Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,388
Điểm
113
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP ĐỊNH LƯỢNG PHẦN NHIỆT HỌC VẬT LÍ LỚP 8 Năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN CHUNG VỀ BÁO CÁO BIỆN PHÁP
1. Tên báo cáo biện pháp: Giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học vật lí lớp 8
2. Tác giả:
- Họ và tên: Trần Thị Mỹ Hạnh Nam (nữ): Nữ
- Trình độ chuyên môn: Đại học


PHẦN MỞ ĐẦU

1.Lý do chọn biện pháp



Như chúng ta đã biết Bộ môn Vật lý ở trường THCS nói chung, môn vật lí ở lớp 8 nói riêng là một môn học tự nhiên với hàng khối ngôn từ thể hiện các hiện tượng, khái niệm, định luật một cách khô khan, khó hiểu và cũng rất dễ gây ra nhàm chán đối với học sinh, từ đó dẫn đến học sinh không hứng thú học tập môn khoa học tự nhiên này. Các nghiên cứu giáo dục cũng đã khẳng định hiệu quả giáo dục tốt khi học sinh thể hiện tính tích cực của mình trong quá trình học tập. Là một giáo viên được đào tạo chuyên nghành môn vật lí, đã tham gia giảng dạy nhiều năm tôi nhận ra một điều, chất lượng bộ môn vật lí 8 không được cao so với các khối lớp khác, điều này làm tôi trăn trở.

Qua giảng dạy tôi nhận thấy mặc dù các em đã được làm quen bộ môn Vật lí từ lớp 6, lớp 7 nhưng ở giai đoạn này chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức Vật lí dưới dạng định tính, những khái niệm chưa đầy đủ,còn ở vật lí 8 các em bắt đầu làm quen với những bài toán định lượng nên nhiều học sinh chưa định hướng được yêu cầu của bài toán, chưa có phương pháp giải hoặc một số em biết cách làm nhưng trình bày chưa chặt chẽ, chưa khoa học.

Vật lí 8 chia làm hai phần : phần cơ học và phần nhiệt học. Nhiệt học là một trong bốn phần kiến thức vật lí cơ bản được trang bị cho học sinh THCS. Lượng kiến thức của phần này không nhiều so với các phần khác, bài tập phần này cũng không quá khó song vì các em ít được tiếp xúc với bài tập định lượng nên việc định hướng giải bài tập nhiệt còn khó khăn với các em và các em chưa có phương pháp giải.



Trong thực tế giảng dạy tôi thấy có nhiều học sinh chưa biết giải bài toán nhiệt học do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là học sinh không chỉ ra được bài toán cho biết điều gì? Yêu cầu gì? Vận dụng kiến thức nào đã học để giải quyết bài toán đó? Từ đó học sinh không thể định hướng dạng bài tập, cách giải dẫn đến giải bài tập chưa được tốt và trình bày lời giải chưa khoa học. Đặc biệt khi dạy bài học: Công thức tính nhiệt lượng và bài học: Phương trình cân bằng nhiệt ở mức độ sách giáo khoa, tôi thấy rất nhiều HS chưa biết suy luận từ công thức Q = m.c.∆t để tính các đại lượng tương ứng mà đề bài yêu cầu. Ở bài tập tổng hợp do HS chưa hiểu đề bài và kiến thức: Nguyên lí truyền nhiệt cũng như vận dụng linh hoạt công thức Qtỏa ra = Qthu vào nên kết quả học tập của đa số HS chưa cao.



Nhằm mục đích nâng cao chất lượng học tập, học sinh biết vận dụng kiến thức lí thuyết đã học vào giải các bài tập định lượng một cách đúng đắn, có sự tư duy tìm tòi sáng tạo. Từ đó học sinh có lòng ham thích môn học và tiếp thu bài nhanh hơn. Đó là lí do tôi chọn để đưa ra biện pháp : “Giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học vật lí lớp 8”

2. Phạm vi và đối tượng thực hiện

a. Phạm vi


Biện pháp này được thực hiện đối với học sinh trường THCS Lộc Hưng, Huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước .

b. Đối tượng:

- Đối tượng nghiên cứu: phần nhiệt học trong chương trình lớp 8

Bài 24: Công thức tính nhiệt lượng

Bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt

- Đối tượng khảo sát: Học sinh Lớp 8A trường THCS Lộc Hưng,

3. Mục đích của biện pháp

- Để giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học trong chương trình môn vật lí lớp 8.



PHẦN NỘI DUNG

1. Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện.

1.1. Đối với giáo viên


- Bước vào đầu năm học, trong quá trình dạy tôi đã đề ra những quy định như sau:

- Yêu cầu học sinh làm hết tất cả những bài tập trong sách bài tập mà giáo viên giao, học thuộc lí thuyết, soạn bài mới, tăng cường kiểm tra bài cũ…

- Bản thân tôi tuy tuổi nghề cũng nhiều nhưng việc giảng dạy ở trên địa bàn xã Lộc Hưng vô cùng khó khăn, đồng bào dân tộc nhiều, trình độ nhận thức

1701421949343.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--SKKN VẬT LÝ 8.docx
    103.8 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,376
    Bài viết
    37,845
    Thành viên
    140,936
    Thành viên mới nhất
    Sunsun2702_
    Top