- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,358
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN TỔ CHỨC HIỆU QUẢ DẠY ĐỌC MỞ RỘNG CHO HỌC SINH LỚP 1,2 NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đọc mở rộng – Ích lợi của việc đọc mở rộng
- Đọc mở rộng giúp phát triển phẩm chất năng lực người học, thông qua đọc mở rộng để hình thành thói quen, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ngay từ nhỏ - Khi các em bắt đầu biết đọc. Đây chính là điểm mới, thể hiện rõ ưu điểm của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đọc mở rộng trong nhà trường giúp học sinh được lựa chọn sách con muốn đọc và thưởng thức câu chuyện hay cuốn sách một cách tự nhiên nhất và thông qua đó các con sẽ:
+ Phát triển toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ: Không chỉ nâng cao kĩ năng đọc hiểu, đọc mở rộng còn giúp học sinh phát triển các kĩ năng liên quan như nghe, nói và viết bằng cách cung cấp thêm từ vựng và mở rộng kiến thức của học sinh về thế giới xung quanh.
+ Tạo thành thói quen đọc chủ động và niềm yêu thích với việc đọc sách: Chia sẻ của các bậc phụ huynh sau khi con tham gia các tiết Đọc mở rộng tại trường: “ Con chủ động nhờ bố mẹ dẫn đi nhà sách để lựa chọn các cuốn sách theo chủ đề mái trường, thầy cô, bạn bè, những cuốn sách về thiên nhiên. Hay những cuốn này con đã đọc ở trường rồi, thú vị lắm ạ!....”
- Quá trình đọc không đặt nặng về trình độ ngôn ngữ mà thay vào đó tập trung
vào sự hứng thú của người đọc thông qua nội dung. Từ đó việc đọc sẽ giúp tăng cường thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ, thúc đẩy qua trình tiếp thu nhôn ngữ diễn ra tự nhiên hơn.
- Đọc – Viết là hai kĩ năng có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau. Kỹ năng đọc là
quá trình tiếp thu thụ động được xem là nền tảng của kĩ năng viết – quá trình thể hiện ngôn ngữ chủ động. Vì thế phương pháp đọc mở rộng có vai trò đồng thời cải thiện kĩ năng viết, nhất là khi phương pháp này hướng đến thời gian tiếp ngôn ngữ lâu dài của người học.
- Đọc mở rộng giúp các em ghi nhớ và vận dụng từ vựng nhanh hơn nhờ vào
khả năng nhận biết nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh trong câu văn. Thực tế cũng chứng minh trong giao tiếp hằng ngày khi hai người đối thoại với nhau không nhất thiết phải hiểu hết những từ vựng được sử dụng, nhưng vẫn có thể hiểu được nội dung và thông điệp người đối diện muốn truyền tải.
- Vì những lợi ích đó, chương trình phổ thông 2018 đã đưa hoạt động Đọc
mở rộng vào chường trình và được triển khai ngay từ lớp 1 sau khi các con đã học hết các âm, vần.
II. Nội dung Đọc mở rộng trong chương trình lớp 1, 2
Trong chương trình lớp 1 – Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. Hoạt động đọc mở rộng của học sinh gắn liền với nội dung từng chủ điểm, được thể hiện rất rõ trong bảng sau:
ppt
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TỔ CHỨC HIỆU QUẢ DẠY ĐỌC MỞ RỘNG CHO HỌC SINH LỚP 1,2
Đọc mở rộng – Ích lợi của việc đọc mở rộng
- Đọc mở rộng giúp phát triển phẩm chất năng lực người học, thông qua đọc mở rộng để hình thành thói quen, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ngay từ nhỏ - Khi các em bắt đầu biết đọc. Đây chính là điểm mới, thể hiện rõ ưu điểm của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đọc mở rộng trong nhà trường giúp học sinh được lựa chọn sách con muốn đọc và thưởng thức câu chuyện hay cuốn sách một cách tự nhiên nhất và thông qua đó các con sẽ:
+ Phát triển toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ: Không chỉ nâng cao kĩ năng đọc hiểu, đọc mở rộng còn giúp học sinh phát triển các kĩ năng liên quan như nghe, nói và viết bằng cách cung cấp thêm từ vựng và mở rộng kiến thức của học sinh về thế giới xung quanh.
+ Tạo thành thói quen đọc chủ động và niềm yêu thích với việc đọc sách: Chia sẻ của các bậc phụ huynh sau khi con tham gia các tiết Đọc mở rộng tại trường: “ Con chủ động nhờ bố mẹ dẫn đi nhà sách để lựa chọn các cuốn sách theo chủ đề mái trường, thầy cô, bạn bè, những cuốn sách về thiên nhiên. Hay những cuốn này con đã đọc ở trường rồi, thú vị lắm ạ!....”
- Quá trình đọc không đặt nặng về trình độ ngôn ngữ mà thay vào đó tập trung
vào sự hứng thú của người đọc thông qua nội dung. Từ đó việc đọc sẽ giúp tăng cường thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ, thúc đẩy qua trình tiếp thu nhôn ngữ diễn ra tự nhiên hơn.
- Đọc – Viết là hai kĩ năng có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau. Kỹ năng đọc là
quá trình tiếp thu thụ động được xem là nền tảng của kĩ năng viết – quá trình thể hiện ngôn ngữ chủ động. Vì thế phương pháp đọc mở rộng có vai trò đồng thời cải thiện kĩ năng viết, nhất là khi phương pháp này hướng đến thời gian tiếp ngôn ngữ lâu dài của người học.
- Đọc mở rộng giúp các em ghi nhớ và vận dụng từ vựng nhanh hơn nhờ vào
khả năng nhận biết nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh trong câu văn. Thực tế cũng chứng minh trong giao tiếp hằng ngày khi hai người đối thoại với nhau không nhất thiết phải hiểu hết những từ vựng được sử dụng, nhưng vẫn có thể hiểu được nội dung và thông điệp người đối diện muốn truyền tải.
- Vì những lợi ích đó, chương trình phổ thông 2018 đã đưa hoạt động Đọc
mở rộng vào chường trình và được triển khai ngay từ lớp 1 sau khi các con đã học hết các âm, vần.
II. Nội dung Đọc mở rộng trong chương trình lớp 1, 2
Trong chương trình lớp 1 – Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. Hoạt động đọc mở rộng của học sinh gắn liền với nội dung từng chủ điểm, được thể hiện rất rõ trong bảng sau:
Chủ điểm | Nội dung đọc mở rộng |
CĐ1: Tôi và các bạn | |
CĐ2: Mái ấm gia đình | a. Tìm đọc một bài thơ, một câu chuyện về gia đình b. Nói với bạn bè về nội dung em đã đọc |
CĐ3: Mái trường mến yêu | a. Tìm đọc một bài thơ, một câu chuyện về trường học b. Nói với bạn bè về nội dung em đã đọc. |
CĐ4: Điều em cần biết | a. Tìm đọc một cuốn sách viết về những điều em cần biết hằng ngày. b. Nói với bạn bè về điều em học được từ những nội dung đã học. |
CĐ 5: Bài học từ cuộc sống | a. Tìm đọc một câu chuyện kể về một đức tính tốt. b. Kể lại cho bạn nghe và nói suy nghĩ của em về câu chuyện đã học. |
CĐ 6 :Thiên nhiên kỳ thú | a. Tìm đọc một cuốn sách hoặc bài viết về thiên nhiên. b. Nói với bạn về điều em đã đọc được đọc bài thơ đó. |
CĐ 7: Thế giới trong mắt em | a. Tìm đọc một bài thơ về thiên nhiên hoặc cuộc sống xung quanh b. Đọc cho bạn nghe và nói về cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ đó. |
CĐ 8: Đất nước và con người | a. Tìm đọc một cuốn sách hoặc một tập thơ về đất nước và con người Việt Nam. b. Nói với bạn bè điiều em biết thêm từ cuốn sách hoặc tập thơ đó. |
Ôn tập và đánh giá | a.Tìm đọc một tập truyện b. Nói với bạn về câu chuyện trong tập truyện đó |
ppt
THẦY CÔ TẢI NHÉ!