMT của HS. |
full file
Thầy cô tải nhé!
CÁC TỆP ĐÍNH KÈM (3)
- yopo.vn--giao an mi thuat 7.zipDung lượng tệp: 5.7 MB
BẠN MUỐN MUA TÀI NGUYÊN NÀY?
Các tệp đính kèm trong chủ đề này cần được thanh toán để tải. Chi phí tải các tệp đính kèm này là 0 VND. Dành cho khách không muốn tham gia gói THÀNH VIÊN VIP
GIÁ TỐT HƠN
Gói thành viên VIP
- Tải được file ở nhiều bài
- Truy cập được nhiều nội dung độc quyền
- Không quảng cáo, không bị làm phiền
- Tải tài nguyên đề thi, giáo án... từ khối 1-12
- Tải mở rộng sáng kiến, chuyên đề..từ gói 3 tháng
- Được tư vấn, hỗ trợ qua zalo 0979.702.422
Chỉ từ 200,000 VND/tháng
Mua gói lẻ
- Chỉ tải duy nhất toàn bộ file trong bài đã mua
- Cần mua file ở bài khác nếu có nhu cầu tải
- Tốn kém cho những lần mua tiếp theo
- Được tư vấn, hỗ trợ qua zalo 0979.702.422
0 VND
Sau khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng bạn về trang download tài liệu