• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 128

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,144
Điểm
113
tác giả
BỘ Đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì 2 theo chuyên đề được soạn dưới dạng file word gồm 239 trang. Các bạn xem và tải đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì 2 về ở dưới.
ÔN TẬP VĂN 9 KÌ 2 GỒM:
1Chuyên đề văn bản nhật dụng
2Chuyên đề thơ hiện đại
3Chuyên đề truyện hiện đại
4Chuyên đề Tiếng việt
5Chuyên đề nghị luận xã hội
  • Cách viết đoạn văn nghị luận XH
  • Các đề và hướng dẫn
6Chuyên đề nghị luận văn học


CHUYÊN ĐỀ: VĂN BẢN NHẬT DỤNG

GỒM CÁC TÁC PHẨM:

+ Bàn về đọc sách- Chu Quang Thiềm

+ Tiếng nói văn nghệ- Nguyễn Đình Thi

+ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới- Vũ Khoan





ÔN TẬP VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH

Chu Quang Tiềm

A. KIẾN THỨC CƠ BẢN

Tác giả
Hoàn cảnh sáng tác
- Chu Quang Tiềm (1897-1986) là nhà mĩ học, lí luận học nổi tiếng của Trung Quốc.
- Đây không phải là lần đầu ông bàn về đọc sách.
- Bài viết là kết quả của quá trình tích luỹ kinh nghiệm, dày công suy nghĩ, là những lời bàn tâm huyết, những kinh nghiệm quý báu của thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau, được đúc kết bằng trải nghiệm của mấy mươi năm, bằng cả cuộc đời của một con người - cả một thế hệ, một lớp người đi trước.
- Xuất xứ: trích trong cuốn Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách - Bắc Kinh, 1995.
- Người dịch: Trần Đình Sử.
- Phương thức biểu đạt: Nghị luận.
- Vấn đề nghị luận: Bàn về đọc sách.


Bố cục: Văn bản có thể chia làm 3 phần:
- Phần 1 (từ đầu… đến “thế giới mới”):tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách.
- Phần 2(Tiếp đến “tiêu hao năng lượng”): nêu các khó khăn, các thiên hướng sai lệch của việc đọc sách ngày nay.
- Phần 3 (còn lại): Bàn về các phương pháp đọc sách:
+ Cách lựa chọn sách cần đọc.
+ Cách đọc thế nào để có hiệu quả.


*Nội dung:


1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách.
- Ý nghĩa, tầm quan trọng của sách:
+ Sách là kho tàng quý báu, cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại đã thu lượm, nung nấu mấy ngàn năm qua.
+ Là cột mốc trên con đường tiến hoá của nhân loại.
+ Sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại.
- Ý nghĩa của việc đọc sách:
+ Là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức.
+ Là sự chuẩn bị để có thể làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát hiện thế giới mới.
+ Không có sự kế thừa cái đã qua không thể tiếp thu cái mới.
- Lấy thành quả của nhân loại trong quá khứ làm xuất phát điểm để phát hiện cái mới của thời đại này: “Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy ngàn năm trước…”.
Từ cách lập luận trên mà tác giả đã đưa ra ý nghĩa to lớn của việc đọc sách: Trả món nợ với thành quả nhân loại trong quá khư, ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm…”
- Là sự hưởng thụ các kiến thức , thành quả của bao người đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được.
2. Nêu các khó khăn, các thiên hướng sai lệch của việc đọc sách ngày nay.
- Trong tình hình hiện nay, sách vở ngày càng nhiều thì việc chọn sách lại càng không dễ. Trước hết tác giả chỉ ra hai thiên hướng sai lệch thường gặp khi chọn sách:

+ Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống”, không kịp tiêu hoá.
+ Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian.
3. Bàn về các phương pháp đọc sách:
- Cách lựa chọn sách:
+ Chọn những quyển sách thực sự có giá trị, có lợi cho mình.
+ Cần đọc kỹ cuốn sách thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.
+ Đảm bảo nguyên tắc “vừa chuyên vừa rộng”, trong khi đọc tài liệu chuyên sâu, cần chú ý các loại sách thường thức, kế cận với chuyên môn.
- Phương pháp đọc sách.
- Phương pháp đọc
+ Không đọc lấy số lượng. Không nên đọc lướt qua, đọc để trang trí bề mặt mà phải vừa đọc vừa suy ngẫm: “trầm ngâm - tích luỹ - tưởng tượng”.
+ Đọc có kế hoạch, có hệ thống, không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân.
- Ý nghĩa của việc đọc sách đối với việc rèn luyện nhân cách, tính cách con người.
+ Đọc sách còn là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ cho tương lai.
Đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.
Tác giả đã ví việc đọc sách giống như đánh trận:
- Cần đánh vào thành trì kiên cố.
- Đánh bại quân tinh nhuệ.
- Chiếm cứ mặt trận xung yếu.
- Mục tiêu quá nhiều, che lấp mất vị trí kiên cố. Chỉ đá bên đông đấm bên tây hoá ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”
Cách nói ví von, lập luận chặt chẽ làm tăng sức thuyết phục, làm cơ sở tiền đề cho việc lập luận ở phần sau.
Ngoài cách viết giàu hình ảnh, cách ví von, so sánh vừa cụ thể, thú vị vừa sâu sắc, văn bản còn hấp dẫn bạn đọc ở nhiều phương diện:
- Nội dung lời bàn và các lời bình vừa đạt lý vừa thấu tình.
- Bố cục chặt chẽ, hợp lý.
- Các ý kiến được dẫn dắt rất tự nhiên.
* Nghệ thuật:

Sức thuyết phục, hấp dẫn của văn bản được thể hiện ở:
+ Nội dung luôn thấu tình đạt lý. Các ý kiến nhận xét đưa ra thật xác đáng, có lý lẽ đưa ra với tư cách là một học giả có uy tín, cách trò chuyện thân tình, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống.
+ Bố cục chặt chẽ, hợp lý, ý kiến dẫn dắt tự nhiên.
+ Cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể sinh động.
B. LUYỆN ĐỀ:

I. DẠNG ĐỀ ĐỌC – HIỂU:

ĐỀ BÀI:

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:


(1) Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại. Chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.
1689747969533.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---ÔN TUYỂN SINH VĂN 9 KÌ 2.docx
    409.5 KB · Lượt tải : 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    soạn đề cương ngữ văn 9 học kì 1 soạn đề cương văn 9 hk1 đề cương anh văn 9 đề cương anh văn 9 hk1 đề cương anh văn 9 hk2 đề cương anh văn lớp 9 học kì 1 đề cương môn ngữ văn lớp 9 đề cương môn ngữ văn lớp 9 học kì 1 đề cương môn ngữ văn lớp 9 học kì 2 đề cương môn văn 9 học kì 1 đề cương môn văn lớp 9 đề cương môn văn lớp 9 học kì 1 đề cương môn văn lớp 9 học kì 2 đề cương ngữ văn 9 đề cương ngữ văn 9 cuối kì 1 đề cương ngữ văn 9 filetype pdf đề cương ngữ văn 9 giữa học kì 1 đề cương ngữ văn 9 giữa kì 1 đề cương ngữ văn 9 học kì 1 đề cương ngữ văn 9 học kì 2 đề cương ngữ văn lớp 9 đề cương ngữ văn lớp 9 học kì 1 đề cương ngữ văn lớp 9 học kì 2 đề cương ôn học sinh giỏi văn 9 đề cương ôn ngữ văn 9 học kì 2 đề cương ôn tập anh văn 9 đề cương ôn tập giữa kì 1 ngữ văn 9 đề cương ôn tập giữa kì 1 văn 9 đề cương ôn tập giữa kì ngữ văn 9 đề cương ôn tập học kì 2 môn văn 9 đề cương ôn tập môn ngữ văn 9 đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 9 đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 9 hk1 đề cương ôn tập môn văn 9 đề cương ôn tập ngữ văn 9 đề cương ôn tập ngữ văn 9 cả năm đề cương ôn tập ngữ văn 9 hk1 đề cương ôn tập ngữ văn 9 hk1 violet đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì 1 đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì 2 đề cương on tập ngữ văn 9 học kì 2 violet đề cương ôn tập ngữ văn 9 kì 2 đề cương ôn tập ngữ văn 9 kì ii đề cương ôn tập ngữ văn 9 thi vào 10 đề cương ôn tập ngữ văn 9 vào lớp 10 đề cương ôn tập ngữ văn lớp 9 hk1 đề cương ôn tập văn 9 giữa học kì 1 đề cương ôn tập văn 9 giữa học kì 2 đề cương ôn tập văn 9 giữa kì 2 đề cương ôn tập văn 9 hk1 đề cương ôn tập văn 9 học kì 1 đề cương ôn tập văn 9 học kì 1 violet đề cương ôn tập văn 9 học kì 2 đề cương ôn tập văn 9 học kì 2 violet đề cương ôn tập văn 9 kì 1 violet đề cương ôn tập văn 9 kì 2 đề cương ôn tập văn 9 thi vào lớp 10 đề cương ôn tập văn bản 9 đề cương ôn tập văn giữa kì 1 lớp 9 đề cương ôn tập văn lớp 9 học kì 2 đề cương ôn thi giữa kì 1 văn 9 đề cương on thi học sinh giỏi ngữ văn 9 đề cương ôn thi lớp 9 môn anh văn đề cương ôn thi môn ngữ văn 9 đề cương ôn thi môn ngữ văn lớp 9 hk2 đề cương phần văn bản lớp 9 đề cương thi văn lớp 9 học kì 2 đề cương văn 9 đề cương văn 9 cả năm đề cương văn 9 cuối học kì 1 đề cương văn 9 cuối kì 1 đề cương văn 9 giữa học kì 1 đề cương văn 9 giữa học kì 2 đề cương văn 9 giữa kì 1 đề cương văn 9 học kì 1 đề cương văn 9 học kì 2 đề cương văn 9 kì 1 đề cương văn 9 kì 2 đề cương văn bản lớp 9 đề cương văn giữa kì 1 lớp 9 đề cương văn hk1 lớp 9 đề cương văn lớp 9 đề cương văn lớp 9 giữa học kì 1 đề cương văn lớp 9 học kì 2 đề cương văn lớp 9 học kỳ 1 đề cương văn lớp 9 kì 1 đề cương văn lớp 9 kì 2
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top