- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án thực hành kỹ năng sống lớp 5 CẢ NĂM 2024 UPDATE 35 TUẦN được soạn dưới dạng file word gồm 200 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KHỐI 5 - BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KỸ NĂNG SỐNG
Mục tiêu bài học: - HS biết cách lắng nghe hiệu quả. - Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống. - Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học. |
STT | TÊN MỤC HOẠT ĐỘNG | GIÁO VIÊN | HỌC SINH |
1 | Khởi động | Trò chơi: Chim sổ lồng. - Mục đích: + Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ. + Gợi mở bài học mới. - Hình thức: Trò chơi vận động - Cách tiến hành: + Chia thành từng nhóm 3 người, hai người đứng hai bên đối diện và cầm tay nhau tạo thành một cái lồng chim. Người đứng ở giữa làm chim. + Ở giữa vòng tròn có một hoặc hai con chim mồi lạc loài đang tìm lồng. + Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác. - Con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi. | HS tham gia phần khởi động cùng GV và các bạn. |
2 | Ôn tập bài cũ | 0 | 0 |
3 | Giới thiệu bài mới | - Tên bài: Nội quy lớp học. + Hểu về kỹ năng sống. + Tuân thủ nội quy lớp học. | - HS ghi chép bài mới vào vở đầy đủ. |
4 | Câu chuyện tình huống | Video câu chuyện: “Lớp học kỹ năng sống”. | HS theo dõi video |
5 | Trắc nghiệm bài học | Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh. | HS trả lời câu hỏi. |
6 | Nội dung 1 | Hiểu về kỹ năng sống GV đặt một số câu hỏi: - Kỹ năng là gì? - Kỹ năng sống là gì? - Học kỹ năng sống để làm gì? - Học sinh thảo luận với bạn cùng bàn. - Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta. - Học kỹ năng sống để là gì? - Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn. - Kỹ năng sống dùng khi nào? - Giáo viên cho học sinh hô to: “Sử dụng kỹ năng sống:” - Giáo viên cho các từng bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút cho các bạn lên trả lời ý kiến của nhóm mình. 2. Bài học chung: - Kỹ năng là: năng làm kỹ (Một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng). - Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn. - Mọi lúc - Mọi nơi. - Suốt cuộc đời - Cho mọi người. - Cho chính mình. Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống. | 1. Hiểu về kỹ năng sống - HS thảo luận với bạn cùng bàn. 2. Bài học chung: - HS ghi chép bài vào vở. - HS hô to các khẩu hiệu GV đề ra. + Suốt cuộc đời. +Cho mọi người. + Cho chính mình. |
7 | Thực hành 1 | Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 – 6. Học sinh làm việc nhóm, liệt kê những kỹ năng của bản thân hay được sử dụng trong cuộc sống thường nhật. Các nhóm trình bày, giáo viên tổng hợp lại thành các nhóm kỹ năng. | HS thực hành, liệt kê những kỹ năng. |
8 | Nội dung 2 | 1. Nội quy lớp học của trường em - Giáo viên cho học sinh trải nghiệm. - Cô mời 2 học sinh có giọng nói to lên bảng. - Cô chuẩn bị 2 tờ giấy nội dung khác nhau (đoạn văn, đoạn thơ…). - Thảo luận: Các bạn có nghe rõ 2 bạn đấy đọc nội dung gì không? Tại sao? - Giáo viên cho học sinh thảo luận và đưa ra các nội quy chung. 2. Bài học chung: - Khi có người nói thì cần phải có người lắng nghe, có như vậy mới nắm bắt được nội dung, thông tin mà người khác nói. - Áp dụng trong cuộc sống chúng ta cũng vậy. Người nói phải có người nghe. - Áp dụng trong lớp học giáo viên nói thì học sinh lắng nghe. Khi học sinh nói thì giáo viên lắng nghe. - Không chen ngang, không chê bai và không chỉ chích nhau. - Để học tập hiệu quả hơn ta phải: + Tham gia tích cực nhiệt tình. + Tích cực phát biểu ý kiến. + Lắng nghe thầy cô và bạn bè. | 1. Nội quy lớp học - HS thảo luận nhóm. - Theo dõi các bạn trong lớp. 2. Bài học chung: - HS ghi chép bài vào vở. |
9 | Thực hành 2 | - Cho học sinh đọc to bài: 5 điều bác Hồ dạy. - Hãy chia sẻ với các bạn những lần vi phạm nội quy lớp học và bị phạt như thế nào. | HS thực hiện theo yêu cầu của GV. |
10 | Nội dung 3 | 0 | 0 |
11 | Thực hành 3 | 0 | 0 |
12 | Trắc nghiệm bài học | Câu hỏi trắc nghiệm – tương tác với học sinh. | HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm. |
13 | Kết luận chung | - Giáo viên đưa ra kết luận chung: - Kỹ năng là: năng làm kỹ(Một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng). - Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn. - Lắng nghe người khác nói: + Trong lớp học lắng nghe giáo viên nói và các bạn phát biểu. + Trong cuộc sống: lắng nghe bố mẹ, mọi người. - Để học tập hiệu quả hơn ta phải: + Tham gia tích cực nhiệt tình. + Tích cực phát biểu ý kiến. + Lắng nghe thầy cô và bạn bè. | - HS ghi chép bài vào vở GV tổng kết. |
14 | Ứng dụng thực tế | Giáo viên gợi ý một số hoạt động cho học sinh áp dụng kiến thức bài học vào thực tế - Học cách lắng nghe mọi người. - Liên hệ đến nội quy ở rạp chiếu phim, ở siêu thị, bệnh viện… phải tuân thủ đúng nội quy đó. | HS ứng dụng kỹ năng đã được học vào thực tế. |
15 | Tổng kết | - Giáo viên cùng học sinh nhắc lại tên và nội dung bài học. - Tên bài: Nội quy lớp học. + Hiểu về kỹ năng sống. + Nội quy lớp học. | - HS tổng kết lại bài học. - HS đọc to tên bài học cho GV. |
KHỐI 5 - BÀI 2: GIAO TIẾP VỚI BẠN BÈ
(Kỹ năng giao tiếp ứng xử)
Mục tiêu bài học: - HS hiểu được thế nào là tình bạn, cơ sở hình thành và phát triển tình bạn - Tầm quan trọng của tình bạn, làm thế nào để có tình bạn đẹp và tình bạn khác giới trong tuổi học trò đồng thời biết cách giao tiếp với bạn bè | ||||
STT | TÊN MỤC HOẠT ĐỘNG | GIÁO VIÊN | HỌC SINH | |
1 | Khởi động | Tên trò chơi: Truyền tin. - Chia lớp thành 2 đội. - Để thi đua xem nhóm nào truyền tin nhanh và đúng. - Giáo viên gọi mỗi nhóm một trẻ lên và nói thầm với mỗi trẻ cùng một câu. Ví dụ: "Hôm nay là ngày khai trường". Hoặc một câu có nội dung cần nhớ. Các trẻ đi về nhóm mình và nói thầm với bạn đứng bên cạnh mình và tiếp theo như thế cho đến bạn cuối cùng. Trẻ cuối cùng sẽ nói to lên để cho cô và các bạn cùng nghe. Nhóm nào truyền tin đúng và nhanh nhất là thắng cuộc. | HS tích cực tham gia phần khởi động. | |
2 | Ôn bài cũ | Cách tiến hành: GV cho học sinh trao đổi về bài học trước hoặc đặt câu hỏi để học sinh trả lời. + Bài học trước tên là gì? + Có những nội dung gì? Con đã được tham gia những hoạt động gì? + Con đã áp dụng vào những hoạt động thường ngày như thế nào? Các nội dung: - Tên bài: Nội quy lớp học. + Hiểu về kỹ năng sống. + Nội quy lớp học. | - HS ôn bài cũ theo nhóm. - Phát biểu nội dung bài học hôm trước. | |
3 | Giới thiệu bài mới | - Giáo viên giới thiệu bài mới. - Tên bài: giao tiếp với bạn bè. + Tình bạn. + Xây dựng tình bạn. + Hiểu về tình bạn khác giới. Lưu ý: GV có thể chia bài học thành 2 tiết dạy để học sinh nắm kiến thức được tốt hơn. | - HS ghi tên bài vào vở. | |
4 | Câu chuyện tình huống | Video câu chuyện: “Giao tiếp với bạn”. | HS theo dõi video. | |
5 | Trắc nghiệm tình huống | Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh. | Trả lời câu hỏi. | |
6 | Nội dung 1 | 1. Tình bạn - Giáo viên kể cho học sinh nghe một số câu chuyện về tình bạn. - Câu chuyện: Cát và đá Có hai người bạn đang bước đi trên sa mạc trong một chuyến đi dài ngày. Hai người nói chuyện với nhau, rồi xảy ra cuộc tranh cãi gay gắt về một vấn đề gì đó. Không giữ được bình tĩnh, một người kia đã tát vào mặt người bạn mình. Cảm thấy rất đau nhưng người bạn không nói gì. Anh ta chỉ lặng lẽ viết lên trên cát một dòng chữ rất to: "HÔM NAY, NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT CỦA TÔI ĐÃ TÁT VÀO MẶT TÔI". Họ tiếp tục bước đi cho tới khi nhìn thấy một ốc đảo, nơi họ quyết định sẽ dừng chân và nghỉ mát. Người bạn vừa bị tát do sơ ý đã trượt chân rơi xuống một vũng lầy và dần dần lún sâu xuống. Nhưng người kia đã kịp thời cứu được anh. Ngay sau khi được cứu, anh đã khắc ngay lên một tảng đá gần đó dòng chữ: "HÔM NAY, NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT CỦA TÔI ĐÃ CỨU SỐNG TÔI". Người bạn kia thấy vậy liền hỏi: "Tại sao khi tôi tát cậu, cậu lại viết chữ lên trên cát còn bây giờ cậu lại khắc chữ lên một tảng đá?". Và câu trả lời anh ta nhận được là: Khi ai đó làm chúng ta đau đớn thì chúng ta nên viết điều đó lên trên cát, nơi những cơn gió của sự thứ tha sẽ xóa tan đi những nỗi trách hờn. Còn khi chúng ta nhận được điều tốt đẹp từ người khác, chúng ta phải ghi khắc điều ấy lên đá, nơi không cơn gió nào có thể cuốn bay đi. - Tình bạn là gì? 2. Bài học chung: - Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống. | 1. Tình bạn - HS thảo luận nhóm. - Phát biểu ý kiến. 2. Bài học chung: - HS ghi chép bài vở khi GV kết luận. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!