- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,946
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Kế hoạch bài dạy môn đạo đức lớp 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 210 trang. Các bạn xem và tải kế hoạch bài dạy môn đạo đức lớp 5 về ở dưới.
Môn Đạo đức ở lớp 5 đồng thời giúp HS bước đầu nhận biết và điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi của bản thân; biết quan sát, tìm hiểu về gia đình, quê hương, đất nước và về các hành vi ứng xử; biết lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân, hình thành thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập, sinh hoạt.
Yêu cầu cần đạt của môn Đạo đức lớp 5
Các nội dung được xây dựng dựa vào 3 mạch giáo dục cơ bản (giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế) với 8 chủ đề. Nhằm tạo điều kiện cho việc tổ chức và hướng dẫn HS học tập và rèn luyện đạo đức, cũng như phát triển phẩm chất và năng lực cho HS trên quan điểm “dễ đọc, dễ học, dễ dạy, dễ hiểu”, nhóm tác giả sách giáo khoa (SGK) Đạo đức 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo phân tích các yêu cầu cần đạt trong từng chủ đề để phát triển thành các bài học cụ thể. Từ 8 chủ đề phát triển thành 12 bài học như sau:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 5
Mục tiêu của môn Đạo đức lớp 5
Mục tiêu chung
Môn Đạo đức ở lớp 5 góp phần hình thành, phát triển ở học sinh (HS) những hiểu biết ban đầu về chuẩn mực hành vi đạo đức, pháp luật và sự cần thiết thực hiện theo các chuẩn mực đó trong quan hệ với bản thân và người khác, với công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên; thái độ tự trọng, tự tin; những tình cảm và hành vi tích cực: yêu gia đình, quê hương, đất nước; yêu thương, tôn trọng con người; đồng tình với cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu; chăm học, chăm làm; trung thực; có trách nhiệm với thái độ, hành vi của bản thân.Môn Đạo đức ở lớp 5 đồng thời giúp HS bước đầu nhận biết và điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi của bản thân; biết quan sát, tìm hiểu về gia đình, quê hương, đất nước và về các hành vi ứng xử; biết lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân, hình thành thói quen, nền nếp cơ bản, cần thiết trong học tập, sinh hoạt.
Yêu cầu cần đạt của môn Đạo đức lớp 5
Nội dung | Yêu cầu cần đạt |
Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước | Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương, đất nước. Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. Thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. |
Tôn trọng sự khác biệt của người khác | Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,…) của người khác. Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người. Thể hiện được bằng lời nói và hành động thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác. Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc,… |
Vượt qua khó khăn | Nhận biết được những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. Kể được một số biểu hiện của vượt qua khó khăn. Biết vì sao phải vượt qua khó khăn. Biết vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. Quý trọng gương vượt khó trong học tập và cuộc sống. |
Bảo vệ cái đúng, cái tốt | Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt. |
Bảo vệ môi trường sống | Nêu được các loại môi trường sống. Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống. Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống. |
Lập kế hoạch cá nhân | Nêu được các loại kế hoạch cá nhân. Biết vì sao phải lập kế hoạch cá nhân. Biết cách lập kế hoạch cá nhân và lập được kế hoạch cá nhân để thực hiện các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống. |
Phòng, tránh xâm hại | Nêu được một số biểu hiện xâm hại. Biết vì sao phải phòng, tránh xâm hại. Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em. Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại. |
Sử dụng tiền hợp lí | Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí. Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí. Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí. |
Nội dung môn Đạo đức lớp 5
Nội dung Chương trình môn Đạo đức lớp 5 được xây dựng cho 35 tuần, tương đương 35 tiết (1 tiết/tuần). Trong 35 tuần sẽ thực hiện 8 chủ đề giáo dục cơ bản; hoạt động trải nghiệm môn học và các hoạt động kiểm tra, đánh giá sự phát triển về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Đạo đức.Các nội dung được xây dựng dựa vào 3 mạch giáo dục cơ bản (giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế) với 8 chủ đề. Nhằm tạo điều kiện cho việc tổ chức và hướng dẫn HS học tập và rèn luyện đạo đức, cũng như phát triển phẩm chất và năng lực cho HS trên quan điểm “dễ đọc, dễ học, dễ dạy, dễ hiểu”, nhóm tác giả sách giáo khoa (SGK) Đạo đức 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo phân tích các yêu cầu cần đạt trong từng chủ đề để phát triển thành các bài học cụ thể. Từ 8 chủ đề phát triển thành 12 bài học như sau:
Giáo dục đạo đức (55%) | Giáo dục kĩ năng sống (25%) | Giáo dục kinh tế (10%) | |||||
Yêu nước | Nhân ái | Chăm chỉ | Trung thực | Trách nhiệm | Kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân | Kĩ năng tự bảo vệ | Hoạt động tiêu dùng |
Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước | Tôn trọng sự khác biệt của người khác | Vượt qua khó khăn | Bảo vệ cái đúng, cái tốt | Bảo vệ môi trường sống | Lập kế hoạch cá nhân | Phòng, tránh xâm hại | Sử dụng tiền hợp lí |
Người có công với quê hương, đất nước Em biết ơn người có công với quê hương, đất nước | Em tôn trọng sự khác biệt của người khác | Em nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống Em vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống | Em bảo vệ cái đúng, cái tốt | Môi trường sống quanh em Em bảo vệ môi trường | Em lập kế hoạch cá nhân | Em nhận diện biểu hiện xâm hại Em chủ động phòng, tránh xâm hại | Em sử dụng tiền hợp lí |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!