- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,477
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG QUA HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ 6 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 6 trường THCS rèn luyện kĩ năng sống qua học tập môn Công nghệ 6.
Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục.
Trong mối quan hệ giữa khoa học và công nghệ thì khoa học hướng tới khám phá, tìm hiểu, giải thích thế giới; còn công nghệ dựa trên những thành tựu của khoa học, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ công nghệ để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, cải tạo thế giới, định hình môi trường sống của con người.
Trong chương trình học tập, môn Công nghệ hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực công nghệ và những phẩm chất đặc thù trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ ở gia đình, nhà trường, xã hội và lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Nội dung chương trình môn Công nghệ 6 được đề cập trong giới hạn gia đình, là những công nghệ gần gũi, có vai trò thiết yếu trong cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình. Trong đó có những thứ học sinh đã trải nghiệm nhưng chưa hiểu và phần lớn chưa làm đúng, có những nội dung quan trọng nhưng học sinh chưa được tiếp cận. Khi học tập môn Công nghệ 6, học sinh được tiếp cận, khám phá, vận dụng qua đó giúp các em sống và học tập tốt hơn với thế giới công nghệ trong gia đình.
1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
1.1. Các giải pháp thực hiện:
1.1.1. Rèn luyện kĩ năng cho học sinh qua hoạt động nhóm.
Kĩ năng sống không thể được hình thành chỉ qua việc nghe giảng và tự đọc tài liệu mà phải thông qua các hoạt động tương tác với người khác. Việc nghe giảng và tự đọc tài liệu chỉ giúp học sinh thay đổi nhận thức về một vấn đề nào đó. Nhiều kĩ năng sống được hình thành trong quá trình HS tương tác với bạn cùng học và những người xung quanh, thông qua hoạt động học tập hoặc các hoạt động xã hội trong nhà trường. Trong khi tham gia các hoạt động có tính tương tác, HS có dịp thể hiện các ý tưởng của mình, xem xét ý tưởng của người khác, được đánh giá và xem xét lại những kinh nghiệm sống của mình trước đây theo một cách nhìn nhận khác. Qua đó hình thành các kĩ năng sống như kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng kiên định và kĩ năng hợp tác. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động có tính chất tương tác cao trong dạy học tạo cơ hội quan trọng để giáo dục kĩ năng sống hiệu quả. Tùy theo nội dung bài học, tôi đều tổ chức cho các em hoạt động nhóm để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức.
Các bước thực hiện:
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG
QUA HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ 6 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG
QUA HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ 6 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC
I. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 6 trường THCS rèn luyện kĩ năng sống qua học tập môn Công nghệ 6.
Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục.
Trong mối quan hệ giữa khoa học và công nghệ thì khoa học hướng tới khám phá, tìm hiểu, giải thích thế giới; còn công nghệ dựa trên những thành tựu của khoa học, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ công nghệ để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, cải tạo thế giới, định hình môi trường sống của con người.
Trong chương trình học tập, môn Công nghệ hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực công nghệ và những phẩm chất đặc thù trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ ở gia đình, nhà trường, xã hội và lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Nội dung chương trình môn Công nghệ 6 được đề cập trong giới hạn gia đình, là những công nghệ gần gũi, có vai trò thiết yếu trong cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình. Trong đó có những thứ học sinh đã trải nghiệm nhưng chưa hiểu và phần lớn chưa làm đúng, có những nội dung quan trọng nhưng học sinh chưa được tiếp cận. Khi học tập môn Công nghệ 6, học sinh được tiếp cận, khám phá, vận dụng qua đó giúp các em sống và học tập tốt hơn với thế giới công nghệ trong gia đình.
1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
1.1. Các giải pháp thực hiện:
1.1.1. Rèn luyện kĩ năng cho học sinh qua hoạt động nhóm.
Kĩ năng sống không thể được hình thành chỉ qua việc nghe giảng và tự đọc tài liệu mà phải thông qua các hoạt động tương tác với người khác. Việc nghe giảng và tự đọc tài liệu chỉ giúp học sinh thay đổi nhận thức về một vấn đề nào đó. Nhiều kĩ năng sống được hình thành trong quá trình HS tương tác với bạn cùng học và những người xung quanh, thông qua hoạt động học tập hoặc các hoạt động xã hội trong nhà trường. Trong khi tham gia các hoạt động có tính tương tác, HS có dịp thể hiện các ý tưởng của mình, xem xét ý tưởng của người khác, được đánh giá và xem xét lại những kinh nghiệm sống của mình trước đây theo một cách nhìn nhận khác. Qua đó hình thành các kĩ năng sống như kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng kiên định và kĩ năng hợp tác. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động có tính chất tương tác cao trong dạy học tạo cơ hội quan trọng để giáo dục kĩ năng sống hiệu quả. Tùy theo nội dung bài học, tôi đều tổ chức cho các em hoạt động nhóm để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức.
Các bước thực hiện: