- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ MÔN GDCD 8 CHUYÊN ĐỀ: “SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MỚI NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8” được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ MÔN GDCD 8
TÊN CHUYÊN ĐỀ: “SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MỚI NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8”
TIẾT DẠY MINH HỌA: TIẾT 13 – BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN VÀ MÔI
TRƢỜNG (TT)
Thực hiện tiết dạy minh họa: Cô giáo .............
Trình bày báo cáo: Cô giáo .............
Tổ CM: Văn – Sử - Địa
LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
Quá trình dạy học là quá trình học sinh được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viên thiết kế, tổ chức chỉ đạo để thông qua nội dung bài học, học sinh có thể khám phá và chiếm lĩnh tri thức một cách tốt nhất. Trong quá trình dạy học giáo viên phải khai thác tối đa năng lực tư duy của học sinh, tạo cơ hội và động viên, khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về các vấn đề đang học. Đổi mới giáo dục phổ thông nước ta hiện nay hơn bao giờ hết là đổi mới toàn diện trong đó đổi mới phương pháp giữ vai trò chủ yếu: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực, giúp học sinh biết cách tự học và hợp tác trong học tập, tích cực, chủ động, sáng tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề để tự chiếm lĩnh tri thức mới, hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động”. Do vậy, giáo viên cần có phương pháp giáo dục phù hợp: Chú trọng tổ chức, hướng dẫn cho học sinh hoạt động khám phá, phân tích, khai thác các thông tin, xử lý các tình huống thực tiễn. Tăng cường sử dụng các tình huống, sự việc, vấn đề, hiện tượng của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với đời sống trong việc phân tích, đối chiếu, minh họa các bài học vừa có sức hấp dẫn, vừa nhẹ nhàng, hiệu quả. Chú ý việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động trải nghiệm của người học để học sinh tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới, phát triển kĩ năng và thái độ tích cực.
Thực hiện theo tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, có những tác động tích cực thực sự đã gây được hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Mục tiêu đào tạo của nhà trường là hình thành và phát triển toàn diện nhân cách tốt đẹp cho thế hệ trẻ, những công dân tương lai của đất nước. Chinh vì vậy, môn GDCD là một môn học có vai trò quan trọng, góp phần đào tạo học sinh thành những người lao động mới, vừa có tri thức khoa học, vừa có năng lực hoạt động thực tiễn, vừa có phẩm chất chính trị, tư tưởng để từ đó các em biết: “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.
Với mong muốn là làm sao để học sinh có thể nhớ được kiến thức một cách đơn giản mà hiệu quả, từ đó phát triển được các phẩm chất và năng lực cần có của các em trong mỗi bài học, để việc học bài trở nên thoải mái, sôi động, không bị áp lực bởi lối học truyền thống, áp đặt kiến thức một cách máy móc. Sau một thời gian áp dụng những phương pháp mới tôi cảm thấy tạo được nhiều hứng thú, nâng cao được hiệu quả, chất lượng khi giảng dạy môn GDCD. Do đó, tôi chọn chuyên đề: “Sử dụng một số phương pháp dạy học mới nhằm phát huy hiệu quả trong dạy học môn GDCD 8”.
Đối với học sinh, đa phần các em có ý thức và hứng thú với các phương pháp dạy học mới, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh có niềm đam mê khám phá, tìm tòi những điều mới lạ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, sự quan tâm của phụ huynh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc học tập và nghiên cứu của học sinh.
Song, thực tế vẫn còn một số học sinh chưa thật sự chăm chỉ, chưa chịu khó tìm tòi suy nghĩ, còn nhút nhát, e dè, thậm chí có học sinh còn thờ ơ, phó mặc, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập và rèn luyện; vẫn còn một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình.
Đối với giáo viên, việc đổi mới dạy học bộ môn đòi hỏi phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, luôn cải tiến phương pháp dạy học phù hợp với nội dung môn học. Bên cạnh đó, một số GV còn hời hợt, chưa chịu khó trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Một tiết học môn GDCD sinh động, không phải chỉ là phô trương hình thức nhiều phương pháp, mà nên thật sự chú trọng chiều sâu, hiệu quả của mỗi phương pháp khi sử dụng, nhằm kích thích tư duy, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.
Đối với nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo về công tác dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai đầy đủ các nội dung đến cán bộ giáo viên của trường. Tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên
trong trường được chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế. Điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đấp ứng việc dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học khá thuận lợi.
Đặc biệt là đối với bộ môn GDCD hiện nay chúng tôi đang đảm nhiệm giảng dạy, một môn học được cho là khô khan, nhàm chán. Với suy nghĩ của đa phần học sinh đây là môn phụ, khiến các em lơ là, chểnh mảng trong học tập thì việc cần phải đổi mới phương pháp dạy học lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.
Với mong muốn là làm sao để học sinh có thể nhớ được kiến thức một cách đơn giản mà hiệu quả, từ đó phát triển được các phẩm chất và năng lực cần có của các em trong mỗi bài học, để việc học bài trở nên thoải mái, sôi động, không bị áp lực bởi lối học truyền thống, áp đặt kiến thức một cách máy móc. Tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng rất nhiều phương pháp dạy học khác nhau vào việc tổ chức các hoạt động giảng dạy bộ môn GDCD lớp 8 của mình. Sau một thời gian áp dụng một sô phương pháp mới, chúng tôi cảm thấy đã tạo được nhiều hứng thú, nâng cao được hiệu quả, chất lượng khi giảng môn GDCD.
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC MÔN GDCD TRONG
NHÀ TRƢỜNG HIỆN NAY
Đa số giáo viên GDCD hiện nay đều được đào tạo bài bản, có năng lực, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm cao với công việc, có ý thức cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo được hứng thú cho học sinh, phát huy hiệu quả những giờ hoc trên lớp.
Giáo viên nhận được sự quan tâm, khích lệ, giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, giáo viên khác trong trường và đặc biệt là các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đã nhiệt tình dự giờ thăm lớp, đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi tiết giảng bài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ MÔN GDCD 8
TÊN CHUYÊN ĐỀ: “SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MỚI NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8”
TIẾT DẠY MINH HỌA: TIẾT 13 – BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN VÀ MÔI
TRƢỜNG (TT)
Thực hiện tiết dạy minh họa: Cô giáo .............
Trình bày báo cáo: Cô giáo .............
Tổ CM: Văn – Sử - Địa
LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
Cơ sở lý luận:
Môn Giáo dục công dân (GDCD) ở trường trung học cơ sở (THCS) có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành ý thức chính trị, hành vi đạo đức, pháp luật và lối sống cho học sinh. Môn học này có đặc điểm nổi bật là gần gũi với con người và xã hội, gắn bó mật thiết với đời sống thực tiễn sinh động của gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc điểm này tạo cho môn GDCD có những lợi thế để có thể tích hợp những nội dung giáo dục cần thiết cho học sinh như học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giới tính… Nhưng trên thực tế, qua các tiết dạy thường các em chưa hứng thú vì môn học còn nặng về lí thuyết và các em coi đó là bộ môn phụ, không quan trọng.Quá trình dạy học là quá trình học sinh được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viên thiết kế, tổ chức chỉ đạo để thông qua nội dung bài học, học sinh có thể khám phá và chiếm lĩnh tri thức một cách tốt nhất. Trong quá trình dạy học giáo viên phải khai thác tối đa năng lực tư duy của học sinh, tạo cơ hội và động viên, khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về các vấn đề đang học. Đổi mới giáo dục phổ thông nước ta hiện nay hơn bao giờ hết là đổi mới toàn diện trong đó đổi mới phương pháp giữ vai trò chủ yếu: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực, giúp học sinh biết cách tự học và hợp tác trong học tập, tích cực, chủ động, sáng tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề để tự chiếm lĩnh tri thức mới, hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động”. Do vậy, giáo viên cần có phương pháp giáo dục phù hợp: Chú trọng tổ chức, hướng dẫn cho học sinh hoạt động khám phá, phân tích, khai thác các thông tin, xử lý các tình huống thực tiễn. Tăng cường sử dụng các tình huống, sự việc, vấn đề, hiện tượng của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với đời sống trong việc phân tích, đối chiếu, minh họa các bài học vừa có sức hấp dẫn, vừa nhẹ nhàng, hiệu quả. Chú ý việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động trải nghiệm của người học để học sinh tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới, phát triển kĩ năng và thái độ tích cực.
Thực hiện theo tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, có những tác động tích cực thực sự đã gây được hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Mục tiêu đào tạo của nhà trường là hình thành và phát triển toàn diện nhân cách tốt đẹp cho thế hệ trẻ, những công dân tương lai của đất nước. Chinh vì vậy, môn GDCD là một môn học có vai trò quan trọng, góp phần đào tạo học sinh thành những người lao động mới, vừa có tri thức khoa học, vừa có năng lực hoạt động thực tiễn, vừa có phẩm chất chính trị, tư tưởng để từ đó các em biết: “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.
Với mong muốn là làm sao để học sinh có thể nhớ được kiến thức một cách đơn giản mà hiệu quả, từ đó phát triển được các phẩm chất và năng lực cần có của các em trong mỗi bài học, để việc học bài trở nên thoải mái, sôi động, không bị áp lực bởi lối học truyền thống, áp đặt kiến thức một cách máy móc. Sau một thời gian áp dụng những phương pháp mới tôi cảm thấy tạo được nhiều hứng thú, nâng cao được hiệu quả, chất lượng khi giảng dạy môn GDCD. Do đó, tôi chọn chuyên đề: “Sử dụng một số phương pháp dạy học mới nhằm phát huy hiệu quả trong dạy học môn GDCD 8”.
Cơ sở thực tiễn:
Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.Đối với học sinh, đa phần các em có ý thức và hứng thú với các phương pháp dạy học mới, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh có niềm đam mê khám phá, tìm tòi những điều mới lạ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, sự quan tâm của phụ huynh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc học tập và nghiên cứu của học sinh.
Song, thực tế vẫn còn một số học sinh chưa thật sự chăm chỉ, chưa chịu khó tìm tòi suy nghĩ, còn nhút nhát, e dè, thậm chí có học sinh còn thờ ơ, phó mặc, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập và rèn luyện; vẫn còn một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình.
Đối với giáo viên, việc đổi mới dạy học bộ môn đòi hỏi phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, luôn cải tiến phương pháp dạy học phù hợp với nội dung môn học. Bên cạnh đó, một số GV còn hời hợt, chưa chịu khó trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Một tiết học môn GDCD sinh động, không phải chỉ là phô trương hình thức nhiều phương pháp, mà nên thật sự chú trọng chiều sâu, hiệu quả của mỗi phương pháp khi sử dụng, nhằm kích thích tư duy, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.
Đối với nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo về công tác dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai đầy đủ các nội dung đến cán bộ giáo viên của trường. Tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên
trong trường được chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế. Điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đấp ứng việc dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học khá thuận lợi.
Đặc biệt là đối với bộ môn GDCD hiện nay chúng tôi đang đảm nhiệm giảng dạy, một môn học được cho là khô khan, nhàm chán. Với suy nghĩ của đa phần học sinh đây là môn phụ, khiến các em lơ là, chểnh mảng trong học tập thì việc cần phải đổi mới phương pháp dạy học lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.
Với mong muốn là làm sao để học sinh có thể nhớ được kiến thức một cách đơn giản mà hiệu quả, từ đó phát triển được các phẩm chất và năng lực cần có của các em trong mỗi bài học, để việc học bài trở nên thoải mái, sôi động, không bị áp lực bởi lối học truyền thống, áp đặt kiến thức một cách máy móc. Tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng rất nhiều phương pháp dạy học khác nhau vào việc tổ chức các hoạt động giảng dạy bộ môn GDCD lớp 8 của mình. Sau một thời gian áp dụng một sô phương pháp mới, chúng tôi cảm thấy đã tạo được nhiều hứng thú, nâng cao được hiệu quả, chất lượng khi giảng môn GDCD.
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC MÔN GDCD TRONG
NHÀ TRƢỜNG HIỆN NAY
Ƣu điểm:
Những năm gần đây, do sự thay đổi của sách giáo khoa sang chương trình mới, chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên giáo viên nhận được sự quan tâm của các cấp ban ngành, của phòng giáo dục, mở các lớp chuyên đề, tập huấn để giáo viên có cơ hội học hỏi thêm nhiều phương pháp dạy học tích cực môn GDCD.Đa số giáo viên GDCD hiện nay đều được đào tạo bài bản, có năng lực, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm cao với công việc, có ý thức cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo được hứng thú cho học sinh, phát huy hiệu quả những giờ hoc trên lớp.
Giáo viên nhận được sự quan tâm, khích lệ, giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, giáo viên khác trong trường và đặc biệt là các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đã nhiệt tình dự giờ thăm lớp, đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi tiết giảng bài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!