Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
Xác định nội dung và phương pháp giáo dục phòng chống thiên tai qua môn Địa lí lớp 12 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 53 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

Hằng ngày chúng ta thường nghe trên các phương tiện thông tin những tin tức về thiên tai như bão tuyết ở Mỹ, lạnh giá ở Nga, động đất ở Nhật Bản, bão ở Trung Quốc, lũ lụt ở Ấn Độ... Danh sách thiên tai không chỉ dừng lại ở đó mà nó đang ngày càng kéo dài ra mãi cùng với sự phát triển của xã hội. Hằng năm thiên tai đã cướp đi tính mạng của hàng triệu người dân vô tội, gây tổn thất lớn về vật chất cũng như tinh thần con người. Trận động đất ở Côbê (Nhật Bản) ngày 17/1/1995 chỉ diễn ra trong vòng 20 giây đã tàn phá thành phố cảng sầm uất nhất Nhật Bản có 1,5 triệu dân, làm chết 5.502 người, thiệt hại đến 200 tỉ USD. Trận lũ lụt lịch sử vào tháng 8/1998 của cả ba con sông: Sông Hằng, Sông Bramaputa và sông Mecna nhấn chìm 2/3 lãnh thổ Bănglađét làm chết gần 1000 người, 30 triệu người không có nhà ở, quét sạch 16000 km đường bộ, 6000 cây cầu, 4343 con đê... có thể nói những thiệt hại mà thiên tai gây ra vô cùng to lớn và không thể lường trước được. Gần đây nhất, thảm họa kép tại Nhật Bản đã làm thiệt hại……………..

Ngày nay, sự phát triển của khoa học kĩ thuật cho phép con người ngày càng đi sâu nghiên cứu cơ chế hoạt động của trái đất và nhờ đó đã hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do thiên nhiên gây ra như dự đoán trước được những trận động đất hay núi lửa phun, xây dựng các công trình kiến trúc kiên cố chống thiên tai, theo dõi và dự báo chính xác bước đi của bão và của giông tố... Tuy nhiên, điều đó cũng chỉ làm hạn chế chứ hoàn toàn chúng ta không thể chế ngự được thiên nhiên.

Việt Nam là một đất nước nhỏ bé nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa gần biển Đông và Thái Bình Dương rộng lớn. Đây được coi là một trong những tâm điểm của thiên tai trên trái đất. Hằng năm nước ta phải gánh chịu trung bình từ 9 đến 10 cơn bão từ biển đổ bộ vào, cùng với bão là mưa lớn làm xuất hiện lũ lụt ở nhiều nơi hay những đợt xâm nhập của của khối không khí lạnh từ phương Bắc tràn xuống gây nên những đợt rét đậm, rét hại, sương giá, sương muối kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng và đời sống sản xuất.

Trước thực trạng thiên tai ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp, trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chú trọng công tác theo dõi, dự báo thiên tai. Việc làm này đã đem lại một số hiệu quả, tuy nhiên hằng năm thiên tai vẫn để lại trên đất nước ta những hậu quả vô cùng nặng nề. Cách tốt nhất để hạn chế thiệt hại là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân chủ động phòng tránh kịp thời khi có dự báo thiên tai xảy ra. Trong đó tăng cường giáo dục cho đối tượng học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cách phòng chống thiên tai (PCTT) là việc làm cực kì cần thiết. Chính vì vậy, nhiều nội dung giáo dục PCTT cho học sinh đã được tích hợp trong nội dung của nhiều môn học như: Tự nhiên xã hội ở bậc Tiểu học, môn Địa lí, Sinh học ở trường THPT... Trong đó môn Địa lí được coi là môn học có nhiều khả năng và cơ hội giáo dục PCTT nhất. Trong môn Địa lí nói chung ở các cấp học thì nội dung chương trình Địa lí lớp 12 là môn học có cơ hội giáo dục PCTT rất tốt.

Thực tế ở các trường THPT hiện nay, nhiều giáo viên hoặc tự giác hoặc tự phát đã tiến hành khai thác nội dung giáo dục PCTT cho học sinh và đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, một số giáo viên chưa coi trọng vấn đề này cộng với thời gian và phương tiện dạy học hạn chế. Do đó, việc giáo dục phòng chống thiên tai vẫn bộc lộ một số vấn đề chưa thoả đáng.

Xuất phát từ những lí do trên, đồng thời nhằm rèn luyện cho bản thân một số phương pháp và kĩ năng trong việc giáo dục PCTT cho học sinh trong quá trình giảng dạy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Xác định nội dung và phương pháp giáo dục phòng chống thiên tai qua môn Địa lí lớp 12 - THPT" làm đề tài nghiên cứu.

II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

Xác định được các nội dung và một số phương pháp dạy học thích hợp giáo dục phòng chống thiên tai cho học sinh qua môn Địa lí lớp 12 một cách khả thi và có hiệu quả.

1704268513108.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Xác định nội dung và phương pháp giáo dục phòng chống thiên tai qua môn Địa lí lớp 12.doc
    1.4 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm dạy lịch sử địa phương sáng kiến kinh nghiệm giáo dục địa phương sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực đất đai sáng kiến kinh nghiệm môn địa sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 6 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 7 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 8 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thpt sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý hay nhất sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý violet sáng kiến kinh nghiệm to chức trò chơi địa lý sáng kiến kinh nghiệm trong quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm về lĩnh vực đất đai sáng kiến kinh nghiệm địa sáng kiến kinh nghiệm địa 9 sáng kiến kinh nghiệm địa chính xã sáng kiến kinh nghiệm địa lí 12 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 6 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 7 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 8 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 8 hay sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí hay sáng kiến kinh nghiệm địa lí khối 6 sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý sáng kiến kinh nghiệm địa lý 12 sáng kiến kinh nghiệm địa lý 6 sáng kiến kinh nghiệm địa lý hay sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thpt đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,494
    Bài viết
    37,963
    Thành viên
    141,828
    Thành viên mới nhất
    Trần Quốc Tường
    Top