- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,352
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo an khtn 7 kết nối tri thức với cuộc sống PHÂN MÔN HÓA BỘ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word,PPT gồm các file, thư mục trang. Các bạn xem và tải giáo an khtn 7 kết nối tri thức với cuộc sống về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Trình bày và vận dụng được một số phương pháp, kỹ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo trong môn Khoa học tự nhiên 7.
- Làm được báo cáo, thuyết trình.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, liên hệ thực tế để trình bày được:
+ Khái niệm phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên.
+ Sử dụng các dụng cụ đo trong nội dung môn Khoa học tự nhiên.
+ Viết được báo cáo thực hành và báo cáo, thuyết trình trước lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi trong phần ? SGK. Làm thí nghiệm theo nhóm để đo và xác định khối lượng của cốn sách môn Khoa học tự nhiên 7.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ GQVĐ “Lập kế hoạch các công việc mà em có thể làm để phòng tránh và ứng phó với các thảm họa của thiên nhiên. Đề xuất biện pháp giảm sự phát thải khí carbon dioxyde trong tự nhiên.
+ Biết lập dàn ý chi tiết cho báo cáo thuyết trình về vai trò của đa dạng sinh học đã học trong môn Khoa học tự nhiên 6.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên.
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được khái niệm phương pháp tìm hiểu tự nhiên, tên một số kĩ năng như kĩ năng quan sát, phân loại; kĩ năng liên kết; kĩ năng đo; kĩ năng dự báo.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên, sử dụng được các kĩ năng trong tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên, sử dụng được các dụng cụ đo.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
+ Sắp xếp được được nội dung các thông tin khi nghiên cứu sự hòa tan của một số chất rắn theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Dựa vào một số kĩ năng đã được tìm hiểu trong bài để trả lời phần ? trong SGK.
3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về phương pháp tìm hiểu tự nhiên, một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên, biết cách sử dụng các dụng cụ đo trong nội dung môn Khoa học tự nhiên.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về phần trả lời câu hỏi ? trong SGK, đo và xác định khối lượng của cuốn sách Khoa học tự nhiên 7.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giaó viên:
- Các dụng cụ đo lường cơ bản: cân điện tử.
- Cổng quang điện, đồng hồ điện tử hiện số và các phụ kiện kèm theo.
- Gía đỡ thí nghiệm.
- Máy chiếu và màng hình chiếu.
- Phiếu học tập.
- Kính hiển vi có vật kính 40x và kính lúp.
- Nước cất đựng trong cốc thủy tinh.
- Đĩa petri, giấy thấm, lamen, lam kính, ống nhỏ giọt, kim mũi mac, thìa inox, dao mổ.
2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Mẫu vật: củ hành tây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định được vấn đề học tập là phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên).
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và gúp học sinh xác định được
vấn đề cần học tập là những phương pháp và kĩ năng để học tập tốt môn Khoa học
tự nhiên.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập KWL để tìm hiểu kiến thức về phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên phiếu học tập KWL.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
a. Mục tiêu:
Nêu được khái niệm và các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
b. Nội dung:
Trình chiếu và phân tích vai trò của mỗi bước trong quy trình thông qua ví dụ ở mục I.
HS lắng nghe và quan sát.
Học sinh làm việc theo nhóm nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa trả lời câu hỏi trong SGK trang 7 theo các bước đã tìm hiểu ở trên.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS trên phiếu học tập KWL.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2.2: Một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên
a. Mục tiêu:
HS thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
b. Nội dung:
GV phân tích các hình ảnh, thông tin.
HS lắng nghe.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu thông tin ở mục II trả lời các
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
BÀI 1: PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Môn: Khoa học tự nhiên lớp 7.
Thời gian thực hiện: 05 tiết.
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Môn: Khoa học tự nhiên lớp 7.
Thời gian thực hiện: 05 tiết.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Trình bày và vận dụng được một số phương pháp, kỹ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo trong môn Khoa học tự nhiên 7.
- Làm được báo cáo, thuyết trình.
2. Năng lực.
2.1. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, liên hệ thực tế để trình bày được:
+ Khái niệm phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên.
+ Sử dụng các dụng cụ đo trong nội dung môn Khoa học tự nhiên.
+ Viết được báo cáo thực hành và báo cáo, thuyết trình trước lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi trong phần ? SGK. Làm thí nghiệm theo nhóm để đo và xác định khối lượng của cốn sách môn Khoa học tự nhiên 7.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ GQVĐ “Lập kế hoạch các công việc mà em có thể làm để phòng tránh và ứng phó với các thảm họa của thiên nhiên. Đề xuất biện pháp giảm sự phát thải khí carbon dioxyde trong tự nhiên.
+ Biết lập dàn ý chi tiết cho báo cáo thuyết trình về vai trò của đa dạng sinh học đã học trong môn Khoa học tự nhiên 6.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên.
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được khái niệm phương pháp tìm hiểu tự nhiên, tên một số kĩ năng như kĩ năng quan sát, phân loại; kĩ năng liên kết; kĩ năng đo; kĩ năng dự báo.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên, sử dụng được các kĩ năng trong tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên, sử dụng được các dụng cụ đo.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
+ Sắp xếp được được nội dung các thông tin khi nghiên cứu sự hòa tan của một số chất rắn theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
+ Dựa vào một số kĩ năng đã được tìm hiểu trong bài để trả lời phần ? trong SGK.
3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về phương pháp tìm hiểu tự nhiên, một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên, biết cách sử dụng các dụng cụ đo trong nội dung môn Khoa học tự nhiên.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về phần trả lời câu hỏi ? trong SGK, đo và xác định khối lượng của cuốn sách Khoa học tự nhiên 7.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giaó viên:
- Các dụng cụ đo lường cơ bản: cân điện tử.
- Cổng quang điện, đồng hồ điện tử hiện số và các phụ kiện kèm theo.
- Gía đỡ thí nghiệm.
- Máy chiếu và màng hình chiếu.
- Phiếu học tập.
- Kính hiển vi có vật kính 40x và kính lúp.
- Nước cất đựng trong cốc thủy tinh.
- Đĩa petri, giấy thấm, lamen, lam kính, ống nhỏ giọt, kim mũi mac, thìa inox, dao mổ.
2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Mẫu vật: củ hành tây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định được vấn đề học tập là phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên).
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và gúp học sinh xác định được
vấn đề cần học tập là những phương pháp và kĩ năng để học tập tốt môn Khoa học
tự nhiên.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập KWL để tìm hiểu kiến thức về phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên phiếu học tập KWL.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Chia nhóm, mỗi nhóm 6 HS GV: Phát phiếu học tập KWL và yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi theo yêu cầu có trong phiếu (2 phút). * Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV, hoàn thành nội dung trong phiếu. GV: Quan sát hoạt động của các nhóm học sinh. * Báo cáo kết quả và thảo luận: GV: Gọi đại diện nhóm trình bày câu trả lời, mỗi nhóm HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những nhóm HS trình bày sau không trùng nội dung với nhóm HS trình bày trước. GV liệt kê các ý trả lời của HS lên bảng. * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: HS: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: Nhận xét, đánh giá câu trả lời của các nhóm, nhận xét hoạt động của các nhóm. GV: Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. |
Hoạt động 2.1: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
a. Mục tiêu:
Nêu được khái niệm và các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
b. Nội dung:
Trình chiếu và phân tích vai trò của mỗi bước trong quy trình thông qua ví dụ ở mục I.
HS lắng nghe và quan sát.
Học sinh làm việc theo nhóm nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa trả lời câu hỏi trong SGK trang 7 theo các bước đã tìm hiểu ở trên.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS trên phiếu học tập KWL.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung | |||||||||||||||||||
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Giới thiệu phương pháp tìm hiểu tự nhiên là cách thức tìm hiểu các sự vật, hiện tượng tự nhiên và đời sống, chứng minh các vấn đề trong thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa học. GV: Trình chiếu và phân tích vai trò của mỗi bước trong quy trình thông qua ví dụ ở mục I. HS: Quan sát và lắng nghe. GV: Chia nhóm nhỏ, mỗi nhóm 6 HS. Phát phiếu học tập KWL. Yêu cầu HS đọc thông tin mục ? SGK trang 7 để hoàn thành nội dung phiếu học tập KWL. * Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Thảo luận nhóm, hoàn thành câu trả lời. GV: Quan sát, giúp đỡ các nhóm. * Báo cáo kết quả và thảo luận: GV: Gọi đại diện nhóm trình bày phần trả lời. HS: Đại diện nhóm trình bày. | I. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên - Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là cách thức tìm hiểu sự vật, hiện tượng tự nhiên và đời sống, chứng minh các vấn đề trong thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa học. - Phương pháp này gồm các bước sau: + Bước 1: Đề xuất vấn đề cần tìm hiểu. + Bước 2: Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết các vấn đề. + Bước 3: Lập kế hoạch kiểm tra sự đoán. + Bước 4: Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự đoán. + Bước 5: Viết báo cáo. Thảo luận và trình bày báo cáo khi được yêu cầu. | |||||||||||||||||||
| ||||||||||||||||||||
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: HS: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: Nhận xét, đánh giá câu trả lời của các nhóm, nhận xét hoạt động của các nhóm. HS: Lắng nghe và hoàn thành nội dung bài học. | ||||||||||||||||||||
Hoạt động 2.2: Một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên
a. Mục tiêu:
HS thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo.
b. Nội dung:
GV phân tích các hình ảnh, thông tin.
HS lắng nghe.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu thông tin ở mục II trả lời các
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!