- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,606
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ 2 Đề thi lại môn ngữ văn lớp 8 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 8 file trang. Các bạn xem và tải đề thi lại môn ngữ văn lớp 8 về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Hai chị em Thảo và Sơn vừa khiêng rổ ngô vừa trò chuyện rất rôm rả. Cu Sơn bỗng dừng lại rồi đặt phịch rổ ngô xuống đất, làm văng mấy bắp ra ngoài. Nó lấy tay xoa xoa dòng mồ hôi chảy đầm đìa trên trán, rồi vừa hổn hển thở, vừa cười, hở cả hàm răng sún với chị:
- Bác Lân thế mà dại chị nhỉ? Bác ấy thu hoạch ngô mà để sót ơi là sót.
Thảo đang loay hoay nghiêng rổ, dồn ngô sang phía mình để cho Sơn đỡ nặng, cũng bật cười:
- Thì bác ấy có dại, chị em mình mới mót được bao nhiêu là ngô chứ. Chốc nữa về chắc là mẹ vui lắm đây.
Đúng là mẹ vui thật. Nhìn mẹ cứ xem hết bắp này đến bắp khác thì biết. Nhưng sao mẹ chỉ vui chốc lát rồi lại tỏ ra đăm chiêu, suy nghĩ. Chợt mẹ hỏi:
- Hôm nay hai con mót ngô của nhà ai mà được những ngần này?
- Dạ… Của nhà bác Lân mẹ ạ! Sơn nhanh nhẩu trả lời.
- Của bác Lân ư? Mẹ hỏi lại và nhìn vào mắt Thảo như dò hỏi. Sợ mẹ hiểu lầm, Thảo vội nói:
- Chúng con mót ở vườn nhà bác Lân thật mà… Chẳng lẽ…
- Mẹ biết chứ. Nhưng hai con có hiểu vì sao hôm nay bác Lân lại để sót nhiều ngô vậy không?
Thảo lắc đầu, không hiểu. Thế mà cu Sơn đã lanh chanh trả lời:
- Vì bác ấy dại lắm mẹ ạ – Nó tìm bắp ngô to nhất lên khoe – Bắp này là của con mót được. Chị Thảo nhỉ? Lúc đầu con thấy nó nằm gần rổ nhà mình, tưởng là bác ấy làm rơi ra, con nhặt trả lại cho bác ấy. Bác Lân bảo: “Cháu mót được là phần của cháu chứ”.
- Các con ơi…. Mẹ hiểu rồi. Bác ấy làm ra những bắp ngô này phải chịu một nắng, hai sương, vất vả lắm. Nhưng các con ạ, bác ấy thấy nhà mình mùa này vì vườn thấp bị úng nước, mất trắng vườn ngô nên bác ấy muốn giúp đỡ khéo ấy mà… Tình làng nghĩa xóm quý hóa thế đấy… Các con có hiểu không?
Thảo xúc động, phải gật đầu mấy lần mới đáp thành tiếng: “Con hiểu ạ!”. Còn cu Sơn, không biết có hiểu gì không mà cứ ngơ ngác hết nhìn chị lại nhìn mẹ. Khi mẹ mỉm cười, nhìn nó, nó cũng gật đầu:
- Con cũng hiểu mẹ ạ. Kìa mẹ, đi luộc ngô đi. Con đói ơi là đói…
Câu 1. Văn bản “Con cũng hiểu…” thuộc thể loại với văn bản nào? Văn bản được kể theo ngôi kể nào?
Câu 2. Liệt kê 2 hành động, việc làm của bác Lân được nhắc đến trong văn bản?. Biệt ngữ xã hội “mót” được sử dụng trong văn bản có tác dụng gì?
Câu 3. Lí do người mẹ “chỉ vui chốc lát rồi lại tỏ ra đăm chiêu, suy nghĩ” là gì ? Cách cư xử của người mẹ cho thấy đặc điểm gì ở nhân vật này?
Câu 4. Theo em, chủ đề của văn bản là gì? Nhận xét t về nghệ thuật của văn bản ?
Câu 5. (1,5 điểm) Theo em, khi nói “đã hiểu”, những suy nghĩ, tình cảm gì đang diễn ra trong Thảo và Sơn ở cuối phần cuối văn bản? Hãy trả lời bằng một đoạn văn khoảng 8 câu. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu hỏi tu từ (Chú thích bằng cách gạch chân).
Câu 6. (0,5 điểm) Em rút ra được những thông điệp gì từ văn bản “Con cũng hiểu…”?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Bằng cảm nhận văn học, em hãy viết một bài văn từ 1 đến 1,5 trang giấy thi phân tích những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Con cũng hiểu…” (tác giả Thái Chí Thanh)
đề 1
đề 2
TRƯỜNG THCS QUANG THỊNH NĂM HỌC 2023-2024 | ĐỀ THI LẠI MÔN NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) |
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
CON CŨNG HIỂU…
Hai chị em Thảo và Sơn vừa khiêng rổ ngô vừa trò chuyện rất rôm rả. Cu Sơn bỗng dừng lại rồi đặt phịch rổ ngô xuống đất, làm văng mấy bắp ra ngoài. Nó lấy tay xoa xoa dòng mồ hôi chảy đầm đìa trên trán, rồi vừa hổn hển thở, vừa cười, hở cả hàm răng sún với chị:
- Bác Lân thế mà dại chị nhỉ? Bác ấy thu hoạch ngô mà để sót ơi là sót.
Thảo đang loay hoay nghiêng rổ, dồn ngô sang phía mình để cho Sơn đỡ nặng, cũng bật cười:
- Thì bác ấy có dại, chị em mình mới mót được bao nhiêu là ngô chứ. Chốc nữa về chắc là mẹ vui lắm đây.
Đúng là mẹ vui thật. Nhìn mẹ cứ xem hết bắp này đến bắp khác thì biết. Nhưng sao mẹ chỉ vui chốc lát rồi lại tỏ ra đăm chiêu, suy nghĩ. Chợt mẹ hỏi:
- Hôm nay hai con mót ngô của nhà ai mà được những ngần này?
- Dạ… Của nhà bác Lân mẹ ạ! Sơn nhanh nhẩu trả lời.
- Của bác Lân ư? Mẹ hỏi lại và nhìn vào mắt Thảo như dò hỏi. Sợ mẹ hiểu lầm, Thảo vội nói:
- Chúng con mót ở vườn nhà bác Lân thật mà… Chẳng lẽ…
- Mẹ biết chứ. Nhưng hai con có hiểu vì sao hôm nay bác Lân lại để sót nhiều ngô vậy không?
Thảo lắc đầu, không hiểu. Thế mà cu Sơn đã lanh chanh trả lời:
- Vì bác ấy dại lắm mẹ ạ – Nó tìm bắp ngô to nhất lên khoe – Bắp này là của con mót được. Chị Thảo nhỉ? Lúc đầu con thấy nó nằm gần rổ nhà mình, tưởng là bác ấy làm rơi ra, con nhặt trả lại cho bác ấy. Bác Lân bảo: “Cháu mót được là phần của cháu chứ”.
- Các con ơi…. Mẹ hiểu rồi. Bác ấy làm ra những bắp ngô này phải chịu một nắng, hai sương, vất vả lắm. Nhưng các con ạ, bác ấy thấy nhà mình mùa này vì vườn thấp bị úng nước, mất trắng vườn ngô nên bác ấy muốn giúp đỡ khéo ấy mà… Tình làng nghĩa xóm quý hóa thế đấy… Các con có hiểu không?
Thảo xúc động, phải gật đầu mấy lần mới đáp thành tiếng: “Con hiểu ạ!”. Còn cu Sơn, không biết có hiểu gì không mà cứ ngơ ngác hết nhìn chị lại nhìn mẹ. Khi mẹ mỉm cười, nhìn nó, nó cũng gật đầu:
- Con cũng hiểu mẹ ạ. Kìa mẹ, đi luộc ngô đi. Con đói ơi là đói…
(Thái Chí Thanh, )
Chùm truyện thiếu nhi của Thái Chí Thanh
Vanvn- Nhà văn Thái Chí Thanh hiện là Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam khóa X. Ông sinh 1953 tại Nghệ An, từng tham gia chiến trường miền Nam trước năm 1975, tốt nghiệp cử nhân sử học Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1981 và [...]
vanvn.vn
Câu 1. Văn bản “Con cũng hiểu…” thuộc thể loại với văn bản nào? Văn bản được kể theo ngôi kể nào?
Câu 2. Liệt kê 2 hành động, việc làm của bác Lân được nhắc đến trong văn bản?. Biệt ngữ xã hội “mót” được sử dụng trong văn bản có tác dụng gì?
Câu 3. Lí do người mẹ “chỉ vui chốc lát rồi lại tỏ ra đăm chiêu, suy nghĩ” là gì ? Cách cư xử của người mẹ cho thấy đặc điểm gì ở nhân vật này?
Câu 4. Theo em, chủ đề của văn bản là gì? Nhận xét t về nghệ thuật của văn bản ?
Câu 5. (1,5 điểm) Theo em, khi nói “đã hiểu”, những suy nghĩ, tình cảm gì đang diễn ra trong Thảo và Sơn ở cuối phần cuối văn bản? Hãy trả lời bằng một đoạn văn khoảng 8 câu. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu hỏi tu từ (Chú thích bằng cách gạch chân).
Câu 6. (0,5 điểm) Em rút ra được những thông điệp gì từ văn bản “Con cũng hiểu…”?
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Bằng cảm nhận văn học, em hãy viết một bài văn từ 1 đến 1,5 trang giấy thi phân tích những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Con cũng hiểu…” (tác giả Thái Chí Thanh)
đề 1
đề 2