- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 BÀI 15: THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM CÙNG BỘ LẮP GHÉP HÌNH PHẲNG (2 tiết) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Bài 71. Ôn tập hình học và Đo lường – sách Toán 4 – Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài 54. Xếp hình, vẽ hình – sách Toán 4 – Chân trời sáng tạo
Bài: Em vui học Toán (Chủ đề 3) – sách Toán 4 – Cánh diều
Mô tả bài học:
Thực hiện được việc cắt, ghép, tạo hình và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình phẳng đã học, phối hợp một số kĩ năng vẽ, cắt, tạo hình,… để làm bộ lắp ghép hình phẳng.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC)
– Nhận biết được góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
– Thực hiện được việc lắp ghép, tạo lập một số hình phẳng và hình khối đã học.
– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học.
– Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Bộ lắp ghép hình phẳng” đã làm được.
–Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
– Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
– Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên: Phiếu đánh giá.
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI HỌC STEM – LỚP 4
BÀI 15: THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM CÙNG
BỘ LẮP GHÉP HÌNH PHẲNG
(2 tiết)
BÀI HỌC STEM – LỚP 4
BÀI 15: THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM CÙNG
BỘ LẮP GHÉP HÌNH PHẲNG
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Bài 71. Ôn tập hình học và Đo lường – sách Toán 4 – Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài 54. Xếp hình, vẽ hình – sách Toán 4 – Chân trời sáng tạo
Bài: Em vui học Toán (Chủ đề 3) – sách Toán 4 – Cánh diều
Mô tả bài học:
Thực hiện được việc cắt, ghép, tạo hình và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình phẳng đã học, phối hợp một số kĩ năng vẽ, cắt, tạo hình,… để làm bộ lắp ghép hình phẳng.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Toán | – Nhận biết được góc nhọn, góc tù, góc bẹt. – Thực hiện được việc lắp ghép, tạo lập một số hình phẳng và hình khối đã học. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học. |
Môn học tích hợp | Mĩ thuật | – Thực hành sáng tạo sản phẩm thủ công. – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. |
– Nhận biết được góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
– Thực hiện được việc lắp ghép, tạo lập một số hình phẳng và hình khối đã học.
– Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học.
– Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Bộ lắp ghép hình phẳng” đã làm được.
–Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
– Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
– Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên: Phiếu đánh giá.
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Bút màu | 1 hộp | |
2 | Giấy A4 | 6 tờ | |
3 | Giấy màu | 1 túi | |
4 | Giấy bóng kính | 2 cái | |
5 | Thước kẻ | 1 cái | |
6 | Kéo | 2 cái |
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Ghi chú |
KHỞI ĐỘNG | | |
Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Tôi cần, tôi cần” | | |
1. Trò chơi Tôi cần tôi cần Trước khi bắt đầu vào tiết học, các con có muốn tham gia vào 1 trò chơi không? – Trò chơi của cô có tên là “Tôi cần tôi cần”. Luật chơi như sau. – Các con đã nắm rõ luật chơi chưa? – Chúng mình bắt đầu nhé. – Tôi cần tôi cần – Tôi cần…. hình vuông. – Cô khen các nhóm đều lấy đúng hình vuông rồi đấy. Nhóm nào giỏi nêu được đặc điểm của hình vuông? – Rất chính xác. – Các nhóm đã sẵn sàng cho lượt chơi tiếp theo chưa? – Tôi cần tôi cần – Tôi cần…. hình chữ nhật. – Quá tuyệt vời. Thế đặc điểm của hình chữ nhật là gì nhỉ? – Nhóm nào đồng ý ? – Cô cũng nhất trí. Cô khen cả lớp. – Chỉ còn 2 lượt chơi nữa, cả lớp chú ý này. – Tôi cần tôi cần – Tôi cần hình bình hành. – Vậy hình bình hành có đặc điểm gì ? Ai biết ? – Rất tốt. – Lớp mình đang chơi rất siêu luôn. Chỉ còn 1 lượt chơi cuối cùng thôi, cả lớp lắng nghe kĩ nhé. – Tôi cần tôi cần – Tôi cần hình thoi – Dựa vào đặc điểm gì mà con biết đây là hình thoi ? – Bạn trả lời đúng chưa cả lớp ? – Rất tốt. – Qua trò chơi vừa rồi, cô khen cả lớp tham gia rất sôi nổi, các con rất nhớ kiến thức cũ về các hình đã học cũng như đặc điểm của chúng đấy. Cả lớp thưởng cho mình tràng pháo tay nào. | – Cả lớp đồng thanh Có ạ – Cả lớp đồng thanh Có ạ – Cần gì cần gì – Các nhóm giơ hình vuông – Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau và 4 góc vuông. – Cả lớp đồng thanh Rồi ạ – Cần gì cần gì – Các nhóm giơ hình chữ nhật. – Hình chữ nhật có 2 cạnh ngắn bằng nhau, 2 cạnh dài bằng nhau và 4 góc vuông. – Cả lớp giơ tay. – Cả lớp vỗ tay. – Cần gì cần gì – Cả lớp giơ hình bình hành. – Hình bình hành có 2 cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. – Cần gì cần gì – Cả lớp giơ hình thoi. – Hình thoi có 2 cặp cạnh đối diện song song và 4 cạnh bằng nhau. – Cả lớp đồng thanh Có ạ | Slide 1: Chào mừng Slide 2: Trò chơi tôi cần tôi cần |