• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 301

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,145
Điểm
113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ Ôn tập văn bản lớp 9 học kì 2 VÀO 10 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.



Ôn tập văn bản lớp 9 học kì 2



1. MÙA XUÂN NHO NHỎ - THANH HẢI

Đề: Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải.

I. Mở bài
: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Nêu vấn đề nghị luận.

II. Thân bài

1. Khái quát chung: - Hoàn cảnh ra đời

- Mạch cảm xúc

2. Phân tích

Luận điểm 1:
Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên xứ Huế (khổ đầu).

- Bức tranh mùa xuân: Tác giả đã tái hiện lại khung cảnh mùa xuân của đất trời xứ Huế qua vài nét phác họa: một dòng sông xanh, một bông hoa tím biếc, một tiếng chim chiền chiện …

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Mùa xuân được mở ra với không gian cao rộng (với dòng sông, mặt đất, bầu trời bao la), cả màu sắc tươi thắm của mùa xuân (sông xanh, hoa tím biếc), cả âm thanh vang vọng, tươi vui của chim chiền chiện lành lót gọi xuân về (hót vang trời). Hình ảnh thơ đẹp, giàu tính tạo hình, bức tranh xuân có tầng bậc, hài hòa giữa màu sắc và âm thanh, đậm sắc màu xứ Huế.

- Cảm xúc của tác giả: tươi vui, hồn nhiên, trong trẻo trước cảnh mùa xuân:

+ Câu thơ “Từng giọt long lanh rơi” sự dụng nghệ thuật chuyển đổi cảm giác thể hiện niềm say sưa, ngây ngất, nâng niu, trân trọng của tác giả trước vẻ đẹp đất trời vào xuân “từng giọt” ở đây là giọt mưa mùa xuân long lanh trong ánh sáng của trời xuân; nếu gắn với 2 câu trước, “từng giọt” có thể hiểu là giọt âm thanh của tiếng chim hót. Tiếng chim từ chỗ là âm thanh (cảm nhận bằng thính giác) chuyển thành từng giọt (hình, khối, cảm nhận bằng thị giác), từng giọt ấy lại long lanh ánh sáng và màu sắc, có thể cảm nhận bằng xúc giác “tôi đưa tay tôi hứng”.

+ Lời gọi “ơi”, lời hỏi “chi” khiến câu thơ trở thành lời trò chuyện trực tiếp với thiên nhiên, tác giả đưa vào thơ cách nói dịu ngọt thân thương của xứ Huế, bộc lộ sự ngạc nhiên xúc động trước vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế.

Luận điểm 2: Cảm xúc trước mùa xuân đất nước (khổ 2,3)

- Thanh Hải chọn hai hình ảnh tiêu biểu người cầm súng và người ra đồng – hai hình ảnh tượng trưng cho hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng: chiến đấu và sản xuất, bảo vệ và xây dựng đất nước. Cái hay của câu thơ là tác giả đã gắn hình ảnh người cầm súng và người ra đồng với màu xanh vô cùng gợi cảm của chồi non lộc biếc:

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy quanh lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

“Lộc giắt đầy”, “lộc trải dài” hình ảnh trùng điệp làm hiện ra cả mùa xuân đất trời trong màu xanh bất tận của lộc mới. Mùa xuân theo người lính ra trận, lộc non trên vành lá ngụy trang tiếp sức cho họ trên mỗi bước đường hành quân, gìn giữ mùa xuân vĩnh hằng cho dân tộc. Mùa xuân theo người nông dân ra đồng trước mắt họ trải ra màu xanh đầy sức sống, hay chính họ đang gieo mùa xuân trên khắp mọi miền Tổ quốc? Mùa xuân theo người cầm súng, người ra đồng đến mọi miền đất nước. Và chính những con người ấy đã đem mùa xuân đến cho đất nước giữa mùa xuân của thiên nhiên. Nhà thơ nghe thấy trong màu xanh tươi non của của mùa xuân cái khí thế tưng bừng; rộn rã, hối hả, xôn xao “Tất cả như hối hả - Tất cả như xôn xao”.

- Suy ngẫm của tác giả về đất nước:

+ Đất nước vừa lớn lao vừa gần gũi:

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao


Nghệ thuật nhân hóa, đất nước như con người trải qua bao vất vả gian lao của thăng trầm lịch sử. Vẻ đẹp đất nước là vẻ đẹp của sức sống bền bỉ, mãnh liệt.

+ Đất nước tỏa sáng trong tương lai:

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước

Nhà thơ so sánh tầm vóc, vị thế của đất nước với nguồn sáng lấp lánh của vì sao để bày tỏ niềm tự hào, niền tin tưởng về tương lai tươi sáng, về sức sống trường tồn vĩnh cửu của dân tộc, không kẻ thù nào có thể ngăn nổi bước tiến của dân tộc ta.

Luận điểm 3: Tâm niệm của nhà thơ (khổ 5,6)

- Từ xúc cảm về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước, Thanh Hải tha thiết mong ước được hóa thân để sống biến thật nhiều cho cuộc đời:

Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

- Điệp cấu trúc: Ta làm…, ta nhập vào … diễn tả một cách tha thiết khát vọng được hòa nhập vào cuộc sống của đất nước, được cống hiến phần tốt đẹp – dù nhỏ bé của mình cho cuộc đời chung cho đất nước. Thay đổi cách xưng hô, tôi – ta, cảm xúc cá nhân trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước đã chuyển hóa thành cái ta, vừa là cá nhân vừa đại diện cho số đông, ước nguyện của tác giả cũng là ước nguyện chung của mọi người.

- Điều tâm niệm ấy được tác giả thể hiện một cách chân thành trong những hình ảnh thơ đẹp một cách tự nhiên, giản dị.

- Ước là “con chim” để dâng cho đời tiếng hót làm vui, làm

1678511233254.png


 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---ÔN THI 10 - CÁC VĂN BẢN HKII.docx
    84.8 KB · Lượt tải : 6
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    soạn đề cương ngữ văn 9 học kì 1 soạn đề cương văn 9 hk1 đề cương anh văn 9 đề cương anh văn 9 hk1 đề cương anh văn 9 hk2 đề cương anh văn lớp 9 học kì 1 đề cương môn ngữ văn lớp 9 đề cương môn ngữ văn lớp 9 học kì 1 đề cương môn ngữ văn lớp 9 học kì 2 đề cương môn văn 9 học kì 1 đề cương môn văn lớp 9 đề cương môn văn lớp 9 học kì 1 đề cương môn văn lớp 9 học kì 2 đề cương ngữ văn 9 đề cương ngữ văn 9 cuối kì 1 đề cương ngữ văn 9 filetype pdf đề cương ngữ văn 9 giữa học kì 1 đề cương ngữ văn 9 giữa kì 1 đề cương ngữ văn 9 học kì 1 đề cương ngữ văn 9 học kì 2 đề cương ngữ văn lớp 9 đề cương ngữ văn lớp 9 học kì 1 đề cương ngữ văn lớp 9 học kì 2 đề cương ôn học sinh giỏi văn 9 đề cương ôn ngữ văn 9 học kì 2 đề cương ôn tập anh văn 9 đề cương ôn tập giữa kì 1 ngữ văn 9 đề cương ôn tập giữa kì 1 văn 9 đề cương ôn tập giữa kì ngữ văn 9 đề cương ôn tập học kì 2 môn văn 9 đề cương ôn tập môn ngữ văn 9 đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 9 đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 9 hk1 đề cương ôn tập môn văn 9 đề cương ôn tập ngữ văn 9 đề cương ôn tập ngữ văn 9 cả năm đề cương ôn tập ngữ văn 9 hk1 đề cương ôn tập ngữ văn 9 hk1 violet đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì 1 đề cương ôn tập ngữ văn 9 học kì 2 đề cương on tập ngữ văn 9 học kì 2 violet đề cương ôn tập ngữ văn 9 kì 2 đề cương ôn tập ngữ văn 9 kì ii đề cương ôn tập ngữ văn 9 thi vào 10 đề cương ôn tập ngữ văn 9 vào lớp 10 đề cương ôn tập ngữ văn lớp 9 hk1 đề cương ôn tập văn 9 giữa học kì 1 đề cương ôn tập văn 9 giữa học kì 2 đề cương ôn tập văn 9 giữa kì 2 đề cương ôn tập văn 9 hk1 đề cương ôn tập văn 9 học kì 1 đề cương ôn tập văn 9 học kì 1 violet đề cương ôn tập văn 9 học kì 2 đề cương ôn tập văn 9 học kì 2 violet đề cương ôn tập văn 9 kì 1 violet đề cương ôn tập văn 9 kì 2 đề cương ôn tập văn 9 thi vào lớp 10 đề cương ôn tập văn bản 9 đề cương ôn tập văn giữa kì 1 lớp 9 đề cương ôn tập văn lớp 9 học kì 2 đề cương ôn thi giữa kì 1 văn 9 đề cương on thi học sinh giỏi ngữ văn 9 đề cương ôn thi lớp 9 môn anh văn đề cương ôn thi môn ngữ văn 9 đề cương ôn thi môn ngữ văn lớp 9 hk2 đề cương phần văn bản lớp 9 đề cương thi văn lớp 9 học kì 2 đề cương văn 9 đề cương văn 9 cả năm đề cương văn 9 cuối học kì 1 đề cương văn 9 cuối kì 1 đề cương văn 9 giữa học kì 1 đề cương văn 9 giữa học kì 2 đề cương văn 9 giữa kì 1 đề cương văn 9 học kì 1 đề cương văn 9 học kì 2 đề cương văn 9 kì 1 đề cương văn 9 kì 2 đề cương văn bản lớp 9 đề cương văn giữa kì 1 lớp 9 đề cương văn hk1 lớp 9 đề cương văn lớp 9 đề cương văn lớp 9 giữa học kì 1 đề cương văn lớp 9 học kì 2 đề cương văn lớp 9 học kỳ 1 đề cương văn lớp 9 kì 1 đề cương văn lớp 9 kì 2
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top