- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,255
- Điểm
- 113
tác giả
WORD : “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học giải toán điển hình cho học sinh lớp 4” được soạn dưới dạng file word gồm 17
trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn biện pháp:
Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng tạo cơ sở ban đầu cho mọi quá trình giáo dục ở các cấp học tiếp theo nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Theo Điều 27 luật Giáo dục năm 2005: “Mục tiêu giáo dục Tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhân cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở”. Ở bậc Tiểu học, việc học toán giữ một vai trò quan trọng. Nó góp phần vào việc rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy hình thành nhân cách. Dạy học toán ở tiểu học nhằm giúp học sinh biết cách vận dụng những kiến thức về toán vào các tình huống thực tiễn đa dạng, phong phú và những vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Nhờ học toán học sinh có điều kiện rèn luyện và phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp suy luận và những phẩm chất cần thiết của người lao động mới đáp ứng được yêu cầu của công nghệ 4.0. Chất lượng giải toán của học sinh phụ thuộc nhiều vào phương pháp dạy học của giáo viên. Vì phương pháp, hình thức dạy học là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả dạy học ở Tiểu học. Mỗi giáo viên cần lựa chọn, sử dụng phương pháp, hình thức thích hợp để giúp học sinh tìm ra được cách giải quyết vấn đề có hiệu quả nhất.
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đặc biệt nhấn mạnh đến việc hình thành và phát triển cho học sinh những tri thức, kĩ năng cần thiết cho cuộc sống. Đây là những tri thức, kĩ năng vừa đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động trong thời đại khoa học công nghệ vừa đáp ứng nhu cầu thiết thực cho cuộc sống. Vì vậy, môn Toán cùng các môn học khác đã góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu học.
Giải toán có lời văn ở Tiểu học được chia thành: bài toán đơn và bài toán hợp. Trong bài toán hợp có các bài toán điển hình (bài toán có phương pháp giải thống nhất) mà nhiều bài toán điển hình được đưa vào giảng dạy ở lớp 4. Tuy đã có sự chuẩn bị ở các lớp dưới theo nguyên tắc đồng tâm song khi làm bài, học sinh thường mắc lỗi sai do không nắm được bản chất của dạng bài, không biết phân loại các dạng bài và cách giải từng dạng bài. Một số em không nhớ được công thức tính, còn lẫn lộn công thức dạng toán này với công thức dạng toán kia, hay còn nhớ máy móc. Nên khi vận dụng vào làm bài tập còn lúng túng dẫn đến tình trạng học sinh làm bài hay sai, chưa hoàn thành nội dung, yêu cầu bài học của toán điển hình và chiếm chiếm tỉ lệ khá cao so với các nội dung khác.
Bên cạnh đó, hiện nay ở trường Tiểu học, phần lớn giáo viên thường truyền đạt kiến thức có sẵn trong SGK hay sách hướng dẫn theo mẫu có sẵn, học sinh đa số cũng hiểu bài nhưng chưa hiểu được ý nghĩa và bản chất của nội dung bài, chưa vận dụng được vốn kiến thức và những kinh nghiệm của mình, làm bài tập còn thụ động nên khi gặp bài toán khác mẫu là không làm được. Việc sử dụng phương pháp mới của giáo viên còn lúng túng, không linh hoạt, không thường xuyên nên chưa mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Đặc biệt đây là những nội dung kiến thức khó dạy nên còn khó khăn cho đội ngũ giáo viên khi giảng dạy. Chính vì những lý do nói trên tôi mạnh dạn nghiên cứu và thực hiện: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học giải toán điển hình cho học sinh lớp 4” nâng cao hiệu quả trong dạy học toán ở lớp 4.
2. Nội dung biện pháp
2.1. Thực trạng việc dạy và học giải toán điển hình lớp 4 ở Trường Tiểu học Quảng Lưu:
* Giáo viên
- Những việc đã làm được:
trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn biện pháp:
Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng tạo cơ sở ban đầu cho mọi quá trình giáo dục ở các cấp học tiếp theo nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Theo Điều 27 luật Giáo dục năm 2005: “Mục tiêu giáo dục Tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhân cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở”. Ở bậc Tiểu học, việc học toán giữ một vai trò quan trọng. Nó góp phần vào việc rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy hình thành nhân cách. Dạy học toán ở tiểu học nhằm giúp học sinh biết cách vận dụng những kiến thức về toán vào các tình huống thực tiễn đa dạng, phong phú và những vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Nhờ học toán học sinh có điều kiện rèn luyện và phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp suy luận và những phẩm chất cần thiết của người lao động mới đáp ứng được yêu cầu của công nghệ 4.0. Chất lượng giải toán của học sinh phụ thuộc nhiều vào phương pháp dạy học của giáo viên. Vì phương pháp, hình thức dạy học là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả dạy học ở Tiểu học. Mỗi giáo viên cần lựa chọn, sử dụng phương pháp, hình thức thích hợp để giúp học sinh tìm ra được cách giải quyết vấn đề có hiệu quả nhất.
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đặc biệt nhấn mạnh đến việc hình thành và phát triển cho học sinh những tri thức, kĩ năng cần thiết cho cuộc sống. Đây là những tri thức, kĩ năng vừa đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động trong thời đại khoa học công nghệ vừa đáp ứng nhu cầu thiết thực cho cuộc sống. Vì vậy, môn Toán cùng các môn học khác đã góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu học.
Giải toán có lời văn ở Tiểu học được chia thành: bài toán đơn và bài toán hợp. Trong bài toán hợp có các bài toán điển hình (bài toán có phương pháp giải thống nhất) mà nhiều bài toán điển hình được đưa vào giảng dạy ở lớp 4. Tuy đã có sự chuẩn bị ở các lớp dưới theo nguyên tắc đồng tâm song khi làm bài, học sinh thường mắc lỗi sai do không nắm được bản chất của dạng bài, không biết phân loại các dạng bài và cách giải từng dạng bài. Một số em không nhớ được công thức tính, còn lẫn lộn công thức dạng toán này với công thức dạng toán kia, hay còn nhớ máy móc. Nên khi vận dụng vào làm bài tập còn lúng túng dẫn đến tình trạng học sinh làm bài hay sai, chưa hoàn thành nội dung, yêu cầu bài học của toán điển hình và chiếm chiếm tỉ lệ khá cao so với các nội dung khác.
Bên cạnh đó, hiện nay ở trường Tiểu học, phần lớn giáo viên thường truyền đạt kiến thức có sẵn trong SGK hay sách hướng dẫn theo mẫu có sẵn, học sinh đa số cũng hiểu bài nhưng chưa hiểu được ý nghĩa và bản chất của nội dung bài, chưa vận dụng được vốn kiến thức và những kinh nghiệm của mình, làm bài tập còn thụ động nên khi gặp bài toán khác mẫu là không làm được. Việc sử dụng phương pháp mới của giáo viên còn lúng túng, không linh hoạt, không thường xuyên nên chưa mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Đặc biệt đây là những nội dung kiến thức khó dạy nên còn khó khăn cho đội ngũ giáo viên khi giảng dạy. Chính vì những lý do nói trên tôi mạnh dạn nghiên cứu và thực hiện: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học giải toán điển hình cho học sinh lớp 4” nâng cao hiệu quả trong dạy học toán ở lớp 4.
2. Nội dung biện pháp
2.1. Thực trạng việc dạy và học giải toán điển hình lớp 4 ở Trường Tiểu học Quảng Lưu:
* Giáo viên
- Những việc đã làm được: