- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN MODULE 6: XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chức danh: Giáo viên THCS Hạng III
Tổ: KHXH
Trường: THCS I xã Đại Đồng
1. Chuyên đề: Module 6 Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS
2. Nội dung
Sau khi nghiên cứu nội dung module 6 Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS tôi đã tiếp thu được những nội dung sau:
Xây dựng văn hóa nhà trường THCS cần căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của các cấp quản lý liên quan đến cấp học. Vì tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá nhà trường, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý giáo dục các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Các văn bản này đã tạo cơ sở pháp lý cho ngành Giáo dục và các nhà trường triển khai xây dựng văn hoá nhà trường.
Các văn bản quy phạm pháp luật đã chỉ rõ những hạn chế của việc xây dựng văn hóa nhà trường hiện nay, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý để xây dựng văn hóa nhà trường nói chung cũng như trên các mặt cụ thể như môi trường văn hoá, văn hoá ứng xử, đạo đức nhà giáo, đạo đức học sinh… Đó là cơ sở quan trọng để các nhà trường THCS xây dựng văn hoá nhà trường.
b. Căn cứ khoa học
Xây dựng văn hóa nhà trường THCS cần căn cứ trên cơ sở khoa học như khoa học tâm lý (tâm lý lứa tuổi THCS, tâm bệnh học…), khoa học giáo dục (mục tiêu, đối tượng, bản chất, các thành tố, quy luật của giáo dục…), khoa học quản lý (mục tiêu quản lý cấp học, nguyên tắc, chức năng, các phương pháp, hình thức, phương tiện quản lý, chủ thể quản lý…) và các công trình khoa học đã công bố về vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường THCS.
c. Căn cứ thực tiễn
Xây dựng VHNT THCS cần căn cứ vào thực tiễn của địa phương và thực tiễn của từng trường. Chính vì vậy chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo của địa phương (Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo), các trường THCS đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến những nội dung về xây dựng văn hoá nhà trường. Đó là cơ sở pháp lý và thực tiễn để các nhà trường xây dựng văn hoá của trường mình.
2.2. Nội dung xây dựng văn hóa nhà trường Trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
a. Các yếu tố tác động đến xây dựng văn hóa nhà trường THCS
- Cuộc cách mạng khoa học – công nghệ và xu thế toàn cầu hóa
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò và hoạt động của người thầy và người trò trong quá trình giáo dục có nhiều thay đổi so với trước. Các nhà trường vì vậy cũng phải có thay đổi. Theo đó, văn hoá nhà trường cũng sẽ có thêm nhiều tiêu chí, nhiều hệ giá trị mới để phù hợp với bối cảnh mới.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, việc xây dựng văn hoá nhà trường nói chung và văn hoá nhà trường THCS nói riêng cũng được đặt ra những yêu cầu mới. Các nhà trường phải xây dựng những chuẩn mực mới đảm bảo tính hiện đại, vừa phải có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Học sinh của nhà trường phải được trang bị đầy đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng của những con người trong thời đại mới, đồng thời phải đảm bảo tính văn hoá, biết giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương
Điều kiện kinh tế của địa phương sẽ ảnh hưởng đến công tác xây dựng văn hóa nhà trường bởi kinh tế địa phương phát triển, đồng nghĩa với điều kiện kinh tế gia đình cũng phát triển, học sinh có điều kiện học tập rèn luyện tốt hơn. Điều kiện tự nhiên, bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương có thể ảnh hưởng đến những giá trị vật chất và tinh thần của nhà trường.
- Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có tác động nhất định đến việc xây dựng văn hoá nhà trường. Các nhà trường từng bước được tự chủ, phân cấp, phân quyền, có điều kiện xây dựng các giá trị vật chất và tinh thần cho trường mình.
- Việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia 2018
Việc xây dựng KHGD nhà trường và các kế hoạch hỗ trợ khác (bao gồm kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường) cũng phải đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT 2018 và phải là kế hoạch theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.
b. Nội dung xây dựng văn hóa nhà trường trung học cơ sở
- Xây dựng và quảng bá giá trị cốt lõi và hình thành hệ thống chuẩn mực của nhà trường
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI THU HOẠCH BDTX NĂM HỌC 2023-2024
MODULE 6: XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS
MODULE 6: XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS
Chức danh: Giáo viên THCS Hạng III
Tổ: KHXH
Trường: THCS I xã Đại Đồng
1. Chuyên đề: Module 6 Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS
2. Nội dung
Sau khi nghiên cứu nội dung module 6 Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường THCS tôi đã tiếp thu được những nội dung sau:
2.1. Các căn cứ để xây dựng văn hóa nhà trường THCS
a. Căn cứ pháp lýXây dựng văn hóa nhà trường THCS cần căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của các cấp quản lý liên quan đến cấp học. Vì tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá nhà trường, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý giáo dục các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Các văn bản này đã tạo cơ sở pháp lý cho ngành Giáo dục và các nhà trường triển khai xây dựng văn hoá nhà trường.
Các văn bản quy phạm pháp luật đã chỉ rõ những hạn chế của việc xây dựng văn hóa nhà trường hiện nay, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý để xây dựng văn hóa nhà trường nói chung cũng như trên các mặt cụ thể như môi trường văn hoá, văn hoá ứng xử, đạo đức nhà giáo, đạo đức học sinh… Đó là cơ sở quan trọng để các nhà trường THCS xây dựng văn hoá nhà trường.
b. Căn cứ khoa học
Xây dựng văn hóa nhà trường THCS cần căn cứ trên cơ sở khoa học như khoa học tâm lý (tâm lý lứa tuổi THCS, tâm bệnh học…), khoa học giáo dục (mục tiêu, đối tượng, bản chất, các thành tố, quy luật của giáo dục…), khoa học quản lý (mục tiêu quản lý cấp học, nguyên tắc, chức năng, các phương pháp, hình thức, phương tiện quản lý, chủ thể quản lý…) và các công trình khoa học đã công bố về vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường THCS.
c. Căn cứ thực tiễn
Xây dựng VHNT THCS cần căn cứ vào thực tiễn của địa phương và thực tiễn của từng trường. Chính vì vậy chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo của địa phương (Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo), các trường THCS đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến những nội dung về xây dựng văn hoá nhà trường. Đó là cơ sở pháp lý và thực tiễn để các nhà trường xây dựng văn hoá của trường mình.
2.2. Nội dung xây dựng văn hóa nhà trường Trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
a. Các yếu tố tác động đến xây dựng văn hóa nhà trường THCS
- Cuộc cách mạng khoa học – công nghệ và xu thế toàn cầu hóa
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò và hoạt động của người thầy và người trò trong quá trình giáo dục có nhiều thay đổi so với trước. Các nhà trường vì vậy cũng phải có thay đổi. Theo đó, văn hoá nhà trường cũng sẽ có thêm nhiều tiêu chí, nhiều hệ giá trị mới để phù hợp với bối cảnh mới.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, việc xây dựng văn hoá nhà trường nói chung và văn hoá nhà trường THCS nói riêng cũng được đặt ra những yêu cầu mới. Các nhà trường phải xây dựng những chuẩn mực mới đảm bảo tính hiện đại, vừa phải có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Học sinh của nhà trường phải được trang bị đầy đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng của những con người trong thời đại mới, đồng thời phải đảm bảo tính văn hoá, biết giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương
Điều kiện kinh tế của địa phương sẽ ảnh hưởng đến công tác xây dựng văn hóa nhà trường bởi kinh tế địa phương phát triển, đồng nghĩa với điều kiện kinh tế gia đình cũng phát triển, học sinh có điều kiện học tập rèn luyện tốt hơn. Điều kiện tự nhiên, bối cảnh kinh tế - xã hội của địa phương có thể ảnh hưởng đến những giá trị vật chất và tinh thần của nhà trường.
- Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có tác động nhất định đến việc xây dựng văn hoá nhà trường. Các nhà trường từng bước được tự chủ, phân cấp, phân quyền, có điều kiện xây dựng các giá trị vật chất và tinh thần cho trường mình.
- Việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia 2018
Việc xây dựng KHGD nhà trường và các kế hoạch hỗ trợ khác (bao gồm kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường) cũng phải đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT 2018 và phải là kế hoạch theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.
b. Nội dung xây dựng văn hóa nhà trường trung học cơ sở
- Xây dựng và quảng bá giá trị cốt lõi và hình thành hệ thống chuẩn mực của nhà trường
THẦY CÔ TẢI NHÉ!