- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,549
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KĨ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 1 THEO CT GDPT 2018 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục chỉ rõ rằng: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”. Để con người có khả năng đáp ứng được yêu cầu về sự phát triển kinh tế xã hội, chúng ta phải bắt đầu từ bậc Tiểu học, bởi đây là nền móng cơ bản cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Ở bậc Tiểu học, Tiếng việt là một môn học vô cùng quan trọng. Trong đó, Chính tả là một trong những phân môn quan trọng nhất của môn Tiếng Việt. Phân môn này hình thành cho học sinh tri thức và kĩ năng chính tả, phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ ở dạng viết và hoạt động giao tiếp. Nếu môn tập viết dạy cho học sinh biết viết tạo ra chữ thì môn chính tả giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả góp phần giúp các em đọc thông, viết thạo.
Việc dạy học chính tả đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều người. Song kết quả học sinh viết chính tả chưa đáp ứng được yêu cầu kĩ năng hình thành giao tiếp. Một số học sinh còn nói ngọng, viết chưa đúng chính tả, mắc nhiều lỗi chính tả thông thường gây hiểu nhầm cho người cùng giao tiếp. Một số học sinh viết bài chính tả một cách vội vàng, không có chú ý đến việc viết đúng, chỉ viết xong bài, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả. Tình hình này đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng chữ viết của học sinh tiểu học nhất là đối với các em học sinh lớp 1. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn có những hạn chế trong việc tổ chức một tiết học sao cho đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao. Chưa vận dụng nhuần nhuyễn việc hình hành kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh, quá trình dạy học còn mang nặng lối truyền thống thầy giảng học sinh nghe mà không có sự tác động qua lại giữa thầy và trò. Một số giáo viên chưa coi trọng việc rèn chữ cho học sinh nên mới chỉ dừng lại ở góc độ đọc, viết, nhận xét chưa thật sự sát sao với học sinh, có tâm lý ngại chấm chữa chính tả cho học sinh.
Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học Phân môn Chính tả, tôi nhận thấy cần xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh. Xuất phát từ thực tế và những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học ,................”.
1.1. Cơ sở lí luận.
a. Chính tả
Chính tả là quy ước mà xã hội đặt ra đối với chữ viết để người sử dụng biết viết đúng. Một số quy định về chữ viết tiếng Việt như quy định đánh dấu phụ, dấu thanh, quy tắc viết hoa tên riêng, quy tắc dùng dấu nối, quy tắc về việc sử dụng phụ âm đầu, vần và thanh điệu… là những vấn đề chính tả mà người sử dụng ngôn ngữ hay mắc phải.
Chính tả Tiếng Việt bao gồm nhiều yếu tố. Muốn học sinh viết đúng chính tả cần hiểu rõ đặc điểm các yếu tố sau:
- Âm: Khi nói, luồng hơi phát ra từ phổi, làm rung các dây thanh ở họng, qua khoang miệng hoặc cả khoang mũi tạo thành âm. Âm gồm nguyên âm và phụ âm.
- Chữ cái: Đó là chữ dùng để ghi âm. Bảng chữ cái Tiếng Việt gồm 29 chữ cái: a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y (Theo Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/06/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Tiếng: Tiếng do một hay nhiều âm phát ra cùng một lúc tạo thành. Các yếu tố tạo thành tiếng: âm đầu, vần, thanh.
- Chữ: Chữ dùng để ghi tiếng, chữ do một hoặc nhiều chữ cái cùng dấu thanh tạo thành.
- Thanh và dấu: Thanh là hiện tượng nâng cao hoặc hạ thấp trong một tiếng. Tiếng Việt có 6 thanh: ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng và được thể hiện bằng 5 dấu.
- Từ: Từ gồm một tiếng hoặc một tổ hợp tiếng có ý nghĩa hoàn chỉnh.
Vì vậy việc chuẩn hóa và khắc phục lỗi chính tả Tiếng Việt trong nhà trường là một yêu cầu đúng đắn mang đầy đủ tính lí luận, vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài.
b. Cơ sở tâm lí học
Viết chữ và viết đúng không chỉ là những vận động cơ bắp mà còn là những thao tác trí óc của người viết. Kĩ năng chính tả bao gồm các cử động phối hợp thuần thục của ngón tay, bàn tay, cổ tay, cánh tay để sử dụng bút thực hiện đúng các chữ, đảm bảo sự khu biệt và tốc độ viết chữ nhanh. Mức độ thông thạo của chính tả thể hiện ở việc viết đúng các chữ cái ở mọi vị trí cần thiết của chúng, phụ thuộc vào hoạt động cơ bắp và thần kinh của cơ thể trực tiếp tham gia hoạt động viết. Ở lứa tuổi của học sinh lớp 1 ghi nhớ không chủ định giữ vai trò quan trọng, các em thường học thuộc bài một cách máy móc theo tài liệu (đúng từng câu, từng chữ). Sự chú ý vẫn còn gắn với một động cơ ngắn, chẳng hạn: siêng phát biểu để được cô khen, để được bố mẹ thưởng… Sự chú ý của các em còn chưa bền vững do quá trình ức chế còn yếu, các em không thể tập trung chú ý lâu vào công việc mà dễ bị phân tán. Vì thế trong quá trình dạy học Tiếng Việt nói chung và quá trình dạy học Chính tả nói riêng, giáo viên cần đa dạng hoá các phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học nhằm duy trì sự chú ý và hứng thú học tập của học sinh.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế hiện nay trong những giờ Chính tả, giáo viên thường thực hiện quá trình dạy học một cách cứng nhắc, làm sao cho hết giờ là hết bài, những kĩ năng chính tả mà học sinh cần được củng cố vẫn chưa được coi trọng. Vì vậy đã gây cho học sinh nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện năng lực và thói quen viết đúng chính tả. Bên cạnh đó, việc rèn luyện kĩ năng viết chính tả có đạt được theo đặc điểm chính tả tiếng Việt hay không còn bị chi phối bởi đặc điểm nhận thức của học sinh. Nhiều học sinh viết chưa đúng chính tả do các em không phân tích được cấu tạo của chữ viết, không hiểu được nghĩa của các từ cần viết, không hiểu nội dung của văn bản cần viết, không nắm được ý của từng câu, từng vế câu.
Ở nước ta có ba vùng phương ngữ lớn, mỗi vùng có cách phát âm mang màu sắc địa phương và phát âm một số từ lệch chuẩn dẫn đến viết chưa đúng chính tả theo vùng do đó phải tập cho học sinh phát âm đúng, phát âm phù hợp với chuẩn phát âm đã được thừa nhận trong ngôn ngữ hay nói cách khác là đúng chính âm.
Qua đó, ta thấy được viết đúng chính tả cho học sinh là một trong các mục tiêu chính của Bậc tiểu học. Việc rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh giúp cho học sinh nắm chắc quy tắc chính tả, học môn Tiếng việt tốt hơn, bên cạnh đó các em ý thức được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy nhiều năm với mong muốn giúp học sinh viết đúng chính tả tôi đã quyết định nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học ,................”.
2. Giới hạn đề tài
Sáng kiến tập trung nghiên cứu và đưa ra biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học ,................, năm học 2021 - 2022.
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng
Năm học 2021 – 2022, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1A. Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy lớp mình có những thuận lợi và khó khăn sau:
1.1. Thuận lợi
Được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên, cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để nghiên cứu, giảng dạy. Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm cung cấp đủ đồ dùng, các trang thiết bị nghe nhìn hiện đại.
Bản thân tôi nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Được tham gia các lớp tập huấn đổi mới Sách giáo khoa, được tham gia học tập, bồi dưỡng thường xuyên các Mô – đun theo Chương trình GDPT 2018.
Phụ huynh quan tâm, mua sắm đủ sách vở, đồ dùng học tập. Thường xuyên nhắc nhở và tạo điều kiện tốt cho con em mình đến lớp cũng như học tập ở nhà.
Các em ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô giáo, chịu khó trong học tập.
1.2. Khó khăn
Một số học sinh còn tồn tại tình trạng phát âm chưa rõ tiếng, một số em nói lắp, nói ngọng dẫn đến phát âm lệch chuẩn; với lứa tuổi này, các em cũng chưa thể hiểu được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả.
Nhiều em nhầm lẫn các âm đầu như l/n, ch/tr, s/x, r/d/gi,… và nhầm lẫn giữa một số vần. Đặc biệt, trong giờ chính tả nghe – viết, các em thường mất thời gian vào việc xác định âm đầu, vần của một số tiếng, từ nên tốc độ viết chậm. Mặt khác, đầu năm chữ viết của một số học sinh lớp tôi chưa đẹp, ý thức giữ vở viết của các em còn hạn chế và không khí giờ học chính tả thường không sôi nổi.
Đa số phụ huynh quan tâm dạy dỗ con cái nhưng lại sử dụng tiếng địa phương để hướng dẫn con học dẫn đến tình trạng học sinh nhầm lẫn, nhận dạng vần sai bởi cách dạy của thầy cô và của ba mẹ bị lệch cách phát âm.
* Kết quả khảo sát thực trạng học sinh viết chính tả cuối Học kì 1 năm học 2021 – 2022 ở lớp tôi như sau:
Qua khảo sát, tôi nắm được những lỗi chính tả học sinh thường gặp. Từ đó, tôi tìm tòi, học hỏi ở đồng nghiệp để đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp mình.
2. Giải pháp thực hiện
2.1. Rèn phát âm chuẩn cho học sinh
Xuất phát từ tình hình thực tế các lỗi chính tả thường gặp ở học sinh, giáo viên hình thành nội dung giảng dạy, xác định các trọng điểm để học sinh viết đúng chính tả. Chúng ta đều biết phương ngữ địa phương có ảnh hưởng
THẦY CÔ TẢI NHÉ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KĨ NĂNG
VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 1A
TRƯỜNG TIỂU HỌC ,................
VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 1A
TRƯỜNG TIỂU HỌC ,................
A - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục chỉ rõ rằng: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”. Để con người có khả năng đáp ứng được yêu cầu về sự phát triển kinh tế xã hội, chúng ta phải bắt đầu từ bậc Tiểu học, bởi đây là nền móng cơ bản cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Ở bậc Tiểu học, Tiếng việt là một môn học vô cùng quan trọng. Trong đó, Chính tả là một trong những phân môn quan trọng nhất của môn Tiếng Việt. Phân môn này hình thành cho học sinh tri thức và kĩ năng chính tả, phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ ở dạng viết và hoạt động giao tiếp. Nếu môn tập viết dạy cho học sinh biết viết tạo ra chữ thì môn chính tả giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả góp phần giúp các em đọc thông, viết thạo.
Việc dạy học chính tả đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều người. Song kết quả học sinh viết chính tả chưa đáp ứng được yêu cầu kĩ năng hình thành giao tiếp. Một số học sinh còn nói ngọng, viết chưa đúng chính tả, mắc nhiều lỗi chính tả thông thường gây hiểu nhầm cho người cùng giao tiếp. Một số học sinh viết bài chính tả một cách vội vàng, không có chú ý đến việc viết đúng, chỉ viết xong bài, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả. Tình hình này đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng chữ viết của học sinh tiểu học nhất là đối với các em học sinh lớp 1. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên còn có những hạn chế trong việc tổ chức một tiết học sao cho đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao. Chưa vận dụng nhuần nhuyễn việc hình hành kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh, quá trình dạy học còn mang nặng lối truyền thống thầy giảng học sinh nghe mà không có sự tác động qua lại giữa thầy và trò. Một số giáo viên chưa coi trọng việc rèn chữ cho học sinh nên mới chỉ dừng lại ở góc độ đọc, viết, nhận xét chưa thật sự sát sao với học sinh, có tâm lý ngại chấm chữa chính tả cho học sinh.
Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học Phân môn Chính tả, tôi nhận thấy cần xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh. Xuất phát từ thực tế và những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học ,................”.
1.1. Cơ sở lí luận.
a. Chính tả
Chính tả là quy ước mà xã hội đặt ra đối với chữ viết để người sử dụng biết viết đúng. Một số quy định về chữ viết tiếng Việt như quy định đánh dấu phụ, dấu thanh, quy tắc viết hoa tên riêng, quy tắc dùng dấu nối, quy tắc về việc sử dụng phụ âm đầu, vần và thanh điệu… là những vấn đề chính tả mà người sử dụng ngôn ngữ hay mắc phải.
Chính tả Tiếng Việt bao gồm nhiều yếu tố. Muốn học sinh viết đúng chính tả cần hiểu rõ đặc điểm các yếu tố sau:
- Âm: Khi nói, luồng hơi phát ra từ phổi, làm rung các dây thanh ở họng, qua khoang miệng hoặc cả khoang mũi tạo thành âm. Âm gồm nguyên âm và phụ âm.
- Chữ cái: Đó là chữ dùng để ghi âm. Bảng chữ cái Tiếng Việt gồm 29 chữ cái: a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k, l, m, n, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y (Theo Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/06/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Tiếng: Tiếng do một hay nhiều âm phát ra cùng một lúc tạo thành. Các yếu tố tạo thành tiếng: âm đầu, vần, thanh.
- Chữ: Chữ dùng để ghi tiếng, chữ do một hoặc nhiều chữ cái cùng dấu thanh tạo thành.
- Thanh và dấu: Thanh là hiện tượng nâng cao hoặc hạ thấp trong một tiếng. Tiếng Việt có 6 thanh: ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng và được thể hiện bằng 5 dấu.
- Từ: Từ gồm một tiếng hoặc một tổ hợp tiếng có ý nghĩa hoàn chỉnh.
Vì vậy việc chuẩn hóa và khắc phục lỗi chính tả Tiếng Việt trong nhà trường là một yêu cầu đúng đắn mang đầy đủ tính lí luận, vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài.
b. Cơ sở tâm lí học
Viết chữ và viết đúng không chỉ là những vận động cơ bắp mà còn là những thao tác trí óc của người viết. Kĩ năng chính tả bao gồm các cử động phối hợp thuần thục của ngón tay, bàn tay, cổ tay, cánh tay để sử dụng bút thực hiện đúng các chữ, đảm bảo sự khu biệt và tốc độ viết chữ nhanh. Mức độ thông thạo của chính tả thể hiện ở việc viết đúng các chữ cái ở mọi vị trí cần thiết của chúng, phụ thuộc vào hoạt động cơ bắp và thần kinh của cơ thể trực tiếp tham gia hoạt động viết. Ở lứa tuổi của học sinh lớp 1 ghi nhớ không chủ định giữ vai trò quan trọng, các em thường học thuộc bài một cách máy móc theo tài liệu (đúng từng câu, từng chữ). Sự chú ý vẫn còn gắn với một động cơ ngắn, chẳng hạn: siêng phát biểu để được cô khen, để được bố mẹ thưởng… Sự chú ý của các em còn chưa bền vững do quá trình ức chế còn yếu, các em không thể tập trung chú ý lâu vào công việc mà dễ bị phân tán. Vì thế trong quá trình dạy học Tiếng Việt nói chung và quá trình dạy học Chính tả nói riêng, giáo viên cần đa dạng hoá các phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học nhằm duy trì sự chú ý và hứng thú học tập của học sinh.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế hiện nay trong những giờ Chính tả, giáo viên thường thực hiện quá trình dạy học một cách cứng nhắc, làm sao cho hết giờ là hết bài, những kĩ năng chính tả mà học sinh cần được củng cố vẫn chưa được coi trọng. Vì vậy đã gây cho học sinh nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện năng lực và thói quen viết đúng chính tả. Bên cạnh đó, việc rèn luyện kĩ năng viết chính tả có đạt được theo đặc điểm chính tả tiếng Việt hay không còn bị chi phối bởi đặc điểm nhận thức của học sinh. Nhiều học sinh viết chưa đúng chính tả do các em không phân tích được cấu tạo của chữ viết, không hiểu được nghĩa của các từ cần viết, không hiểu nội dung của văn bản cần viết, không nắm được ý của từng câu, từng vế câu.
Ở nước ta có ba vùng phương ngữ lớn, mỗi vùng có cách phát âm mang màu sắc địa phương và phát âm một số từ lệch chuẩn dẫn đến viết chưa đúng chính tả theo vùng do đó phải tập cho học sinh phát âm đúng, phát âm phù hợp với chuẩn phát âm đã được thừa nhận trong ngôn ngữ hay nói cách khác là đúng chính âm.
Qua đó, ta thấy được viết đúng chính tả cho học sinh là một trong các mục tiêu chính của Bậc tiểu học. Việc rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh giúp cho học sinh nắm chắc quy tắc chính tả, học môn Tiếng việt tốt hơn, bên cạnh đó các em ý thức được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy nhiều năm với mong muốn giúp học sinh viết đúng chính tả tôi đã quyết định nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học ,................”.
2. Giới hạn đề tài
Sáng kiến tập trung nghiên cứu và đưa ra biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học ,................, năm học 2021 - 2022.
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng
Năm học 2021 – 2022, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1A. Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy lớp mình có những thuận lợi và khó khăn sau:
1.1. Thuận lợi
Được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng giáo viên, cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để nghiên cứu, giảng dạy. Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm cung cấp đủ đồ dùng, các trang thiết bị nghe nhìn hiện đại.
Bản thân tôi nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Được tham gia các lớp tập huấn đổi mới Sách giáo khoa, được tham gia học tập, bồi dưỡng thường xuyên các Mô – đun theo Chương trình GDPT 2018.
Phụ huynh quan tâm, mua sắm đủ sách vở, đồ dùng học tập. Thường xuyên nhắc nhở và tạo điều kiện tốt cho con em mình đến lớp cũng như học tập ở nhà.
Các em ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô giáo, chịu khó trong học tập.
1.2. Khó khăn
Một số học sinh còn tồn tại tình trạng phát âm chưa rõ tiếng, một số em nói lắp, nói ngọng dẫn đến phát âm lệch chuẩn; với lứa tuổi này, các em cũng chưa thể hiểu được tầm quan trọng của việc viết đúng chính tả.
Nhiều em nhầm lẫn các âm đầu như l/n, ch/tr, s/x, r/d/gi,… và nhầm lẫn giữa một số vần. Đặc biệt, trong giờ chính tả nghe – viết, các em thường mất thời gian vào việc xác định âm đầu, vần của một số tiếng, từ nên tốc độ viết chậm. Mặt khác, đầu năm chữ viết của một số học sinh lớp tôi chưa đẹp, ý thức giữ vở viết của các em còn hạn chế và không khí giờ học chính tả thường không sôi nổi.
Đa số phụ huynh quan tâm dạy dỗ con cái nhưng lại sử dụng tiếng địa phương để hướng dẫn con học dẫn đến tình trạng học sinh nhầm lẫn, nhận dạng vần sai bởi cách dạy của thầy cô và của ba mẹ bị lệch cách phát âm.
* Kết quả khảo sát thực trạng học sinh viết chính tả cuối Học kì 1 năm học 2021 – 2022 ở lớp tôi như sau:
TSHS 30 | Các lỗi thường gặp | |||||
Âm đầu | Vần | Dấu thanh | ||||
Viết đúng | Còn nhầm lẫn | Viết đúng | Còn nhầm lẫn | Viết đúng | Còn nhầm lẫn | |
Cuối HK1 | 14 | 16 | 13 | 17 | 19 | 11 |
2. Giải pháp thực hiện
2.1. Rèn phát âm chuẩn cho học sinh
Xuất phát từ tình hình thực tế các lỗi chính tả thường gặp ở học sinh, giáo viên hình thành nội dung giảng dạy, xác định các trọng điểm để học sinh viết đúng chính tả. Chúng ta đều biết phương ngữ địa phương có ảnh hưởng
THẦY CÔ TẢI NHÉ