Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
83,110
Điểm
113
tác giả
BỘ Tài liệu giáo dục hướng nghiệp lớp 9 được soạn dưới dạng file word gồm 54 trang. Các bạn xem và tải tài liệu giáo dục hướng nghiệp lớp 9 về ở dưới.
THÁNG 9/2024

Ngày soạn: 16/09/2024

Ngày dạy: 23/09/2024



Chủ đề 1
: Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỌN

NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC



I-MỤC TIÊU:


Biết đựơc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn lựa nghề có cơ sở khoa học.

Nêu đựơc dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).

Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học.

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên :


+ Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.

2/ Học sinh:

Học sinh chuẩn bị một số bài thơ bài hát hoặc những mẩu chuyện ca ngợi lao động ở một số nghề hoặc ca ngợi những người có thành tích cao trong lao động nghề nghiệp.

Chuẩn bị thi tìm hiểu nghề trong giờ giáo dục hướng nghiệp.

III TỔ CHỨC DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:
GIỚI THIỆU CƠ SỞ CỦA VIỆC
CHỌN NGHỀ
GV: Giới thiệu cho học sinh cơ sở khoa học của việc chọn nghề.
H: Khi nào sự lựa chọn nghề được coi là có cơ sở khoa học?
H: Ví dụ cao 1,6 m nhưng muốn làm cầu thủ bóng rổ được không?
H: Một người tính nóng nảy, thiếu bình tĩnh, thiếu kiên định liệu có làm được nghề cảnh sát hình sự không ?
H: Có gì trở ngại khi làm nghề mình thích nhưng từ nơi làm ở đến nơi làm việc quá xa ?
H: Những vấn đề đặt ra khi chọn nghề mà không đáp ứng được thì việc chọn nghề có cơ sở khoa học không ?
1.Cơ sở khoa học của việc chọn nghề:


–Về phương diện sức khỏe.
–Về phương diện tâm lí.
–Về phương diện sinh sống.






HOẠT ĐỘNG 2 :
TÌM HIỂU NGUYÊN TẮC CHỌN NGHỀ
HS: Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi sau:
1/ Em sẽ làm gì cho cuộc sống tương lai ?
2/ Em thích nghề gì ?
3/ Em làm được nghề gì ?
4/ Em cần làm nghề gì ?
Từng nhóm báo cáo kết qủa thảo luận của nhóm mình
GV: Tổng hợp và cho HS đọc đoạn “Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề. ?: Mối quan hệ chặt chẽ giữa ba câu hỏi đó được thể hiện ở chỗ nào ? Trong chọn nghề có cần bổ sung câu hỏi nào khác không ?
H: Trong việc chọn nghề cần tuân thủ theo nguyên tắc nào ? Có chọn nghề mà bản thân không yêu thích không ? Có chọn nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lý, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghề không? Có chọn nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng hay của đất nước nói chung không?
GV giới thiệu ba nguyên tắc chọn nghề.
H: Nếu vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề được không?
GV: Gợi ý HS tự tìm ví dụ chứng minh không được vi phạm một trong ba nguyên tắc chọn nghề.
GV: Kể một số câu chuyện bổ sung về vai trò của hứng thú và năng lực nghề nghiệp.
H: Trong cuộc sống có khi nào không hứng thú với nghề nhưng vẫn làm tốt công việc không ?
HS : Lấy ví dụ về nhận xét trên. liên quan đến việc học nghề
GV: Đi đến kết luận trong cuộc sống có khi không hứng thú với nghề nhưng do giác ngộ được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề thì con người vẫn làm tốt công việc.
H: Vậy trong khi còn học trong trường THCS, mỗi học sinh cần làm gì đê sau này đi vào lao động nghề nghiệp ?
GV: Cho HS ghi phần ghi nhớ vào vơ.
2.Nguyên tắc chọn nghề:
1- Không chọn nhưng nghề mà bản thân không yêu thích.
2- Không chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí,thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu.
3-Không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Khi còn học trong trường
THCS, mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về tâm lí đi vào lao động nghề nghiệp thể hiện ở các mặt sau đây
1.Tìm hiểu một số nghề mà mình yêu thích, nắm chắc yêu cầu mà nghề đó đặt ra.
2.Học thật tốt các môn học có với thái độ vui vẻ thoả mái.
3.Rèn luyện một số kỹ năng kỹ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề cần có.
HOẠT ĐỘNG 3:
TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA VIỆC
CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC.
GV: Trình bày tóm tắt 4 ý nghĩa của việc chọn nghề.
HS: Hoạt động theo nhóm trình bày ý nghĩa chọn nghề.
GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày.
GV: Đánh giá trả lời của từng tổ, có xếp loại, sau đó nhấn mạnh nội dung cơ bản cần thiết của việc chọn nghề.
3.Ý nghĩa của việc chọn nghề
Ý nghĩa kinh tế.
Ý nghĩa xã hội .
Ý nghĩa giáo dục .
Ý nghĩa chính trị.

HOẠT ĐỘNG 4:
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
GV: Cho HS các nhóm thi tìm ra những bài hát ,bài thơ hoặc một truyện ngắn nói về sự nhiệt tình lao động xây dựng đất nước của những người trong các nghề khác nhau.
Ví dụ: “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, ”Đường cày đảm đang”, ”Mùa Xuân trên những giếng dầu”, “Tôi là người thợ lò”….
GV: Đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm.
IV.LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ:

Nhắc lại cơ sở khoa học của việc chọn nghề ? Cho biết ý nghĩa của việc chọn nghề ?

Có mấy nguyên tắc chọn nghề,là những nguyên tắc nào?

Qua bài học hãy cho biết em cần làm gì để đạt được việc chọn nghề theo 3 nguyên tắc trên?

V/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHỦ ĐỀ

GV cho HS viết thu hoạch ra giấy

Em nhận thức được những điều gì qua buổi giáo dục này? (4 điểm)

Hãy nêu ý kiến của em về nghề mà em thích? (2điểm)

Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? (2điểm)

4) Hiện nay ở địa phương em nghề nào đang cần nhân lực? (2 điểm)

VI/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

+ Về nhà tìm hiểu nghiên cứu văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX chuyên đề: Phương hướng nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế phần IV.



















@ & ?


THÁNG 10/2024

Ngày soạn: 15/10/2024

Ngày dạy: 21/10/2024

Chủ đề 2
. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ – XÃ HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNGĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ – XÃ HỘI

CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ ĐỊA PHƯƠNG

I-MỤC TIÊU:

Biết một số thông tin cơ bản về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương. Kể ra được một số nghề thuộc các lỉnh vực kinh tế phát triển ở địa phương.

Quan tâm đến những lỉnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển.

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên :


+ Chuẩn bị một số tài liệu liên quan đến hướng nghiệp.

2/ Học sinh:

III TỔ CHỨC DẠY HỌC
:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:
KIỂM TRA.
GV: nêu yêu cầu kiểm tra:
Hãy nêu các nguyên tắt chọn nghề và ý nghĩa của việc chọn nghề?
HS ch ý trả lời. GV gọi HS khc nhận xt. GV nhận xt v chốt.
HOẠT ĐỘNG 2.
I. CÁN BỘ ĐỊA PHƯƠNG NÓI CHUYỆN
Mời cán bộ địa phương nói chuyện với học sinh về phương hướng chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở phường.Cán bộ địa phương nói chuyện với HS về phương hướng và chỉ tiêu phát triển kinh tế ở phường Hội Thương.
Đưa ra số liệu về chỉ tiêu các lỉnh vực địa phương bao gồm: Nông nghiệp, Công nghiệp, Giáo dục, Y tế, Văn hóa.
1719160172205.png

1719160182891.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--HƯỚNG NGHIỆP 9.doc
    243.5 KB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
37,101
Bài viết
38,565
Thành viên
145,432
Thành viên mới nhất
Minanh
Top