- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 BÀI 13: LÀM CHONG CHÓNG (2 tiết) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Gợi ý thời điểm thực hiện:
– Bài 10: Đồ chơi dân gian – Sách KNTT
– Bài 9. Làm diều giấy – Sách CTST
– Bài 12 Làm chong chóng – Sách CD
Mô tả bài học:
– Làm được đồ chơi chong chóng theo hướng dẫn.
– Tính toán được chi phí cho chiếc chong chóng tự làm.
– Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió làm chong chóng quay.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Làm được đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi.
– Tính toán được chi phí khi làm một đồ chơi.
– Tự tin trình bày đề xuất ý tưởng hoặc giới thiệu sản phẩm.
– Chia sẻ hợp tác với bạn trong quá trình làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm
– 1 chong chóng
– Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 13: LÀM CHONG CHÓNG
(2 tiết)
BÀI 13: LÀM CHONG CHÓNG
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
– Bài 10: Đồ chơi dân gian – Sách KNTT
– Bài 9. Làm diều giấy – Sách CTST
– Bài 12 Làm chong chóng – Sách CD
Mô tả bài học:
– Làm được đồ chơi chong chóng theo hướng dẫn.
– Tính toán được chi phí cho chiếc chong chóng tự làm.
– Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió làm chong chóng quay.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Công nghệ | – Làm được đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn. – Tính toán chi phí cho một đồ chơi dân gian tự làm. |
Môn học tích hợp | Khoa học | Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Làm được đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi.
– Tính toán được chi phí khi làm một đồ chơi.
– Tự tin trình bày đề xuất ý tưởng hoặc giới thiệu sản phẩm.
– Chia sẻ hợp tác với bạn trong quá trình làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm
– 1 chong chóng
– Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Giấy bìa | 4 tờ | |
2 | Băng dính hai mặt | 1 cuộn | |
3 | Keo dán | 1 lọ | |
4 | Bút màu | 1 hộp |
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Đinh ghim | 5 chiếc | |
2 | Bút chì | 1 chiếc | |
3 | Kéo | 1 chiếc | |
4 | Que tre | 1 chiếc |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
MỞ ĐẦU | |
Hoạt động 1: Khởi động | |
– Trò chơi: Nếu thì | |
– GV giới thiệu cách chơi: Chia hai đội nam, nữ. Mỗi bạn có một mảnh giấy nhỏ và bút. Quy định cho bên Nam ghi vào giấy bắt đầu bằng chữ “Nếu”, còn bên nữ bằt đầu bằng chữ “Thì”. Sau 3 phút lần lượt mời 1 bạn Nam lên đọc câu của mình sau đó mời bạn Nữ tiếp tục đọc câu của mình… | – HS theo dõi |
– GV mời 2 đội tham gia trò chơi. | – HS tham gia trò chơi. |
– GV đọc câu đố và mời HS trả lời. Sau đó dẫn dắt cho HS biết nhiệm vụ cần thực hiện trong bài học này. | – HS trả lời và theo dõi |
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
Hoạt động 2: Khám phá đồ chơi chong chóng | |
a) GV yêu cầu quan sát hình ở trang 63 và cho biết: – Tên các bộ phận chính của đồ chơi chong chóng. | – Tên các bộ phận chính của đồ chơi chong chóng: cánh chong chóng, thân và trục chong chóng. |
– GV: Em hãy mô tả mối liên hệ giữa các bộ phận của chong chóng. | – Mối liên hệ giữa các bộ phận của chong chóng: Thân chong chóng để cầm hoặc cắm vào chỗ cố định giúp chong chóng đứng được. Trục giúp cố định cánh chong chóng vào thân chóng chóng. Cánh chong chóng gồm có 4 cánh đối xứng nhau. |
b) GV yêu cầu HS quan sát hình trang 63 sách bài học STEM lớp 4 và giải thích vì sao chong chóng quay. | – HS trả lời: Bạn chạy tạo ra gió làm cho chong chóng quay. |
c) GV mời HS hoạt động nhóm đôi và yêu cầu: Em cùng bạn dự đoán trong trường hợp (trang 64 sách bài học STEM lớp 4) chong chóng nào sẽ quay nhanh hơn? Tại sao? | – HS trả lời Chong chóng số 2 quay nhanh hơn Vì cánh chong chóng số 2 cứng Cánh cong, hứng được nhiều gió |
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thành. | – HS hoàn thành phiếu |
– GV mời HS trình bày phiếu học tập số 1. | – HS trình bày phiếu học tập số 1 1. Chong chóng quay khi có gió. 2. Các bộ phận chính của chong chóng: là cánh, trục và thân. 3. Tốc độ quay của chong chóng phụ thuộc vào: gió và cánh chong chóng. 4. 2 công dụng của chong chóng: dùng để trang trí, làm đẹp. |
– GV tổng kết hoạt động |