- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,408
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 5 CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN ( THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TRƯỜNG TH AN BÌNH B CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ KHỐI 4-5 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
An Bình, ngày 19 tháng 09 năm 2020.
CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 5
CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Đặt vấn đề:
1.Đặt điểm tình hình:
Trong các môn học ở tiểu học cùng với môn Tiếng việt, môn Toán có một vị trí rất quan trọng vì :
+ Các kiến thức, kĩ năng môn Toán có nhiều ứng dụng, chúng rất cần thiết cho người lao động và cần thiết để học các môn học khác.
+Môn Toán góp phần rất quan trọng việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề, phát triển trí thong minh….góp phần hình thành nhân cách con người.
+ Bậc tiểu học xác định là bậc học nền tảng, thế nên nền tảng vững chắc thì hiệu quả đào tạo các bậc học trên mới đạt yêu cầu. Muốn xây được nền vững chắc thì người giáo viên phải ý thức bồi dưỡng kiến thức cơ bản đạt chuẩn cho từng môn họcquy định trong chương trình, trong đó môn Toán đòi hỏi kiến thức cơ bản phải đạt chuẩn rất cao, nhất là đối với các phép toán với số thập phân.
+ Đối với mạch kiến thức số học ở toán 5 thì mảng kiến thức về số thập phân là trọng tâm, là cốt lổi. Và trong các phép tính về số thập phân thì mảng cộng hai số thập phân là bài học đầu tiên nên giáo viên cần giúp học sinh hiểu đúng, làm đúng để học sinh làm tốt các phép tính trừ , nhân, chia số thập phân.
Và qua thực tế giảng dạy chúng tôi phát hiện học sinh hay sai những chỗ : Đặt tính sai; tính và nhớ sai, xử lý dấu phẩy sai.
Từ những vấn đề trên chúng tôi chọn chuyên đề cộng hai số thập phân toán 5 là vấn đề chính cho buổi triển khai chuyên đề hôm nay.
2. Thuận lợi và khó khăn:
a. Thuận lợi:
- Nhà trường đã cung cấp đầy đủ các loại sách cho GV và HS khi nghiên cứu.
- Trang bị một số đồ dùng thiết bị cho GV và HS phục vụ cho giảng dạy.
- Có cơ sở vật chất : bàn ghế phù hợp,phòng học thuận lợi cho GV tổ chức các hoạt động dạy.
- Hằng tháng trường có tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp học là cơ hội giúp GV học hỏi lẩn nhau.
b. Khó khăn:
- HS phần lớn là con em của nông dân, hằng ngày phải làm thuê nên thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình, đặt biệt là việc học tập các em tiếp thu bài chậm hay chóng quên. Bên cạnh những em học tốt còn rất nhiều em còn nhiều em mê chơi, phụ giúp gia đình, các em thường nghỉ học…
- Tư duy của học sinh tiểu học đang trong quá trình hình thành và phát triển còn ở giai đoạn tư duy cụ thể việc nhận các kiến thức toán học trừu tượng là vấn đề khó.Nhưng các phép tính liên quan đến số thập phân đòi hỏi các em phải dựa trên những cái đã biết, cái đã học để tìm ra kiến thức mới. Khi hình thành kiến thức các phép tính cho HS chưa có mô hình chung nên quy còn mang tính áp đặt.
- Hơn nữa các phép tính với số thập phân HS chỉ mới được làm quen ở lớp nên khi làm bài các em cần phải tư duy mới làm được nên HS thường chán, lười biếng.
II.Nội dung và phương pháp dạy học:
1. Thực trạng:
Qua thực tế dự giờ thăm lớp tôi thấy việc dạy các bài trong môn Toán nói chung và trong chương Số thập phân nói riêng còn có nhiều vấn đề bất cập từ phía gv và học sinh trong quá trình dạy và học như sau:
Tồn tại :
* Đối với giáo viên:
- Giáo viên chưa thấy rõ được ý nghĩa của môn học.
- Chưa nắm vững trọng tâm bài giảng. Khi dạy giáo viên chủ yếu còn lệ thuộc vào SGK để truyền thụ kiến thức cho học sinh mà không biết cách khai thác bài như thế nào cho hiệu quả.
- GV phần lớn chưa phân loại được các đối tượng học sinh trong lớp mình
phụ trách để giảng dạy.
- Không khí lớp học nặng nề, không sôi nổi.
* Đối với học sinh:
- Bị động trong tiếp thu kiến thức, tri thức hs tiếp nhận được chóng quên.
- Vận dụng vào thực hành thường máy móc không sáng tạo.
- Các em không say mê môn học.
Vậy phương pháp dạy học là phát huy tính tích cực của HS đòi hỏi GV cũng phải phát huy tính tích cực của mình để giúp HS nắn được nội dung một cách cụ thể và vận dụng vào từng phép tính không bị nhầm lẫn, GV phải chủ động xây dựng bài dạy của mình để truyền tải đến HS, không phụ thuộc vào SGV ( SGV không phải là pháp lệnh mà chỉ là sách tham khảo ) mà GV cần đọc nội dung SGK và dựa vào tình hình lớp học từ đó xây dựng kế hoạch bài dạy có như vậy HS mới nắm được nội dung bài trong giờ lên lớp và giúp HS làm được BT trong và ngoài SGK.
Từ thực tế giảng dạy, dự giờ thăm lớp thường thấy HS mắc những lỗi phổ biến khi học bài cộng hai số thập phân là đặt tính sai, tính và nhớ sai, xử lý dấu phẩy sai. Từ thực trạng đó ta cần tìm ra nguyên nhân sai và biện pháp khắc phục để việc dạy HS thực hiện cộng hai ( hay nhiều STP ) đạt hiệu quả cao nhất.
2. Nguyên nhân sai:
Một là : HS không chú ý các chữ số có cùng một hàng thẳng cột với nhau.
Ví dụ Bài 1: 15,4 + 130,31
HS có những cách đặt sau :
15,4
+ 130,31 ( đặt sai ở phần nguyên )
280,71
15,4
+ 130,31 ( đặt sai ở phần thập phân )
115,35
Ví dụ 102 + 29,76
102
+ 29,76 ( đặt theo thứ tự từ trái sang phải )
39,96
102
+29,76 ( đặt theo thứ tự từ phải sang trái )
30,78
Hai là : Tính và nhớ sai
Ví dụ: 102 + 29,76
102
+ 29,76 (quên không nhớ ở hàng chục)
121,76
Ba là : Xử lý sai dấu phẩy
15,34
+ 37,24 (quên không đặt dấu phẩy)
5258
15,34
+ 37,34 (dấu phẩy tổng không thẳng cột với dấu phẩy số hạng)
190,74
3.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học toán 5
Khi tổ chức, hướng dẫn học sinh học Toán 5, giáo viên cần chủ động lựa chọn, vận dụng một cách hợp lí :
- Các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh ; phù hợp với điều kiện của từng lớp học, với đặc trưng môn Toán ở giai đoạn các lớp 4, 5 và đặc điểm từng đối tượng học sinh ; bước đầu bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác ; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển ; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.
- Các hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm sự cân đối và hài hòa giữa hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh (theo cá nhân, nhóm nhỏ, cả lớp) ; đặc biệt quan tâm đến phát triển năng lực học tập toán của cá nhân học sinh.
Đối với những học sinh có biểu hiện năng lực học tập toán tốt có thể chọn hình thức dạy học và hoạt động giáo dục nhằm phát triển các năng lực cá nhân, góp phần phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi toán.
4. Biện pháp dạy phép tính với số thập phân
4.1. Kiến thức
a/ Ghi nhớ quy tắc chung để thực hành tính với số thập phân :
Đặt tính
Tính như tính với số tự nhiên, xử lí dấu phẩy
b/ Mỗi phép tính với số thập phân được coi là sự “mở rộng” phép tính tương ứng với số tự nhiên.
Ví dụ : Phép cộng hai số thập phân 1,84 + 2,45 được coi là sự “mở rộng” phép cộng hai số tự nhiên 184 + 245. Cụ thể là :
Kĩ thuật tính :
1,84
+
2,45
4,29
Tính chất của phép cộng : Phép cộng các số thập phân cũng có các tính chất của phép cộng các số tự nhiên, như :
1,84 a + b = b + a
a + 0 = 0 + a = a
Ứng dụng : Các bài tập về tính, tính nhẩm, tính bằng cách thuận tiện nhất của phép cộng các số thập phân cũng tương tự như của phép cộng các số tự nhiên.
c/ Khi thực hiện phép cộng, phép trừ dạng :
14,6 23,5
+ -
25,28 16,28
Học sinh có thể giữ nguyên như trên hoặc viết thêm chữ số 0 như dưới đây :
14,60 23,50
+ -
25,28 16,28
Rồi thực hiện phép tính.
4.2. Kĩ năng
- Thực hiện các phép tính cộng số thập phân.
- Tính giá trị biểu thức có hoặc không có dấu ngoặc.
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với số thập phân.
- Áp dụng một số tính chất của phép tính bằng cách thuận tiện nhất.
5. Biện pháp dạy bài “Cộng hai số thập phâN” Toán 5:
5.1. Dành thời gian lập kế hoạch bài học
- Xác định mục tiêu của bài là giúp HS biết thực hiện cộng hai số thập phân, biết vận dụng giải bài toán có liên quan.
- Dự kiến những lỗi HS có thể mắc phải như :
+ Đặt tính sai, đặt tính đúng nhưng cộng nhớ sai, xử lý dấu phẩy sai.
- Dự kiến cách giúp HS sửa sai.
- Vào bài bằng cách đặt vấn đề gây hứng thú cho HS, thu hút HS vào các hoạt độnghọc tập giúp HS phát huy tính tích cực, tự giác học tập.
5.2. Khi dạy cộng hai số thập phân cần theo quy trình:
- Nêu ví dụ SGK dưới dạng tóm tắt.
- Viết phép tính, HS nhận biết đây là phép tính đối với số thập phân.
-Chuyển số đo là số thập phân về số đo là số tự nhiên và thực hiện phép tính như với số tự nhiên sau đó chuyển số đo về thành số thập phân.
- HS nêu cách thực hiện phép cộng hai số thập phân :
Đặt tính: Dấu phẩy thẳng dấu phẩy, các chữ số cùng một hàng thẳng cột.
Tính: Tính như tính với số tự nhiên, xử lý dấu phẩy ở kết quả thẳng cột với dấu phẩy ở các số hạng.
- Nêu ghi nhớ. (SGK)
- Thực hành
- Củng cố, dặn dò :
Tổ chức trò chơi khuyến khích động viên HS khá giỏi tư duy tích cực,sáng tạo khả năng vận dụng linh hoạt kiến thức vào thực tiễn.HS yếu , trung bình củng cố kiến thức , rèn luyện kĩ năng vững chắc kiến thức đã học.
Lưu ý: Trong quá trình dạy GV không làm thay hoặc nói thay mà phải đặt câu hỏi gợi mở, dẫn dắt HS, câu từ sử dụng phải đúng, đủ và chính xác.
Khi hình thành phép cộng 1,84 + 2,45.
GV không nên nói : ta có thể viết vì HS sẽ hiểu là không viết cũng được.
GV phải nói : Ta phải thực hiên phép cộng. HS sẽ hiểu là bắt buột thực hiện.
Trong dạy học cần có điểm nhấn để HS dễ nhớ, dễ thực hiện :
Đặt tính : Các chữ số cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
Xử lý dấu phẩy : Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu phẩy ở các số hạng.
III. Kết luận:
Để nâng cao hiệu quả khi dạy học toán nói chung và dạy học cộng hai số thập phân trong chương trình Toán lớp 5 nói riêng thì giáo viên cần lưu ý:
Phải chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
Phải nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu bài học và cần phải xác định rõ
trọng tâm của bài học.
Nắm vững các đối tượng hs trong lớp để có kế hoạch giảng dạy phù hợp.
Xây dựng kế hoạch dạy học một cách khoa học và sáng tạo. Đây là một trong
những khâu cực kỳ quan trọng trong giảng dạy.
Giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức học tập theo định hướng
đổi mới phương pháp dạy học toán.
Giáo viên cần phải chú ý đến ngôn ngữ diễn đạt của mình để thể hiện được rõ
trọng tâm của bài dạy.
Cần phải tạo không khí thoải mái trong giờ học.
Biết vận dụng vốn hiểu biết của học sinh để khai thác bài được tốt.
IV. Kế hoạch thực hiện:
- Thành viên trong Tổ khối 4, 5 cùng cô Quyên xây dựng tiết dạy và làm ĐDDH.
- Đối tượng: Tất cả GV và HS lớp 5.
- Thầy: HUỲNH VÕ QUANG HỒNG – Báo cáo chuyên đề.
- Cô giáo : LÊ THỊ HOÀNG QUYÊN – Dạy minh họa
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG TH AN BÌNH B CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ KHỐI 4-5 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
An Bình, ngày 19 tháng 09 năm 2020.
CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 5
CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Đặt vấn đề:
1.Đặt điểm tình hình:
Trong các môn học ở tiểu học cùng với môn Tiếng việt, môn Toán có một vị trí rất quan trọng vì :
+ Các kiến thức, kĩ năng môn Toán có nhiều ứng dụng, chúng rất cần thiết cho người lao động và cần thiết để học các môn học khác.
+Môn Toán góp phần rất quan trọng việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề, phát triển trí thong minh….góp phần hình thành nhân cách con người.
+ Bậc tiểu học xác định là bậc học nền tảng, thế nên nền tảng vững chắc thì hiệu quả đào tạo các bậc học trên mới đạt yêu cầu. Muốn xây được nền vững chắc thì người giáo viên phải ý thức bồi dưỡng kiến thức cơ bản đạt chuẩn cho từng môn họcquy định trong chương trình, trong đó môn Toán đòi hỏi kiến thức cơ bản phải đạt chuẩn rất cao, nhất là đối với các phép toán với số thập phân.
+ Đối với mạch kiến thức số học ở toán 5 thì mảng kiến thức về số thập phân là trọng tâm, là cốt lổi. Và trong các phép tính về số thập phân thì mảng cộng hai số thập phân là bài học đầu tiên nên giáo viên cần giúp học sinh hiểu đúng, làm đúng để học sinh làm tốt các phép tính trừ , nhân, chia số thập phân.
Và qua thực tế giảng dạy chúng tôi phát hiện học sinh hay sai những chỗ : Đặt tính sai; tính và nhớ sai, xử lý dấu phẩy sai.
Từ những vấn đề trên chúng tôi chọn chuyên đề cộng hai số thập phân toán 5 là vấn đề chính cho buổi triển khai chuyên đề hôm nay.
2. Thuận lợi và khó khăn:
a. Thuận lợi:
- Nhà trường đã cung cấp đầy đủ các loại sách cho GV và HS khi nghiên cứu.
- Trang bị một số đồ dùng thiết bị cho GV và HS phục vụ cho giảng dạy.
- Có cơ sở vật chất : bàn ghế phù hợp,phòng học thuận lợi cho GV tổ chức các hoạt động dạy.
- Hằng tháng trường có tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp học là cơ hội giúp GV học hỏi lẩn nhau.
b. Khó khăn:
- HS phần lớn là con em của nông dân, hằng ngày phải làm thuê nên thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình, đặt biệt là việc học tập các em tiếp thu bài chậm hay chóng quên. Bên cạnh những em học tốt còn rất nhiều em còn nhiều em mê chơi, phụ giúp gia đình, các em thường nghỉ học…
- Tư duy của học sinh tiểu học đang trong quá trình hình thành và phát triển còn ở giai đoạn tư duy cụ thể việc nhận các kiến thức toán học trừu tượng là vấn đề khó.Nhưng các phép tính liên quan đến số thập phân đòi hỏi các em phải dựa trên những cái đã biết, cái đã học để tìm ra kiến thức mới. Khi hình thành kiến thức các phép tính cho HS chưa có mô hình chung nên quy còn mang tính áp đặt.
- Hơn nữa các phép tính với số thập phân HS chỉ mới được làm quen ở lớp nên khi làm bài các em cần phải tư duy mới làm được nên HS thường chán, lười biếng.
II.Nội dung và phương pháp dạy học:
1. Thực trạng:
Qua thực tế dự giờ thăm lớp tôi thấy việc dạy các bài trong môn Toán nói chung và trong chương Số thập phân nói riêng còn có nhiều vấn đề bất cập từ phía gv và học sinh trong quá trình dạy và học như sau:
Tồn tại :
* Đối với giáo viên:
- Giáo viên chưa thấy rõ được ý nghĩa của môn học.
- Chưa nắm vững trọng tâm bài giảng. Khi dạy giáo viên chủ yếu còn lệ thuộc vào SGK để truyền thụ kiến thức cho học sinh mà không biết cách khai thác bài như thế nào cho hiệu quả.
- GV phần lớn chưa phân loại được các đối tượng học sinh trong lớp mình
phụ trách để giảng dạy.
- Không khí lớp học nặng nề, không sôi nổi.
* Đối với học sinh:
- Bị động trong tiếp thu kiến thức, tri thức hs tiếp nhận được chóng quên.
- Vận dụng vào thực hành thường máy móc không sáng tạo.
- Các em không say mê môn học.
Vậy phương pháp dạy học là phát huy tính tích cực của HS đòi hỏi GV cũng phải phát huy tính tích cực của mình để giúp HS nắn được nội dung một cách cụ thể và vận dụng vào từng phép tính không bị nhầm lẫn, GV phải chủ động xây dựng bài dạy của mình để truyền tải đến HS, không phụ thuộc vào SGV ( SGV không phải là pháp lệnh mà chỉ là sách tham khảo ) mà GV cần đọc nội dung SGK và dựa vào tình hình lớp học từ đó xây dựng kế hoạch bài dạy có như vậy HS mới nắm được nội dung bài trong giờ lên lớp và giúp HS làm được BT trong và ngoài SGK.
Từ thực tế giảng dạy, dự giờ thăm lớp thường thấy HS mắc những lỗi phổ biến khi học bài cộng hai số thập phân là đặt tính sai, tính và nhớ sai, xử lý dấu phẩy sai. Từ thực trạng đó ta cần tìm ra nguyên nhân sai và biện pháp khắc phục để việc dạy HS thực hiện cộng hai ( hay nhiều STP ) đạt hiệu quả cao nhất.
2. Nguyên nhân sai:
Một là : HS không chú ý các chữ số có cùng một hàng thẳng cột với nhau.
Ví dụ Bài 1: 15,4 + 130,31
HS có những cách đặt sau :
15,4
+ 130,31 ( đặt sai ở phần nguyên )
280,71
15,4
+ 130,31 ( đặt sai ở phần thập phân )
115,35
Ví dụ 102 + 29,76
102
+ 29,76 ( đặt theo thứ tự từ trái sang phải )
39,96
102
+29,76 ( đặt theo thứ tự từ phải sang trái )
30,78
Hai là : Tính và nhớ sai
Ví dụ: 102 + 29,76
102
+ 29,76 (quên không nhớ ở hàng chục)
121,76
Ba là : Xử lý sai dấu phẩy
15,34
+ 37,24 (quên không đặt dấu phẩy)
5258
15,34
+ 37,34 (dấu phẩy tổng không thẳng cột với dấu phẩy số hạng)
190,74
3.Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học toán 5
Khi tổ chức, hướng dẫn học sinh học Toán 5, giáo viên cần chủ động lựa chọn, vận dụng một cách hợp lí :
- Các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh ; phù hợp với điều kiện của từng lớp học, với đặc trưng môn Toán ở giai đoạn các lớp 4, 5 và đặc điểm từng đối tượng học sinh ; bước đầu bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác ; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển ; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.
- Các hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm sự cân đối và hài hòa giữa hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh (theo cá nhân, nhóm nhỏ, cả lớp) ; đặc biệt quan tâm đến phát triển năng lực học tập toán của cá nhân học sinh.
Đối với những học sinh có biểu hiện năng lực học tập toán tốt có thể chọn hình thức dạy học và hoạt động giáo dục nhằm phát triển các năng lực cá nhân, góp phần phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi toán.
4. Biện pháp dạy phép tính với số thập phân
4.1. Kiến thức
a/ Ghi nhớ quy tắc chung để thực hành tính với số thập phân :
Đặt tính
Tính như tính với số tự nhiên, xử lí dấu phẩy
b/ Mỗi phép tính với số thập phân được coi là sự “mở rộng” phép tính tương ứng với số tự nhiên.
Ví dụ : Phép cộng hai số thập phân 1,84 + 2,45 được coi là sự “mở rộng” phép cộng hai số tự nhiên 184 + 245. Cụ thể là :
Kĩ thuật tính :
1,84
+
2,45
4,29
Tính chất của phép cộng : Phép cộng các số thập phân cũng có các tính chất của phép cộng các số tự nhiên, như :
1,84 a + b = b + a
a + 0 = 0 + a = a
Ứng dụng : Các bài tập về tính, tính nhẩm, tính bằng cách thuận tiện nhất của phép cộng các số thập phân cũng tương tự như của phép cộng các số tự nhiên.
c/ Khi thực hiện phép cộng, phép trừ dạng :
14,6 23,5
+ -
25,28 16,28
Học sinh có thể giữ nguyên như trên hoặc viết thêm chữ số 0 như dưới đây :
14,60 23,50
+ -
25,28 16,28
Rồi thực hiện phép tính.
4.2. Kĩ năng
- Thực hiện các phép tính cộng số thập phân.
- Tính giá trị biểu thức có hoặc không có dấu ngoặc.
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với số thập phân.
- Áp dụng một số tính chất của phép tính bằng cách thuận tiện nhất.
5. Biện pháp dạy bài “Cộng hai số thập phâN” Toán 5:
5.1. Dành thời gian lập kế hoạch bài học
- Xác định mục tiêu của bài là giúp HS biết thực hiện cộng hai số thập phân, biết vận dụng giải bài toán có liên quan.
- Dự kiến những lỗi HS có thể mắc phải như :
+ Đặt tính sai, đặt tính đúng nhưng cộng nhớ sai, xử lý dấu phẩy sai.
- Dự kiến cách giúp HS sửa sai.
- Vào bài bằng cách đặt vấn đề gây hứng thú cho HS, thu hút HS vào các hoạt độnghọc tập giúp HS phát huy tính tích cực, tự giác học tập.
5.2. Khi dạy cộng hai số thập phân cần theo quy trình:
- Nêu ví dụ SGK dưới dạng tóm tắt.
- Viết phép tính, HS nhận biết đây là phép tính đối với số thập phân.
-Chuyển số đo là số thập phân về số đo là số tự nhiên và thực hiện phép tính như với số tự nhiên sau đó chuyển số đo về thành số thập phân.
- HS nêu cách thực hiện phép cộng hai số thập phân :
Đặt tính: Dấu phẩy thẳng dấu phẩy, các chữ số cùng một hàng thẳng cột.
Tính: Tính như tính với số tự nhiên, xử lý dấu phẩy ở kết quả thẳng cột với dấu phẩy ở các số hạng.
- Nêu ghi nhớ. (SGK)
- Thực hành
- Củng cố, dặn dò :
Tổ chức trò chơi khuyến khích động viên HS khá giỏi tư duy tích cực,sáng tạo khả năng vận dụng linh hoạt kiến thức vào thực tiễn.HS yếu , trung bình củng cố kiến thức , rèn luyện kĩ năng vững chắc kiến thức đã học.
Lưu ý: Trong quá trình dạy GV không làm thay hoặc nói thay mà phải đặt câu hỏi gợi mở, dẫn dắt HS, câu từ sử dụng phải đúng, đủ và chính xác.
Khi hình thành phép cộng 1,84 + 2,45.
GV không nên nói : ta có thể viết vì HS sẽ hiểu là không viết cũng được.
GV phải nói : Ta phải thực hiên phép cộng. HS sẽ hiểu là bắt buột thực hiện.
Trong dạy học cần có điểm nhấn để HS dễ nhớ, dễ thực hiện :
Đặt tính : Các chữ số cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.
Xử lý dấu phẩy : Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu phẩy ở các số hạng.
III. Kết luận:
Để nâng cao hiệu quả khi dạy học toán nói chung và dạy học cộng hai số thập phân trong chương trình Toán lớp 5 nói riêng thì giáo viên cần lưu ý:
Phải chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
Phải nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu bài học và cần phải xác định rõ
trọng tâm của bài học.
Nắm vững các đối tượng hs trong lớp để có kế hoạch giảng dạy phù hợp.
Xây dựng kế hoạch dạy học một cách khoa học và sáng tạo. Đây là một trong
những khâu cực kỳ quan trọng trong giảng dạy.
Giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức học tập theo định hướng
đổi mới phương pháp dạy học toán.
Giáo viên cần phải chú ý đến ngôn ngữ diễn đạt của mình để thể hiện được rõ
trọng tâm của bài dạy.
Cần phải tạo không khí thoải mái trong giờ học.
Biết vận dụng vốn hiểu biết của học sinh để khai thác bài được tốt.
IV. Kế hoạch thực hiện:
- Thành viên trong Tổ khối 4, 5 cùng cô Quyên xây dựng tiết dạy và làm ĐDDH.
- Đối tượng: Tất cả GV và HS lớp 5.
- Thầy: HUỲNH VÕ QUANG HỒNG – Báo cáo chuyên đề.
- Cô giáo : LÊ THỊ HOÀNG QUYÊN – Dạy minh họa
THẦY CÔ TẢI NHÉ!