- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,764
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ DẠY DẠNG BÀI “TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT CỦA PHÉP TÍNH” TRONG MÔN TOÁN LỚP 3 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH” năm 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I/ LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
Chương trình toán 3-GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học. Cung cấp cho học sinh các kiến thức kĩ năng cơ bản ban đầu, thiết yếu. Trong đó 4 phép tính nhân, chia, cộng, trừ các số tự nhiên là nội dung cơ bản, quan trọng trong mạch kiến thức Số học và phép tính. Kiến thức về tìm thành phần chưa biết của phép tính được sắp xếp xen kẽ và gắn bó chặt chẽ với các kiến thức Số học và phép tính. Việc tìm thành phần chưa biết của phép tính đòi hỏi học sinh phải biết tự mình xem xét vấn đề, tự mình tìm tòi cách giải quyết vấn đề, tự mình thực hiện các phép tính, tự mình kiểm tra lại kết quả. Vì vậy, giúp học sinh nắm chắc cách tìm thành phần chưa biết của phép tính cũng là cách để học sinh thực hiện thuần thục bốn phép tính nhân, chia, cộng, trừ. Làm nền tảng vững chắc cho việc học tốt môn Toán trong những lớp tiếp theo.
Thực trạng:
Trong thực tế giảng dạy, khi học dạng bài Tìm thành phần chưa biết của phép tính, phần nhiều học sinh thường mắc phải:
+ HS quên tên gọi thành phần của các phép tính; nhầm lẫn khi gọi tên các thành phần trong phép tính cộng, trừ, nhân, chia; Một số học sinh thực hiện còn lúng túng do kĩ năng tính toán với các phép tính cộng, trừ, nhân, chia còn chậm.
+ Học sinh còn thụ động trong học tập, chủ yếu nghe giảng ghi nhớ và làm theo mẫu dẫn đến sau khi học, HS còn nhầm lẫn cách tìm số bị trừ với số trừ, số bị chia với số chia; kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá mình và đánh giá bạn trong học tập,...còn hạn chế.
+ Việc hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp; năng lực giải quyết vần đề và sáng tạo, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh còn nhiều còn hạn chế,...
Để hướng đến thực hiện tốt mục tiêu dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trong trong học tập, chúng tôi nghiên cứu, trao đổi thảo luận thống nhất xây dựng chuyên đề “Dạy dạng bài Tìm thành phần chưa biết của phép tính trong môn Toán lớp 3 theo hướng phát triển năng lực học sinh”.
II/ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Nắm chắc chương trình và các năng lực toán học cần hình thành
cho học sinh.
Cấu trúc nội dung bao gồm 4 chủ đề: Ôn tập lớp 2; Bảng nhân, bảng chia; Nhân, chia các số trong phạm vi 1000; Các số trong phạm vi 100 000; Cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 100 000.
UBND HUYỆN ................. TRƯỜNG TIỂU HỌC ................. ----------------------***------------------ CHUYÊN ĐỀ DẠY DẠNG BÀI “TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT CỦA PHÉP TÍNH” TRONG MÔN TOÁN LỚP 3 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH” Năm học: 2023- 2024 |
I/ LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
Chương trình toán 3-GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học. Cung cấp cho học sinh các kiến thức kĩ năng cơ bản ban đầu, thiết yếu. Trong đó 4 phép tính nhân, chia, cộng, trừ các số tự nhiên là nội dung cơ bản, quan trọng trong mạch kiến thức Số học và phép tính. Kiến thức về tìm thành phần chưa biết của phép tính được sắp xếp xen kẽ và gắn bó chặt chẽ với các kiến thức Số học và phép tính. Việc tìm thành phần chưa biết của phép tính đòi hỏi học sinh phải biết tự mình xem xét vấn đề, tự mình tìm tòi cách giải quyết vấn đề, tự mình thực hiện các phép tính, tự mình kiểm tra lại kết quả. Vì vậy, giúp học sinh nắm chắc cách tìm thành phần chưa biết của phép tính cũng là cách để học sinh thực hiện thuần thục bốn phép tính nhân, chia, cộng, trừ. Làm nền tảng vững chắc cho việc học tốt môn Toán trong những lớp tiếp theo.
Thực trạng:
Trong thực tế giảng dạy, khi học dạng bài Tìm thành phần chưa biết của phép tính, phần nhiều học sinh thường mắc phải:
+ HS quên tên gọi thành phần của các phép tính; nhầm lẫn khi gọi tên các thành phần trong phép tính cộng, trừ, nhân, chia; Một số học sinh thực hiện còn lúng túng do kĩ năng tính toán với các phép tính cộng, trừ, nhân, chia còn chậm.
+ Học sinh còn thụ động trong học tập, chủ yếu nghe giảng ghi nhớ và làm theo mẫu dẫn đến sau khi học, HS còn nhầm lẫn cách tìm số bị trừ với số trừ, số bị chia với số chia; kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá mình và đánh giá bạn trong học tập,...còn hạn chế.
+ Việc hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp; năng lực giải quyết vần đề và sáng tạo, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh còn nhiều còn hạn chế,...
Để hướng đến thực hiện tốt mục tiêu dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trong trong học tập, chúng tôi nghiên cứu, trao đổi thảo luận thống nhất xây dựng chuyên đề “Dạy dạng bài Tìm thành phần chưa biết của phép tính trong môn Toán lớp 3 theo hướng phát triển năng lực học sinh”.
II/ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Nắm chắc chương trình và các năng lực toán học cần hình thành
cho học sinh.
Cấu trúc nội dung bao gồm 4 chủ đề: Ôn tập lớp 2; Bảng nhân, bảng chia; Nhân, chia các số trong phạm vi 1000; Các số trong phạm vi 100 000; Cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 100 000.