- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,436
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 BÀI 8: TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU GIỚI THIỆU LỊCH SỬ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG (2 tiết) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Gợi ý thời điểm thực hiện:
– Bài 7. Tạo bài trình chiếu – Sách KNTT
– Bài 9. Bài trình chiếu của em – Sách CTST
– Chủ đề E1: Bài 1. Bố cục của trang chiếu; Bài 2. Định dạng văn bản trên trang chiếu – Sách CD
Mô tả bài học:
Thực hiện thành thạo việc kích hoạt và ra khỏi phần mềm trình chiếu; tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa, chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng; lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu. Lựa chọn và tạo bài trình chiếu giới thiệu được ở mức độ đơn giản một món ăn, một loại trang phục hoặc lễ hội truyền thống của địa phương.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Thực hiện thành thạo việc kích hoạt và ra khỏi phần mềm trình chiếu, tạo được tệp trình chiếu đơn giản.
– Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng.
– Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.
– Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu lịch sử văn hoá, truyền thống của địa phương.
– Có thái độ tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm.
– Có thức hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Chuẩn bị 1 bài trình chiếu giới thiệu về lịch sử, văn hoá, truyền thống của địa phương.
– Chuẩn bị phiếu học tập cho HS.
– Máy tính cho 1 nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
– Sách bài học STEM lớp 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 8: TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU GIỚI THIỆU
LỊCH SỬ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG
(2 tiết)
BÀI 8: TẠO BÀI TRÌNH CHIẾU GIỚI THIỆU
LỊCH SỬ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
– Bài 7. Tạo bài trình chiếu – Sách KNTT
– Bài 9. Bài trình chiếu của em – Sách CTST
– Chủ đề E1: Bài 1. Bố cục của trang chiếu; Bài 2. Định dạng văn bản trên trang chiếu – Sách CD
Mô tả bài học:
Thực hiện thành thạo việc kích hoạt và ra khỏi phần mềm trình chiếu; tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa, chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng; lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu. Lựa chọn và tạo bài trình chiếu giới thiệu được ở mức độ đơn giản một món ăn, một loại trang phục hoặc lễ hội truyền thống của địa phương.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Tin học | – Thực hiện được thành thạo việc kích hoạt và thoát khỏi phần mềm trình chiếu. – Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng. – Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu. |
Môn học tích hợp | Lịch sử – Địa lí | Lựa chọn và giới thiệu được ở mức độ đơn giản một món ăn, một loại trang phục hoặc một lễ hội tiêu biểu,... ở địa phương. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Thực hiện thành thạo việc kích hoạt và ra khỏi phần mềm trình chiếu, tạo được tệp trình chiếu đơn giản.
– Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa và chữ thường, có ảnh, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng.
– Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu.
– Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu lịch sử văn hoá, truyền thống của địa phương.
– Có thái độ tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm.
– Có thức hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Chuẩn bị 1 bài trình chiếu giới thiệu về lịch sử, văn hoá, truyền thống của địa phương.
– Chuẩn bị phiếu học tập cho HS.
– Máy tính cho 1 nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
– Sách bài học STEM lớp 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức | |
GV mời HS: chúng mình cùng xem và múa hát theo bài hát “hào khí Việt Nam”. | – HS xem và múa hát theo nhạc |
– GV đặt vấn đề: các em vừa xem video về vấn đề gì? Gợi ý: về các anh hùng dân tộc. | – HS trả lời. |
– Em nhận ra những ai trong đó? Gợi ý: Âu cơ, Lạc Long Quân, Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… | – HS trả lời |
– Để biết hoặc chia sẻ cho các bạn về lịch sử dân tộc em sẽ làm gì? (Làm bài thuyết trình). – GV dẫn dắt hoạt động tiếp theo. | – HS trả lời |
KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) | |
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi | |
– GV đặt vấn đề: Hai bạn nhỏ đang tham gia một lễ hội ở địa phương, theo em hai bạn nhỏ có dự định gì? | – HS trả lời |
– GV: Để giới thiệu về một vấn đề nào đó chúng ta cần làm gì? Gợi ý: Tìm tư liệu giới thiệu về sự ra đời và phát triển của chúng có kèm theo hình ảnh minh hoạ. | – HS trả lời |
– Để bài thuyết trình sinh động hấp dẫn người xem em cần làm gì? Gợi ý: Tạo bài trình chiếu để người xem dễ theo dõi và rõ hơn. | – HS trả lời |
– Để giải quyết nhiệm vụ đó, các em có thể sử dụng phần mềm nào? (Phần mềm PowerPoint) | – HS trả lời |
– GV đặt vấn đề: Phần mềm PowerPoint nằm trong bộ công cụ Microsoft office. Là một phần mềm trình chiếu để truyền tải thông tin, nó cho phép người dùng tạo ra những trang chiếu phục vụ các buổi thuyết trình trong các lớp học hoặc buổi học. Nó có thể tạo ra các bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, bài giảng sinh động và trực quan cho lớp học. Phần mềm cung cấp vô số định dạng và mang dấu ấn riêng, phong phú. Các hiệu ứng kết hợp cùng hình ảnh ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Bài giảng các em đang học cũng được tạo trên phần mềm PowerPoint. – GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài thuyết trình giới thiệu một món ăn, hoặc một loại trang phục, hoặc lễ hội truyền thống đảm bảo yêu cầu sau: + Có ít nhất 4 trang chiếu, có chữ hoa, chữ thường, có ảnh minh hoạ cho nội dung trình bày, có sử dụng công cụ gạch đầu dòng + Giới thiệu được một số loại trang phục, 1 món ăn hoặc 1 lễ hội tiêu biểu ở địa phương + Lưu được tệp sản phẩm vào đúng thư mục theo yêu cầu. | – HS lắng nghe |
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
Hoạt động 2: Công cụ gạch đầu dòng | |
– GV hướng dẫn HS để tạo danh sách kiểu liệt kê em có thể dùng công cụ gạch đầu dòng. Khi trình bày như vậy thông tin sẽ được trình bày rõ ràng hơn. | – HS theo dõi |
– Có rất nhiều mẫu gạch đầu dòng cho bài trình chiếu thêm sinh động, em có thể sử dụng các mẫu kí tự Symbol hoặc các ảnh để làm gạch đầu dòng. | |
– GV chiếu hình ảnh | – HS theo dõi |
· GV hướng dẫn tạo gạch đầu dòng cho văn bản Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào khung văn bản, kéo, thả chuột để chọn một phần văn bản. – GV chiếu slide. | – HS theo dõi và thực hiện |
– Bước 2: GV gợi ý cho HS cách thực hiện trên thẻ lệnh Home, nháy chuột vào bên cạnh nút lệnh tạo dấu đầu dòng. | |
– GV chiếu hình ảnh | – HS theo dõi và thực hiện |
– Bước 3: GV gợi ý cho HS cách thực hiện. | |
– Nháy chuột chọn 1 kiểu trong danh sách, quan sát sự thay đổi đầu dòng trên phần văn bản đã được chọn. | – HS theo dõi và thực hiện |
– GV chiếu hình ảnh | |
· Hướng dẫn viết chữ hoa văn bản | |
– GV: Để gõ được chữ hoa em có thể được sử dụng phím caplock hoặc phím shift. | |
– GV: Em hãy mô tả vị trí phím caplock hoặc phím shift. | – HS mô tả |
– GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: Em hãy thực hành viết chữ hoa với phím caplock | – HS theo dõi và thực hành |
– GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: – Em hãy thực hành viết chữ hoa với phím shift. | – HS theo dõi và thực hành |
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thiện. | – HS hoàn thiện phiếu học tập số 1. |
– GV mời HS lên bảng trình bày phiếu học tập số 1. Gợi ý: Câu 1: Em hãy kể về lịch sử 1 truyền thống văn hoá ở địa phương em như lễ hội đền Hùng –Phú Thọ được tổ chức từ ngày 6 –3 đến hết ngày 10 – 3 âm lịch – Đặc điểm tiêu biểu: tưởng nhớ và tôn vinh công lao dựng nước của các vua Hùng. – Em sử dụng phần mềm nào để tạo bài trình chiếu? em sử dụng phần mềm PowerPoint để tạo bài trình chiếu. (tham khảo sách giáo khoa trang 41). | – HS trình bày phiếu học tập số 1. |