- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT Giáo án stem lớp 1 bài dụng cụ gấp áo được soạn dưới dạng file PPT gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC STEM
I. Yêu cầu cần đạt (của bài học STEM)
– Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật (ghép các hình chữ nhật thành dụng cụ gấp áo có hình chữ nhật).
– Nêu được sự cần thiết và làm được một số việc phù hợp để sắp xếp đồ dùng cá nhân, nhà ở gọn gàng, ngăn nắp (cần xếp quần áo cho gọn);
– Nêu được tên một số công cụ (kéo, thước, bút, băng dính…) vật liệu (giấy bìa cứng,…), sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra dụng cụ gấp áo (bìa cứng, băng dính, kéo, …) và biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn.
– Hợp tác được với các thành viên trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
– Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, trung thực trong đánh giá sản phẩm nhóm mình và nhóm bạn.
– Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Các phiếu đánh giá (phụ lục);
– Một bản mẫu dụng cụ gấp áo (giáo viên tự làm).
– Nguyên vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh:
2. Chuẩn bị của học sinh
– Giao cho mỗi nhóm học sinh tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
Mục tiêu
– Học sinh nhận biết được biết được các áo được gấp tay tùy ý sẽ có hình dạng và kích cỡ khác nhau sau khi gấp xong.
– Học sinh nhận biết được vấn đề là cần có một dụng cụ để gấp áo nhanh và đều.
Tổ chức hoạt động
✔Ghép hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật để tạo hình mới.
✔Nêu sự cần thiết phải gấp quần áo gọn gàng.
✔Làm dụng cụ gấp áo.
✔Dùng dụng cụ để gấp áo nhanh và đều.
BÀI HỌC STEM: DỤNG CỤ GẤP ÁO
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC STEM
Lớp 1 | Thời lượng: 2 tiết | ||||||||
Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung Thực hành Lắp ghép, xếp hình trong môn Toán | |||||||||
Mô tả Bài học STEM: – Nội dung môn Toán có yêu cầu cần đạt liên quan đến lắp ghép, xếp các hình phẳng thành hình mới như sau: Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. Bài học STEM “Dụng cụ gấp áo” dùng để dạy thay cho phần nội dung tương ứng của môn Toán lớp 1 trong các bộ sách như sau:
Bài học STEM này tạo thêm cơ hội cho học sinh làm quen với vật liệu bìa các-tông, băng dính (yếu tố công nghệ) và thao tác kĩ thuật để dán hai tấm bìa cứng mà vẫn mở ra/gấp lại được (như bản lề cửa). Bên cạnh đó, bài học STEM này cũng góp phần phát triển năng lực hợp tác theo nhóm cho học sinh để hoàn thành sản phẩm. | |||||||||
NỘI DUNG TÍCH HỢP | |||||||||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | ||||||||
Môn học chủ đạo | Toán | Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. (Nội dung Hình phẳng và hình khối - Thực hành lắp ghép, xếp hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đơn giản) | |||||||
Môn học tích hợp | Mĩ thuật | Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. | |||||||
Tự nhiên và Xã hội | Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. Làm được một số việc phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. | ||||||||
I. Yêu cầu cần đạt (của bài học STEM)
– Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật (ghép các hình chữ nhật thành dụng cụ gấp áo có hình chữ nhật).
– Nêu được sự cần thiết và làm được một số việc phù hợp để sắp xếp đồ dùng cá nhân, nhà ở gọn gàng, ngăn nắp (cần xếp quần áo cho gọn);
– Nêu được tên một số công cụ (kéo, thước, bút, băng dính…) vật liệu (giấy bìa cứng,…), sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra dụng cụ gấp áo (bìa cứng, băng dính, kéo, …) và biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn.
– Hợp tác được với các thành viên trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
– Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, trung thực trong đánh giá sản phẩm nhóm mình và nhóm bạn.
– Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Các phiếu đánh giá (phụ lục);
– Một bản mẫu dụng cụ gấp áo (giáo viên tự làm).
– Nguyên vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh:
STT | Thiết bị/Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Bìa các tông mỏng/bìa rôki - 2 tấm 20cm x 50 cm - 2 tấm 20cm x 25 cm | 1 bộ/nhóm | |
2 | Băng dính | 1 | |
– Giao cho mỗi nhóm học sinh tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
STT | Thiết bị/Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Kéo | 1 | |
2 | Áo thun cá nhân | 1 | |
3 | Bộ Thực hành Toán (Bộ hình phẳng) | 1 | |
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
Mục tiêu
– Học sinh nhận biết được biết được các áo được gấp tay tùy ý sẽ có hình dạng và kích cỡ khác nhau sau khi gấp xong.
– Học sinh nhận biết được vấn đề là cần có một dụng cụ để gấp áo nhanh và đều.
Tổ chức hoạt động
✔Ghép hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật để tạo hình mới.
✔Nêu sự cần thiết phải gấp quần áo gọn gàng.
✔Làm dụng cụ gấp áo.
✔Dùng dụng cụ để gấp áo nhanh và đều.
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: