- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,255
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHÂN MÔN KỂ CHUYỆN LỚP 2 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu.......................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu......................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu............................................................ 3
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận...................................................................... 3
1.1 Căn cứ vào mục tiêu của giáo dục Tiểu học..................... 3
1.2 Căn cứ vào mục tiêu của môn học.................................... 3
1.3 Căn cứ vào quan điểm biên soạn sách giáo khoa Tiếng Việt 2.............................................................................................. 4
1.4 Căn cứ vào mục tiêu của phân môn Kể chuyện................ 4
2. Thực trạng
2.1 Thực trạng trường Tiểu học.............................................. 4
2.2 Thực trạng việc dạy học phân môn Kể chuyện lớp 2 trường Tiểu học.............................................................................. 5
2.3 Nguyên nhân.................................................................... 9
3. Một số biện pháp
3.1. Cung cấp, mở rộng và nhân vốn từ ngữ cho học sinh. 6 3.2. Tổ chức một số trò chơi trong giờ kể chuyện........................................................ 7
3.2.1.Thi kể chuyện truyền điện..................................... 7
3.2.2. Thi kể chuyện theo lời nhân vật.......................... 10
3.2.3. Thi sắp xếp đúng trình tự câu chuyện................. 11
3. 2.4.Tổ chức cho học sinh đóng vai........................... 13
3.3 Tổ chức chuyên đề...................................................... 17
3.4 Một số biện pháp áp dụng khác.................................. 18
4. Kết quả- Bài học kinh nghiệm.................................. 18
C - KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ........................................... 19
1. Kết luận............................................................................ 19
2. Kiến nghị.......................................................................... 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................... 21
1. Lý do chọn đề tài
Bậc Tiểu học là bậc học quan trọng, đặt nền móng cho giáo dục phổ thông. Bởi giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tiếp các bậc tiếp các bậc học sau.
Kể chuyện là một phân môn lí thú và hấp dẫn ở các lớp trong trường tiểu học. Tiết kể chuyện thường được các em đón nhận với tâm trạng hào hứng và thích thú. Khác với các giờ học khác: tập đọc, luyện từ và câu… ở tiết kể chuyện, giáo viên và học sinh gần như là thoát li khỏi sách giáo khoa mà được giao hoà tình cảm một cách hồn nhiên thông qua nội dung những câu chuyện được kể. Thông qua lời kể của giáo viên và lời kể của học sinh mọi người như được sống trong những giây phút hồi hộp đầy cảm xúc ngoài qui chế thông thường của một tiết lên lớp bởi không có những hiện tượng căng thẳng như quay cóp, sao chép…Gần như mối quan hệ thầy trò mới được xác lập giữa một không khí mới, không khí cổ tích, không khí của sự khích lệ, không khí của lòng vị tha rất đỗi thanh tao.
Thực tế hiện nay trong chương trình lớp 2 phân môn kể chuyện gắn bó chặt chẽ với phân môn Tập đọc ở lớp 2, nội dung tiết Kể chuyện là kể lại câu chuyện học sinh đã học trong bài tập đọc ở hai tiết mở đầu mỗi tuần.
Kể chuyện ở đây là học sinh tái hiện lại câu chuyện có sáng tạo bài đọc vừa học. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, tôi thấy dạy học sinh kể được một câu chuyện hay, giàu cảm xúc là một kĩ năng khó của phân môn kể chuyện. Bởi vậy, hiệu quả giờ dạy kể chuyện còn rất hạn chế. Nhưng làm thế nào để dạy tốt tiết kể chuyện? Làm thế nào để gây hứng thú đối với các em? Đó là một vấn đề quan trọng được các nhà giáo dục quan tâm. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 bản thân tôi rất trăn trở cho chất lượng dạy tiết kể chuyện, với mục đích rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh không chỉ đọc thuộc, nhớ nội dung câu chuyện mà còn phải biết nhập vai để thể hiện được giọng kể, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ, phù hợp với mỗi nhân vật trong từng đoạn chuyện, trong từng câu chuyện kể. Chính điều đó mà tôi cũng đã suy nghĩ và nghiên cứu vấn đề này: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở Trường Tiểu học”.
2. Mục đích nghiên cứu
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu.......................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu......................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu............................................................ 3
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận...................................................................... 3
1.1 Căn cứ vào mục tiêu của giáo dục Tiểu học..................... 3
1.2 Căn cứ vào mục tiêu của môn học.................................... 3
1.3 Căn cứ vào quan điểm biên soạn sách giáo khoa Tiếng Việt 2.............................................................................................. 4
1.4 Căn cứ vào mục tiêu của phân môn Kể chuyện................ 4
2. Thực trạng
2.1 Thực trạng trường Tiểu học.............................................. 4
2.2 Thực trạng việc dạy học phân môn Kể chuyện lớp 2 trường Tiểu học.............................................................................. 5
2.3 Nguyên nhân.................................................................... 9
3. Một số biện pháp
3.1. Cung cấp, mở rộng và nhân vốn từ ngữ cho học sinh. 6 3.2. Tổ chức một số trò chơi trong giờ kể chuyện........................................................ 7
3.2.1.Thi kể chuyện truyền điện..................................... 7
3.2.2. Thi kể chuyện theo lời nhân vật.......................... 10
3.2.3. Thi sắp xếp đúng trình tự câu chuyện................. 11
3. 2.4.Tổ chức cho học sinh đóng vai........................... 13
3.3 Tổ chức chuyên đề...................................................... 17
3.4 Một số biện pháp áp dụng khác.................................. 18
4. Kết quả- Bài học kinh nghiệm.................................. 18
C - KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ........................................... 19
1. Kết luận............................................................................ 19
2. Kiến nghị.......................................................................... 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................... 21
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Bậc Tiểu học là bậc học quan trọng, đặt nền móng cho giáo dục phổ thông. Bởi giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học sinh học tiếp các bậc tiếp các bậc học sau.
Kể chuyện là một phân môn lí thú và hấp dẫn ở các lớp trong trường tiểu học. Tiết kể chuyện thường được các em đón nhận với tâm trạng hào hứng và thích thú. Khác với các giờ học khác: tập đọc, luyện từ và câu… ở tiết kể chuyện, giáo viên và học sinh gần như là thoát li khỏi sách giáo khoa mà được giao hoà tình cảm một cách hồn nhiên thông qua nội dung những câu chuyện được kể. Thông qua lời kể của giáo viên và lời kể của học sinh mọi người như được sống trong những giây phút hồi hộp đầy cảm xúc ngoài qui chế thông thường của một tiết lên lớp bởi không có những hiện tượng căng thẳng như quay cóp, sao chép…Gần như mối quan hệ thầy trò mới được xác lập giữa một không khí mới, không khí cổ tích, không khí của sự khích lệ, không khí của lòng vị tha rất đỗi thanh tao.
Thực tế hiện nay trong chương trình lớp 2 phân môn kể chuyện gắn bó chặt chẽ với phân môn Tập đọc ở lớp 2, nội dung tiết Kể chuyện là kể lại câu chuyện học sinh đã học trong bài tập đọc ở hai tiết mở đầu mỗi tuần.
Kể chuyện ở đây là học sinh tái hiện lại câu chuyện có sáng tạo bài đọc vừa học. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, tôi thấy dạy học sinh kể được một câu chuyện hay, giàu cảm xúc là một kĩ năng khó của phân môn kể chuyện. Bởi vậy, hiệu quả giờ dạy kể chuyện còn rất hạn chế. Nhưng làm thế nào để dạy tốt tiết kể chuyện? Làm thế nào để gây hứng thú đối với các em? Đó là một vấn đề quan trọng được các nhà giáo dục quan tâm. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 bản thân tôi rất trăn trở cho chất lượng dạy tiết kể chuyện, với mục đích rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh không chỉ đọc thuộc, nhớ nội dung câu chuyện mà còn phải biết nhập vai để thể hiện được giọng kể, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ, phù hợp với mỗi nhân vật trong từng đoạn chuyện, trong từng câu chuyện kể. Chính điều đó mà tôi cũng đã suy nghĩ và nghiên cứu vấn đề này: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2 ở Trường Tiểu học”.
2. Mục đích nghiên cứu