- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
54 Đề hsg văn 7 cấp huyện CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 59 trang. Các bạn xem và tải đề hsg văn 7 cấp huyện, đề hsg văn 7 kết nối tri thức,..về ở dưới.
Thời gian: 120 phút, không kể thời gian giao đề
Câu 1 (4 điểm)
Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ
sau:
Trong bài hát”Tâm hồn của đá", cố nhạc sỹ Trần Lập đã viết:”Đừng sống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình, tâm hồn luôn luôn băng giá, đừng hóa thân thành đá…"
Em hiểu những câu trên như thế nào? Trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn
ngắn khoảng một trang giấy thi.
Bằng hiểu biết của em về ca dao dân ca hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao dề) Đề thi có 1 trang, có 6 câu.
Nhưng mẹ ơi, con xin thú thật Trái tim con dù kiêu hãnh thế nào Đứng trước mẹ dịu dàng chân chất Con thấy mình bé nhỏ làm sao.
(Hen-rích Hai-nơ: Thư gửi mẹ. Tế Hanh dịch)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Phân tích tính liên kết của văn bản?
Câu 3. Trong đoạn thơ có sử dụng một cặp từ trái nghĩa. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của cặp từ đó?file word đề-đáp án Zalo 0946095198
Câu 4. Qua đoạn thơ, em hiểu điều tâm sự của người con muốn nói với mẹ là gì?
Em hãy làm sáng tỏ nội dung trên
..........HẾT..........
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Môn thi: Ngữ văn7
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU:(4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc…
(Nguồn http://vietbao.vn ngày 9-5-2014)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: Biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? Tác dụng?
Câu 3: Thông điệp tác giả muốn gửi đến chúng ta là gì?
Đẹp quá đi, mùa xuân ơi- mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Nhưng tôi lại yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng, Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu giêng, nhưng trái lại, lại nức một mùi hương man mác...
(Mùa xuân của tôi- Vũ Bằng,Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục)
Câu 2:(12,0 điểm)
Cảm nhận của em về vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ qua bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương (Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục)
ĐỀ THI MÔN: Ngữ văn - Lớp 7
(Đề gồm 01 trang)
ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Thứ sáu, ngày 28
"En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN 7
MÔN: NGỮ VĂN 7
|
(Đề thi có 01 trang)
Câu 1 (4 điểm)
Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ
sau:
“Mùa xuân trở dạ dịu dàng
hoa khe khẽ hé nhẹ nhàng hương bay
hoa khe khẽ hé nhẹ nhàng hương bay
Câu 2 (6 điểm):
Nhẹ nhàng lộc cựa nách cây
dịu dàng vương dải tím mây ngang chiều”
(Dịu và nhẹ - Nguyễn Duy)
dịu dàng vương dải tím mây ngang chiều”
(Dịu và nhẹ - Nguyễn Duy)
Trong bài hát”Tâm hồn của đá", cố nhạc sỹ Trần Lập đã viết:”Đừng sống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình, tâm hồn luôn luôn băng giá, đừng hóa thân thành đá…"
Em hiểu những câu trên như thế nào? Trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn
ngắn khoảng một trang giấy thi.
Câu 3 (10 điểm):
Có ý kiến cho rằng:”Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim của người lao động. Nó thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta."Bằng hiểu biết của em về ca dao dân ca hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Họ và tên:………………………………….SBD:…………..
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
HƯỚNG DẪN CHẤM THI NĂNG KHIẾU MÔN: NGỮ VĂN 7
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | - Xác định biện pháp tu từ + Nhân hóa: Mùa xuân trở dạ dịu dàng; lộc cựa nách cây; mây dịu dàng. + Điệp từ: nhẹ nhàng (2 lần); dịu dàng (2 lần). HS có thể chỉ ra thêm kết cấu đảo ngữ trong các cụm: khe khẽ hé, nhẹ nhàng hương bay, nhẹ nhàng lộc cựa, dịu dàng vương dải, từ láy: nhẹ nhàng, dịu dàng, khe khẽ | 1,5đ |
- Tác dụng: + Phép nhân hoá: Mùa xuân giống như một sinh thể có sự sống.”Trở dạ”: Cách nhân hóa mới mẻ, diễn tả bước chuyển của thời gian, thời điểm giao mùa giữa đông và xuân. Mùa xuân đến từ từ, chầm chậm làm biến đổi cả đất trời, tạo ra sự sống. Sự”trở dạ” ấy đã sinh ra những đứa con mùa xuân là những tín hiệu đầu tiên của đất trời: hoa, hương, lộc và làn mây tím mỏng mềm mại dịu dàng. Các động từ”cựa”,”hé” diễn tả sự thức dậy, sự trở mình sinh sôi, sự lan tỏa của sự sống. + Điệp từ:”nhẹ nhàng”,”dịu dàng” kết hợp với đảo ngữ đã nhấn mạnh vào trạng thái”dịu”,”nhẹ” của sự vật trong bước đi của thời gian. => Bước đi của thời gian, sự biến chuyển của đất trời mùa xuân được cảm nhận tinh tế qua tâm hồn nhạy cảm và tình yêu thiên nhiên, lòng yêu sống của nhà thơ Nguyễn Duy. | 2,5đ | |
2 | Yêu cầu: + Viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh + Biết vận dụng các thao tác lập luận chứng minh, giải thích, bình luận, lập luận chặt chẽ, thuyết phục + Lời văn trong sáng, diễn đạt mạch lạc, hạn chế lỗi chính tả Cụ thể: Giải thích: +”Đá” là vật vô tri vô giác, có vẻ ngoài cứng nhắc, rắn rỏi. Theo cách khắc họa của tác giả, đá được hiện lên với vẻ thô mịch tự nhiên của nó”sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình, tâm hồn luôn băng giá”. Đá tồn tại giữa cuộc đời nhưng lại sống như thể vũ trụ chỉ có riêng nó. =>Tác giả muốn phủ nhận lối sống ích kỉ, hẹp hòi; Sống khô khan thiếu thốn tình cảm của con người hiện nay. Nếu như sự cứng nhắc của đá là bản chất thì lối sống tiêu cực này đang dần trở thành”bản chất” của không ít người - những người chỉ biết đến mình mà quên đi người khác. Chứng minh, bình luận + Câu hát trên đã đưa ra lời khuyên đúng đắn, giàu ý nghĩa nhân văn trong đời sống. + Tình yêu thương là một thứ vô cùng quý giá, là sợi dây kết nối giữa con người với con người. + Sống biết yêu thương, sẻ chia là lối sống cao đẹp, là cách sống nhân văn khiến cho cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn. (Dẫn chứng) + Sống yêu thương là biết cho đi, biết sẻ chia, đồng cảm để xua đi sự ích kỉ, | 2,0đ 4,0đ |
nhỏ nhen, hẹp hòi. Tình yêu thương sẽ xóa đi lạnh sự lạnh giá của cuộc đời. (Dẫn chứng) + Lấy tình yêu thương là cốt lõi, là lẽ sống ở đời mỗi người sẽ luôn thấy hạnh phúc đồng thời cũng sẽ tạo ra niềm hạnh phúc, vui sướng cho người khác. Phải biết cho đi, sẻ chia, sống biết mình biết người chúng ta mới không bị”hóa thân thành đá” sống vô tâm, ích kỉ. (Dẫn chứng) + Phê phán lối sống ích kỉ, vô tâm | ||
3 | Mở bài Dẫn dắt được vào vấn đề hợp lí. Trích dẫn được nội dung cần chứng minh ở đề bài, đánh giá khái quát vấn đề. Thân bài Khái quát Thơ ca dân gian: Thuộc phương thức biểu đạt trữ tình của văn học dân gian gồm dân ca, ca dao...; diễn tả đời sống nội tâm của nhân dân lao động với nhiều cung bậc tình cảm. cảm xúc khác nhau, xuất phát từ trái tim mộc mạc, chân thành của nhân dân lao động. Những tình cảm tốt đẹp: Là những cảm xúc chân thành xuất phát từ chính những ước mơ, khát vọng, tâm tư, tình cảm chân thật nhất của con người....Là tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa con người với con người.... 2. Cụ thể - Thơ ca dân gian”thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta". Đó là tiếng nói của tình cảm gia đình, thứ tình cảm gần gũi, thiêng liêng nhất của mỗi con người. + Tình cảm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà (dẫn chứng). + Tình cảm của con cái đối với cha mẹ (dẫn chứng). + Tình cảm anh em, chị em (dẫn chứng). + Tình cảm vợ chồng (dẫn chứng). Thơ ca dân gian còn thể hiện một cách sâu sắc tình yêu đối với quê hương đất nước (Dẫn chứng - phân tích) Thơ ca dân gian ghi lại một cách chân thực tình cảm cộng đồng: tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người, tình cảm bạn bè, tình hàng xóm thân thương (dẫn chứng). Tình yêu đôi lứa (dẫn chứng). 3. Đánh giá Giá trị của ca dao dân ca trong kho tàng văn học dân gian cũng như đối với nền văn học dân tộc Nhận xét về giá trị nghệ thuật của ca dao, dân ca qua các dẫn chứng đã phân tích C. Kết bài - Đánh giá khái quát lại vấn đề. | 1,0đ 1,5đ 5,0đ 1,5đ 1,0đ |
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7
CẤP HUYỆN NĂM HỌC: 2022 - 2023
Môn thi: Ngữ văn.
Môn thi: Ngữ văn.
|
ĐỌC HIỂU(6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Con thường sống ngẩng cao đầu mẹ ạ Tính tình con hơi ngang bướng kiêu kì Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt Con chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi.Nhưng mẹ ơi, con xin thú thật Trái tim con dù kiêu hãnh thế nào Đứng trước mẹ dịu dàng chân chất Con thấy mình bé nhỏ làm sao.
(Hen-rích Hai-nơ: Thư gửi mẹ. Tế Hanh dịch)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Phân tích tính liên kết của văn bản?
Câu 3. Trong đoạn thơ có sử dụng một cặp từ trái nghĩa. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của cặp từ đó?file word đề-đáp án Zalo 0946095198
Câu 4. Qua đoạn thơ, em hiểu điều tâm sự của người con muốn nói với mẹ là gì?
TẬP LÀM VĂN (14.0 điểm) Câu 1 (4.0 điểm)
Từ nội dung phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn với chủ đề: Mẹ ơi,con yêu mẹ.Câu 1 (10.0 điểm)
Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.Em hãy làm sáng tỏ nội dung trên
..........HẾT..........
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2022 - 2023
|
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU:(4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc…
(Nguồn http://vietbao.vn ngày 9-5-2014)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: Biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? Tác dụng?
Câu 3: Thông điệp tác giả muốn gửi đến chúng ta là gì?
PHẦN II; LÀM VĂN
Câu 1:(4,0 điểm) Viết một đoạn văn cảm nhận của em về đoạn trích sau:Đẹp quá đi, mùa xuân ơi- mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Nhưng tôi lại yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng, Tết hết mà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu giêng, nhưng trái lại, lại nức một mùi hương man mác...
(Mùa xuân của tôi- Vũ Bằng,Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục)
Câu 2:(12,0 điểm)
Cảm nhận của em về vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ qua bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương (Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục)
Hết
Họ và tên thí sinh:........................................................ Số báo danh:.................
Họ và tên thí sinh:........................................................ Số báo danh:.................
PHÒNG GD&ĐT KỲ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2022 - 2023
|
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm 01 trang)
ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
ĐỀ BÀI
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Thứ sáu, ngày 28
"En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả.
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!