Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,144
Điểm
113
tác giả
Biện pháp Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Tiếng Anh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU:

1. Lý do chọn đề tài:


Như chúng ta đã biết, những tiến bộ của đời sống xã hội ngày nay đều gắn liền với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Để giao tiếp được với nhau thì đòi hỏi các quốc gia khác nhau trên thế giới phải biết sử dụng thành thạo một ngôn ngữ chung ngoài tiếng mẹ đẻ của mình. Trong các ngôn ngữ giao tiếp thông dụng, Tiếng Anh đang được coi là ngôn ngữ chung phổ biến nhất. Ngay tại một đất nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, tiếng Anh vẫn được xem là ngôn ngữ chung cho những người đến từ các quốc gia khác nhau.

Do vậy việc dạy và học bộ môn tiếng Anh ngày càng được coi là công cụ đắc lực cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của nước ta. Dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy học tiếng Anh nói riêng, việc đổi mới phương pháp dạy học là rất rõ ràng để phát triển và nâng cao khả năng, kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ.

Ở Việt Nam, những năm gần đây môn Tiếng Anh cũng được bắt đầu đưa vào học ở chương trình học của cấp tiểu học, nên cần phải có từ ngữ đơn giản, gần gũi, phù hợp với hoạt động nhận thức của học sinh . Môn Tiếng Anh cũng có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện tính kiên trì và ghi nhớ, từ các thao tác tư duy cần thiết cho việc tiếp cận và hình thành ngôn ngữ mới .

Tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh, một môn học được coi là mới mẻ và khó khăn thì việc đưa ra trò chơi giao tiếp để vận dụng các từ Tiếng Anh đã học vào trong trò chơi, nhằm mục đích để các em không chán nản môn học quá mới mẻ, có cảm giác học mà chơi, chơi mà học là cần thiết. Trò chơi trong giờ học không chỉ giúp các em lĩnh hội được kiến thức, từ ngữ mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu kiến thức hơn nữa .

Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những kiến thức và khả năng vận dụng ngôn ngữ trong giao tiếp một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi trong giờ học Tiếng Anh một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Tiếng Anh sẽ ngày càng nâng cao .

Vì vậy, với điều kiện thực tế của nhà trường, thực trạng học sinh trong bộ môn Tiếng Anh ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, tôi mạnh dạn đưa ra vấn đề Biện pháp Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Tiếng Anh lớp 5 để nghiên cứu thực tế.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài.

2.1. Mục tiêu.


- Thông qua việc nghiên cứu, tôi mong muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh và tìm ra các trò chơi có hiệu quả nhằm tạo hứng thú và thu hút học sinh vào hoạt động học tập.

2.2. Nhiệm vụ.

- Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng, đưa ra kiến nghị để nâng cao hiệu quả của việc dạy Tiếng Anh thông qua các trò chơi.

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.

3.1. Đối tượng nghiên cứu.


Học sinh lớp 5A và 5B trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học 2022-2023.

3.2. Phạm vi nghiên cứu.

Giới thiệu các trò chơi trong dạy học Tiếng Anh tiểu học.

4. Giới hạn của đề tài.

5. Phương pháp nghiên cứu.


- Phương pháp quan sát.

- Phương pháp trao đổi, thảo luận.

- Phương pháp thực nghiệm.

- Phương pháp điều tra.

II. PHẦN NỘI DUNG:

1. Cơ sở lí luận.


- Văn kiện đại hội IX của Đảng thể hiện rõ mục đích của phát triển giáo dục và đào tạo: “Phát triển giáo dục và đào tạo là trong những vấn đề trọng tâm thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát triển nguồn lao động, là một trong những yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, và nền kinh tế tăng trưởng một cách bền vững”. Để nền giáo dục nước nhà phát triển nhanh, mạnh và có hiệu quả, Bộ giáo dục và đào tạo đã đầu tư rất nhiều cải cách về vật chất và tinh thần trong việc phát triển toàn diện của học sinh, đầu tư nhiều cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học cho các môn học, trong đó có môn Tiếng Anh.

- Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “ Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.”

- “Khung năng lực giáo viên tiếng anh phổ thông” (Lĩnh vực 2) nêu rõ “Vai trò của giáo viên và lời nói của giáo viên: Trang bị cho học sinh các chiến lược học tập ngôn ngữ để các em có thể tự chủ hơn. Phát triển hiểu biết của học sinh về giá trị của việc học ngôn ngữ trong bối cảnh. Xác lập ưu tiên đối với việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ cho năng lực giao tiếp của trẻ. Khởi động bài giảng theo cách thu hút (Ví dụ các trò chơi khởi động) và kết thúc có trọng tâm (Ví dụ nhấn mạnh, nhắc lại). Đóng vai trò người dẫn dắt, hướng dẫn bên cạnh vai trò của người tổ chức sự tham gia của học sinh. Hạn chế lời nói của giáo viên để khuyến khích tương tác và sử dụng ngôn ngữ của các em.”

2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.

Như chúng ta đã biết, Tiếng Anh là một môn học mới và tương đối khó đối với học sinh. Đặc biệt là đối với học sinh ở vùng nông thôn. Ngoài sự hạn chế về mặt địa lý, thì việc tiếp cận với nhiều nguồn tư liệu, điều kiện học tập gặp không ít khó khan. Vì vậy vấn đề “Làm thế nào để gây được hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh?” luôn là câu hỏi lớn mà tất cả giáo viên dạy bộ môn đều muốn tìm ra câu trả lời.

Là một giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh tiểu học nhiều năm qua, tôi nhận thấy rằng chỉ số ít học sinh thích thú, say mê, tìm tòi, sáng tạo bộ môn này, còn lại đa số học sinh không quan tâm đầu tư hoặc cảm thấy khó khăn trong bộ môn này. Nhiều học sinh vẫn có ý thức học đối phó, hoặc ít luyện tập dẫn đến mất kiến thức căn bản, học kém và dẫn đến không đạt kết quả cao trong học tập với môn học. Thêm vào đó, một số phụ huynh và học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh nên chưa có sự đầu tư đúng mức, ít quan tâm đến vấn đề học tập của con em, hầu hết phụ huynh không thể giúp đỡ trợ giúp cho con khi ở nhà.

Chính từ thực tế này, tôi đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tham khảo tài liệu và thông qua các giờ dạy thực tế ở trên lớp, bản thân tôi đã tìm ra được một số phương pháp dạy học phù hợp, thu hút được phần lớn học sinh tham gia vào bài học một cách chủ động, sáng tạo cũng như gây hứng thú cho các em mỗi khi đến tiết học. Phương pháp này tôi đã áp dụng trong quá trình giảng dạy của mình và thu được kết quả khá khả quan.

3. Các giải pháp.

Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi . Thông qua chơi, học sinh được vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào trong tình huống của trò chơi . Do đó, học sinh được thực hành luyện tập củng cố, mở rộng kiến thức và kỹ năng đã học. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác và tích cực .

Sau đây, tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy học cho học sinh tiểu học .

3.1 Trò chơi sử dụng đồ dung trực quan

3.1.1 Trò chơi: Bingo

-
Mục tiêu: Giúp ủng cố, khắc sâu kiến thức; kiểm tra vốn từ; rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh.

- Nội dung: Giáo viên chuẩn bị danh sách các từ vựng đã học ở các bài học trước.

- Cách thức và điều kiện thực hiện: Giáo viên kẻ trên bảng 9 ô vuông, gồm 3 ô hàng dọc và 3 ô hàng ngang và yêu cầu học sinh kẻ vào vở. Giáo viên liệt kê 9 từ vựng đã chuẩn bị lên bảng, mỗi bạn học sinh viết 9 từ đã cho vào bảng của mình.

Giáo viên sẽ đọc tên các từ ngẫu nhiên và học sinh sẽ dùng bút chì gạch chéo

1694750950376.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Sáng-kiến-kinh-nghiệm-cô-Trần-Ngọc-Ái-Thanh.docx
    2.2 MB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh mẫu sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm câu lạc bộ tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng viết tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng đọc tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy ngữ pháp tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh qua bài hát sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh 8 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh khối thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm sơ đồ tư duy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 thí điểm sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học miễn phí sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm về phát âm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh đề cương sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top