- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,696
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “Sơ đồ tư duy trong dạy và học phát triển kỹ năng học môn Khoa học lớp 5” THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được xây dựng xuất phát từ chính nhu cầu giáo dục thời đại mới theo hướng hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực của người học. Chính vì vậy, cùng với việc đổi mới căn bản, toàn diện từ mục tiêu, nội dung thì đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh được đặt ra một cách bức thiết. Và trong rất nhiều phương pháp được áp dụng trong giảng dạy, thì ứng dụng sơ đồ tư duy là một trong số các phương pháp dạy học đáp ứng được những yêu cầu trên.
Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học là một biện pháp dễ áp dụng, dễ nhân rộng. Thực hiện sơ đồ tư duy giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và tư duy khoa học, đặc biệt ghi nhớ được sâu sắc mà không sa vào lối học vẹt, thuộc lòng máy móc, các em vừa học vừa chơi, thoải mái, không áp lực, không buồn chán.... Học sinh hứng thú hơn trong các bài giảng, khả năng ghi nhớ tốt hơn. Một hình thức giảm tải mà không giảm yêu cầu.
Với mong muốn góp phần lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy và học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập, hình thành các năng lực và phẩm chất ở học sinh, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp: “Sơ đồ tư duy trong dạy và học phát triển kỹ năng học môn Khoa học lớp 5”.
Mục đích nghiên cứu
Đề xuất quy trình sử dụng sơ đồ tư duy và tổ chức cho học sinh sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập môn Khoa học.
Giúp cho giáo viên có phương pháp dạy học mới góp phần cải tiến chất lượng bài dạy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học sinh phát triển kỹ năng học.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Xây dựng cơ sở lí luận và thực tiễn cho biện pháp.
Quy trình sử dụng sơ đồ tư duy và tổ chức cho học sinh sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập môn Khoa học.
Thực nghiệm sư phạm kiểm tra kết quả của biện pháp khi áp dụng.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Áp dụng tại lớp 5A gồm 30 học sinh.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp khảo sát thực tế
Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được xây dựng xuất phát từ chính nhu cầu giáo dục thời đại mới theo hướng hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực của người học. Chính vì vậy, cùng với việc đổi mới căn bản, toàn diện từ mục tiêu, nội dung thì đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh được đặt ra một cách bức thiết. Và trong rất nhiều phương pháp được áp dụng trong giảng dạy, thì ứng dụng sơ đồ tư duy là một trong số các phương pháp dạy học đáp ứng được những yêu cầu trên.
Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học là một biện pháp dễ áp dụng, dễ nhân rộng. Thực hiện sơ đồ tư duy giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và tư duy khoa học, đặc biệt ghi nhớ được sâu sắc mà không sa vào lối học vẹt, thuộc lòng máy móc, các em vừa học vừa chơi, thoải mái, không áp lực, không buồn chán.... Học sinh hứng thú hơn trong các bài giảng, khả năng ghi nhớ tốt hơn. Một hình thức giảm tải mà không giảm yêu cầu.
Với mong muốn góp phần lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy và học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập, hình thành các năng lực và phẩm chất ở học sinh, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp: “Sơ đồ tư duy trong dạy và học phát triển kỹ năng học môn Khoa học lớp 5”.
Mục đích nghiên cứu
Đề xuất quy trình sử dụng sơ đồ tư duy và tổ chức cho học sinh sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập môn Khoa học.
Giúp cho giáo viên có phương pháp dạy học mới góp phần cải tiến chất lượng bài dạy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học sinh phát triển kỹ năng học.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Xây dựng cơ sở lí luận và thực tiễn cho biện pháp.
Quy trình sử dụng sơ đồ tư duy và tổ chức cho học sinh sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập môn Khoa học.
Thực nghiệm sư phạm kiểm tra kết quả của biện pháp khi áp dụng.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Áp dụng tại lớp 5A gồm 30 học sinh.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp khảo sát thực tế
Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu