Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
28/1/21
89,124
799
113
WORD Giáo án mĩ thuật 7 kết nối tri thức với cuộc sống cả năm được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án mĩ thuật 7 kết nối tri thức với cuộc sống về ở dưới.
TIẾT 03+04

CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI (4 TIẾT)

BÀI 2: MĨ THUẬT ỨNG DỤNG THỜI KÌ TRUNG ĐẠI


Môn học: Mĩ thuật; lớp: 7​

Thời lượng: 02 tiết

I. MỤC TIÊU

1.1. Năng lực mĩ thuật


- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hình thành, phát triển kĩ năng quan sát. Biết khai thác giá trị tạo hình ở thời kì Trung đại trong trang trí một SPMT.

- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Lựa chọn được công cụ, vật liệu phù hợp để tạo để tạo thành sản phẩm. Khai thác hoa văn trang trí thời kì Trung đại để thiết kế, trang trí một SPMT. Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm của cá nhân/nhóm.

- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Học hỏi được kinh nghiệm thực hành sáng tạo thông qua đánh giá các sản phẩm của các nhóm trong lớp. Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn.

1.2. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ được giao trong nhóm. Tự sưu tầm được các vật liệu để tạo sản phẩm. Điều chỉnh những sai sót, hạn chế khi giáo viên và các thành viên trong nhóm góp ý.

- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập. Nhận xét được những ưu điểm, thiếu sót của bản thân và từng thành viên trong nhóm khi được giao nhiệm vụ thảo luận vụ và làm bài tập thực hành nhóm.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chú ý lắng nghe và tiếp cận thông tin, ý tưởng liên quan đến tạo sản phẩm với sự cân nhắc, chọn lọc.

1.3. Năng lực đặc thù khác

- Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập.

2. Phẩm chất

- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc mà bản thân được phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tồn di sản nghệ thuật. Rèn luyện tính chuyên cần, ý thức trách nhiệm trong các hoạt động thực hành, sáng tạo sản phẩm.

- Chăm chỉ: Không ngừng học hỏi, tìm tòi kiến thức.

- Trung thực: Nghiêm túc trong việc đánh giá sản phẩm mĩ thuật của bản thân và nhóm bạn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên


- Máy tính.

- Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như sản phẩm/ TPMT trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.

- Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu một số di sản mĩ thuật ứng dụng thời kì Trung đại trên thế giới.

2. Học sinh

- Tìm hiểu kiến thức về mĩ thuật ứng dụng thế giới thời kì Trung đại.

- Công cụ: màu vẽ, chì, giấy A4, đồ chơi cũ,…

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và hướng học sinh vào nội dung bài học.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ


- GV: Cho HS quan sát một số di sản mĩ thuật ứng dụng thế giới thời kì trung đại.

+ Hướng dẫn HS quan sát tìm hiểu về mục đích sử dụng SP, hình thức trang trí, giai đoạn hình thành thông qua câu hỏi gợi ý

Đối tượng phản ánh của các di sản mĩ thuật là gì?

Chất liệu và hình thức thể hiện là gì?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, trình bày theo thực tế bản thân. GV theo dõi, điều hành.

Sản phẩm dự kiến:

+ Đối tượng phản ánh là con người và phong cảnh thiên nhiên.

+ Mĩ thuật thời kì này được thể hiện trên nhiều chất liệu như gốm, đá, ngà voi, tranh khắc gỗ màu…

+ Hình thức thể hiện: Tượng, tranh khắc gỗ…


Bước 3: Báo cáo, thảo luận

GV chọn 1-2 HS trả lời câu hỏi.

Bước 4: Kết luận, nhận định

GV kết luận dẫn dắt vào bài học:


+ Mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại đã để lại cho chúng ta ngày này nhiều di sản mĩ thuật có giá trị. Tạo hình của thời kì này phong phú, thể hiện con người, cuộc sống và phong cảnh thiên nhiên. Chất liệu được sử dụng nhiều là đá, gốm…bằng các hình thức thể hiện như tranh khắc gỗ, tượng, chạm khắc trang trí…

+ Mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại không chỉ có mĩ thuật tạo hình mà mĩ thuật ứng dụng cũng để lại cho nhân loại ngày nay nhiều di sản có giá trị. Bài học này sẽ giúp các em biết thêm một số di sản mĩ thuật có tính ứng dụng của thời kì Trung đại. Từ đó các em biết vận dụng các hoa văn trang trí thời kì Trung dại để trang trí các đồ vật yêu thích.


2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)

a) Mục tiêu


- Biết đến nghệ thuật trang trí thời kì Trung đại trên thế giới thông qua một số di sản mĩ thuật.

- Hình thành ý thức về khai thác giá trị nghệ thuật tạo hình thời kì Trung đại trong thiết kế SPMT ứng dụng.

- Biết cách sử dụng hoa văn thời kì Trung đại để trang trí một túi xách (lĩnh vực thiết kế thời trang).

b) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
2.1. Quan sát (10 phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành các nhóm 5- 6 HS, Yêu cầu các nhóm quan sát hình ảnh và thảo luận các nội dung sau:
Hoa văn trang trí trên các sản phẩm trên là những hình gì?
Nhận xét cách thiết kế hình dáng, hoạ tiết trang trí trên các sản phẩm trên?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp, thảo luận, trả lời câu hỏi theo nhóm được phân chia. GV theo dõi, điều hành.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV chọn 1- 2 nhóm l trình bày phần tìm hiểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, chia sẻ các ý kiến của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV đưa ra một số ý để chốt kiến thức
Tìm hiểu một số di sản mĩ thuật ứng dụng thế giới thời trung đại
- Hình 1: Hoa văn hình chim công
- Hình 2: Hoa văn hình bò tót
- Hình 3: Hoa văn hình lá, con thú
- Hình 4: Hoa văn hoa, lá
- Hình 5: Hoa văn hoa, lá, con người
- Hình 6: Hoa văn hình con người
Kết luận: Hoa văn sử dụng trong trang trí thời kì trung đại là hình hoa, lá, chim, thú, con người... Trong đó, hoa văn được tạo nên từ những yếu tố tạo hình cơ bản như đường nét, màu sắc và được sắp xếp theo nguyên lí thị giác như tương phản, cân bằng, nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, nhịp điệu... nhằm tạo nên những sản phẩm có tính thẩm mĩ, hợp lí khi sử dụng.
2.2. Cách thể hiện (10 phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ theo các nội dung.
1) Để tạo ra sản phẩm túi xách trên em cần làm như thế nào?
2) Hoạ tiết trang trí trên túi xách được mô phỏng lại từ di sản mĩ thuật nào của thời kì trung đại?
3) Em hãy nêu cảm nhận của em về giá trị thẩm mĩ và giá trị sử dụng của sản phẩm túi xách trên?

Bước 3: Báo cáo, thảo luận
GV tổ chức báo cáo, thảo luận:
1. Chọn 3-4 HS trình bày các bước thể hiện sản phẩm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, chia sẻ các ý kiến của mình.
2. GV cho HS thảo luận, chia sẻ về cách thực hành thể hiện với các chất liệu, cách thức khác nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV kết luận:

+ Có thể lựa chọn hoa văn chỉ là nét.
+ Có thể sử dụng kết hợp nhiều màu sắc trong trang trí hoa văn, không phụ thuộc vào hoa văn gốc.
Các bước khai thác, sử dụng các hoa văn trang trí thời kì trung đại để thiết kế túi xách.

Bước1:Vẽ kiểu dáng túi.
Bước: Vẽ hoa văn trang trí.
Bước 3:Vẽ màu và hoàn thiện sản phẩm thiết kế.

3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (55 phút).

a) Mục tiêu


- HS lựa chọn và sử dụng được công cụ, vật liệu phù hợp để thực hành, sáng tạo.

- Thiết kế được một sản phẩm mĩ thuật ứng dụng có sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí.

- Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn.

b) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giao cho HS nhiệm vụ tại lớp theo nội dung sau :
1. Em hãy thực hiện một sản phẩm mĩ thuật ứng dụng sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí.
2. Em ấn tượng với di sản mĩ thuật nào thuộc thời kì Trung đại trên thế giới?
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5-8 câu) giới thiệu về di sản.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của học sinh tại chỗ.
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. GV hướng dẫn học sinh cùng trao đổi và thực hiện những nội dung sau:
+ Bạn đã khai thác, mô phỏng, sao chép hoa văn nào trong thiết kế sản phẩm của mình ?
+ Hãy nêu tên và mô tả một số di sản tiêu biểu của nghệ thuật trang trí thời kì này?
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá.
Tiêu chí
Điểm
Tự ĐG
Lựa chọn và phối hợp được vật liệu để tạo được hình dáng sáng tạo, phù hợp với sản phẩm
2​
Sản phẩm có bố cục cân đối, rõ nội dung, hình ảnh sinh động, đường nét phong phú, màu sắc hài hòa.
5​
Sản phẩm có tính sáng tạo
3​
Tổng
10​
Sản phẩm MT chủa HS:
1. Sản phẩm mĩ thuật của HS: sản phẩm mĩ thuật ứng dụng sử dụng hoa văn của di sản mĩ thuật thế giới thời kì Trung đại để trang trí.
2. Nội dung giới thiệu SPMT của HS.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10 phút)

a) Mục tiêu


- Giúp học sinh củng cố, gắn kết kiến thức, kĩ năng đã họcđể trang trí sản phẩm đồ chơi cũ.

- Hình thành khả năng vận dụng hiệu quả kiến thức đã học với một số lĩnh vực trang trí, làm đẹp trong cuộc sống.

b) Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
1. Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV : Yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ sau :
+ Khai thác màu sắc, hoa văn của mĩ thuật ứng dụng thời kì Trung đại trên thế giới để trang trí đồ chơi cũ em yêu thích.
+ Viết bài giới thiệu về sản phẩm : ý tưởng, mục đích trang trí và sử dụng SPMT.

- GV tổ chức cho HS thực hiện sản phẩm theo 2 cách:
- Trang trí trên sản phẩm đồ chơi cũ.
- Vẽ món đồ chơi cũ mình yêu thích và trang trí.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lên ý tưởng về SPMT ( thực hiện trên lớp)
- Hòn thành sản phẩm (HS hoàn thành ở nhà)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS thông báo mức độ hoàn thành sản phẩm của nhóm.
- GV cho 1 – 2 HS lên trưng bày sản phẩm và thuyết trình giới thiệu sản phẩm.
- Hướn dẫn HS nhận xét, nêu cảm nghĩ về SPMT
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV gợi ý HS các bước khai thác giá trị tạo hình của nghệ thuật trang trí thời kì Trung đại trên thế giới để trang trí món đồ chơi cũ theo các bước:
- Bước 1: Lựa chọn đồ chơi cũ để trang trí.
- Bước 2: Lựa chọn hoa văn trang trí.
- Bước 3: Vẽ nét hoa văn trang trí.
- Bước 4: Lựa chọn màu thể hiện hoa văn trang trí.
- Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm.

Chuần bị bài sau: HS sưu tầm tranh, ảnh về các di tích có ở địa phương.
Sản phẩm MT của HS :
- Đồ chơi cũ đã được trang trí lại
- Bài viết giới thiệu về SPMT của HS.
1749832382967.png

full file
1749832392177.png


Thầy cô tải nhé!
 
TỆP ĐÍNH KÈM
Tệp đính kèm đã được mở. Bạn có thể tải tài nguyên dưới đây.
  • Từ khóa
    âm nhạc mĩ thuật lớp 7 trang 144 âm nhạc và mĩ thuật lớp 7 âm nhạc và mĩ thuật lớp 7 trang 144 bài mĩ thuật lớp 7 bài 1 bài mĩ thuật lớp 7 bài 3 cách vẽ bài 3 mĩ thuật lớp 7 cách vẽ mĩ thuật lớp 7 bài 1 file sách mĩ thuật lớp 7 giải bài tập mĩ thuật lớp 7 bài 1 giải mỹ thuật lớp 7 bài 1 giải sách mĩ thuật lớp 7 giáo án mĩ thuật bài 7 lớp 4 giáo án mĩ thuật lớp 6 7 8 9 giáo án mĩ thuật lớp 7 giáo án mĩ thuật lớp 7 bài 1 giáo án mĩ thuật lớp 7 bài 11 giáo án mĩ thuật lớp 7 cả năm giáo an mĩ thuật lớp 7 học kì 2 giáo án mĩ thuật lớp 7 mới nhất giáo án mĩ thuật lớp 7 theo công văn 5512 giáo án mĩ thuật đan mạch lớp 7 giáo án môn mỹ thuật lớp 7 giáo án mỹ thuật lớp 7 giáo an mỹ thuật lớp 7 mới nhất giáo án thường thức mĩ thuật lớp 7 giáo án điện tử lớp 7 môn mĩ thuật mĩ thuật 7 mĩ thuật ký họa ngoài trời lớp 7 mĩ thuật lớp 3 bài 7 lễ hội quê em mĩ thuật lớp 5 bài 7 ước mơ của em mĩ thuật lớp 7 mĩ thuật lớp 7 an toàn giao thông mĩ thuật lớp 7 bài 1 mĩ thuật lớp 7 bài 10 mĩ thuật lớp 7 bài 10 cuộc sống quanh em mĩ thuật lớp 7 bài 11 mĩ thuật lớp 7 bài 12 mĩ thuật lớp 7 bài 13 chữ trang trí mĩ thuật lớp 7 bài 14 mĩ thuật lớp 7 bài 17 mĩ thuật lớp 7 bài 18 mĩ thuật lớp 7 bài 18 kí họa mĩ thuật lớp 7 bài 2 mĩ thuật lớp 7 bài 2 cái cốc và quả mĩ thuật lớp 7 bài 2 tạo hình căn phòng mĩ thuật lớp 7 bài 3 mĩ thuật lớp 7 bài 3 chữ trang trí trong đời sống mĩ thuật lớp 7 bài 30 mĩ thuật lớp 7 bài 31 mĩ thuật lớp 7 bài 4 mĩ thuật lớp 7 bài 5 mĩ thuật lớp 7 bài 6 mĩ thuật lớp 7 bài 6 lọ hoa và quả mĩ thuật lớp 7 bài 8 mĩ thuật lớp 7 bài 9 mĩ thuật lớp 7 bài tạo họa tiết trang trí mĩ thuật lớp 7 chữ trang trí trong đời sống mĩ thuật lớp 7 chủ đề 3 mĩ thuật lớp 7 chủ đề 4 mĩ thuật lớp 7 chủ đề 5 mĩ thuật lớp 7 chủ đề 6 mĩ thuật lớp 7 cuộc sống quanh em mĩ thuật lớp 7 giao thông mĩ thuật lớp 7 kí họa dáng người mĩ thuật lớp 7 kí họa ngoài trời mĩ thuật lớp 7 tạo hình căn phòng mĩ thuật lớp 7 trang 144 mĩ thuật lớp 7 trang trí chữ mĩ thuật lớp 7 trang trí hình chữ nhật mĩ thuật lớp 7 trang trí đĩa tròn mĩ thuật lớp 7 tranh phong cảnh mĩ thuật lớp 7 vẽ chữ trang trí mĩ thuật lớp 7 vẽ lịch mĩ thuật lớp 7 vẽ tranh phong cảnh đơn giản mĩ thuật lớp 7 đề tài an toàn giao thông mĩ thuật lớp 7 đề tài trò chơi dân gian môn mĩ thuật lớp 7 mỹ thuật lớp 3 bài 7 lễ hội quê em mỹ thuật lớp 6 7 8 9 mỹ thuật lớp 7 an toàn giao thông mỹ thuật lớp 7 bài 30 mỹ thuật lớp 7 bài 6 lọ hoa và quả mỹ thuật lớp 7 chủ đề cuộc sống quanh em mỹ thuật lớp 7 cuộc sống quanh em mỹ thuật lớp 7 de tài cuộc sống quanh em mỹ thuật lớp 7 de tài tự chọn mỹ thuật lớp 7 lọ hoa và quả mỹ thuật lớp 7 phong cảnh thiên nhiên mỹ thuật lớp 7 tạo họa tiết trang trí mỹ thuật lớp 7 trang 144 mỹ thuật lớp 7 trò chơi dân gian mỹ thuật lớp 7 vẽ áo dài mỹ thuật lớp 7 vẽ căn phòng mỹ thuật lớp 7 vẽ cuộc sống quanh em mỹ thuật lớp 7 vẽ lọ hoa mỹ thuật lớp 7 vẽ lọ hoa và quả mỹ thuật lớp 7 vẽ tranh cuộc sống quanh em mỹ thuật lớp 7 vẽ tranh phong cảnh mỹ thuật lớp 7 vẽ tranh đề tài tự chọn sách âm nhạc và mĩ thuật lớp 7 trang 144 sách giáo khoa mĩ thuật lớp 7 sách giáo khoa mĩ thuật lớp 7 mới sách giáo khoa mĩ thuật lớp 7 online sách mĩ thuật lớp 7 sách mĩ thuật lớp 7 bài 1 sách mĩ thuật lớp 7 bài 3 sách mĩ thuật lớp 7 mới sách mĩ thuật lớp 7 mới bài 1 sách mĩ thuật lớp 7 mới online sách mĩ thuật lớp 7 mới pdf sách mĩ thuật lớp 7 online sách mĩ thuật lớp 7 online mới sách mĩ thuật lớp 7 pdf sách mĩ thuật lớp 7 trang 144 sách mĩ thuật lớp 7 trang 156 sách mĩ thuật lớp 7 đan mạch sách mỹ thuật lớp 7 trang 144 sgk âm nhạc và mĩ thuật lớp 7 sgk âm nhạc và mĩ thuật lớp 7 trang 144 sơ đồ tư duy môn mĩ thuật lớp 7 sơ đồ tư duy mỹ thuật lớp 7 bài 1 soạn bài mĩ thuật lớp 7 bài 1 soạn mĩ thuật lớp 7 bài 1 tạo họa tiết trang trí mỹ thuật lớp 7 trang trí bìa lịch treo tường mỹ thuật lớp 7 vẽ áo dài mỹ thuật lớp 7 vẽ cái cốc và quả mỹ thuật lớp 7 vẽ mĩ thuật lớp 7 bài 1 vẽ mỹ thuật lớp 7 bài 3 xem sách mĩ thuật lớp 7 xem sách mĩ thuật lớp 7 mới xem sách mĩ thuật lớp 7 môi online đề thi mỹ thuật lớp 7 học kì 1
  • THẦY CÔ VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Diễn đàn YOPO.VN

    • YOPO.VN là một diễn đàn trực tuyến chuyên chia sẻ tài liệu giáo dục, giáo án, bài giảng và đề thi dành cho giáo viên và học sinh Việt Nam. Trang web cung cấp một kho tài nguyên phong phú, bao gồm các tài liệu từ lớp 1 đến lớp 12, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tải về các tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Hệ thống tích hợp THANH TOÁN TỰ ĐỘNG thông minh.

    TÀI KHOẢN CỦA BẠN