Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,531
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP “Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em ham thích học tốt môn thể dục” LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI:

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KÍCH THÍCH GÂY HỨNG THÚ TẬP
LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO CHO HỌC SINH

A-ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn
dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ
mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một
người dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế: “Luyện
tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”.
Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để
xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế
hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng,
thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một
biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho
học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh
và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.
Ở học sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THCS nói riêng, tính vui
tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là
mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục
không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em
sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà
phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các
em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn.
Mặc khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác
nhau, có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v.
Vậy phải làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện
mà thèm muốn buồn tủi. Phải như thế nào? Phải dùng những biện pháp nào?
Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương

pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện
kích thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để cho các em có thể tập
luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập. Với những yêu cầu
cấp bách trên, chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Sử dụng một số
phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em
ham thích học tốt môn thể dục” .
B – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Mục đích, yêu cầu giới hạn đề tài:
+ Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học.
+ Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học
tập.
+ Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức,
hấp dẫn.
II. Đối tượng phạm vi nghiên cứu:
+ Học sinh trung học cơ sở.
+ Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà.
III. Phương pháp nghiên cứu :
+ Kích thích các em ham thích học môn thể dục.
+ Sử dụng tranh ảnh, các dụng cụ học tập: Tranh các loại, bóng (các loại
bóng), Cầu đá (các loại cầu), dây nhảy… mang tính hấp dẫn.
+ Phương pháp sử dụng “trò chơi”.
+ Phương pháp thi đua khen thưởng các thành tích trong thể dục thể thao…
IV. Nội dung nghiên cứu :
Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm
say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học,
không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo
không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm
bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có
những phương pháp thiết yếu sau:
Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải tập
làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi

tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt
ngay. Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng
kỹ thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các
em. Đối với giáo viên không chuyên, giáo viên không có khả năng làm mẫu
thì nên cho học sinh quan sát kỹ tranh ảnh, xem phim hoặc có thể bồi dưỡng
cán sự, chọn những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho
giáo viên khi giảng dạy động tác mới.
Khi giảng giải phân tích kỷ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc tích
dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm tăng
sự chú ý trong các em. Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi THCS tính hiếu
động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố
bên ngoài làm ảnh hưởng. Do vậy trong phần mở đầu giáo viên nên sử dụng
một số trò chơi thường được các em ưa thích, để gây sự tập trung và hứng
thú trước khi vào phần cơ bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát
để tạo sự thoả mái phấn khởi bước đầu cho quá trình tập luyện.
Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ
mà phải luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú
cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng,
tăng độ khó.
*Thí dụ minh hoạ:
+ Luyện tập ném bóng: Có thể cho học sinh thi ném trúng đích hoặc thi

1733244895573.png


LINK TẢI

https://yopo.vn/attachments/download-png.252800/

CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
 
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục thể chất lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục thể chất lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục thể chất tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm the dục thcs miễn phí
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top