Yopovn

Team YOPO
Thành viên BQT
28/1/21
90,143
805
113
WORD “Một số biện pháp giúp học sinh thực hiện tốt cách giải bài toán có lời văn lớp 5” được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Phần mở đầu

1.1. Lý do chọn đề tài

Toán học có vị trí rất quan trọng phù hợp với cuộc sống thực tiễn, đó cũng là công cụ cần thiết cho các môn học khác và để giúp cho học sinh nhận thức thế giới xung quanh, để hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Từ vị trí và nhiệm vụ vô cùng quan trọng của môn toán, vấn đề đặt ra cho người thầy là làm thế nào để giờ dạy toán có hiệu quả cao, học sinh phát triển tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức toán học. Theo tôi, các phương pháp dạy học bao giờ cũng phải xuất phát từ vị trí, mục đích và nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của bài học môn toán. Nó không phải là cách thức truyền thụ kiến thức, cách giải toán đơn thuần mà là phương tiện để tổ chức hoạt động nhận thức tích cực, độc lập và giáo dục phong cách làm việc một cách khoa học, hiệu quả.

Từ đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học là dễ nhớ nhưng mau quyên, sự tập trung chú ý trong giờ học chưa cao, trí nhớ chưa bền vững thích học nhưng chóng quyên, học sinh trở nên chán học môn toán. Vì vậy, giáo viên phai làm thế nào để khắc sâu kiến thức cho học sinh, tạo sự hứng thú cho học sinh khi học môn toán, từ đó học sinh chủ động tích cực trong việc chiếm lĩnh tri thức.

Hiện nay, toàn Ngành giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng đang thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, làm cho hoạt động dạy học trên lớp “nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả”. Để đạt được yêu cầu đó, giáo viên phải có phương pháp và hình thức dạy học để vừa nâng cao hiệu quả cho học sinh, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi tiểu học và trình độ nhận thức của học sinh, để đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của Ngành giáo dục Tiểu học nói riêng.

Trong chương trình môn Toán tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông qua việc giải toán, các em thấy được nhiều khái niệm toán học. Qua việc giải toán đã rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, tính cẩn thận, óc sáng tạo, cách lập luận bài toán trước khi giải, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán, kĩ năng ngôn ngữ. Đồng thời qua việc giải toán của học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những ưu điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kĩ năng, tư duy để giúp học sinh phát huy những mặt đạt được và khắc phục những mặt thiếu sót.

Chính vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng dạy học toán cho học sinh.

Vì những tác dụng to lớn nói trên mà mỗi học sinh đều phải ra sức rèn luyện để giải toán cho tốt. Điều đó không những giúp các em học giỏi toán mà nó còn giúp các em học giỏi tất cả các môn học khác.

* Khó khăn

Trong mạch kiến thức giải toán có lời văn bao gồm nhiều dạng bài: dạng toán đơn, dạng toán hợp, dạng toán điển hình, dạng toán có nội dung liên quan đến hình học,... Đa số các dạng toán đơn thì HS làm được, song các bài toán từ 2 phép tính trở lên thì đa số học sinh yếu không làm được bởi một số nguyên nhân sau:

Kĩ năng đọc đề, phân tích đề của HS còn hạn chế.

Kĩ năng nhận dạng toán, nắm các bước giải trong từng dạng toán còn lúng túng.

Chưa biết lập kế hoạch giải bài toán.

Khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá vấn đề còn nhiều hạn chế.

Kĩ năng đặt lời giải, kĩ năng tính toán của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.

Học sinh chưa được luyện tập thường xuyên, nên thường nhầm lẫn giữa các dạng toán.

Đa số giải toán có lời văn thường tập trung ở các đối tượng học sinh khá giỏi nên thói quen của các đối tượng học sinh trung bình và yếu là bỏ qua các bài toán giải hoặc làm cho có, không có động não suy nghĨ.Từ thói quen lười suy nghĩ dẫn đến hiệu quả thấp.

Qua thực tế giảng dạy ở khối lớp 5, tôi nhận thấy việc học sinh học toán và giải toán có lời văn đạt chất lượng chưa cao. Học sinh còn lúng túng trong việc xác định và tóm tắt đề toán, đặt lời giải chưa sát với yêu cầu của đề…

Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh thực hiện tốt cách giải bài toán có lời văn lớp 5 với mong muốn đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học toán và giúp học sinh lớp 5 biết cách giải bài toán có lời văn đạt hiệu quả cao hơn.
1760722923886.png



Thầy cô tải nhé!
 
TỆP ĐÍNH KÈM
Tệp đính kèm đã được mở. Bạn có thể tải tài nguyên dưới đây.

CÁC TỆP ĐÍNH KÈM (2)

  1. yopo.vn--skkn_giai_toan_co_loi_van_lop_5-toan-chuyen-dong-deu ..doc
    Dung lượng tệp: 218.5 KB

LIÊN HỆ TƯ VẤN GÓI VIP

LIÊN HỆ ĐĂNG KÝ VIP THÀNH VIÊN

Để lên VIP vui lòng tham khảo ĐĂNG KÝ GÓI VIP.

Tư vấn Hỗ trợ đăng ký VIP qua Zalo:

Zalo 0979 702 422

BÀI VIẾT MỚI

Diễn đàn YOPO.VN

  • YOPO.VN là một diễn đàn trực tuyến chuyên chia sẻ tài liệu giáo dục, giáo án, bài giảng và đề thi dành cho giáo viên và học sinh Việt Nam. Trang web cung cấp một kho tài nguyên phong phú, bao gồm các tài liệu từ lớp 1 đến lớp 12, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tải về các tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Hệ thống tích hợp THANH TOÁN TỰ ĐỘNG thông minh.

TÀI KHOẢN CỦA BẠN