- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP ĐỊNH LƯỢNG PHẦN NHIỆT HỌC VẬT LÍ LỚP 8 Năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Tác giả:
- Họ và tên: Trần Thị Mỹ Hạnh Nam (nữ): Nữ
- Trình độ chuyên môn: Đại học
1.Lý do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết Bộ môn Vật lý ở trường THCS nói chung, môn vật lí ở lớp 8 nói riêng là một môn học tự nhiên với hàng khối ngôn từ thể hiện các hiện tượng, khái niệm, định luật một cách khô khan, khó hiểu và cũng rất dễ gây ra nhàm chán đối với học sinh, từ đó dẫn đến học sinh không hứng thú học tập môn khoa học tự nhiên này. Các nghiên cứu giáo dục cũng đã khẳng định hiệu quả giáo dục tốt khi học sinh thể hiện tính tích cực của mình trong quá trình học tập. Là một giáo viên được đào tạo chuyên nghành môn vật lí, đã tham gia giảng dạy nhiều năm tôi nhận ra một điều, chất lượng bộ môn vật lí 8 không được cao so với các khối lớp khác, điều này làm tôi trăn trở.
Qua giảng dạy tôi nhận thấy mặc dù các em đã được làm quen bộ môn Vật lí từ lớp 6, lớp 7 nhưng ở giai đoạn này chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức Vật lí dưới dạng định tính, những khái niệm chưa đầy đủ,còn ở vật lí 8 các em bắt đầu làm quen với những bài toán định lượng nên nhiều học sinh chưa định hướng được yêu cầu của bài toán, chưa có phương pháp giải hoặc một số em biết cách làm nhưng trình bày chưa chặt chẽ, chưa khoa học.
Vật lí 8 chia làm hai phần : phần cơ học và phần nhiệt học. Nhiệt học là một trong bốn phần kiến thức vật lí cơ bản được trang bị cho học sinh THCS. Lượng kiến thức của phần này không nhiều so với các phần khác, bài tập phần này cũng không quá khó song vì các em ít được tiếp xúc với bài tập định lượng nên việc định hướng giải bài tập nhiệt còn khó khăn với các em và các em chưa có phương pháp giải.
Trong thực tế giảng dạy tôi thấy có nhiều học sinh chưa biết giải bài toán nhiệt học do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là học sinh không chỉ ra được bài toán cho biết điều gì? Yêu cầu gì? Vận dụng kiến thức nào đã học để giải quyết bài toán đó? Từ đó học sinh không thể định hướng dạng bài tập, cách giải dẫn đến giải bài tập chưa được tốt và trình bày lời giải chưa khoa học. Đặc biệt khi dạy bài học: Công thức tính nhiệt lượng và bài học: Phương trình cân bằng nhiệt ở mức độ sách giáo khoa, tôi thấy rất nhiều HS chưa biết suy luận từ công thức Q = m.c.∆t để tính các đại lượng tương ứng mà đề bài yêu cầu. Ở bài tập tổng hợp do HS chưa hiểu đề bài và kiến thức: Nguyên lí truyền nhiệt cũng như vận dụng linh hoạt công thức Qtỏa ra = Qthu vào nên kết quả học tập của đa số HS chưa cao.
Nhằm mục đích nâng cao chất lượng học tập, học sinh biết vận dụng kiến thức lí thuyết đã học vào giải các bài tập định lượng một cách đúng đắn, có sự tư duy tìm tòi sáng tạo. Từ đó học sinh có lòng ham thích môn học và tiếp thu bài nhanh hơn. Đó là lí do tôi chọn để đưa ra biện pháp : “Giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học vật lí lớp 8”
2. Phạm vi và đối tượng thực hiện
a. Phạm vi
Biện pháp này được thực hiện đối với học sinh trường THCS Lộc Hưng, Huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước .
b. Đối tượng:
- Đối tượng nghiên cứu: phần nhiệt học trong chương trình lớp 8
Bài 24: Công thức tính nhiệt lượng
Bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt
- Đối tượng khảo sát: Học sinh Lớp 8A trường THCS Lộc Hưng,
3. Mục đích của biện pháp
- Để giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học trong chương trình môn vật lí lớp 8.
1. Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện.
1.1. Đối với giáo viên
- Bước vào đầu năm học, trong quá trình dạy tôi đã đề ra những quy định như sau:
- Yêu cầu học sinh làm hết tất cả những bài tập trong sách bài tập mà giáo viên giao, học thuộc lí thuyết, soạn bài mới, tăng cường kiểm tra bài cũ…
- Bản thân tôi tuy tuổi nghề cũng nhiều nhưng việc giảng dạy ở trên địa bàn xã Lộc Hưng vô cùng khó khăn, đồng bào dân tộc nhiều, trình độ nhận thức
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THÔNG TIN CHUNG VỀ BÁO CÁO BIỆN PHÁP
1. Tên báo cáo biện pháp: Giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học vật lí lớp 82. Tác giả:
- Họ và tên: Trần Thị Mỹ Hạnh Nam (nữ): Nữ
- Trình độ chuyên môn: Đại học
PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết Bộ môn Vật lý ở trường THCS nói chung, môn vật lí ở lớp 8 nói riêng là một môn học tự nhiên với hàng khối ngôn từ thể hiện các hiện tượng, khái niệm, định luật một cách khô khan, khó hiểu và cũng rất dễ gây ra nhàm chán đối với học sinh, từ đó dẫn đến học sinh không hứng thú học tập môn khoa học tự nhiên này. Các nghiên cứu giáo dục cũng đã khẳng định hiệu quả giáo dục tốt khi học sinh thể hiện tính tích cực của mình trong quá trình học tập. Là một giáo viên được đào tạo chuyên nghành môn vật lí, đã tham gia giảng dạy nhiều năm tôi nhận ra một điều, chất lượng bộ môn vật lí 8 không được cao so với các khối lớp khác, điều này làm tôi trăn trở.
Qua giảng dạy tôi nhận thấy mặc dù các em đã được làm quen bộ môn Vật lí từ lớp 6, lớp 7 nhưng ở giai đoạn này chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức Vật lí dưới dạng định tính, những khái niệm chưa đầy đủ,còn ở vật lí 8 các em bắt đầu làm quen với những bài toán định lượng nên nhiều học sinh chưa định hướng được yêu cầu của bài toán, chưa có phương pháp giải hoặc một số em biết cách làm nhưng trình bày chưa chặt chẽ, chưa khoa học.
Vật lí 8 chia làm hai phần : phần cơ học và phần nhiệt học. Nhiệt học là một trong bốn phần kiến thức vật lí cơ bản được trang bị cho học sinh THCS. Lượng kiến thức của phần này không nhiều so với các phần khác, bài tập phần này cũng không quá khó song vì các em ít được tiếp xúc với bài tập định lượng nên việc định hướng giải bài tập nhiệt còn khó khăn với các em và các em chưa có phương pháp giải.
Trong thực tế giảng dạy tôi thấy có nhiều học sinh chưa biết giải bài toán nhiệt học do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là học sinh không chỉ ra được bài toán cho biết điều gì? Yêu cầu gì? Vận dụng kiến thức nào đã học để giải quyết bài toán đó? Từ đó học sinh không thể định hướng dạng bài tập, cách giải dẫn đến giải bài tập chưa được tốt và trình bày lời giải chưa khoa học. Đặc biệt khi dạy bài học: Công thức tính nhiệt lượng và bài học: Phương trình cân bằng nhiệt ở mức độ sách giáo khoa, tôi thấy rất nhiều HS chưa biết suy luận từ công thức Q = m.c.∆t để tính các đại lượng tương ứng mà đề bài yêu cầu. Ở bài tập tổng hợp do HS chưa hiểu đề bài và kiến thức: Nguyên lí truyền nhiệt cũng như vận dụng linh hoạt công thức Qtỏa ra = Qthu vào nên kết quả học tập của đa số HS chưa cao.
Nhằm mục đích nâng cao chất lượng học tập, học sinh biết vận dụng kiến thức lí thuyết đã học vào giải các bài tập định lượng một cách đúng đắn, có sự tư duy tìm tòi sáng tạo. Từ đó học sinh có lòng ham thích môn học và tiếp thu bài nhanh hơn. Đó là lí do tôi chọn để đưa ra biện pháp : “Giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học vật lí lớp 8”
2. Phạm vi và đối tượng thực hiện
a. Phạm vi
Biện pháp này được thực hiện đối với học sinh trường THCS Lộc Hưng, Huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước .
b. Đối tượng:
- Đối tượng nghiên cứu: phần nhiệt học trong chương trình lớp 8
Bài 24: Công thức tính nhiệt lượng
Bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt
- Đối tượng khảo sát: Học sinh Lớp 8A trường THCS Lộc Hưng,
3. Mục đích của biện pháp
- Để giúp học sinh làm tốt một số dạng bài tập định lượng phần nhiệt học trong chương trình môn vật lí lớp 8.
PHẦN NỘI DUNG
1. Nội dung các biện pháp của tác giả đã thực hiện.
1.1. Đối với giáo viên
- Bước vào đầu năm học, trong quá trình dạy tôi đã đề ra những quy định như sau:
- Yêu cầu học sinh làm hết tất cả những bài tập trong sách bài tập mà giáo viên giao, học thuộc lí thuyết, soạn bài mới, tăng cường kiểm tra bài cũ…
- Bản thân tôi tuy tuổi nghề cũng nhiều nhưng việc giảng dạy ở trên địa bàn xã Lộc Hưng vô cùng khó khăn, đồng bào dân tộc nhiều, trình độ nhận thức
THẦY CÔ TẢI NHÉ!